654218

Chỉ thị 08/CT-CTUBND năm 2025 tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và trật tự xã hội trên đường thủy trong tình hình mới do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

654218
LawNet .vn

Chỉ thị 08/CT-CTUBND năm 2025 tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và trật tự xã hội trên đường thủy trong tình hình mới do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

Số hiệu: 08/CT-CTUBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Phúc Người ký: Trần Duy Đông
Ngày ban hành: 11/04/2025 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 08/CT-CTUBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký: Trần Duy Đông
Ngày ban hành: 11/04/2025
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/CT-CTUBND

Vĩnh Phúc, ngày 11 tháng 4 năm 2025

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ TRẬT TỰ XÃ HỘI TRÊN ĐƯỜNG THỦY TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Trong những năm qua, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Chính phủ, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nói chung và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nói riêng. Những nỗ lực này đã mang lại nhiều kết quả quan trọng, góp phần ổn định tình hình trật tự, an toàn giao thông và trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh chóng về số lượng, mật độ của phương tiện thủy trong khi cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh còn chưa đồng bộ; biến đổi khí hậu và thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp; ý thức tham gia giao thông và việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông của một bộ phận người dân trên đường thủy còn hạn chế; tình hình vi phạm pháp luật về giao thông đường thủy, nhất là khai thác cát, sỏi lòng sông và hoạt động của các loại tội phạm trên đường thủy diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi; lực lượng, phương tiện, chuyên môn nghiệp vụ, khoa học kỹ thuật còn yếu, thiếu so với yêu cầu đặt ra những khó khăn, thách thức đối với công tác bảo đảm trật tự xã hội trên các tuyến đường thủy.

Trong thời gian tới toàn đảng, toàn quân, toàn dân và cả dân tộc quyết tâm đưa đất nước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển, giàu mạnh, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh sánh vai các cường quốc năm châu. Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới và thực hiện các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số, áp dụng triệt để khoa học, công nghệ trong các mặt công tác, xây dựng quy hoạch tổng thể chung về tuyến đường thủy và vận tải đường thủy gắn liền công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội và phòng ngừa tội phạm, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, chỉ đạo quyết liệt đến từng đơn vị, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang thực hiện hiện nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp, nội dung của Chỉ thị trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, phân công, phân cấp “rõ người, rõ việc, rõ kết quả, rõ trách nhiệm, rõ thời gian hoàn thành”. Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy và được xác định rõ trong chương trình công tác hằng năm và dài hạn của cơ quan, đơn vị, địa phương.

2. Ban An toàn giao thông tỉnh

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là quần chúng Nhân dân sinh sống và hoạt động kinh doanh trên các tuyến đường thủy quy định của pháp luật, chỉ đạo Chính phủ, Thủ tướng chính phủ và quy định của các Bộ, ngành liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa.

- Báo cáo kịp thời Ủy ban nhân dân tỉnh về các vụ tai nạn giao thông đường thủy phức tạp xảy ra trên địa bàn; phối hợp chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ, khắc phục, hạn chế hậu quả do tai nạn giao thông gây ra, chỉ đạo các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân và kịp thời đề xuất biện pháp ngăn chặn; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ (hàng tháng, quý, năm) hoặc đột xuất về tình hình trật tự, an toàn giao thông, tình hình tai nạn và ùn tắc giao thông đường thủy nội địa.

- Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, đôn đốc việc phối hợp hoạt động của các ngành, tổ chức và các đoàn thể trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa. Phân công rõ nhiệm vụ cho từng thành viên Ban an toàn giao thông tỉnh.

3. Công an tỉnh

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, đề xuất bổ sung, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, quy định, quy trình công tác liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội trên đường thủy; phân công, phân cấp cụ thể tuyến, địa bàn của từng cấp, từng đơn vị theo hướng phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng ngành, từng cấp; tổ chức tốt công tác quản lý, điều hành giao thông thủy, các quy tắc giao thông, biển báo hiệu, điều kiện phương tiện, thuyền viên,…, đảm bảo đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành và gắn trách nhiệm với tình hình trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa.

- Triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa; không để các đối tượng lợi dụng tuyến đường thủy để thực hiện tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết khoáng sản trái phép.

- Chủ động xây dựng kế hoạch, phương án bố trí lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên đường thủy sát với tình hình thực tiễn, tập trung các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, như: chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn, chở quá số người quy định, vi phạm về thiết bị an toàn, vi phạm về đăng ký, đăng kiểm phương tiện,… Đổi mới phương thức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên đường thủy.

- Phối hợp với các cơ quan, báo chí địa phương và các cơ quan báo chí, thông tấn xã Trung ương hoạt động trên địa bàn tỉnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người tham gia giao thông bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng, từng vùng miền, địa bàn (sông, hồ, đập…), trọng tâm là các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan, các kỹ năng tham gia giao thông đường thủy an toàn và xử lý tốt các tình huống phát sinh trên đường thủy.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự và trật tự, an toàn giao thông trên đường thủy.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức khảo sát các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, xác định những khu vực trọng điểm, phức tạp có thể xảy ra sạt, lở đê, các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, hệ thống biển báo hiệu không phù hợp với tình hình thực tế để kịp thời có phương án, biện pháp khắc phục, thay thế tạo điều kiện cho người dân tham gia giao thông đường thủy an toàn.

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Chỉ đạo lực lượng quân sự chủ động phối hợp với lực lượng Công an, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác ứng phó, cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố hoặc tai nạn đường thủy xảy ra.

- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an thực hiện có hiệu quả Quy chế số 145/QCPH-CAT-BCHQST ngày 26/3/2020 giữa Công an tỉnh với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

5. Sở Xây dựng

- Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa và các quy định của pháp luật có liên quan đối với các cảng, bến thủy nội địa, phương tiện kinh doanh vận tải thủy; tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy, nhất là thời điểm mùa mưa bão. Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện điều tiết giao thông tại những vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

- Chủ trì, nghiên cứu, thẩm định hồ sơ của các cá nhân, tổ chức có đề nghị cấp giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ vận tải đường thủy. Thường xuyên tiến hành kiểm tra việc thực hiện của các cá nhân, đơn vị kinh doanh; kịp thời phát hiện sai phạm và đề xuất, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý, đình chỉ hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký phương tiện thủy nội địa theo quy định, thường xuyên rà soát, trao đổi thông tin, danh sách các phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh với Công an tỉnh, nhất là các phương tiện thủy nội địa hết niên hạn sử dụng, thời hạn kiểm định, không đảm bảo điều kiện an toàn,… để phục vụ công tác quản lý, phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm.

- Phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát những điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông đường thủy nội địa, tăng cường kiểm tra hệ thống báo hiệu đường thủy; kịp thời kiến nghị, khắc phục các điểm bất hợp lý, điểm tiềm ẩn, nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường thủy nội địa và bổ sung, thay thế phao tiêu, báo hiệu bị mất, hỏng,… tạo điều kiện cho người và phương tiện tham gia giao thông đường thủy an toàn.

6. Sở Tài chính

Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ ngân sách nhà nước cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy, đảm bảo đầy đủ kinh phí hoạt động của các đơn vị trong công tác đấu tranh, phòng ngừa phạm và các hành vi vi pháp luật liên quan đến giao thông đường thủy nội địa.

7. Sở Nông nghiệp và Môi trường

- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quản lý các hoạt động khai thác cát, sỏi, kinh doanh khoáng sản trên sông, hồ có liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường trên các tuyến đường thủy nội địa, bến thủy nội địa.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương ngăn chặn, giải tỏa hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với cấp ủy, chính quyền cấp xã tăng cường công tác quản lý hành lang đê điều tại các tuyến sông chảy địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, xâm phạm hành lang đê điều, gây mất an toàn giao thông đường thủy nội địa.

8. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc

- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa và các văn bản pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy đến mọi tầng lớp Nhân với nhiều hình thức, nội dung phong phú, kết hợp các hình thức tuyên truyền truyền thống với tuyên truyền qua các trang mạng xã hội phù hợp với tình hình mới.

- Xây dựng các chuyên mục, phóng sự phát trên Đài truyền hình - truyền thanh, phương tiện truyền thông của tỉnh về pháp luật an toàn giao thông đường thủy; kỹ năng xử lý các tình huống cho chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy, nhất là trong mùa mưa, bão và người kinh doanh vận tải đường thủy biết, chấp hành.

9. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

- Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các phương tiện thủy nội địa, thuyền dân sinh hoạt động trên địa bàn, khuyến cáo người dân hạn chế lưu thông trên đường thủy trong điều kiện thời tiết xấu, mực nước dâng cao để đề phòng và ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra. Gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các địa phương nếu để xảy ra tai nạn đường thủy trên địa bàn quản lý do bến hoặc phương tiện chở khách không đủ các điều kiện an toàn theo quy định.

- Chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với cấp ủy, chính quyền cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, hệ thống loa phát thanh cơ sở …); tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân cư, thôn, tổ dân phố trên địa bàn, tập trung vào các đối tượng trực tiếp tham gia giao thông đường thủy như: học sinh các trường ven sông, thuyền viên, người lái phương tiện thủy, người làm ăn sinh sống tại các địa phương có sông, hồ, đập, các điểm tham quan, du lịch, vui chơi, giải trí…

10. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này trong ngành, địa phương mình. Kế hoạch thực hiện Chỉ thị, các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi về Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát giao thông) để tổng hợp, theo dõi.

Định kỳ 06 tháng (trước ngày 15/6), 01 năm (trước ngày 15/12) các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện về Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát giao thông) để tổng hợp báo, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

Giao Công an tỉnh chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị này và tổng hợp báo cáo theo quy định./.

 

 

CHỦ TỊCH




Trần Duy Đông

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác