Kế hoạch 18/KH-UBND thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2025
Kế hoạch 18/KH-UBND thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2025
Số hiệu: | 18/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Quảng Ninh | Người ký: | Nghiêm Xuân Cường |
Ngày ban hành: | 16/01/2025 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 18/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Quảng Ninh |
Người ký: | Nghiêm Xuân Cường |
Ngày ban hành: | 16/01/2025 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 18/KH-UBND |
Quảng Ninh, ngày 16 tháng 01 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2025
Căn cứ quy phạm pháp luật và các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; theo đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình số 4394/TTr-CAT-PCCC ngày 27/12/2024 và ý kiến thống nhất của các ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
1.1. Tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ rừng, chủ phương tiện giao thông cơ giới và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
1.2. Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư (Khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới; Chỉ thị số 19/CT-TTg, ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh; các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ...
1.3. Xác định mục tiêu đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ: Phải ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đề cao ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
2. Yêu cầu
2.1. Tiếp tục quán triệt, nhận thức rõ: Tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn hiện nay là nghiêm trọng, đặt ra yêu cầu cấp bách phải có tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương, nòng cốt là các lực lượng chuyên trách trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đòi hỏi ý thức rất cao của người dân đối với công tác này. Phải quán triệt quan điểm: Người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Trong công tác phòng cháy, chữa cháy phải lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời gian vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm “4 tại chỗ”.
2.2. Xác định cụ thể nội dung, nhiệm vụ, thời gian thực hiện các nhiệm vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
2.3. Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực, nguồn nhân lực để các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ được phân công.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ chung
Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả các nội dung sau:
1.1. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, lĩnh vực được phân công. Phải tiến hành xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương và thủ trưởng các đơn vị có liên quan nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, phúc tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
1.2. Đưa nội dung quy hoạch hạ tầng về phòng cháy, chữa cháy gắn với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương; trong đó, chú trọng từng bước triển khai xây dựng mạng lưới đơn vị Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới.
1.3. Tiếp tục đổi mới về nội dung, đa dạng hình thức, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
1.4. Quan tâm đến công tác xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; nhân rộng các mô hình thực tiễn, có hiệu quả bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.
1.5. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Tất cả các hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
1.6. Tập trung chỉ đạo huy động các nguồn lực để triển khai các giải pháp khắc phục dứt điểm các tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước, trường học công lập, chợ và các công trình khác có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách...
1.7. Tiếp tục tổ chức rà soát, kiểm tra, phân loại, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini), nhà ở riêng lẻ, kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ); tuyên truyền, vận động, yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện các giải pháp tăng cường phòng cháy và chữa cháy theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 2705/UBND-NC ngày 18/9/2024 và phải hoàn thành các giải pháp trước ngày 30/3/2025.
1.8. Quan tâm kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Dân phòng, phòng cháy và chữa cháy cơ sở, phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất với phương châm “4 tại chỗ”.
1.9. Tăng cường sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa lực lượng Công an, Quân đội, các sở, ban, ngành và các lực lượng khác trong thực hiện các nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, xử lý các tình cháy, nổ, tai nạn, sự cố.
1.10. Tăng cường và bảo đảm nguồn lực đầu tư cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
2. Nhiệm vụ cụ thể của các sở, ban, ngành, địa phương
2.1. Công an tỉnh
a) Phát huy vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy; tổ chức, tham mưu cấp có thẩm quyền tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
b) Chủ trì tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo triển khai thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và các văn bản quy phạm pháp luật mới trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
c) Tham mưu tổ chức kiểm tra trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các sở, ban, ngành, địa phương; báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng (nếu có).
d) Chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về phòng cháy và chữa cháy, thực hiện nghiêm túc công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu, cấp phép, đồng thời làm tốt công tác điều tra, khảo sát, nắm tình hình, phân công, phân cấp quản lý về phòng cháy và chữa cháy. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, phúc tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng, sự cố, tai nạn; kiên quyết xử lý nghiêm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy.
đ) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm chủ trì, phối hợp với lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng và kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu nguy hiểm cháy rừng hoặc vi phạm quy định an toàn phòng cháy và chữa cháy rừng và khi có yêu cầu bảo vệ đặc biệt theo quy định tại Điều 50 Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp.
e) Phối hợp với Ủy ban nhân dân các địa phương và các sở, ngành có liên quan tiếp tục hỗ trợ, đồng hành, hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập, triển khai giải pháp khắc phục các tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, trong đó đặc biệt quan tâm chỉ đạo quyết liệt các nội dung sau: (1) Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực thi hành và triển khai thực hiện phương án khắc phục các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy theo quy định tại Nghị quyết số 32/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh; (2) Hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư, người đứng đầu các cơ sở, công trình còn tồn tại vi phạm chưa được nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đã đưa vào sử dụng triển khai các giải pháp khắc phục vi phạm; (3) Kiên quyết xử lý vi phạm theo quy định đối với các cơ sở cố tình chây ỳ, không triển khai các giải pháp khắc phục.
g) Xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân của tất cả các vụ cháy; trên cơ sở đó, căn cứ tính chất, mức độ, xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
h) Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; chỉ đạo duy trì, phát huy hiệu quả và nhân rộng mô hình hoạt động hiệu quả: “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” ....
- Tiếp tục quan tâm làm tốt công tác dân vận, bảo đảm: (1) Mỗi hộ gia đình được trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy và có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; (2) 100% người làm nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật; (3) 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại chỗ, ngay từ cơ sở.
- Tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, thoát nạn cho các tầng lớp Nhân dân và người lao động. Định kỳ hằng quý, tổ chức các chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng về chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho Nhân dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức các Hội thi tìm hiểu pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư...
i) Chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp tục rà soát, đôn đốc người đứng đầu các cơ sở triển khai các giải pháp khắc phục các tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, nhà chung cư, nhà ở có nhiều căn hộ, nhà trọ có mật độ người ở cao, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ... Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, vận động, yêu cầu 100% chủ đầu tư, chủ hộ gia đình có nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) trên địa bàn thực hiện các giải pháp tăng cường bảo đảm về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo nội dung Văn bản số 2705/UBND-NC ngày 18/9/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh; phải hoàn thành các giải pháp trước ngày 30/3/2025. Sau thời gian trên, nếu không tổ chức thực hiện phải dừng hoạt động cho đến khi thực hiện xong.
k) Quan tâm xây dựng, kiện toàn lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, tinh thông về pháp luật, kỹ thuật, chiến thuật, nghiệp vụ theo Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bố trí phù hợp lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ở các địa bàn trọng điểm, từng bước mở rộng mạng lưới, bảo đảm bám địa bàn, bám cơ sở, bám người dân.
l) Nghiên cứu, báo cáo đề xuất Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, hỗ trợ kinh phí và triển khai các dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện, xây dựng cơ sở vật chất... cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ toàn tỉnh để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới, đảm bảo theo quy định hiện hành.
m) Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp Ủy ban nhân dân tỉnh có huy động nhiều lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia.
n) Phối hợp với Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và từng địa phương.
o) Chủ trì xây dựng kế hoạch, triển khai các phương án bảo đảm an ninh, trật tự nói chung, an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nói riêng cho các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh.
p) Duy trì nghiêm túc công tác thường trực chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; sẵn sàng phương án, kịp thời điều động, huy động lực lượng, phương tiện của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, lực lượng Dân phòng, lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành và các lực lượng chức năng có liên quan tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đối với các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra trên địa bàn tỉnh.
q) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh năm 2025.
2.2. Sở Xây dựng
a) Phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thẩm định, cấp giấy phép xây dựng đối với các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh; trong đó, đặc biệt chú trọng đến các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người như quán bar, karaoke, nhà cao tầng, nhà chung cư, nhà ở có nhiều căn hộ, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ... Xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng sai phép, trái phép, các trường hợp tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở riêng lẻ sang các loại hình sản xuất, kinh doanh khác mà không bảo đảm điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy.
b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy bảo đảm đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và từng địa phương.
c) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai các giải pháp tăng cường giao thông, nguồn nước phục vụ yêu cầu công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
2.3. Sở Công Thương
a) Phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh, bảo quản hóa chất; sản xuất, tồn chứa, kinh doanh các mặt hàng dễ cháy, nổ; việc sang chiết nạp khí dầu mỏ hóa lỏng, kinh doanh xăng dầu; sản xuất, bảo quản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; công tác phòng cháy, chữa cháy đối với các chợ, trung tâm thương mại; công tác phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trong các Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Chỉ đạo ngành Điện thường xuyên kiểm tra, rà soát, khắc phục các yếu tố, điều kiện có thể gây cháy, nổ tại các cột điện, hộp công tơ điện, trạm biến áp, hướng dẫn nhân dân các biện pháp an toàn trong sử dụng điện.
c) Phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai phương án khắc phục các tồn tại, vi phạm, không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy đối với các chợ; các cơ sở hoạt động trong các Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
d) Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát các cơ sở kinh doanh, bảo quản hóa chất có nguy cơ cháy, nổ cao ở khu dân cư, nơi tập trung đông người để có kế hoạch di dời, bảo đảm các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
2.4. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 186/KH-UBND ngày 02/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục để từng bước hình thành đội ngũ cán bộ cốt cán, báo cáo viên kiêm nhiệm về công tác phòng cháy, chữa cháy trong các cơ sở giáo dục.
c) Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, kiến thức, thực hành kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
2.5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại: Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 02/5/2022 về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em và đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em.
2.6. Sở Nội vụ phối hợp với Công an tỉnh tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy.
2.7. Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý về văn hóa tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo thẩm quyền; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các cơ sở không bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cố tình hoạt động “lén lút”. Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường.
2.8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên quan tăng cường chỉ đạo các biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng đối với các chủ rừng, các chủ đầu tư có các dự án trên đất có rừng; tăng cường công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; xây dựng; nghiên cứu đề xuất phương án diễn tập chữa cháy rừng khi cần thiết; tổ chức lực lượng tuần tra canh gác nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời các điểm cháy rừng, không để xảy ra tình trạng cháy rừng phức tạp; phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy rừng, xác định trách nhiệm của chủ lừng, cá nhân, tập thể để xảy ra cháy rừng nghiêm trọng do lỗi cố ý và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
b) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do các vụ cháy rừng.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí đầu tư, mua sắm các trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm lâm để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
d) Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy rừng cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.
2.9. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hằng năm xây dựng kế hoạch, rà soát, bổ sung phương án phòng, chống cháy, nổ, phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng tham gia phối hợp, hiệp đồng với lực lượng Công an trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
2.10. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, địa phương và khả năng cân đối của ngân sách địa phương, Sở Tài chính (đối với nguồn vốn sự nghiệp), Sở Kế hoạch và Đầu tư (đối với nguồn vốn đầu tư), tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh: (1) Hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; (2) Bố trí kinh phí mua sắm, trang bị phương tiện, công vụ hỗ trợ, thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Kiểm lâm và lực lượng Dân phòng; (3) Bố trí kinh phí để triển khai phương án khắc phục các tồn tại, vi phạm về phòng cháy và chữa cháy đối với các công trình, cơ sở có vốn đầu tư công theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn về phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.
2.11. Sở Giao thông vận tải
a) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường (trong đó có công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ) đối với các phương tiện giao thông đường thủy có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, tàu du lịch vận chuyển khách tham quan, tàu chở khách lưu trú du lịch ngủ đêm.
b) Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất Bộ Giao thông vận tải lồng ghép nội dung hướng dẫn kỹ năng phòng, chống cháy, nổ, xử lý, ứng phó với các sự cố, tai nạn vào nội dung đào tạo lái xe.
c) Phối hợp đôn đốc, hướng dẫn công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cảng, bến thủy trên địa bàn tỉnh.
2.12. Sở Tư pháp phối hợp với Công an tỉnh tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh.
2.13. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí đổi mới nội dung, đa dạng hình thức, biện pháp, tăng thời lượng thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo hướng dẫn và sự phối hợp của lực lượng Công an.
2.14. Trung tâm Truyền thông tỉnh
a) Quan tâm tăng cường thời lượng, số lượng tin bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; tuyên truyền, giới thiệu các mô hình, tập thể, cá nhân, “gương người tốt, việc tốt” trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; công khai danh sách những cơ sở, công trình vi phạm nghiêm trọng quy định về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy; kịp thời định hướng dư luận về thông tin các vụ cháy, nổ xảy ra.
b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào các khung giờ khán giả dễ theo dõi.
2.15. Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh
a) Phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy đối với các dự án, cơ sở hoạt động tại khu công nghiệp, khu kinh tế thuộc phạm vi quản lý.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh bố trí kinh phí tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; thành lập và trang bị đầy đủ phương tiện cho đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành theo quy định.
2.16. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, thoát nạn cho người dân trong tất cả các tình huống. Chỉ đạo các đơn vị chức năng và Ủy ban nhân dân cấp xã quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ tại các khu dân cư, hộ gia đình, địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” đã xây dựng và cần tiếp tục triển khai nhân rộng nhiều hơn nữa.
b) Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn, nhất là tại các khu rừng, khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao; các cơ sở trọng điểm, có nguy hiểm về cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
- Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp với lực lượng Công an tiếp tục rà soát, đôn đốc người đứng đầu các cơ sở triển khai các giải pháp khắc phục các tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, nhà chung cư, nhà ở có nhiều căn hộ, nhà trọ có mật độ người ở cao, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ... Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, vận động, yêu cầu 100% chủ đầu tư, chủ hộ gia đình có nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) trên địa bàn thực hiện các giải pháp tăng cường bảo đảm về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo nội dung Văn bản số 2705/UBND-NC, ngày 18/9/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh; phải hoàn thành các giải pháp trước ngày 30/3/2025. Sau thời gian trên, nếu không tổ chức thực hiện phải dừng hoạt động cho đến khi thực hiện xong.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan đề xuất giải pháp huy động nguồn kinh phí để triển khai các giải pháp khắc phục các tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy đối với các chung cư trên địa bàn.
- Phối hợp với lực lượng Công an đẩy mạnh hỗ trợ, đồng hành, hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập, triển khai giải pháp khắc phục các tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trong đó, chú trọng các nội dung sau: (1) Hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực thi hành và triển khai thực hiện phương án khắc phục các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy theo quy định tại Nghị quyết số 32/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh; (2) Hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư, người đứng đầu các cơ sở, công trình còn tồn tại vi phạm chưa được nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đã đưa vào sử dụng triển khai các giải pháp khắc phục vi phạm; (3) Kiên quyết xử lý vi phạm theo quy định đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, trì hoãn việc triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.
- Bố trí ngân sách địa phương để triển khai các giải pháp khắc phục các tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở, công trình có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước theo thẩm quyền.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác xây dựng quy hoạch, thẩm định, cấp giấy phép xây dựng đối với các dự án, công trình xây dựng theo thẩm quyền; trong đó, đặc biệt chú trọng đến các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người như quán bar, karaoke, vũ trường, nhà cao tầng, nhà chung cư, nhà ở có nhiều căn hộ, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ... Xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng sai phép, trái phép, các trường hợp tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở riêng lẻ sang các loại hình sản xuất, kinh doanh khác mà không bảo đảm điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và pháp luật nếu buông lỏng quản lý, tiêu cực trong cấp phép đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý khi chưa bảo đảm các điều kiện về an ninh, trật tự, phòng cháy, chữa cháy.
- Rà soát, xây dựng phương án di chuyển các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, có nguy cơ cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư; các địa phương có cụm công nghiệp chỉ đạo các bộ phận chức năng tăng cường quản lý từ khâu quy hoạch, cho thuê, giao đất, quản lý xây dựng các hạng mục công trình bảo đảm khoảng cách và các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, chống cháy lan, cháy lớn.
c) Quan tâm chỉ đạo tổ chức thực tập các phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở trọng điểm có nguy hiểm cháy, nổ cao trên địa bàn, nhất là các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở vui chơi, giải trí tập trung đông người (như vũ trường, quán bar, karaoke...), các chung cư, nhà cao tầng, khu dân cư liền kế, phương tiện thủy (tàu du lịch, tàu khách và các phương tiện thủy khác), cơ sở trong cụm công nghiệp; khi xảy ra cháy, nổ phải huy động tối đa các lực lượng tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, tổ chức rút kinh nghiệm và khắc phục hậu quả do cháy, nổ gây ra.
Trong năm 2025: (1) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải bố trí kinh phí và tổ chức thực tập ít nhất 01 phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ lớn, quy mô cấp huyện, có huy động nhiều lực lượng, phương tiện trên địa bàn tham gia và có lực lượng chi viện của Công an tỉnh và Công an cấp huyện lân cận; (2) Mỗi đơn vị Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực tập ít nhất 01 phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của nhiều cơ quan, tổ chức trên địa bàn tham gia để vận hành cơ chế chỉ huy, điều hành, điều động phương tiện khi có tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra.
d) Tiếp tục rà soát, nghiên cứu xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch hạ tầng về phòng cháy, chữa cháy đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; trong đó khẩn trương hoàn thành quy hoạch mạng lưới trụ sở đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới.
đ) Xây dựng phương án tổng thể quy hoạch mạng lưới trụ nước chữa cháy, bể nước chữa cháy công cộng, bến bãi lấy nước cho xe chữa cháy trên địa bàn; đồng thời, phải ban hành Kế hoạch, phân chia lộ trình cụ thể để thực hiện phương án trên. Trong đó, ưu tiên triển khai trước ở các khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao, khu dân cư tập trung đông người, những địa điểm mà xe chữa cháy khó có thể tiếp cận... (hoàn thành trước ngày 30/5/2025).
e) Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp tục rà soát, chỉnh trang các tuyến đường giao thông báo đảm lưu thông thuận tiện cho xe chữa cháy.
g) Quan tâm chỉ đạo đến công tác lập dự toán ngân sách bảo đảm cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn, bao gồm: (1) Hỗ trợ xây dựng, cải tạo và sửa chữa trụ sở làm việc, mua sắm, trang bị, bảo dưỡng, sửa chữa, đổi mới, hiện đại hóa phương tiện phòng cháy và chữa cháy và cơ sở vật chất kỹ thuật cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đóng quân trên địa bàn; (2) Các hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn (công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy, tổ chức thực tập, diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, tổ chức các cuộc thi, hội thao về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ); (3) Hoạt động phòng cháy, chữa cháy của lực lượng Dân phòng; (4) Trang bị, mua sắm phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Dân phòng; (5) Kinh phí chi trả cho người và phương tiện được huy động tham gia chữa cháy.
h) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã:
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với khu dân cư và các cơ sở thuộc trách nhiệm quản lý quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ; hoàn thành việc lập hồ sơ quản lý theo quy định.
- Tổ chức kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy rừng theo quy định tại Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp.
- Chịu trách nhiệm giám sát việc chấp hành các quy định về tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của cơ quan có thẩm quyền đối với các cơ sở, công trình vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn.
- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các thôn, bản, tổ dân phố... (gọi tắt là thôn) đưa nội dung về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại địa bàn vào các buổi họp, sinh hoạt định kỳ của thôn.
- Duy trì hoạt động thường xuyên của lực lượng Dân phòng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại địa bàn dân cư.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
3.1. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
3.2. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn hội và đưa việc chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là một trong những tiêu chí bình xét thi đua theo quy định.
3.3. Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về phòng cháy, chữa cháy; động viên đoàn viên, hội viên tích cực tham gia làm lực lượng nòng cốt trong phong trào phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ở cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu theo phương châm “4 tại chỗ”.
3.4. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc hướng dẫn Nhân dân thực hiện giám sát việc thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy ở các tòa nhà chung cư, khu dân cư, nhà ở nhiều căn hộ, nhà trọ có mật độ người ở cao, chợ dân sinh, nơi tập trung đông người.
3.5. Vận động, đôn đốc các thôn, bản, làng, tổ dân phố đưa nội dung thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào hương ước, quy ước để Nhân dân cùng thực hiện.
3.6. Đề nghị Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh phát động phong trào tình nguyện tham gia hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, đoàn viên.
4. Đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
4.1. Phối hợp với lực lượng Công an tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc, vận động cộng đồng doanh nghiệp thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến người lao động; xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở, chuyên ngành để chủ động làm tốt công tác phòng cháy, sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố ngay từ khi mới phát sinh với phương châm “4 tại chỗ”.
4.2. Phối hợp với Công an tỉnh, các Sở, ban, ngành và các địa phương tổ chức các hoạt động đồng hành, hỗ trợ, hướng dẫn cộng đồng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập, triển khai các giải pháp khắc phục các tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 30/11/2025.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch; kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh những nội dung phát sinh vượt thẩm quyền và những nội dung thay đổi do sắp xếp tổ chức bộ máy tỉnh. Tổng hợp, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 15/12/2025./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây