624175

Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2024 về Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu ngành Giáo dục tỉnh Bình Định năm học 2024-2025

624175
LawNet .vn

Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2024 về Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu ngành Giáo dục tỉnh Bình Định năm học 2024-2025

Số hiệu: 17/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Lâm Hải Giang
Ngày ban hành: 06/09/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 17/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
Người ký: Lâm Hải Giang
Ngày ban hành: 06/09/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17/CT-UBND

Bình Định, ngày 06 tháng 9 năm 2024

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NGÀNH GIÁO DỤC TỈNH NĂM HỌC 2024-2025

Căn cứ Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 8 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục; tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm học 2023-2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm:

Tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành và hội - đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt 12 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó lưu ý tập trung một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:

- Thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình GDPT 2018) đối với tất cả các khối lớp, trong đó tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 5, lớp 9, lớp 12 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 giai đoạn 2020-2025.

- Tiếp tục triển khai thực hiện nội dung giáo dục “Dạy người - Dạy kiến thức” tại các cơ sở giáo dục năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo.

- Phối hợp với Sở Nội vụ rà soát số lượng chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên hiện có của các địa phương; hướng dẫn các địa phương tuyển dụng hết số biên chế giáo viên đã được giao, ưu tiên tuyển dụng giáo viên mầm non, tiểu học còn thiếu; sắp xếp, điều tiết giáo viên giữa các cơ sở giáo dục tại địa phương bảo đảm hợp lý, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

- Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong trường học, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng văn hóa học đường, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thực sự gương mẫu, là tấm gương sáng về mọi mặt cho học sinh, học viên noi theo.

- Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng, chống dịch bệnh và tai nạn thương tích.

- Tăng cường hội nhập quốc tế thông qua tiếp cận và triển khai các phương pháp giáo dục tiên tiến. Tích cực tham gia các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế đối với giáo dục phổ thông (PASEC, PISA, SEA-PLM).

- Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục STEM trong trường học. Chú trọng xây dựng và thực hiện các chủ đề /bài học STEM đối với một số môn học phù hợp nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động của học sinh, nâng cao khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; triển khai kỹ năng công dân số cho học sinh. Giáo dục STEM phải được tập trung đầu tư, nâng tầm, tạo sự chuyển biến căn bản, phù hợp với yêu cầu và định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá, thi, nhất là triển khai thực hiện học bạ điện tử, xây dựng kho học liệu số.

- Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong giáo dục và đào tạo.

- Khẩn trương, nghiêm túc chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 33/2021/NQ-HĐND ngày 11/12/2021 của HĐND tỉnh về cơ chế hỗ trợ kinh phí đối với các trường mầm non thuộc diện chuyển đổi sang loại hình trường công lập tự chủ hoàn toàn về tài chính trên địa bàn tỉnh Bình Định.

- Tập trung ưu tiên bố trí đủ nguồn lực để triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho Chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025; nhất là đảm bảo trang thiết bị dạy học tối thiểu, phục vụ đáp ứng Chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông 2018.

2. Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát số lượng chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên hiện có, hướng dẫn các địa phương tuyển dụng và điều chuyển giáo viên, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, thừa thiếu giáo viên cục bộ; hướng dẫn kiện toàn bổ sung đội ngũ, đảm bảo đủ công chức làm việc tại các phòng Giáo dục và Đào tạo.

3. Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong việc rà soát phân bổ ngân sách cho ngành Giáo dục, đảm bảo chi cho hoạt động giảng dạy và học tập đạt tỷ lệ tối thiểu 19% trong tổng chi thường xuyên (chưa kể chi từ nguồn thu học phí) theo quy định tại Quyết định số 30/2021/QĐ-TTg ngày 10/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 77/2021/QĐ-UBND ngày 15/12/2021 của UBND tỉnh.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất việc ưu tiên nguồn lực của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025, Kế hoạch đầu tư công trung hạn của địa phương giai đoạn 2021-2025 và Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2025 (sửa đổi) để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

5. Sở Y tế tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 về Chương trình y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025; rà soát, sắp xếp, bổ sung nguồn lực cho công tác y tế trường học, củng cố và kiện toàn mạng lưới y tế trường học bảo đảm mỗi cơ sở giáo dục có đầu mối y tế trường học để triển khai thực hiện nhiệm vụ thường trực phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục. Hướng dẫn, kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch cho học sinh, học viên và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường.

6. Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 07/7/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về chuyển đổi số của ngành Giáo dục tỉnh giai đoạn 2022-2025 định hướng đến năm 2030. Tăng cường phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để xử lý hiệu quả các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc nhằm góp phần làm cho Nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ ngành Giáo dục trong triển khai chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

7. Sở Ngoại vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai việc mở rộng hợp tác với các cơ sở giáo dục và đào tạo từ các quốc gia phát triển, các quốc gia trong khu vực có địa phương kết nghĩa với tỉnh Bình Định; tăng cường công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

8. Công an tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan chủ động tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngăn ngừa các nội dung, thông tin xấu, độc trên không gian mạng, các yếu tố an ninh phi truyền thống và bảo đảm an ninh trật tự trong các cơ sở giáo dục.

9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 theo phân cấp quản lý giáo dục, trong đó lưu ý:

- Kiện toàn bổ sung đội ngũ, đảm bảo đủ công chức làm việc tại các phòng Giáo dục và Đào tạo;

- Bổ nhiệm đủ cán bộ quản lý và viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục trực thuộc; khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại địa phương;

- Nghiêm túc, chủ động thực hiện việc bố trí kinh phí (phần kinh phí của địa phương) để đảm bảo hoàn thành Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2025 đúng tiến độ;

- Tiếp tục chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo và các phòng chuyên môn liên quan, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn:

+ Ưu tiên nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất trường học, trang thiết bị dạy học, đảm bảo cơ sở vật chất để triển khai dạy - học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình, giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục.

+ Tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non; thường xuyên kiểm tra việc đảm bảo an toàn các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, nhất là tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập; chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên mầm non để thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3 - 5 tuổi.

- Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh, tùy theo chức năng nhiệm vụ, tiếp tục tham gia hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trong đó chú trọng việc phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; tham gia xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện cho học sinh, học viên, hỗ trợ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học.

11. Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định có trách nhiệm phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của ngành Giáo dục tỉnh thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Các hội - đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo BĐ, Đài PTTH Bình Định;
- Trung tâm Tin học - Công báo tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K9.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lâm Hải Giang

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác