Chỉ thị 06/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý đê điều, thủy lợi, chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017 do tỉnh Thái Bình ban hành
Chỉ thị 06/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý đê điều, thủy lợi, chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017 do tỉnh Thái Bình ban hành
Số hiệu: | 06/CT-UBND | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Thái Bình | Người ký: | Nguyễn Hồng Diên |
Ngày ban hành: | 07/04/2017 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 06/CT-UBND |
Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Thái Bình |
Người ký: | Nguyễn Hồng Diên |
Ngày ban hành: | 07/04/2017 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/CT-UBND |
Thái Bình, ngày 07 tháng 04 năm 2017 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐÊ ĐIỀU, THỦY LỢI; CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2017.
Những năm gần đây thời tiết, thiên tai, lụt, bão diễn biến bất thường, phức tạp và ngày càng cực đoan. Năm 2016, số cơn bão ảnh hưởng đến nước ta nhiều hơn trung bình nhiều năm và những cơn bão có xu hướng hoạt động trái quy luật ảnh hưởng nhiều đến các tỉnh miền Bắc, trong đó có tỉnh Thái Bình. Dự báo trong những năm tới: Tần suất mưa, lũ, bão ngày càng lớn; hạn hán, nắng nóng, rét đậm, rét hại... diễn ra nhiều hơn; nguy cơ cạn kiệt nguồn nước, thiếu nước cho sản xuất, sinh hoạt ngày càng nghiêm trọng. Mặt khác, Thái Bình là một tỉnh ven biển, có địa hình bằng phẳng và thấp hơn mực nước biển dâng từ 1,0 đến 3,0 mét nên nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề hơn.
Để chủ động trong công tác hộ đê, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, góp phần ổn định xã hội và thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, thực hiện một số việc trọng tâm sau:
1. Hoàn thành công tác tu bổ, xây dựng công trình đê điều và công trình đang thi công liên quan đến đê điều
- Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc tu bổ, nâng cấp đê, kè; duy tu bảo dưỡng chống xuống cấp hệ thống đê điều, công trình thủy lợi, kịp thời đưa công trình vào chống lũ, bão năm 2017, đặc biệt là các công trình xử lý sạt lở đê, kè xảy ra do thiên tai năm 2016.
- Huy động mọi nguồn lực của địa phương chủ động xử lý những sự cố đê điều mới phát sinh đột xuất trước, trong mùa lũ, bão và tu bổ thêm các hạng mục cần thiết khác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố có thể xảy ra.
- Đối với các công trình đang thi công: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành xong trước mùa lũ, bão và có phương án bảo đảm an toàn công trình khi lũ, bão xảy ra.
2. Chủ động, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê; phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc: Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 03/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016 - 2020; Chỉ thị số 2327/CT-BNN-TCTL ngày 20/3/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ năm 2017, và Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 05/3/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai, thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020 tỉnh Thái Bình; tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả mưa, lũ, bão, úng ngập, thiên tai năm 2016; xây dựng kế hoạch, phương án, nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017 cụ thể, sát với tình hình thực tế, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương (trong đó tập trung xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết ứng phó với bão mạnh, siêu bão, mưa lũ, nắng nóng, hạn hán kéo dài…); xác định phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên; lồng ghép vào nội dung các đề án, dự án và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương.
- Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ở các cấp, các ngành, các địa phương bảo đảm hoạt động có hiệu lực và hiệu quả. Tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cơ bản về phòng chống lũ, bão, giảm nhẹ thiên tai; vận động nhân dân chuẩn bị, sẵn sàng phòng, chống cho gia đình, cộng đồng dân cư và tích cực phòng chống lũ, bão, giảm nhẹ thiên tai của địa phương; tổ chức bổ túc kiến thức, kinh nghiệm về phòng, chống thiên tai cho cán bộ mới được bổ nhiệm phụ trách lĩnh vực phòng, chống thiên tai; tổ chức tập huấn, hiệp đồng, thực hành triển khai các phương án để xử lý kịp thời các sự cố do lũ, bão, thiên tai gây ra trên địa bàn quản lý; sẵn sàng chi viện cho các địa phương khác theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; tổ chức triển khai Luật Phòng, chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn đến các cấp, các ngành, đặc biệt là tới thôn, xóm, tổ dân phố.
- Thực hiện nghiêm Quyết định số 22/2013/QĐ-UBND ngày 26/12/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành “Quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn, bố trí sắp xếp, hướng dẫn và kiểm tra việc neo đậu tàu, thuyền tránh trú bão, lũ nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản trên địa bàn tỉnh Thái Bình”.
- Ủy ban nhân dân huyện Thái Thụy và Ủy ban nhân dân huyện Tiền Hải: Tập huấn phổ biến kiến thức, nâng cao năng lực chủ động phòng tránh thiên tai cho nhân dân, đặc biệt là ngư dân và người nuôi trồng thủy, hải sản; giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn kiểm tra và ký cam kết với các chủ hộ nuôi trồng thủy, hải sản ngoài đê chính nghiêm túc thực hiện việc bảo vệ và sơ tán người làm thuê nuôi trồng thủy, hải sản trên biển theo lệnh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; kiên quyết xử lý, thu hồi diện tích nuôi trồng thủy, hải sản của các chủ hộ không nghiêm túc thực hiện.
- Khi có thiên tai xảy ra phải chủ động ứng phó và nhanh chóng khắc phục hậu quả ngay từ giờ đầu theo phương châm "Bốn tại chỗ" nhằm giảm thiểu thiệt hại, sớm ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân vùng bị thiên tai gây ra; chủ động bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo tổ chức lực lượng thực hiện việc tuần tra, canh gác đê điều theo cấp báo động; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác tuần tra canh gác các tuyến đê để phát hiện và xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu đảm bảo an toàn cho đê, kè, cống.
- Giám đốc Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh phối hợp với Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho đê, đặc biệt là các vị trí đê xung yếu theo chức năng, nhiệm vụ được giao; chỉ đạo, kiểm tra các phương án huy động, bố trí lực lượng, vật tư phương tiện hộ đê, công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các địa phương để có biện pháp xử lý, bổ sung, đảm bảo đủ cơ số cần thiết khi cần huy động.
- Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Bắc và Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Nam Thái Bình; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã quản lý chặt chẽ việc đóng mở cống dưới đê trong mùa lũ, bão theo Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 07/01/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình quy định thống nhất quản lý việc đóng, mở cống dưới đê trong mùa lũ, bão hàng năm, đảm bảo an toàn tuyệt đối hệ thống đê điều chủ động phòng, chống úng, lụt.
3. Đối với công tác quản lý đê điều, công trình thủy lợi
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về đê điều theo quy định tại Điều 43, Luật Đê điều ngày 29/11/2006 quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong việc quản lý nhà nước về đê điều; chỉ đạo kiểm tra, rà soát tình hình vi phạm, đặc biệt là các vi phạm xây dựng công trình trái phép ngoài bãi sông, trong hành lang bảo vệ đê điều gây cản trở thoát lũ, có biện pháp kiên quyết ngăn chặn, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm ngay từ khi mới phát sinh.
- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 447/CT-TTg ngày 25/3/2011 về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều, Quyết định số 1983/QĐ-UBND ngày 21/7/2016, Quyết định số 560/QĐ-UBND ngày 07/3/2017, công văn số 804/UBND-NNTNMT ngày 13/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm công trình đê điều tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo lực lượng chuyên trách quản lý đê điều thường xuyên kiểm tra, phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều theo quy định, phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác xử lý vi phạm.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo, chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Bắc và Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Nam Thái Bình, các sở, ngành liên quan tăng cường việc kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ công trình Thủy lợi, đặc biệt là trên các hệ thống sông trục, sông tiêu lớn.
- Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên thanh tra, kiểm tra, phối hợp xử lý các hoạt động khai thác cát lòng sông trái phép, các vi phạm pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường ngoài bãi sông và trong hành lang bảo vệ đê điều.
- Các sở, ngành: Giao thông vận tải, Xây dựng, Công an tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao tăng cường công tác phối hợp kiểm tra xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật về đê điều, đất đai, bảo vệ môi trường.
4. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình, Đài Khí tượng Thủy văn Thái Bình, Đài Truyền thanh truyền hình các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo thường xuyên, kịp thời về diễn biến mưa, lũ, bão, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về các biện pháp phòng, chống thiên tai, lụt, bão tới các cấp, các ngành và nhân dân biết để thực hiện; chống tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với lũ, bão, thiên tai.
5. Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; các cấp, các ngành phải thường xuyên theo dõi, nắm tình hình diễn biến của lũ, bão, thiên tai để có quyết định kịp thời; chủ động phòng, chống và chỉ đạo khắc phục hậu quả do bão, lũ, thiên tai gây ra trong phạm vi ngành mình, địa phương mình phụ trách.
Nhận Chỉ thị này, yêu cầu: Giám đốc Sở, Thủ trưởng ban, ngành, đơn vị trong tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc và thường xuyên báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây