Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2012 tăng cường nâng cao chất lượng Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn Nhà nước do tỉnh Nam Định ban hành
Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2012 tăng cường nâng cao chất lượng Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn Nhà nước do tỉnh Nam Định ban hành
Số hiệu: | 08/CT-UBND | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Nam Định | Người ký: | Nguyễn Văn Tuấn |
Ngày ban hành: | 27/06/2012 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 08/CT-UBND |
Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Nam Định |
Người ký: | Nguyễn Văn Tuấn |
Ngày ban hành: | 27/06/2012 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CT-UBND |
Nam Định, ngày 27 tháng 6 năm 2012 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN BẰNG NGUỒN VỐN NHÀ NƯỚC
Thực hiện phân cấp quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, theo Luật số 38/2009/QH12 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản. Các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng: Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây dựng đã nhận thức được trách nhiệm của mình trong hoạt động quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và chất lượng xây dựng công trình được quan tâm và dần đi vào nề nếp, nhiều công trình được hoàn thành có chất lượng kỹ thuật tốt và giá trị thẩm mỹ cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Nam Định, một số công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại và yếu kém: Từ khâu lập dự án, khảo sát, thiết kế đến thi công xây dựng, công tác quản lý chất lượng công trình chưa được quan tâm đúng mức. Nguyên nhân do phân cấp mạnh cho Chủ đầu tư nhiều quyền vượt khả năng quản lý, mặt khác một số chủ đầu tư không có chuyên môn hoặc chưa quen với công việc đầu tư xây dựng nên gặp nhiều khó khăn hạn chế. Tiến độ xây dựng chậm, thậm chí đã hết thời gian gia hạn vẫn chưa hoàn thành công trình, công trình chưa đảm bảo chất lượng theo yêu cầu, chậm quyết toán công trình và có công trình quyết toán sai khối lượng, so với thực tế thi công… Để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, tránh thất thoát, lãng phí trong xây dựng cơ bản. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư, các đơn vị và cá nhân tham gia hoạt động xây dựng thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:
1) Yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia trong quá trình đầu tư xây dựng phải tuân thủ nghĩa vụ, trách nhiệm về quản lý chất lượng công trình xây dựng, được quy định tại Luật Xây dựng số 16/2003/QH11, Luật số 38/2009/QH12, sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn liên quan đến đầu tư XDCB. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đấu thầu, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 1315/CT-TTg ngày 03 tháng 8 năm 2011 về chấn chỉnh việc thực hiện hoạt động đấu thầu sử dụng vốn Nhà nước, nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu, Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15 tháng 10 năm 2011 về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ. Đảm bảo đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng, hành nghề xây dựng theo quy định. Nhà thầu tư vấn và nhà thầu xây dựng thi công chậm tiến độ, nếu để công trình không đảm bảo chất lượng hoặc có sự cố hư hỏng, theo kết luận của cơ quan thanh tra, giám định, phải bồi thường thiệt hại và bị xử lý theo quy định của pháp luật.
2) Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các chủ đầu tư, thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm quản lý đầu tư đã được phân cấp. Tăng cường đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về đấu thầu cho chủ đầu tư, bên mời thầu để đảm bảo thực hiện tốt việc phân cấp trong đầu tư XDCB. Tổ chức theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư. Kiểm tra, rà soát tất cả các đơn vị tư vấn đang thực hiện các công việc tư vấn tại các công trình trên địa bàn, nếu không đủ điều kiện, năng lực kinh nghiệm thì yêu cầu chủ đầu tư không cho tư vấn đó thực hiện. Đồng thời phối hợp với các sở chuyên ngành giới thiệu cho chủ đầu tư những đơn vị tư vấn có đủ điều kiện, năng lực kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ tư vấn được giao. Những dự án chậm tiến độ, những dự án đã hết thời gian gia hạn thực hiện, những hợp đồng xây dựng đã hết hiệu lực nhưng công trình vẫn chưa hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh và đề xuất biện pháp xử lý. Rà soát các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, đề xuất phương án điều chỉnh quy mô nguồn vốn. Căn cứ tình hình thực tế trình phê duyệt các dự án (kể cả duyệt mới và đã điều chỉnh bổ sung) sử dụng vốn bổ sung có mục tiêu, vốn trái phiếu Chính phủ, theo đúng Chỉ thị 1792/CT-TTg và hướng dẫn số 7356/BKHĐT-TH ngày 28/10/2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
3) Giao Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, tăng cường kiểm tra chất lượng công trình xây dựng theo quy định của pháp luật. Có trách nhiệm tham gia ý kiến thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, tổng dự toán các dự án đầu tư xây dựng, báo cáo kinh tế kỹ thuật. Không để sót khối lượng, thừa khối lượng so với thiết kế, phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Kiểm tra năng lực của nhà thầu xây dựng, nhà thầu nào không đủ điều kiện tham gia hoạt động trong lĩnh vực xây dựng xử lý theo quy định của pháp luật.
4) Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố Nam Định, UBND xã, phường và thị trấn các cơ quan được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng do đơn vị làm chủ đầu tư. Các phòng ban chuyên môn cấp huyện chịu trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân huyện, hướng dẫn cấp xã quản lý chất lượng công trình xây dựng được phân cấp và công trình xây dựng trên địa bàn.
5) Cơ quan: Tài chính, Kho bạc Nhà nước tăng cường kiểm soát chặt chẽ chi trong phạm vi, quy mô của từng dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, lĩnh vực, chương trình đã phê duyệt. Khi giải quyết tạm ứng vốn hoặc thanh, quyết toán vốn xây dựng công trình chỉ thực hiện với điều kiện đủ hồ sơ nghiệm thu về chất lượng, hồ sơ pháp lý theo quy định. Không được gây khó khăn, không thanh, quyết toán những khối lượng phát sinh do thay đổi quy mô, mục tiêu của dự án hoặc vượt tổng mức đầu tư chưa được UBND tỉnh cho phép. Các dự án khởi công mới, các dự án đang triển khai, kế hoạch bố trí vốn hàng năm ưu tiên tập trung thanh toán cho xây lắp, trường hợp cần thiết thanh toán cho chi khác (tư vấn lập dự án, tư vấn khảo sát thiết kế, tư vấn giám sát…) tối đa không quá 10% tổng kế hoạch vốn bố trí. Trường hợp dự án chưa được phê duyệt, không được thanh toán cho chi khác. Đối với công trình bắt buộc phải kiểm tra và chứng nhận chất lượng công trình xây dựng, chỉ thanh quyết toán vốn xây dựng công trình khi có xác nhận của Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành và Giấy chứng nhận đảm bảo an toàn chịu lực công trình.
Các ông Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Nam Định, các cơ quan quản lý Nhà nước, các chủ đầu tư, các tổ chức và cá nhân có liên quan đến công tác đầu tư xây dựng chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận: |
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây