Chỉ thị 12/CT-UBND năm 2023 tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do tỉnh Đồng Tháp ban hành
Chỉ thị 12/CT-UBND năm 2023 tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do tỉnh Đồng Tháp ban hành
Số hiệu: | 12/CT-UBND | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Đồng Tháp | Người ký: | Phạm Thiện Nghĩa |
Ngày ban hành: | 28/12/2023 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 12/CT-UBND |
Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Đồng Tháp |
Người ký: | Phạm Thiện Nghĩa |
Ngày ban hành: | 28/12/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
UỶ BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 12/CT-UBND |
Đồng Tháp, ngày 28 tháng 12 năm 2023 |
Thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Công văn số 1136-CV/TU ngày 13 tháng 12 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Tỉnh yêu cầu Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân Tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
1. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương
a) Triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường nội tỉnh, kích cầu tiêu dùng; chủ động có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, bảo đảm chất lượng sản phẩm, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến. Phối hợp với các địa phương triển khai các chương trình bình ổn thị trường, các hoạt động kết nối cung - cầu, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu công nghiệp, cụm công nghiệp gắn với việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
b) Phối hợp với Cục Quản lý thị trường Tỉnh, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 Tỉnh và các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh, đầu cơ găm hàng, niêm yết giá, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ,…. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại tại các khu vực biên giới, các kho hàng, điểm tập kết hàng hóa....
c) Theo dõi tình hình cung ứng xăng dầu của thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối và hoạt động kinh doanh xăng dầu của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn Tỉnh; phối hợp Cục Quản lý thị trường Tỉnh kiểm tra, giám sát tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; kiểm tra, giám sát việc cung ứng điện, đề nghị đơn vị cung ứng bảo đảm cung ứng đủ điện cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp và cung cấp điện cho các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh, không để thiếu điện trong mọi tình huống.
d) Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các chương trình khuyến mại trên địa bàn Tỉnh, bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật; phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương
a) Tham mưu UBND Tỉnh tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá trên địa bàn tỉnh. Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường nhất là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời chỉ đạo và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo thẩm quyền.
b) Kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách nhà nước, nợ công, tài sản công; phối hợp với cơ quan thuế đẩy mạnh việc thu ngân sách nhà nước, nhất là thu qua hóa đơn điện tử các mặt hàng như xăng dầu, hàng ăn.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương
a) Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân 2023-2024; chủ động có các phương án phòng, chống thiên tai, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản đặc biệt là Dịch tả lợn Châu Phi, bệnh viêm da nổi cục ở bò để hạn chế thiệt hại, bảo đảm ổn định sản xuất.
b) Phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, có kế hoạch, giải pháp bảo đảm cân đối cung - cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm để ổn định giá, nhất là gạo, thịt lợn và các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan, nhất là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới.
c) Có kế hoạch bảo đảm nguồn nước phục vụ xuống giống vụ Đông Xuân; chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương có liên quan tăng cường công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng; có giải pháp ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương
a) Tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, hộ cận nghèo,... để quan tâm, chăm lo, kịp thời hỗ trợ phù hợp. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết, không để ai không có Tết.
b) Theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu, cụm công nghiệp, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết; quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Thực hiện các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời lao động cho doanh nghiệp trước và sau Tết Nguyên đán. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định. Thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.
c) Tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo đảm tất cả các trẻ em đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới trong dịp Tết Nguyên đán; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn, tiết kiệm cho người dân; hướng dẫn bảo vệ trẻ em khỏi các sản phẩm và hoạt động văn hóa, thông tin, giải trí, đồ chơi độc hại, tệ nạn cờ bạc. Tăng cường công tác truyền thông về bình đẳng giới và các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
d) Quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động của cơ sở cai nghiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán.
5. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương
a) Chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh có nguy cơ bùng phát mùa Đông – Xuân và dịch bệnh nguy hiểm mới nổi. Theo dõi, giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây, bùng phát lan rộng trong cộng đồng; chuẩn bị đầy đủ hóa chất, vắc xin, trang thiết bị, phương tiện và nhân lực bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.
b) Tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, thực hiện ứng trực 24/24 giờ. Chủ động các phương án sẵn sàng nhân lực, đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị…; bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, nhất là tai nạn giao thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người bệnh mắc bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết.
c) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng; tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, giám sát chặt chẽ, bảo đảm công tác an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
d) Xây dựng kế hoạch dự trữ đủ thuốc, vật tư, hóa chất, thiết bị, phương tiện đảm bảo đáp ứng các yêu cầu khám, chữa bệnh, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc, nhất là các thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa Đông - Xuân. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm, nhất là về chất lượng thuốc, thuốc giả, thuốc không được phép lưu hành.
6. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương
a) Tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân chậm về quê ăn Tết do không có phương tiện vận chuyển; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải, giá vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trước, trong và sau dịp Tết.
b) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải.
c) Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông; yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, đặc biệt thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, chở quá số người, tăng giá vé trái quy định; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn.
d) Phối hợp với các cơ quan thông tin và truyền thông tuyên truyền về kế hoạch phục vụ vận tải Tết; thông báo công khai về Kế hoạch công tác phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải có liên quan để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của hành khách và người dân.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương
a) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao bảo đảm Nhân dân được đón Tết vui tươi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
b) Hướng dẫn các địa phương, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch xây dựng kế hoạch, chủ động chuẩn bị các điều kiện để phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán; niêm yết công khai giá dịch vụ; triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch; tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm.
8. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương
a) Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung ứng dịch vụ bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc thông suốt đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết; tăng cường triển khai hoạt động bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với các hệ thống thông tin quan trọng; theo dõi, giám sát, phát hiện xử lý sớm các nguy cơ mất an toàn thông tin mạng, dấu hiệu tấn công mạng, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.
b) Yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính thực hiện đồng bộ giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh trong quá trình cung ứng dịch vụ; tổ chức rà soát, sắp xếp các bộ phận sản xuất khoa học, hợp lý nhằm bảo đảm kịp thời lưu thoát thư, gói, kiện hàng hóa, không để xảy ra tình trạng thất lạc, ứ đọng, mất mát gây phát sinh khiếu nại của khách hàng, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
c) Phối hợp với các cơ quan báo chí thông tin kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, UBND Tỉnh; tăng cường thông tin, tuyên truyền về không khí vui Xuân, đón Tết của Nhân dân trên địa bàn tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, giá cả, thị trường, phòng chống buôn lậu, hàng giả, trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy trước, trong, sau dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2024.
9. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương
a) Tăng cường công tác theo dõi, dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phục vụ cho đời sống dân sinh và hoạt động sản xuất, kinh doanh; cảnh báo kịp thời thiên tai, thời tiết nguy hiểm, bất thường cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ công tác chỉ đạo phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai và phát triển kinh tế - xã hội.
b) Kiểm soát, giám sát chặt các dự án, cơ sở có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường; có biện pháp ứng phó kịp thời đối với các sự cố môi trường phát sinh; thu gom và xử lý triệt để chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.
c) Tăng cường công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường; chỉ đạo tăng cường thu gom, xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh đối với các loại chất thải phát sinh trên địa bàn, tập trung vào các cơ sở y tế, các khu vực có cơ sở chăn nuôi, giết mổ, các khu vực chợ, khu dân cư tập trung và các cơ sở sản xuất, kinh doanh có phát sinh lượng chất thải lớn; bố trí, sắp xếp lực lượng tiếp nhận, xử lý thông tin và kịp thời huy động các nguồn lực để tổ chức xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường nhanh chóng, hiệu quả.
10. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương
a) Tăng cường tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng.
b) Tham mưu UBND Tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng thực hiện tốt các quy định của pháp luật, tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán tốt đẹp của từng địa phương; không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi về tâm linh tại các cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; không để các đối tượng lợi dụng, tuyên truyền, kích động tụ tập đông người, gây phức tạp về an ninh trật tự.
11. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương
a) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo; nâng cao kỹ năng về phòng chống tai nạn, thương tích, phòng tránh các tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn nhất là an toàn trên không gian mạng.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ Tết; có giải pháp bảo đảm kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an toàn tuyệt đối cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng, chống cháy nổ.
12. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương
a) Tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa; chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm.
b) Tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa hàng hóa sản xuất, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường không đáp ứng về đo lường, chất lượng, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cộng đồng, môi trường góp phần bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
13. Thanh tra Tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương
Tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ, việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng kéo dài; tuyên truyền, vận động và có biện pháp phù hợp, không để công dân khiếu nại, tố cáo của Tỉnh tập trung lưu trú ở Hà Nội trong những ngày Tết Nguyên đán.
a) Chủ động nắm chắc tình hình trên không, biên giới, ngoại biên, nội tỉnh, các địa bàn trọng điểm; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh và xử lý các tình huống có thể xảy ra, không để bị động bất ngờ.
b) Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành Tỉnh và UBND các cấp tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, buôn lậu và ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, cửa khẩu; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh, sự cố, ô nhiễm môi trường và cứu hộ, cứu nạn.
15. Công an Tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương
a) Bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ tuyệt đối các hoạt động, các mục tiêu bảo vệ, các địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của Tỉnh; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và đối tượng chống đối, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. Bảo đảm an ninh thông tin, an toàn mạng; giữ vững an ninh nội tỉnh, không để hình thành "điểm nóng" phức tạp về an ninh, trật tự.
b) Tổ chức tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, băng nhóm tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm gây án đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy; phát hiện và xử lý nghiêm các loại tệ nạn xã hội. Chủ động đấu tranh, ngăn chặn không để diễn ra tình trạng đốt pháo nổ trái phép trong dịp Tết.
c) Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, có phương án hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhất là liên quan đến sử dụng rượu, bia, chất cấm khi điều khiển phương tiện giao thông. Tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm về an toàn phòng cháy, chữa cháy; chủ động sẵn sàng công tác cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm an ninh, an toàn các cơ sở giam, giữ, giáo dục, giáo dưỡng; thực hiện các chế độ, chính sách với phạm nhân, học sinh, trại viên trong dịp Tết.
16. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Tháp
a) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong dịp cuối năm và đầu năm; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.
b) Tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt; chỉ đạo hệ thống tổ chức tín dụng tổ chức tốt các dịch vụ ngoại hối, thu, đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.
c) Chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán bảo đảm thanh khoản, cung ứng các dịch vụ thanh toán thông suốt, ổn định, an toàn hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước, trong dịp Tết Nguyên đán.
17. Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp
Cập nhật kịp thời thông tin thị trường, giá hàng hóa, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân; tình hình an ninh, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ trong các ngày trước, trong và sau Tết; cập nhật diễn biến thời tiết, cảnh báo thiên tai ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái thù địch; tuyên truyền các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp, các thành tựu của đất nước và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp Tết.
18. Văn phòng UBND Tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương
a) Đôn đốc các sở, ngành Tỉnh, UBND huyện, thành phố tổ chức, phân công trực Tết.
b) Theo dõi sát tình hình trong dịp Tết, nhất là dịch bệnh, thị trường, giá cả, an ninh, quốc phòng, thiên tai…, kịp thời phối hợp với các sở, ngành Tỉnh và các địa phương có liên quan tham mưu, báo cáo UBND Tỉnh những vấn đề phát sinh; tổng hợp báo cáo tình hình từng ngày và cả kỳ nghỉ Tết khi có chỉ đạo của Chính phủ và Tỉnh ủy.
19. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
a) Thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo quy định, bảo đảm các hoạt động lễ hội, vui Xuân, kỷ niệm ngày truyền thống, gặp mặt, hội nghị, Tết trồng cây... thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán của địa phương.
b) Tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, cơ quan trực thuộc UBND cấp huyện và UBND cấp xã triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được nêu tại Chỉ thị này tại địa phương, đặc biệt quan tâm hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất là các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và an ninh, an toàn xã hội, phòng, chống cháy nổ theo phân cấp quản lý. Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo nổ và vật liệu nổ; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật của người dân.
20. Các sở, ngành Tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
a) Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 1136-CV/TU ngày 13 tháng 12 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị này; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống; tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra; kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh; theo dõi sát diễn biến tình hình giá cả, thị trường, tăng cường công tác phân tích, dự báo, kịp thời có các biện pháp điều hành phù hợp; tổ chức phân công trực Tết, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo và trực Tết để bảo đảm các hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán.
b) Các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước thực hiện nghiêm việc không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định; không tham gia các hoạt động mê tín, dị đoan.
c) Tổ chức tốt việc thăm hỏi, chúc Tết thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong ngày Tết, nhất là ở biên giới. Thực hiện kịp thời chính sách an sinh xã hội, phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái", chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, bảo đảm mọi người đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết.
d) Tăng cường quán triệt, chỉ đạo, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp, người dân trong giải quyết công việc; tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngay từ những tháng đầu năm mới.
|
CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây