Chỉ thị 11/CT-UBND tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2015 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
Chỉ thị 11/CT-UBND tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2015 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
Số hiệu: | 11/CT-UBND | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Thừa Thiên Huế | Người ký: | Nguyễn Văn Cao |
Ngày ban hành: | 01/06/2015 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 11/CT-UBND |
Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Thừa Thiên Huế |
Người ký: | Nguyễn Văn Cao |
Ngày ban hành: | 01/06/2015 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 11/CT-UBND |
Thừa Thiên Huế, ngày 01 tháng 6 năm 2015 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2015
Những tháng đầu năm 2015, tiến độ thu ngân sách tuy có tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn còn đạt thấp so với dự toán đã giao, ảnh hưởng đến nguồn lực để cân đối chi cho các nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết về đầu tư phát triển, an sinh xã hội... đặt ra từ đầu năm.
Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 21 tháng 4 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo điều hành nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2015; nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2015, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành; Thủ trưởng các đơn vị liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế (gọi chung là các huyện) tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
I. VỀ THU NGÂN SÁCH
1. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp về thu ngân sách nhà nước đề ra từ đầu năm.
2. Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi phát triển sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
3. Sở Tài chính, Cục Thuế, Cục Hải quan phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường quản lý thu, xử lý nợ đọng thuế, đặc biệt triển khai các biện pháp chống thất thu ngân sách, chuyển giá, trốn thuế. Trong đó, tập trung rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước; đôn đốc các khoản phải thu theo kết quả kiểm toán, thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật; thực hiện tốt, có hiệu quả công tác phòng, chống gian lận thương mại, chuyển giá.
Đẩy mạnh việc xử lý, thu hồi để giảm nợ đọng thuế theo quy định của pháp luật; kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế, đảm bảo đúng đối tượng, chính sách pháp luật về thuế.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện có giải pháp đẩy nhanh tiến độ tổ chức bán đấu giá quỹ đất, đảm bảo nguồn thu sử dụng đất theo kế hoạch.
5. Trong phạm vi chức năng được giao, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường công tác xúc tiến đầu tư để tìm kiếm nhà đầu tư, tạo nguồn thu ổn định và lâu dài cho ngân sách nhà nước.
II. VỀ ĐIỀU HÀNH CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
1. Tăng cường công tác quản lý chi ngân sách nhà nước, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện theo phân cấp, chức năng, nhiệm vụ được giao:
a) Khẩn trương hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Công văn số 5652/BTC-NSNN ngày 27 tháng 4 năm 2015 của Bộ Tài chính về việc xác định số chi thường xuyên 8 tháng cuối năm 2015 tạm giữ lại theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2316/UBND-TC ngày 15 tháng 5 năm 2015. Tham mưu UBND tỉnh quyết định tạm giữ lại 10% dự toán chi thường xuyên 8 tháng cuối năm 2015, báo cáo Bộ Tài chính theo quy định.
b) Kiên quyết dừng triển khai và thu hồi để bổ sung dự phòng ngân sách đối với kinh phí thường xuyên đã giao trong dự toán đầu năm nhưng đến ngày 30 tháng 6 năm 2015 chưa phân bổ, hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật.
c) Rà soát, quản lý chặt chẽ để giảm mạnh các khoản chi chuyển nguồn, chỉ thực hiện chuyển nguồn đối với một số khoản chi còn nhiệm vụ và thật sự cần thiết theo quy định của pháp luật.
d) Không ứng trước dự toán ngân sách nhà nước năm sau, trừ trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật.
đ) Theo dõi tiến độ thu ngân sách để có kế hoạch sử dụng hợp lý; quản lý chặt chẽ nguồn dự phòng đã bố trí trong dự toán, trước mắt điều hành sử dụng trong phạm vi 50% nguồn dự phòng ngân sách của từng cấp để xử lý các nhiệm vụ cấp bách phát sinh như: phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, quốc phòng, an ninh..., 50% nguồn dự phòng ngân sách còn lại tạm giữ lại để chủ động xử lý khi nguồn thu ngân sách nhà nước giảm lớn.
Trong quá trình thực hiện, trường hợp xảy ra thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách, phải chủ động giãn tiến độ hoặc tạm dừng thực hiện một số khoản chi chưa thực sự cấp thiết trong dự toán được giao (mua sắm, sửa chữa,...).
2. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là đối với vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA.
3. Thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công; cắt giảm tối đa các khoản chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội... Chủ động rà soát, sắp xếp để cắt giảm hoặc lùi thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thật sự cần thiết, cấp bách, các khoản chi mua sắm trang thiết bị; tiết giảm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu...
4. Sở Tài chính, các cơ quan quản lý thu ngân sách nhà nước, UBND các huyện tiếp tục chủ động đề ra các giải pháp nhằm hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2015 để đảm bảo dự toán chi ngân sách đã được cấp có thẩm quyền thông qua. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra các khoản chi ngân sách trong phạm vi quản lý và theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đảm bảo vốn ngân sách được sử dụng đúng mục đích, đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả.
5. Đối với số thu tiền sử dụng đất, trường hợp giảm thu so với dự toán đồng thời ngân sách cùng cấp cũng bị giảm thu tổng thể thì thực hiện cắt giảm, hoặc giãn tiến độ thực hiện công trình, dự án được bố trí chi từ nguồn thu này.
6. Sở Tài chính, Ban đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh đẩy mạnh thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp theo đúng kế hoạch.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND các huyện tập trung rà soát các dự án còn nợ đọng vốn xây dựng cơ bản để báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định, đảm bảo thực hiện đúng Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28 tháng 6 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ.
8. Việc sử dụng các nguồn kinh phí tạm giữ lại nêu trên (gồm: 10% dự toán chi thường xuyên 8 tháng cuối năm của các đơn vị sử dụng ngân sách, 50% dự phòng ngân sách còn lại): giao Sở Tài chính hướng dẫn UBND các huyện thực hiện theo quy định tại điểm 5 Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 21 tháng 4 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Căn cứ Chỉ thị này, yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành; Thủ trưởng các đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND các huyện khẩn trương triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây