Chỉ thị 16/CT-BCT năm 2024 đẩy mạnh thực hiện giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu sinh học tại Việt Nam do Bộ Công Thương ban hành
Chỉ thị 16/CT-BCT năm 2024 đẩy mạnh thực hiện giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu sinh học tại Việt Nam do Bộ Công Thương ban hành
Số hiệu: | 16/CT-BCT | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Bộ Công thương | Người ký: | Nguyễn Hồng Diên |
Ngày ban hành: | 26/12/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 16/CT-BCT |
Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Bộ Công thương |
Người ký: | Nguyễn Hồng Diên |
Ngày ban hành: | 26/12/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
BỘ CÔNG THƯƠNG |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 16/CT-BCT |
Hà Nội, ngày 26 tháng 12 năm 2024 |
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU SINH HỌC TẠI VIỆT NAM
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành, cơ quan liên quan triển khai nhiều hoạt động nhằm thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống (Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg) như: Ban hành các văn bản hướng dẫn; Phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất nhằm đảm bảo nguồn cung Ethanol đáp ứng nhu cầu phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống; Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân và doanh nghiệp về lợi ích kinh tế, bảo vệ môi trường của nhiên liệu sinh học; Đề xuất các giải pháp và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phân phối xăng sinh học; Hợp tác quốc tế với một số tổ chức có uy tín trên thế giới nhằm phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam; Phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện lộ trình và trong quá trình thực hiện, kịp thời có những nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh lộ trình cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Nhờ những nỗ lực trên, từ ngày 01 tháng 01 năm 2018, xăng E5 RON92 đã được sản xuất và kinh doanh trên phạm vi cả nước.
Mặc dù Bộ Công Thương rất quyết tâm, đã và đang triển khai nhiều giải pháp để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, tuy nhiên, xu hướng sử dụng nhiên liệu này chưa đạt được như mong muốn. Trước tình hình đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và các thương nhân kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp sản xuất Ethanol nhiên liệu E100 nghiêm túc, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể sau đây:
a) Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường, theo dõi, đôn đốc các địa phương, các thương nhân kinh doanh xăng dầu đẩy mạnh kinh doanh xăng nhiên liệu sinh học (E5 RON92, E100) cung cấp cho thị trường.
b) Chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo Bộ Công Thương định kỳ 3 tháng/lần về việc triển khai kinh doanh xăng E5 RON 92 để nắm bắt những khó khăn trong quá trình thực hiện.
c) Phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các văn bản, nghiên cứu xây dựng cơ chế về giá để đảm bảo mức hấp dẫn sử dụng nhiên liệu sinh học E5 RON92.
d) Phối hợp chặt chẽ với Vụ Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg.
đ) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông để thông tin thường xuyên, đầy đủ về nguồn cung xăng dầu, công tác điều hành thị trường xăng dầu của Liên Bộ Công Thương - Tài chính và các Bộ, ngành liên quan, tạo tâm lý ổn định và đồng thuận trong dư luận xã hội. Tăng cường thông tin truyền thông, khuyến khích cộng đồng sử dụng nhiên liệu sinh học.
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan thuộc Bộ rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện lộ trình nhiên liệu sinh học theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg. Báo cáo, tham mưu và trình cấp có thẩm quyền xem xét việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan thuộc Bộ trong việc xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về chất lượng sản phẩm xăng dầu. Xây dựng và trình Lãnh đạo Bộ ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các loại xăng sinh học sẽ được sản xuất, lưu thông trên thị trường trong thời gian tới.
c) Triển khai các nghiên cứu về kinh tế tuần hoàn đối với việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng và hiệu quả môi trường của xăng sinh học.
d) Tiếp tục phối hợp với các tổ chức trong khu vực và quốc tế trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ rà soát, nghiên cứu, ứng dụng, sản xuất, nâng cao năng lực truyền thông và thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tiễn trong nước về phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
đ) Cung cấp cho các đơn vị thông tin truyền thông các thông tin cơ bản nhằm làm rõ lợi ích của việc sử dụng xăng E5 RON92, khẳng định về chất lượng, kỹ thuật để người tiêu dùng yên tâm sử dụng xăng E5 RON92. Tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị thông tin truyền thông của Bộ đẩy mạnh Chương trình truyền thông quốc gia nhằm khuyến khích cộng đồng sử dụng nhiên liệu sinh học.
a) Phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục theo dõi và rà soát hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu, nghiên cứu đề xuất giải pháp phù hợp với quy định hiện hành để hỗ trợ các nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu E100 cho thị trường.
b) Xây dựng báo cáo và nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất hoặc nhập khẩu E100 và phối trộn xăng sinh học.
Xây dựng báo cáo kết quả thực thi chính sách thương mại đối với E100 nhập khẩu, nguyên liệu sản xuất E100 trong nước, gửi Vụ Khoa học và Công nghệ tổng hợp để báo cáo Lãnh đạo.
5. Tổng cục Quản lý thị trường
a) Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, kiểm tra kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, trong đó có xăng sinh học.
b) Chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở Công Thương địa phương triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án, kế hoạch, thực hiện kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, xăng sinh học của các doanh nghiệp; xử lý nghiêm các hành vi găm hàng chờ tăng giá, trục lợi trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, xăng sinh học.
Tham mưu xây dựng, sửa đổi và thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm của Bộ Công Thương trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành, tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, trong đó có xăng sinh học đối với các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên cả nước để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
a) Rà soát, đề xuất quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, trong đó có xăng sinh học, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, quy định của pháp luật hiện hành
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác theo dõi thi hành pháp luật, tuyên truyền, phổ biến quy định trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, xăng sinh học theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
8. Văn phòng Bộ, các đơn vị thông tin, truyền thông thuộc Bộ
a) Xây dựng và đề xuất kế hoạch, chiến lược và kinh phí để tiếp tục triển khai hoạt động thông tin về việc cung ứng xăng dầu, trong đó có xăng sinh học, các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành địa phương về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường để tạo sự đồng thuận trong dư luận, tránh đưa tin thất thiệt gây hoang mang, bất ổn thị trường.
b) Tích cực, chủ động đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về xăng E5 RON92, trong đó cần làm rõ lợi ích của việc sử dụng xăng E5 RON92, khẳng định về chất lượng, kỹ thuật để người tiêu dùng yên tâm sử dụng nhằm khuyến khích cộng đồng gia tăng sử dụng nhiên liệu sinh học.
9. Các đơn vị thuộc Bộ có liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ nêu trên.
10. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
a) Tiếp tục tăng cường, chỉ đạo, hướng dẫn các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đẩy mạnh kinh doanh xăng E5 RON 92, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức kinh doanh xăng E5 RON 92 gửi Bộ Công Thương để kịp thời có giải pháp.
b) Tiếp tục phối hợp với các Sở, Ban, ngành tại địa phương, các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong xã hội về sử dụng xăng nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5 RON 92 nói riêng, khẳng định về chất lượng, kỹ thuật để người tiêu dùng yên tâm sử dụng nhằm khuyến khích cộng đồng gia tăng sử dụng nhiên liệu sinh học.
11. Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam
a) Quán triệt các hội viên nghiêm túc, đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
b) Tham gia đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học, bao gồm ưu đãi về thuế, phí hoặc các hình thức hỗ trợ khác để giảm giá thành và nâng cao khả năng cạnh tranh của nhiên liệu sinh học nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ nhiên liệu sinh học.
12. Các thương nhân kinh doanh xăng dầu
a) Các Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu:
- Đảm bảo nguồn cung xăng sinh học E5 RON 92 đáp ứng nhu cầu thị trường theo lộ trình được quy định tại Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg. Báo cáo tình hình thực hiện về Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước và Vụ Khoa học và Công nghệ) trước ngày 28 hàng Quý để tổng hợp báo cáo.
- Chú trọng chia sẻ nguồn cung, chia sẻ lợi nhuận trong hệ thống phân phối một cách hợp lý để đảm bảo không bị gián đoạn việc cung ứng xăng dầu cho thị trường. Hỗ trợ và khuyến khích các thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ trong hệ thống kinh doanh đẩy mạnh tiêu thụ nhiên liệu sinh học thông qua các chương trình ưu đãi, chính sách giá phù hợp nhằm tăng sức cạnh tranh so với xăng khoáng truyền thống.
- Chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời các số liệu, dữ liệu cho các cơ quan chức năng (Bộ Tài chính, Bộ Công Thương ...) để làm cơ sở cập nhật chính xác, tính đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu trong công thức tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu, xăng sinh học, đảm bảo hiệu quả trong công tác điều hành, bình ổn giá mặt hàng xăng dầu, hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
b) Các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu:
- Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, tham gia đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học, bao gồm ưu đãi về thuế, phí hoặc các hình thức hỗ trợ khác để giảm giá thành và nâng cao khả năng cạnh tranh của nhiên liệu sinh học nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ nhiên liệu sinh học, đặc biệt tại các địa phương, khu vực có tiềm năng tiêu thụ lớn.
- Chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân và Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng xăng E5 RON 92, khẳng định về chất lượng, kỹ thuật để người tiêu dùng yên tâm sử dụng nhằm khuyến khích cộng đồng gia tăng sử dụng nhiên liệu sinh học.
13. Hiệu lực thực hiện và trách nhiệm thi hành
a) Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký
b) Chánh Văn phòng Bộ, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Chánh thanh tra Bộ, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Vụ trưởng các Vụ: Thị trường trong nước, Dầu khí và Than, Khoa học và Công nghệ, Pháp chế, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu chịu trách nhiệm thực hiện Chỉ thị này.
c) Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan có báo cáo, phản ánh bằng văn bản gửi về Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước) để tổng hợp, xử lý./.
|
BỘ TRƯỞNG |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây