Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2020 về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 do tỉnh Bắc Ninh ban hành
Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2020 về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 do tỉnh Bắc Ninh ban hành
Số hiệu: | 05/CT-UBND | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bắc Ninh | Người ký: | Nguyễn Hương Giang |
Ngày ban hành: | 01/04/2020 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 05/CT-UBND |
Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bắc Ninh |
Người ký: | Nguyễn Hương Giang |
Ngày ban hành: | 01/04/2020 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/CT-UBND |
Bắc Ninh, ngày 01 tháng 4 năm 2020 |
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP CẤP BÁCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19
Trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các cấp, các ngành, các địa phương đã được triển khai tích cực và đạt những kết quả ban đầu, được nhân dân đánh giá cao.
Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; để chủ động ứng phó với các tình huống cấp bách có thể xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung cao độ thực hiện triệt để các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, tuân thủ các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, quyết liệt thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ sau:
1. Thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01/4/2020. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, cơ sở y tế, nơi công cộng và các nội dung khác theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Người dân không ra đường sau 22 giờ trừ các trường hợp: thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, làm ca đêm,... (có xác nhận của cơ quan, doanh nghiệp).
2. Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19
Khẩn trương rà soát, bổ sung kế hoạch tổng thể, xây dựng các phương án, kịch bản, kế hoạch chi tiết, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, bám sát tình hình để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.
Yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh thường trực chống dịch 24/24 giờ; luôn chủ động, sẵn sàng báo cáo tình hình, đề xuất các biện pháp cấp bách triển khai phòng, chống dịch Covid-19.
3. Sở Y tế
Tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch Covid-19; xây dựng phương án và khả năng ứng phó đối với trường hợp khẩn cấp về dịch. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 07/4/2020.
Chủ động, sẵn sàng, quyết tâm, quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó với các tình huống xảy ra. Triển khai phương án huy động nhân lực, vật lực, phương tiện cho các đơn vị điều trị. sẵn sàng chuẩn bị phương án lập bệnh viện dã chiến trên cơ sở rà soát các bệnh viện, cơ sở lưu trú sẵn có như: bệnh viện công, bệnh viện tư nhân, ký túc xá học sinh, sinh viên,... để thu dung, cách ly, điều trị người bệnh đảm bảo nhu cầu phòng, chống dịch và tránh lãng phí nguồn lực.
Thực hiện chỉ tiêu kế hoạch giường cách ly, giường bệnh để phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế.
4. Công an tỉnh
Triển khai phương án phối hợp lực lượng liên ngành kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh Bắc Ninh từ ngày 04/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020 nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.
Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế thực hiện công tác ngăn chặn, phát hiện, giám sát cách ly, khoanh vùng đối với những người nhiễm, nghi nhiễm, không để lây lan ra cộng đồng.
Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND cấp huyện tạm dừng việc di chuyển bằng đò ngang; hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương chưa có dịch, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.
Chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, các hành vi lừa đảo, trục lợi liên quan đến phòng, chống dịch. Xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế; găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định của pháp luật.
5. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo đảm hậu cần, phục vụ tận tình, chu đáo đối với người cách ly.
sẵn sàng huy động các lực lượng triển khai phương án phối hợp lực lượng liên ngành kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh Bắc Ninh.
Phối hợp với Sở Y tế đề xuất các biện pháp khử trùng diện rộng trong trường hợp cần thiết.
6. Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh
Xây dựng phương án triển khai các hoạt động duy trì dịch vụ thiết yếu trong trường hợp dịch bệnh lan rộng, đặc biệt là trong tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh ở cấp độ 4 và cấp độ 5. sẵn sàng triển khai phương án cung cấp hàng hóa trong khu vực cách ly.
Chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát tốt thị trường, bảo đảm ổn định, cung ứng hàng hóa thiết yếu và các hàng hoá phục vụ chống dịch cho người dân. Phát hiện, đấu tranh xử lý các hành vi làm hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn lậu, đầu cơ, găm hàng, không niêm yết giá hoặc bán giá cao nhằm trục lợi đối với mặt hàng là vật tư y tế và hàng hóa nhu yếu phẩm.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát các địa điểm có thể sử dụng để tổ chức cách ly tập trung như trường học, nhà văn hóa, trung tâm thể thao, ký túc xá các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn để đưa vào kế hoạch triển khai cách ly.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan truyền thông tiếp tục tăng thời lượng, tần suất thông tin kịp thời đầy đủ, công khai minh bạch diễn biến dịch; tập trung tuyên truyền để người dân không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết, khai báo y tế tự nguyện, phát hiện sớm và thông báo cho chính quyền các trường hợp nghi mắc bệnh.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tiếp tục chỉ đạo việc cho học sinh học trực tuyến, học qua truyền hình,... bảo đảm hiệu quả; điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
10. Sở Tài chính
Tham mưu UBND tỉnh trình HĐNĐ tỉnh phương án tổng thể về nguồn kinh phí cho công tác phòng chống dịch. Bố trí kinh phí kịp thời cho các đơn vị chống dịch các tuyến; thực hiện chế độ chính sách cho các cán bộ và những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch theo quy định.
11. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
Thực hiện phương án kiểm soát người và phương tiện trên địa bàn; chỉ đạo UBND cấp xã phải triển khai đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng người để phát hiện, nắm chắc các nguồn lây; hướng dẫn người dân tự đo thân nhiệt tại nhà, khi có biếu hiện sốt, ho, khó thở cần thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn kịp thời. Mọi người dân chủ động khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Giám sát chặt chẽ người đã đi, về từ Bệnh viện Bạch Mai, chưa qua 14 ngày để áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp. Chỉ đạo tổ chức cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú đối với những người trở về từ vùng dịch và các quốc gia, vùng lãnh thổ; người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.
Tiếp tục rà soát, bổ sung các kịch bản trên cơ sở bám sát tình hình để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Triển khai các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp đặc thù của địa phương, tập trung ưu tiên đối với các khu vực, địa bàn nhiều nguy cơ như chung cư, văn phòng, siêu thị, chợ dân sinh, cơ sở y tế, đầu mối giao thông, sẵn sàng triển khai phương án khoanh vùng, phong tỏa khu vực ổ dịch, cách ly y tế toàn bộ vùng dịch khi cần thiết.
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để không để xảy ra tình trạng vi phạm nguyên tắc phòng, chống dịch. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc lây nhiễm dịch bệnh tại địa phương do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.
12. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể chính trị xã hội
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chỉ đạo, hướng dẫn, hoạt động phòng chống dịch bệnh; tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng về tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh; nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, hội viên, vận động mỗi người dân chủ động, tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.
Chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch trong cơ quan, đơn vị; tổ chức bố trí lực lượng tình nguyện, sẵn sàng tham gia các phương án ứng phó phòng, chống dịch. Tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch.
13. Các cơ quan, đon vị, địa phương thực hiện các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 14/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận: |
CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây