Chỉ thị 01/CT-UBND đẩy mạnh giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước do tỉnh Bình Định quản lý năm 2025
Chỉ thị 01/CT-UBND đẩy mạnh giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước do tỉnh Bình Định quản lý năm 2025
Số hiệu: | 01/CT-UBND | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Định | Người ký: | Phạm Anh Tuấn |
Ngày ban hành: | 02/01/2025 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 01/CT-UBND |
Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Định |
Người ký: | Phạm Anh Tuấn |
Ngày ban hành: | 02/01/2025 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 01/CT-UBND |
Bình Định, ngày 02 tháng 01 năm 2025 |
ĐẨY MẠNH GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC DO TỈNH QUẢN LÝ NĂM 2025
Để tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2025 và cả giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời coi nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra không gian phát triển mới, làm động lực thúc đẩy để dẫn dắt và thu hút, huy động các nguồn vốn khác trong xã hội cho đầu tư phát triển; với quyết tâm chính trị cao hơn nữa, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Chủ đầu tư được giao kế hoạch vốn năm 2025 (kể cả kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài sang năm 2025) khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây:
Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Xác định rõ nội dung, nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của các Sở, ban ngành, địa phương và các chủ đầu tư trong giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Giao nhiệm vụ phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện cho từng dự án ngay từ đầu năm, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh, các Chương trình mục tiêu quốc gia. Thực hiện cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án, nâng cao chất lượng công trình.
Các Sở, ban, ngành, địa phương và các chủ đầu tư tiếp tục tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; trong đó, xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2025 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; khắc phục được những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện và giải ngân; có giải pháp phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu công việc.
Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo trực tiếp việc kiểm tra, rà soát từng dự án cụ thể; kiểm soát chặt chẽ sự cần thiết, quy mô từng dự án theo đúng quy hoạch, mục tiêu đã được duyệt, bảo đảm hiệu quả về đầu tư và kết quả đầu ra của từng dự án; nâng cao chất lượng công tác lựa chọn tư vấn, nhà thầu trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án. Chủ động chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý những vướng mắc hoặc đề xuất kịp thời cấp có thẩm quyền để tháo gỡ kịp thời.
Tiếp tục xác định kết quả giải ngân vốn đầu tư công là một tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2025 của người đứng đầu và tập thể, cá nhân liên quan được giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025 theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định số 1508/QĐ-TTg ngày 04/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
I. Mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
Mục tiêu phấn đấu giải ngân đạt 100% tổng kế hoạch vốn đầu tư năm 2025. Trong đó, đến hết quý II/2025 đạt trên 40%, hết quý III/2025 đạt trên 60%; đến hết quý IV/2025 đạt trên 90% (riêng kế hoạch vốn năm 2024 được cấp thẩm quyền cho phép kéo dài sang năm 2025 đạt 100%) và đến hết ngày 31/01/2026 phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công kế hoạch vốn năm 2025.
II. Công tác chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
Tiếp tục phát huy vai trò của các Tổ công tác do Chủ tịch UBND tỉnh thành lập để kiểm tra, đôn đốc việc giải ngân vốn đầu tư công và quyết toán dự án hoàn thành công trình sử dụng vốn nhà nước năm 2025, trực tiếp làm việc với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư để kiểm tra đôn đốc, đánh giá kết quả giải ngân vốn đầu tư công và quyết toán dự án hoàn thành công trình sử dụng vốn nhà nước năm 2025, nhất là các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án trọng điểm; giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.
Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công theo lĩnh vực được phân công; kịp thời tháo gỡ, giải quyết vướng mắc trong đầu tư công, nhất là công tác giải phóng mặt bằng.
III. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tổ chức thực hiện, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
a) Đối với các dự án hoàn thành trước năm 2025: Đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tổ chức nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, đảm bảo giải ngân tối thiểu 60% kế hoạch vốn trước ngày 31/5/2025 và giải ngân 100% kế hoạch vốn đến ngày 15/8/2025; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục quyết toán dự án hoàn thành gửi cơ quan tài chính thẩm tra, trình phê duyệt theo thẩm quyền.
b) Đối với các dự án chuyển tiếp sang năm 2025 tiếp tục thực hiện: Tập trung đôn đốc nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, tổ chức nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn đầu tư công ngay khi có khối lượng, đảm bảo đến 31/5/2025 giải ngân đạt trên 35% kế hoạch vốn giao.
c) Đối với các dự án khởi công mới: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn và thi công, đảm bảo dự án được triển khai lựa chọn nhà thầu trước 31/5/2025.
d) Đối với các dự án ODA: Chủ đầu tư phải khẩn trương phối hợp với các cơ quan Trung ương có liên quan để hoàn thành các thủ tục đầu tư với nhà tài trợ (nhất là các dự án chưa ký Hiệp định hoặc gia hạn, sửa đổi Hiệp định vay với các nhà tài trợ); rà soát lại nhu cầu kế hoạch vốn nước ngoài năm 2025 để đề xuất điều chuyển kế hoạch vốn (nếu có); đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo đúng thời gian quy định và theo cam kết với nhà tài trợ.
đ) Các Sở, ban, ngành, các chủ đầu tư và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện thủ tục đầu tư, thẩm định hồ sơ thiết kế - dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu; công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng; tổng hợp báo cáo những khó khăn, vướng mắc để các cấp có thẩm quyền kịp thời tháo gỡ.
2. Rà soát điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025:
Căn cứ Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15 của Quốc hội (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025) và trên cơ sở tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn trong năm 2025 của các dự án, kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn năm 2025, cụ thể như sau:
a) Các chủ đầu tư có văn bản cam kết và đăng ký tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2025 theo tháng cho từng dự án gửi về UBND tỉnh (đồng thời gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư) trong tháng 01/2025 để giám sát, chỉ đạo điều hành.
b) Trong quá trình triển khai thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh thường xuyên rà soát, chủ động tham mưu UBND tỉnh điều chuyển kế hoạch vốn năm 2025 của các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, các dự án không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn được giao trong năm 2025 sang các dự án có khả năng giải ngân cao, các dự án đã có sẵn khối lượng có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn để thanh toán và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo từng mốc thời gian cụ thể.
c) Việc điều chuyển kế hoạch vốn năm 2025 giữa các dự án thực hiện các đợt điều chỉnh chính trên cơ sở các Quyết định giao kế hoạch vốn của UBND tỉnh (Quyết định số 4365/QĐ-UBND ngày 18/12/2024 và các Quyết định phân bổ chi tiết, điều chỉnh, bổ sung khác của UBND tỉnh), cụ thể như sau:
- Đợt 1: Rà soát điều chuyển vốn của dự án đến ngày 31/5/2025 có kết quả giải ngân như sau:
+ Đối với các dự án hoàn thành trước năm 2025: xem xét điều chuyển kế hoạch vốn đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn giao (đối với nguồn thu tiền sử dụng đất và nguồn xổ số kiến thiết, tỷ lệ giải ngân tính theo số vốn kế hoạch được thông báo nguồn).
+ Đối với các dự án chuyển tiếp: xem xét điều chuyển kế hoạch vốn đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 35% kế hoạch vốn giao (đối với nguồn thu tiền sử dụng đất và nguồn xổ số kiến thiết, tỷ lệ giải ngân tính theo số vốn kế hoạch được thông báo nguồn).
+ Đối với các dự án khởi công mới chưa lựa chọn được nhà thầu để triển khai sẽ xem xét điều chuyển một phần kế hoạch vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt.
- Đợt 2: Rà soát điều chuyển vốn của dự án đến ngày 15/8/2025 có kết quả giải ngân như sau:
+ Đối với các dự án hoàn thành trước năm 2025: xem xét điều chuyển hết kế hoạch vốn chưa giải ngân đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 100% kế hoạch vốn giao (đối với nguồn thu tiền sử dụng đất và nguồn xổ số kiến thiết, tỷ lệ giải ngân tính theo số vốn kế hoạch được thông báo nguồn). Phần kế hoạch bị điều chỉnh giảm sẽ được bố trí lại sau khi dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.
+ Đối với các dự án chuyển tiếp: xem xét điều chuyển kế hoạch vốn đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 70% kế hoạch vốn giao (đối với nguồn thu tiền sử dụng đất và nguồn xổ số kiến thiết, tỷ lệ giải ngân tính theo số vốn kế hoạch được thông báo nguồn).
+ Đối với các dự án khởi công mới: xem xét điều chuyển kế hoạch vốn đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn giao (đối với nguồn thu tiền sử dụng đất và nguồn xổ số kiến thiết, tỷ lệ giải ngân tính theo số vốn kế hoạch được thông báo nguồn).
- Đợt 3: Rà soát điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án không còn khả năng giải ngân thanh toán năm 2025, thời gian rà soát trước ngày 31/10/2025.
Ngoài các đợt điều chỉnh trên, trong năm tùy thuộc tiến độ thực hiện, kết quả giải ngân thanh toán các nguồn vốn được giao sẽ thực hiện điều chỉnh khi thấy cần thiết để đảm bảo thực hiện hiệu quả kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.
d) Trường hợp đến hết ngày 31/01/2026, các Sở, ban, ngành, địa phương không giải ngân hết kế hoạch đầu tư công 2025 được giao và các chương trình, dự án không thuộc trường hợp được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2026 theo quy định tại khoản 2 Điều 72 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025), Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định việc cắt giảm kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh tương ứng với số vốn không giải ngân hết, không được kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân và bị hủy dự toán; UBND các địa phương tự cân đối ngân sách cấp mình để bố trí cho phần kế hoạch vốn bị cắt giảm.
đ) Kho bạc Nhà nước tỉnh và các chủ đầu tư cung cấp kịp thời, chính xác và chịu trách nhiệm về số liệu giải ngân của các chương trình, dự án cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để làm căn cứ rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn.
e) Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư chủ động rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn năm 2025 của các dự án giải ngân thấp sang các dự án khác có khả năng giải ngân cao và các dự án có nhu cầu bổ sung vốn. Đồng thời, xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng đối với từng nhiệm vụ, dự án do đơn vị, địa phương mình làm chủ đầu tư để làm cơ sở kiểm tra, giám sát đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2025.
3. Đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 được phép kéo dài sang năm 2025:
Căn cứ văn bản cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 sang năm 2025 của cơ quan có thẩm quyền theo quy định, các chủ đầu tư khẩn trương triển khai dự án đúng tiến độ đảm bảo hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn trong thời hạn được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân. Người đứng đầu đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong trường hợp dự án không giải ngân hết, bị hủy dự toán kế hoạch vốn năm 2024 đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép kéo dài. Các chủ đầu tư, UBND cấp huyện, thị xã, thành phố tự cân đối nguồn vốn để bố trí cho các dự án đã được giao kế hoạch nhưng không giải ngân hết nguồn vốn này.
4. Tập trung thực hiện hoàn thiện thủ tục, hồ sơ:
a) Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện rà soát nội dung phân bổ vốn đầu tư và kịp thời nhập dự toán chi đầu tư phát triển (bao gồm phần điều chỉnh, bổ sung trong năm) trên hệ thống Tabmis; thực hiện thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành theo quy định.
b) UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kịp thời cập nhật dự toán chi đầu tư phát triển (bao gồm phần điều chỉnh, bổ sung trong năm) trên hệ thống Tabmis theo quy định. Thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư khi có khối lượng hoàn thành; lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành ngay sau khi công trình đưa vào khai thác sử dụng; tăng cường xử lý nợ xây dựng cơ bản ở tất cả các cấp ngân sách.
c) Kho bạc Nhà nước tỉnh: Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ trực thuộc và Kho bạc Nhà nước các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện thanh toán vốn đầu tư công theo đúng quy định hiện hành, trong đó ưu tiên thanh toán, giải ngân điện tử trên nền tảng số, đảm bảo an toàn, bảo mật, thuận tiện cho chủ đầu tư; giải quyết thanh toán ngay cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn tối đa 03 ngày làm việc, không để dồn vào các tháng cuối năm; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm soát chi.
d) Chủ đầu tư các dự án:
- Tập trung chỉ đạo công tác tổ chức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án nhằm đảm bảo tiến độ, nhất là các dự án trọng điểm.
- Chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, cơ quan chuyên môn cấp huyện trong việc triển khai thực hiện thủ tục đầu tư, thẩm định hồ sơ thiết kế - dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.
- Thường xuyên tổ chức đánh giá tiến độ thực hiện dự án, kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm hoàn thiện thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Cần khẩn trương nghiệm thu để nhà thầu lên khối lượng gửi KBNN thanh toán ngay, không để tồn đọng khối lượng đã thực hiện nhưng không được thanh toán, không để thanh toán vào cuối năm.
- Gắn tiến độ thi công với nâng cao chất lượng công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh.
- Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ tạm ứng, thanh toán; trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, không dồn khối lượng thanh toán vào cuối năm.
- Tuân thủ đúng quy định về hồ sơ thanh toán, tạm ứng, thu hồi tạm ứng tại các Điều 9, 10, 11, 12 và Điều 14 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.
- Rà soát các khoản tạm ứng hợp đồng quá hạn để có biện pháp xử lý thu hồi dứt điểm, tránh tình trạng nợ tạm ứng quá lâu, không đúng hợp đồng đã ký kết, không có khối lượng, quy trách nhiệm bồi hoàn nếu vi phạm hợp đồng. Chủ động phối hợp và gửi danh sách nhà thầu có số dư tạm ứng quá hạn sang Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch để có giải pháp xử lý phù hợp thu hồi kịp thời phần vốn tạm ứng quá hạn.
5. Chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2025:
a) Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành ngân sách và thu ngân sách đảm bảo kế hoạch đã được HĐND tỉnh thông qua; phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét chỉ đạo tháo gỡ kịp thời các kiến nghị của các chủ đầu tư về khó khăn vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công của các đơn vị.
b) Các Sở quản lý xây dựng công trình chuyên ngành của tỉnh (Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh,…) đẩy nhanh tiến độ thực hiện thẩm định chuyên ngành, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế - dự toán công trình do mình thẩm định; tăng cường công tác quản lý nhà nước về chi phí đầu tư xây dựng, chất lượng công trình theo chức năng, nhiệm vụ và quy định của pháp luật; kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và giải quyết khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình cho cấp huyện và các Ban quản lý chuyên ngành. Trong quá trình thực hiện, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kịp thời những khó khăn, vướng mắc để có chỉ đạo tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan kiểm tra, đôn đốc và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục về môi trường đối với các dự án đầu tư công theo đúng quy định; đồng thời, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đảm bảo nguồn cung cấp nguyên vật liệu cho các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia theo các quy định của Chính phủ; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh giải quyết kịp thời các trường hợp vượt thẩm quyền.
d) Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan hoàn thiện Phần mềm Quản lý, vận hành và khai thác thông tin kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm để quản lý, theo dõi tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch của từng chương trình, dự án của từng chủ đầu tư.
đ) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng kịp thời bảo đảm theo quy định; Đồng thời, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT và các ngành liên quan điều chỉnh, bổ sung quy hoạch kịp thời các điểm khai thác mỏ đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cho thi công dự án.
e) UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kịp thời cập nhật dự toán chi đầu tư phát triển (bao gồm phần điều chỉnh, bổ sung trong năm) trên hệ thống Tabmis theo quy định. Thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư khi có khối lượng hoàn thành; lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành ngay sau khi công trình đưa vào khai thác sử dụng; tăng cường xử lý nợ xây dựng cơ bản ở tất cả các cấp ngân sách, nhất là ngân sách cấp xã, phường.
Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục đầu tư (thẩm định, phê duyệt) của dự án theo phân cấp của tỉnh; phối hợp chặt chẽ các chủ đầu tư tập trung triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư trên địa bàn.
g) Các cơ quan chủ quản thực hiện các Chương trình MTQG của tỉnh: Thường xuyên tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư về tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn Chương trình MTQG được giao kế hoạch năm 2025, đặc biệt là kế hoạch vốn năm 2024 được phép kéo dài sang năm 2025; tăng cường lồng ghép các nguồn vốn, đảm bảo sử dụng vốn tập trung, tiết kiệm, hiệu quả; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, trùng lắp, lãng phí; không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.
6. Thực hiện chế độ báo cáo, giám sát tình hình thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công 2025:
a) Các chủ đầu tư thực hiện nghiêm việc báo cáo tình hình thực hiện, giải ngân ngân kế hoạch vốn đầu tư công 2025 và kế hoạch năm 2024 kéo dài (nếu có) theo đúng biểu mẫu quy định được Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn và trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công (đối với nguồn vốn trung ương hỗ trợ) về Kho bạc nhà nước tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư định kỳ hằng tháng (ngày 20 của tháng), hằng quý (ngày 20 của tháng cuối quý) hoặc đột xuất khi có yêu cầu để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, phải nêu rõ nguyên nhân, đề xuất hướng xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; trường hợp không đảm bảo tiến độ giải ngân phải kịp thời đề xuất điều chuyển kế hoạch vốn cho các dự án khác có nhu cầu.
b) Các chủ đầu tư, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Kho bạc Nhà nước cấp huyện thực hiện nghiêm chế độ báo cáo quy định tại khoản 6 Điều 10 Nghị định số 99/2021/NĐ- CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.
c) Định kỳ hàng tuần, Kho bạc nhà nước tỉnh tiếp tục duy trì báo cáo chi tiết tình hình thực hiện giải ngân tất cả các dự án về Sở Kế hoạch và Đầu tư, (bao gồm cả file mềm) để theo dõi, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, có ý kiến chỉ đạo cụ thể.
d) Các đơn vị chủ quản được giao kế hoạch năm 2025, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình giải ngân cho UBND tỉnh và Trung ương theo quy định.
7. Nâng cao chất lượng công trình:
Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc theo Quyết định số 07/2024/QĐ-UBND ngày 23/02/2024 của UBND tỉnh ban hành Quy định phân công, phân cấp quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ kết quả giải ngân của các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư và xem xét kết quả giải ngân dự án đầu tư công là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2025 của tổ chức, cá nhân được phân công theo dõi để bình chọn các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng hàng năm. Đồng thời xem xét, tham mưu UBND tỉnh thực hiện nghiêm việc xử lý các cá nhân, tổ chức cản trở, ảnh hưởng đến tiến độ giao và giải ngân kế hoạch vốn theo khoản 3 Điều 3 Quyết định số 1508/QĐ-TTg ngày 04/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của cơ quan cấp trên.
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện và phối hợp thực hiện Chỉ thị này, trong đó tập trung:
1. Xây dựng kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của ngành, địa phương. Triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong đó xây dựng, đăng ký kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng đối với từng dự án, công trình, hạng mục công trình do đơn vị làm chủ đầu tư, quản lý dự án, phân công cụ thể lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, chuyên viên theo dõi từng công trình để tăng cường trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo từng dự án; định kỳ gửi báo cáo về UBND tỉnh (đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư) để theo dõi, chỉ đạo và xem xét, đánh giá kết quả công tác cuối năm.
2. Quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện kế hoạch, chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.
3. Các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh tiếp tục quán triệt nội dung và thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 07/2024/QĐ-UBND ngày 23/02/2024 của UBND tỉnh ban hành Quy định phân công, phân cấp quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc Sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư thực hiện Chỉ thị này; thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất UBND tỉnh giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện./.
|
CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây