653850

Công văn 1111/BGDĐT-GDPT năm 2025 xây dựng và đóng góp video bài giảng vào kho học liệu số dùng chung của ngành Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

653850
LawNet .vn

Công văn 1111/BGDĐT-GDPT năm 2025 xây dựng và đóng góp video bài giảng vào kho học liệu số dùng chung của ngành Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu: 1111/BGDĐT-GDPT Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo Người ký: Trịnh Hoài Thu
Ngày ban hành: 17/03/2025 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 1111/BGDĐT-GDPT
Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký: Trịnh Hoài Thu
Ngày ban hành: 17/03/2025
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1111/BGDĐT-GDPT
V/v xây dựng và đóng góp video bài giảng vào kho học liệu số dùng chung của ngành Giáo dục

Hà Nội, ngày 17 tháng 3 năm 2025

 

Kính gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo

Thực hiện Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 366/QĐ-BGDĐT ngày 24/01/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 16/KH-BGDĐT ngày 08/01/2025 về việc xây dựng, thẩm định video bài giảng một số môn học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông đối với cấp tiểu học, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT tổ chức thực hiện một số nội dung sau:

1. Lựa chọn một số cơ sở giáo dục để khuyến khích tổ chức xây dựng tối thiểu 05 video bài giảng môn Tiếng Việt lớp 5 và 05 video bài giảng môn Toán lớp 5. Các video bài giảng được xây dựng trên cơ sở đảm bảo kỹ thuật file video và một số tiêu chí tại phụ lục kèm theo.

2. Tập hợp các video bài giảng được các cơ sở giáo dục xây dựng và gửi về Bộ GDĐT để lựa chọn đưa vào kho học liệu số dùng chung của ngành Giáo dục giúp các cơ sở giáo dục, giáo viên trên toàn quốc tham khảo trong công tác giảng dạy; giúp học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có thêm các cơ hội được học tập thông qua mạng internet và qua các video bài giảng; phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trong toàn ngành; góp phần thực hiện chất lượng, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông.

Nhận được Công văn này, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT kịp thời triển khai thực hiện và gửi các file video bài giảng (hoặc đường link tải các video bài giảng) kèm theo các files kế hoạch bài dạy (định dạng word hoặc pdf) về địa chỉ email: [email protected] trước ngày 30/5/2025./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- TTr. Phạm Ngọc Thưởng (để b/c);
- Vụ trưởng (để b/c);
- Lưu: VT, Vụ GDPT.

TL. BỘ TRƯỞNG
KT. VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
PHÓ VỤ TRƯỞNG




Trịnh Hoài Thu

 

HƯỚNG DẪN KỸ THUẬT

FILE VIDEO BÀI GIẢNG VÀ MỘT SỐ TIÊU CHÍ XÂY DỰNG VIDEO BÀI GIẢNG
(Kèm theo Công văn số 1111/BGDĐT-GDPT ngày 17 tháng 3 năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

I. KỸ THUẬT FILE VIDEO BÀI GIẢNG

1. Quy định đặt tên file video theo mẫu

Môn học_lớp_tên bài học (Ví dụ: Toán_5_Số thập phân.mp4)

2. Kỹ thuật ghi hình, ghi tiếng của file video bài giảng:

Chuẩn video theo format: mxf, OP-la; Preset: XDCAM HD 50 PAL 50i;

Chuẩn mức tiếng: từ -20dBFS đến -10dBFS;

Định dạng xuất file video: .mp4

3. Thời gian gửi file đến hết ngày 30/5/2025.

II. MỘT SỐ TIÊU CHÍ XÂY DỰNG VIDEO BÀI GIẢNG

1. Nội dung video bài giảng

- Đảm bảo tính cơ bản, chính xác, khoa học, thiết thực;

- Đảm bảo tiến trình cung cấp kiến thức, có tính kết nối, hệ thống và làm nối bật trọng tâm của bài giảng;

- Thể hiện đúng, đủ, rõ yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh và yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục được quy định trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục;

- Thể hiện sinh động, hấp dẫn, phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh;

- Khai thác được tính vận dụng vào thực tiễn và tính giáo dục cho học sinh.

2. Hình thức của video bài giảng

- Giao diện đảm bảo tính sư phạm, thẩm mỹ, hệ thống và nhất quán;

- Phông nền hài hoà giữa các kênh chữ, kênh hình và kênh tiếng;

- Âm thanh, hình ảnh, màu sắc, hiệu ứng thể hiện sự cuốn hút nhưng không bị phân tán sự chú ý đối với người học;

- Thể hiện phù hợp hoạt động tương tác, kiểm tra đánh giá để triển khai các hoạt động dạy học;

- Tranh, ảnh, bảng biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ rõ ràng, chính xác, cập nhật, phù hợp với nội dung bài giảng, lứa tuổi học sinh và chỉ rõ nguồn trích dẫn.

3. Tổ chức trình bày bài giảng và phương pháp dạy học sử dụng trong bài giảng đối với mỗi video

- Thực hiện rõ được các bước của quá trình lên lớp; phân bổ thời gian hợp lý cho từng phần, từng khâu;

- Kết hợp nhuần nhuyễn việc ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các phương pháp đặc thù môn học nhằm tổ chức cho học sinh học tập tích cực, chủ động, phù hợp với nội dung kiểu bài, với đối tượng học sinh và lấy học sinh làm trung tâm;

- Phối hợp nhịp nhàng giữa các hoạt động. Nhịp độ trình chiếu và triển khai bài giảng vừa phải, phù hợp với việc ghi chép và sự tiếp thu của phần đông học sinh;

- Tổ chức và đưa ra được đa dạng hình thức kiểm tra, đánh giá (thường xuyên) để nhận biết được khả năng tiếp thu của học sinh;

- Giọng nói, ngôn ngữ trình bày đảm bảo tính phổ thông; dáng vẻ tươi vui, truyền cảm hứng tích cực cho người học.

4. Công nghệ, học liệu sử dụng trong video bài giảng

- Công nghệ của bài giảng đạt hiệu quả cao, sinh động trong thể hiện kiến thức và dẫn dắt học sinh xây dựng bài học;

- Các phần mềm được dùng để thiết kế bài giảng đảm bảo tính phổ biến, dễ sử dụng, cấu hình tương thích với các hệ điều hành khác nhau và làm cho bài giảng dễ hiểu, lôgic, tiết kiệm thời gian;

- Học liệu có nội dung, hình thức phù hợp với bài giảng; đảm bảo tính phổ biến, không trái với các quy định về xuất bản phẩm tham khảo.

5. Hiệu quả của bài giảng

- Học sinh tích cực chủ động; hiểu bài và hứng thú học tập, nắm trọng tâm, biết vận dụng kiến thức, kĩ năng và được tạo cơ hội phát triển năng lực mà mục tiêu bài học đặt ra;

- Giáo viên làm chủ được kỹ thuật và tiến hành thành công bài giảng.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác