Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2014 tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2014 tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
Số hiệu: | 03/CT-UBND | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Tiền Giang | Người ký: | Trần Thanh Đức |
Ngày ban hành: | 14/01/2014 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 03/CT-UBND |
Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Tiền Giang |
Người ký: | Trần Thanh Đức |
Ngày ban hành: | 14/01/2014 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/CT-UBND |
Tiền Giang, ngày 14 tháng 01 năm 2014 |
Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Tiền Giang tham quan du lịch ngày càng tăng, mỗi năm bình quân có trên 1.000.000 lượt khách, trong đó hơn 50% khách du lịch quốc tế. Cơ sở hạ tầng và hệ thống quản lý nhà nước về du lịch từng bước được củng cố và tăng cường, tạo ra diện mạo mới cho du lịch Tiền Giang.
Tuy nhiên, bên cạnh việc gia tăng về số lượng khách du lịch đến Tiền Giang, đã phát sinh các hiện tượng như: gian lận, ép giá, chèo kéo, “cò mồi” đeo bám khách du lịch, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm chưa bảo đảm,… có chiều hướng gia tăng, nhất là tại các địa bàn du lịch trọng điểm như khu du lịch cù lao Thới Sơn, khu du lịch Cái Bè. Những hiện tượng tiêu cực này ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của địa phương và khả năng cạnh tranh của du lịch Tiền Giang.
Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do công tác quản lý môi trường, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch còn nhiều bất cập; sự phối hợp giữa các ngành liên quan chưa chặt chẽ, nhất là trong quản lý về chất lượng dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm; an ninh, an toàn khách du lịch; thiếu lực lượng chuyên trách bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự xã hội liên quan đến khách du lịch; thiếu quy định, chế tài xử phạt hoặc việc xử phạt chưa đủ tính răn đe đối với các hành vi đeo bám, ép giá, lừa đảo khách du lịch... làm ảnh hưởng đến công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.
Ở các huyện, thị xã, thành phố, công tác quản lý môi trường du lịch còn bộc lộ nhiều hạn chế; sự phối hợp trong công tác chỉ đạo, điều hành giữa cơ quan quản lý du lịch của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố chưa tạo được hiệu quả tích cực nhằm xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện cho du khách; chưa xây dựng được các trung tâm du lịch có chất lượng, có uy tín và khả năng cạnh tranh cao để thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, một số vấn đề xã hội hiện nay như nếp sống văn minh, ý thức pháp luật chưa nghiêm, đạo đức nghề nghiệp và các vấn đề an ninh, an toàn cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng môi trường du lịch tỉnh Tiền Giang.
Để khắc phục tình trạng trên, tạo bước chuyển biến căn bản và tăng cường quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn, văn minh, thân thiện; đồng thời, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 04/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang chỉ thị:
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố, thị xã nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách, ban hành các văn bản tăng cường vai trò quản lý nhà nước, bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh, bảo vệ môi trường tại các khu du lịch, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.
b) Hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các giải pháp nhằm bảo vệ an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các khu du lịch, điểm du lịch; chỉ đạo thực hiện việc công nhận dịch vụ du lịch đạt chuẩn đối với các cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch.
c) Tập trung chỉ đạo xây dựng, cải tạo hệ thống nhà vệ sinh, đảm bảo về vệ sinh môi trường phục vụ khách du lịch tại các khu du lịch, điểm du lịch theo quy định.
d) Rà soát, sắp xếp và quy hoạch lại các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; lắp biển chỉ dẫn, cảnh báo cho du khách để tránh những rủi ro có thể gặp phải về an ninh, an toàn du lịch; đồng thời niêm yết công khai các quy định, giá cả về hàng hóa, dịch vụ tại các khu du lịch, điểm du lịch và bến tàu thủy du lịch.
đ) Chỉ đạo, tổ chức các Đoàn công tác liên ngành, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch trên địa bàn, nhất là vào các ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, tết tại các bến tàu, khu du lịch, điểm du lịch tập trung đông khách du lịch. Giải quyết tình trạng “cò mồi”, tranh giành khách, ép giá, đeo bám, bán hàng không niêm yết giá, vệ sinh môi trường ô nhiễm... tại các khu du lịch, điểm du lịch và các cơ sở dịch vụ du lịch.
e) Tăng cường áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn ngành; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát nhằm kiểm soát, duy trì chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong ngành du lịch.
g) Tổ chức cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ, mua sắm tại địa phương; tăng cường cung cấp thông tin qua website và các ấn phẩm, cẩm nang du lịch… để khách lựa chọn; lập danh sách công bố công khai các điểm dịch vụ phục vụ du lịch đạt chuẩn, tin cậy và khuyến cáo các địa điểm không nên đến.
h) Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành, cấp huyện và Hiệp hội Du lịch về đảm bảo môi trường, an ninh, an toàn, chống “cò mồi”, chèo kéo, ép giá khách du lịch. Thực hiện điều phối liên kết phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch, phát huy lợi thế của các vùng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch.
i) Nghiên cứu, đề xuất thành lập “Trung tâm hỗ trợ du khách” phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, trước mắt thí điểm tại khu du lịch cù lao Thới Sơn. Thiết lập đường dây nóng, xây dựng cơ chế tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch để hỗ trợ cho du khách, đảm bảo an toàn trong chuyến đi du lịch.
k) Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch, kêu gọi đầu tư vào các dự án phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
2. Các sở, ngành liên quan có trách nhiệm:
a) Công an tỉnh
- Xây dựng kế hoạch hướng dẫn Công an các huyện, thành phố, thị xã triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn tại các khu du lịch, điểm du lịch.
- Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố, thị xã chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, sự an toàn của du khách; tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng các vụ việc tiêu cực liên quan đến khách du lịch, đảm bảo môi trường an toàn, thân thiện, đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật.
- Tăng cường triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát tại các khu du lịch, điểm du lịch tập trung đông du khách, có nguy cơ xảy ra mất an toàn đối với du khách, nhất là vào các ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, tết.
b) Sở Công Thương:
- Tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch thực hiện đúng các quy định trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý thị trường; kiểm tra xử phạt các hành vi gian lận, không niêm yết giá và không bán theo giá niêm yết, nâng giá bất hợp lý, ép giá, bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm tại các khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch theo quy định của pháp luật.
c) Sở Y tế:
- Tuyên truyền, hướng dẫn việc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định trong đăng ký sản xuất, mua bán hàng thực phẩm, hàng lưu niệm du lịch.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành có liên quan kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong việc sản xuất, mua bán hàng hóa, sản phẩm du lịch không đảm bảo chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.
d) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Tuyên truyền các hoạt động về bảo vệ cảnh quan, môi trường tại các khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.
- Chủ trì, phối hợp sở, ngành có liên quan kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong việc đảm bảo vệ sinh cảnh quan, môi trường ở các khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch theo quy định của pháp luật.
đ) Sở Giao thông - Vận tải:
- Tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, các cá nhân kinh doanh thực hiện các quy định trong việc vận chuyển khách du lịch.
- Chỉ đạo rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, tăng cường kiểm tra đăng kiểm các loại phương tiện, các trang bị nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch khi tham gia giao thông, đặc biệt chú trọng đối với vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy.
- Chủ trì, phối hợp sở, ngành có liên quan kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong việc lập bến, bãi neo đậu tàu, xe không phép, lừa đảo, tăng giá, ép khách trong việc vận chuyển khách du lịch đường bộ và đường thủy.
e) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu đề xuất giải pháp đảm bảo việc cấp phép cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch hoạt động đúng theo quy định, nhưng phải đảm bảo có năng lực đầu tư phát triển sản phẩm du lịch tại địa phương để phục vụ du khách, nhất là đối với các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh lữ hành.
g) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch:
- Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch, kêu gọi đầu tư vào các dự án phát triển du lịch ở Tiền Giang.
- Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị liên quan có kế hoạch kêu gọi đầu tư; khảo sát, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng điểm bán hàng lưu niệm du lịch văn minh, lịch sự và thân thiện với môi trường để thu hút du khách.
- Đề xuất, bổ sung thêm chức năng “Hỗ trợ du khách” cho Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch để hỗ trợ du khách tại các địa bàn trọng điểm về du lịch.
h) Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang, đề nghị Báo Ấp Bắc:
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng, xã hội về trách nhiệm bảo vệ môi trường du lịch thông qua các bản tin thời sự, chương trình chuyên đề và lồng ghép trong các thể loại chương trình khác.
i) Các sở, ngành, đoàn thể khác, tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình:
- Chỉ đạo thực hiện và áp dụng các biện pháp cụ thể, đồng bộ, hiệu quả để tạo ra chuyển biến cơ bản trong công tác quản lý môi trường, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài nhằm xây dựng hình ảnh, sản phẩm du lịch Tiền Giang trở thành điểm đến du lịch an toàn, thân thiện.
- Chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục, phát động sự tham gia của cộng đồng dân cư trong việc đấu tranh, phòng ngừa các hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường du lịch.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tăng cường công tác quản lý bảo đảm về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; đồng thời có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng, vụ việc có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu tới môi trường du lịch và hoạt động du lịch trên địa bàn.
b) Rà soát, sắp xếp và quy hoạch lại hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; tăng cường kiểm tra việc cấp phép, quản lý các cơ sở sản xuất, bán sản phẩm lưu niệm. Có giải pháp hợp lý trong việc cấp phép, quản lý các hộ kinh doanh du lịch đúng theo quy định, nhưng phải đảm bảo phát triển hài hòa, kinh doanh văn minh, lịch sự, không phát triển tràn lan tại các khu du lịch.
c) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia xây dựng phong trào ứng xử văn minh, giữ gìn trật tự trị an, vệ sinh môi trường, cam kết không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi xâm hại du khách tại các khu du lịch, điểm du lịch.
d) Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về bảo vệ trật tự xã hội, bảo đảm vệ sinh môi trường, các quy định về niêm yết giá, bán đúng giá, bảo đảm về chất lượng và trọng lượng tại các cơ sở kinh doanh du lịch.
đ) Có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: tranh giành khách, ép mua, ép giá, “cò mồi”, đeo bám… gây phiền hà cho khách du lịch. Công bố công khai các địa điểm dịch vụ du lịch đạt chuẩn, tin cậy và khuyến cáo các địa điểm có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn cho du khách.
e) Tiếp tục đầu tư, xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, hệ thống cung cấp nước sạch tại các điểm tham quan, dừng nghỉ trên địa bàn đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch tại địa phương; phấn đấu đến hết năm 2014, tất cả các khu, điểm du lịch đều có nhà vệ sinh đạt chuẩn và hệ thống cung ứng nước sạch.
g) Tạo điều kiện, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư, xây dựng các khu du lịch, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí hiện đại, các cửa hàng lưu niệm du lịch thân thiện, hấp dẫn để thu hút khách du lịch.
4. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các hiệp hội, các doanh nghiệp du lịch
a) Tăng cường vai trò của các hiệp hội: Hiệp hội Du lịch, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hiệp hội Taxi, các Nghiệp đoàn Đò chèo, Nghiệp đoàn Hon-da ôm trong trao đổi, cung cấp thông tin, phối hợp quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn, chống chèo kéo, ép giá khách du lịch; xây dựng giá sàn thống nhất cho các chương trình, tuyến du lịch và có biện pháp chế tài nếu các doanh nghiệp du lịch không tuân theo giá sàn.
b) Phát động phong trào các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia phối hợp trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cho khách du lịch.
a) Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới đối với các yêu cầu của Chỉ thị này. Định kỳ 6 tháng và cuối năm báo cáo tình hình thực hiện về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phối hợp giải quyết, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này và tổng hợp báo cáo kết quả và những vướng mắc trong quá trình thực hiện, kiến nghị biện pháp xử lý; định kỳ 6 tháng báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; tổ chức sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị này vào quý IV năm 2014 và các năm tiếp theo./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây