647219

Kế hoạch 67/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2025

647219
LawNet .vn

Kế hoạch 67/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2025

Số hiệu: 67/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng Người ký: Nguyễn Thị Anh Thi
Ngày ban hành: 04/03/2025 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 67/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng
Người ký: Nguyễn Thị Anh Thi
Ngày ban hành: 04/03/2025
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 67/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 04 tháng 3 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

VỀ PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2025

Căn cứ Quyết định số 270/QĐ-BYT ngày 22/01/2025 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2025, trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế tại Tờ trình số 1024/TTr-SYT ngày 24/02/2025, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2025 với những nội dung sau:

Phần I

KẾT QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2024

I. TÌNH HÌNH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2024

1. Trên thế giới

Năm 2024, các đợt bùng phát đậu mùa khỉ, tả, bại liệt, Marburg... vẫn xảy ra tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới và cảnh báo các bệnh truyền nhiễm luôn là mối nguy hiểm hiện hữu. Tác động của đại dịch COVID-19 năm 2020 - 2022 đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin cho trẻ em trên toàn thế giới, làm tăng số mắc bệnh sởi và nguy cơ bùng phát dịch sởi tại nhiều khu vực trên thế giới.

2. Tại Việt Nam, khu vực miền Trung và thành phố Đà Nẵng

Dịch bệnh

Ca mắc năm 2024

Số trường hợp tử vong năm 2024

Cả nước

Miền Trung

Đà Nẵng

Cả nước

Miền Trung

Đà Nẵng

Năm 2024

So với năm 2023

Năm 2024

So với năm 2023

Sốt xuất huyết (SXH)

144.790

29.346

2.600

↓ 36,23%

28

06

00

Không đổi

Tay chân miệng (TCM)

78.935

7.136

1.181

↓ 14,11%

00

00

00

Không đổi

Sởi

7.838

1.061

63

↑ 31.5 lần

13

01

00

Không đổi

Ho gà

1.095

70

07

↑ 7 lần

01

00

00

Không đổi

Sốt rét

351

229

00

Không đổi

00

229

00

Không đổi

Dại

88

19

00

Không đổi

84

19

00

Không đổi

Bạch hầu

11

00

00

Không đổi

02

00

00

Không đổi

Ngoài ra, tại miền Trung ghi nhận 05 trường hợp mắc thương hàn, 01 trường hợp uốn ván sơ sinh (thành phố Đà Nẵng không ghi nhận).

Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2024 chưa ghi nhận bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Các bệnh truyền nhiễm khác chưa ghi nhận lây lan, bùng phát thành dịch. Các bệnh truyền nhiễm lưu hành ghi nhận: 665 ca thủy đậu, tăng 7,09% so với năm 2023; 01 trường hợp viêm phổi nặng do cúm B (bệnh nhân thường trú tại tỉnh Quảng Nam).

II. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU 

1. Tình hình thực hiện các chỉ tiêu

STT

Nội dung kế hoạch

Đơn vị tính

Kế hoạch năm 2024

Thực hiện năm 2024

Đánh giá

1

Phòng chống dịch SXH

 

 

 

 

1.1

Tỷ lệ mắc/100.000 người dân

Ca/ 100.000 dân

Giảm 10% so với trung bình giai đoạn 2016 - 2020 (dưới 461 ca/100.000 người dân)

215,01

Đạt

1.2

Tỷ lệ ca tử vong/ca mắc

%

<0,02

0,0

Đạt

1.3

Tỷ lệ xét nghiệm huyết thanh chẩn đoán

%

7,0

12,15

Đạt

1.4

Tỷ lệ phân lập virus

%

3,0

3,62

Đạt

1.5

Số phường/xã được giám sát dịch tễ chủ động (phường, xã điểm)

phường/ xã

06

06

Đạt

1.6

Tỷ lệ bệnh nhân được theo dõi điều trị tại cơ sở y tế và tại cộng đồng

%

100

100

Đạt

1.7

Số phường/xã tổ chức chiến dịch loại trừ bọ gậy, thu gom dụng cụ phế thải ít nhất 2 lần/năm

phường/ xã

28

56

Đạt

2

Phòng chống bệnh TCM

 

 

 

 

 

Tỷ lệ mắc/100.000 người dân

Ca/ 100.000 dân

Giảm 10% so với trung bình giai đoạn 2016-2020 (dưới 132,2 ca/ 100.000 người dân)

97,66

Đạt

3

Công tác phòng chống dịch

 

 

 

 

3.1

Giám sát dịch nhóm A: COVID-19, (Cúm A (H5N1, H7N9...), Ebola, Mers-CoV, Tả, Dịch hạch ...): Phát hiện sớm ca đầu tiên, xử lý kịp thời, hiệu quả, không để xảy ra dịch lớn

%

100

100

Đạt

3.2

Giám sát dịch nhóm B: TCM, Viêm não virus, Ho gà...

%

100

100

Đạt

3.3

Xét nghiệm: Lấy mẫu, vận chuyển, chẩn đoán dịch kịp thời

%

100

100

Đạt

3.4

Thống kê, báo cáo dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế

%

100

100

Đạt

4

Chương trình phòng, chống dại

 

 

 

 

4.1

Số điểm triển khai tiêm vắc xin Dại

Điểm

05

23

Đạt

4.2

Giám sát, điều tra các trường hợp nghi Dại

%

100

100

Đạt

4.3

Thực hiện chế độ thống kê, báo cáo theo quy định

%

100

100

Đạt

2. Đánh giá chung về tình hình thực hiện các chỉ tiêu

Trong năm 2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và Trung tâm Y tế các quận, huyện được giao 15 chỉ tiêu, cơ bản hoàn thành tốt các hoạt động chuyên môn phòng chống dịch truyền nhiễm. Trong đó:

- Số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch: 15/15 chỉ tiêu (tỷ lệ: 100%)

- Không có chỉ tiêu chưa đạt.

III. NHẬN XÉT

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cà hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ thành phố đến địa phương; tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, cố gắng của các cán bộ, nhân viên y tế và các lực lượng phòng, chống dịch liên quan; sự ủng hộ, hỗ trợ của cộng đồng xã hội; đặc biệt là sự ủng hộ, tham gia tích cực của Nhân dân, năm 2024, tất cả các chỉ tiêu về phòng, chống dịch đều đạt, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã được quản lý, giám sát chặt chẽ, khống chế kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng:

- Tình hình bệnh SXH, TCM tại thành phố Đà Nẵng đều giảm so với năm 2023, không có trường hợp tử vong.

- Một số bệnh trong chương trình Tiêm chủng mở rộng (Sởi, Ho gà) ghi nhận ca bệnh rải rác nhưng đã được xử lý kịp thời; không có trường hợp tử vong do dịch bệnh.

- Các dịch bệnh do virus Zika, tả, thương hàn, bạch hầu, Adeno vi rút, liên cầu lợn, cúm A/H7N9, A/H5N1... không ghi nhận.

- Các dịch bệnh khác ổn định, không có diễn biến bất thường.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM ĐÃ TRIỂN KHAI NĂM 2024

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Xây dựng và chỉ đạo triển khai Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm từ đầu năm. Chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết và mùa lễ hội đầu năm và phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo mùa.

- Ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm: bệnh SXH, TCM, bệnh Dại, cúm gia cầm, đậu mùa khỉ, bệnh có thể dự phòng bằng vắc xin, phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau thiên tai, bão, mưa, lũ,...

2. Công tác giám sát, điều tra, xử lý bệnh truyền nhiễm

- Thành lập đội cơ động đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 từ thành phố đến địa phương với đầy đủ trang thiết bị, hoá chất, sẵn sàng đáp ứng các tình huống bất thường về dịch.

- Triển khai, tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát dịch, bệnh truyền nhiễm tại các khu vực cửa khẩu trên địa bàn thành phố, phát hiện các trường hợp có yếu tố nguy cơ, trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm để cách ly, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan.

- Thường xuyên theo dõi sát tình hình dịch trên thế giới, trong nước, khu vực miền Trung và địa bàn các quận, huyện để kịp chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch phù hợp với từng giai đoạn và diễn biến của dịch bệnh.

- Tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn về công tác phòng, chống dịch cho cán bộ y tế và lực lượng Cộng tác viên Dân số - Y tế - Trẻ em.

- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục, nhất là các trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh như: bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng lớp học và có đủ ánh sáng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; theo dõi chặt chẽ sức khoẻ học sinh, phát hiện kịp thời những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, xử lý.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của các địa phương, đơn vị; đồng thời thực hiện giám sát đầy đủ công tác xử lý ổ dịch, ca đơn lẻ của y tế cơ sở theo quy định.

- Khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), mạng xã hội để thông tin nhanh chóng về dịch bệnh.

- Thực hiện các đợt điều tra, giám sát véc tơ định kỳ, véc tơ chủ động tại các vùng nguy cơ cao về SXH tại cộng đồng và tại các cửa khẩu, sân bay, cảng biển.

- Giám sát việc thực hiện hoạt động diệt lăng quăng, bọ gậy phòng, chống SXH tại địa phương trong các đợt cao điểm SXH.

3. Công tác truyền thông phòng, chống bệnh truyền nhiễm

- Các cơ quan truyền thông đại chúng, hệ thống thông tin và truyền thông trên địa bàn thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, khuyến cáo phòng, chống các loại dịch bệnh theo mùa, vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường....

- Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về lợi ích của tiêm chủng trong phòng chống dịch bệnh để vận động Nhân dân chủ động tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, phối hợp và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả.

- Tiếp tục thực hiện tốt phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn thành phố; tổ chức tốt các chiến dịch truyền thông trực tiếp tại cộng đồng về phòng, chống dịch bệnh SXH; truyền thông hưởng ứng các sự kiện như: Ngày ASEAN phòng, chống SXH (15/6), Ngày thế giới phòng, chống viêm gan (28/7), Ngày thế giới phòng, chống dại (28/9), Ngày thế giới phòng, chống dịch (27/12),...; tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống dịch theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự kiện lớn của thành phố.

- Sử dụng đa dạng các loại hình truyền thông trong tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, chú trọng truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, truyền thông trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube, TikTok...) và các loại hình truyền thông trên nền tảng internet...

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh vào các hoạt động của cơ quan, đơn vị và hệ thống quản lý theo ngành dọc đến tận cơ sở.

- Thường xuyên thu thập thông tin, lắng nghe dư luận và mạng xã hội để phát hiện và xử lý kịp thời các tin giả, tin đồn, tin sai sự thật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

4. Công tác tiêm chủng vắc xin

Tổ chức triển khai tiêm chủng mở rộng theo Kế hoạch năm 2024; rà soát, quản lý đối tượng tiêm chủng và tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ. Tổ chức đánh giá, xác định vùng nguy cơ và tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin chống dịch sởi an toàn, kịp thời, hiệu quả.

5. Công tác điều trị

Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc; đảm bảo thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

6. Công tác hậu cần

Tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm thuốc, vật tư, thiết bị, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo phương châm 04 tại chỗ.

7. Công tác xét nghiệm

- Dựa vào giám sát điều tra dịch tễ sẵn sàng công tác lấy mẫu kịp thời khi có chỉ định từ cán bộ dịch tễ.

- Tiến hành trao đổi với các viện (Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương...) và phối hợp các quận/huyện, bệnh viện trên địa bàn thành phố về cách lấy mẫu, phương pháp xét nghiệm, gửi mẫu, lưu mẫu,....

- Thực hiện báo cáo kịp thời các số liệu xét nghiệm dịch tễ khi cần thiết.

V. TỒN TẠI, HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN

1. Tồn tại, hạn chế

- Các bệnh truyền nhiễm vẫn luôn diễn biến phức tạp, khó lường và có nguy cơ bùng phát dịch. Nhiều bệnh truyền nhiễm chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắc xin dự phòng hoặc miễn dịch giảm theo thời gian vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát.

- Tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng bệnh sởi và các bệnh dự phòng bằng vắc xin giai đoạn sau đại dịch COVID-19 thấp dẫn đến miễn dịch trong cộng đồng không đạt mức thể ngăn ngừa sự lây lan. Việc quản lý đối tượng tiêm chủng hạn chế, chủ yếu do số lượng người di biến động cao.

- Ý thức phòng bệnh của một bộ phận người dân chưa cao; còn chủ quan, lơ là, chưa nhận thức đầy đủ về hậu quả do các bệnh truyền nhiễm có thể gây ra dẫn đến hiện tượng chống vắc xin hoặc không thực hiện các khuyến cáo phòng bệnh.

- Công tác phối hợp liên ngành ở địa phương, cơ sở hạn chế, chưa thường xuyên liên tục; hoạt động phòng, chống dịch vẫn chủ yếu do ngành y tế thực hiện.

2. Nguyên nhân

- Tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, đô thị hóa và các thói quen cá nhân không đảm bảo là điều kiện để dịch bệnh xuất hiện, lây lan.

- Thành phố Đà Nẵng là thành phố đang phát triển, có mật độ dân số đông, tập trung nhiều công nhân, sinh viên... khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng, khó xử lý dịch. Địa bàn thành phố có sân bay quốc tế, cảng biển, là đầu mối giao thông quan trọng và là điểm đến của nhiều khách du lịch quốc tế nên nguy cơ các dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào thành phố là rất lớn.

- Thành phố có các bệnh viện thuộc tuyến cuối của khu vực miền Trung nên có nhiều bệnh nhân từ các địa phương khác đến khám và điều trị mang theo mầm bệnh.

- Tình hình cung ứng vắc xin tiêm chủng mở rộng bị gián đoạn ở một số thời điểm khiến tỷ lệ tiêm chủng một số loại vắc xin chưa đạt mục tiêu đề ra làm gia tăng nguy cơ dịch bệnh quay trở lại trên địa bàn thành phố.

- Công tác thống kê, quản lý đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng tại một số địa phương chưa sát với số liệu trên thực tế.

- Việc quản lý đối tượng tiêm chủng dịch vụ và tiêm chủng mở rộng khó khăn do chưa thực hiện tốt việc tách hoặc cập nhật được các đối tượng trong tiêm chủng mở rộng sử dụng vắc xin tiêm chủng dịch vụ, không quản lý được hết các đối tượng vãng lai, di biến động.

- Cán bộ trạm y tế phường, xã hiện có theo định biên, chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu công việc được giao do phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống dịch.

- Công tác truyền thông của một số địa phương đôi lúc còn chưa hiệu quả, chưa sâu, chưa sát, chưa tiếp cận được đối với các trường hợp bị ảnh hưởng, các đối tượng có nguy cơ cao.

- Hệ thống quản lý thông tin, dữ liệu chưa ổn định, chưa đồng bộ, liên thông; việc báo cáo, cập nhật số liệu bệnh truyền nhiễm chưa kịp thời.

VI. BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Một số bài học kinh nghiệm từ thực tiễn công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm như sau:

- Thứ nhất là lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, kịp thời từ Trung ương đến địa phương; sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, doanh nghiệp, bạn bè quốc tế, nhất là sự tham gia tích cực của người dân.

- Thứ hai là sự phối hợp đồng bộ, nhất quán giữa các sở, ngành, địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm; xác định và quán triệt quan điểm phòng, chống bệnh truyền nhiễm là trách nhiệm của toàn xã hội trong việc đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống của Nhân dân, góp phần trong việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

- Thứ ba là bám sát thực tiễn, nắm chắc thông tin, tình hình, củng cố, cải thiện công tác nhận định, dự báo; chủ động, từ sớm, từ xa các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm và chuẩn bị sẵn sàng phương án, kịch bản bảo đảm ứng phó phù hợp, kịp thời, hiệu quả với mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ, nhất là việc thực hiện phương châm 04 tại chỗ.

- Thứ tư là cần cụ thể, trọng tâm khi tham mưu, đề xuất chính sách với tính khả thi cao; tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá việc tổ chức thực hiện, phát hiện kịp thời, giải quyết triệt để các vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc để đảm bảo việc đáp ứng của hệ thống y tế với nhu cầu của người dân, nhất là với thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, thiết bị...trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Thứ năm là tiếp tục chú trọng công tác truyền thông, luôn chủ động để tạo đồng thuận trong xã hội, niềm tin cho người dân trên cơ sở các thông tin đầy đủ, chính xác và các bằng chứng, căn cứ khoa học; tổ chức truyền thông sâu rộng, phù hợp với từng nhóm đối tượng trên nguyên tắc dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

VII. NHẬN ĐỊNH TÌNH HÌNH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2025

Với cách thức và hình thái lây truyền đa dạng, tác nhân gây bệnh liên tục biến đổi thì các bệnh truyền nhiễm luôn diễn biến khó lường, khó dự báo. Bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng phát triển, tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, lụt bão, đô thị hóa và di dân gia tăng làm cho các đợt bùng phát dịch bệnh ngày càng gia tăng và nguy cơ xảy ra đại dịch luôn hiện hữu.

Trên thế giới, tình hình bệnh truyền nhiễm năm 2025 vẫn diễn biến phức tạp, một số bệnh như đậu mùa khỉ, SXH và các bệnh có vắc xin phòng bệnh (sởi, ho gà...) có khả năng gia tăng số mắc tại nhiều quốc gia, khu vực; đồng thời các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi, các bệnh lây truyền từ động vật sang người và các bệnh chưa rõ nguyên nhân tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, xâm nhập.

Tại Việt Nam và thành phố Đà Nẵng, bệnh SXH, TCM, sởi, ho gà, dại và một số bệnh có vắc xin dự phòng khả năng cao là các bệnh truyền nhiễm chính, có số mắc cao trong năm 2025 và có nguy cơ lây lan thành dịch; đồng thời có thể sẽ ghi nhận các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi, các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

PHẦN II

KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2025

I. CƠ SỞ PHÁP LÝ

- Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007.

- Luật Khám bệnh, chữa bệnh ngày 09/01/2023.

- Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

- Nghị quyết số 97/2022/NQ-HĐND ngày 15/12/2022 của HĐND thành phố Đà Nẵng về việc quy định mức chi đặc thù trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

- Các văn bản pháp lý liên quan khác.

II. MỤC TIÊU

Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế nguy cơ bùng phát và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh.

III. CHỈ TIÊU

1. Chỉ đạo điều hành và xây dựng văn bản chỉ đạo chuyên môn

- 100% UBND các cấp từ quận, huyện đến phường, xã xây dựng triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, kịch bản phòng, chống dịch sát với tình hình thực tế của địa phương; bố trí sẵn sàng lực lượng tại chỗ, lực lượng tăng cường theo các cấp độ dịch tại địa phương.

- 100% UBND phường, xã xây dựng lực lượng cộng tác viên, đội xung kích... nhằm hỗ trợ cơ quan y tế địa phương thực hiện thực hiện công tác phòng, chống dịch, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

- Xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống dịch bệnh, sự kiện y tế công cộng khẩn cấp khi công bố dịch.

- Rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn trong giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm; hướng dẫn giám sát và phòng, chống các bệnh truyền nhiễm phù hợp với tình hình thực tế tại thành phố Đà Nẵng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

2. Thực hiện các chỉ tiêu chung về chuyên môn, kỹ thuật

- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.

- Đạt tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin tiêm chủng mở rộng theo kế hoạch Tiêm chủng mở rộng năm 2025.

- 100% các đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định

3. Thực hiện chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm

a) Bệnh truyền nhiễm lưu hành

* Bệnh SXH:

- Tỷ lệ ca mắc/100.000 người dân: Giảm 10% tỷ lệ ca mắc SXH/100.000 người dân so với trung bình giai đoạn 2016-2020 (dưới 461 ca mắc/100.000 người dân).

- Giảm tỷ lệ ca tử vong/ca mắc: < 0,02%.

- Tỷ lệ xét nghiệm huyết thanh chẩn đoán: tối thiểu 7% bệnh nhân nghi SXH trên toàn thành phố. Chọn Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ để xét nghiệm huyết thanh 100% bệnh nhân nghi SXH tại đơn vị.

- Tỷ lệ phân lập vi rút: tối thiểu 3% số bệnh nhân nghi SXH trên toàn thành phố được định típ vi rút Dengue bằng phân lập vi rút.

- Tập huấn về phòng, chống dịch bệnh SXH cho Cộng tác viên Dân số - Y tế - Trẻ em tại ít nhất 06 xã, phường.

* Bệnh TCM:

- Tỷ lệ ca mắc/100.000 người dân: Giảm 10% tỷ lệ ca mắc TCM/100.000 người dân so với trung bình giai đoạn 2016-2020 (dưới 132,2 ca mắc/100.000 người dân).

- Giảm tỷ lệ ca tử vong/ca mắc: < 0,05%.

- 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch lan rộng.

* Bệnh COVID-19: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời.

b) Bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh

- Bệnh tả: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời.

- Bệnh ho gà, sởi, bạch hầu, rubella, viêm não Nhật bản B và các bệnh truyền nhiễm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng: giảm 5% so với năm 2024.

c) Bệnh lây truyền từ động vật sang người

* Bệnh dại:

- 100% quận, huyện thực hiện truyền thông nguy cơ và nâng cao nhận thức về bệnh dại ở cộng đồng, trường học.

- 100% số người tiêm vắc xin phòng bệnh dại do động vật cắn được báo cáo qua hệ thống báo cáo quốc gia.

- 100% số người bị phơi nhiễm với bệnh dại có nhu cầu được điều trị dự phòng sau phơi nhiễm.

- Có sự phối hợp giữa cơ quan y tế và cơ quan thú y trên địa bàn thành phố để nắm bắt và trao đổi thông tin về tình hình bệnh dại, tiêm phòng, quản lý đàn chó, mèo và vật nuôi để ngăn chặn sự xâm nhập bệnh dại từ động vật sang người.

- Trường hợp xác định mắc bệnh dại tử vong: ≤ 1.

* Các bệnh cúm A (H5N1), cúm A (H5N6), cúm A (H7N9): 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.

d) Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi

- Đậu mùa khỉ: Giám sát, phát hiện sớm, hạn chế tối đa số ca mắc, bệnh nặng, tử vong.

- Các bệnh Marburg, Ebola, MERS-CoV: Hạn chế tối đa bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn thành phố.

đ) Các bệnh truyền nhiễm khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lan rộng trong cộng đồng.

IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác quản lý, chỉ đạo, phối hợp liên ngành

- Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế về chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Kịp thời chỉ đạo, triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố.

- Tăng cường trách nhiệm của UBND các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh; sớm xây dựng, chỉ đạo thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quản lý; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, cấp và bổ sung kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch tại địa bàn.

- Các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội chủ động và phối hợp với ngành Y tế để phát hiện sớm, thông báo và xử lý triệt để dịch bệnh tại địa phương, phòng tránh dịch bệnh lan rộng. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu ngăn chặn nguồn lây nhiễm xâm nhập bên ngoài và khoanh vùng, phát hiện sớm, cách ly, dập dịch từ bên trong. Duy trì chế độ họp bàn phối hợp liên ngành, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch khi cần thiết.

- Huy động và sử dụng hiệu quả sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức trong và ngoài nước... theo quy định của pháp luật trong công tác phòng, chống dịch.

- Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh” và phương châm “04 tại chỗ”. Kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, không để dịch bệnh bùng phát, đặc biệt đối với các bệnh nguy hiểm và mới nổi (COVID-19, Marburg, cúm A (H7N9), cúm A (H5N1), MERS-CoV, Ebola,...).

- Xã hội hóa công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị - xã hội và người dân cùng với cơ quan quản lý nhằm phát huy được hiệu quả cao nhất.

- Dự báo tình hình dịch bệnh và xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ, tình huống của dịch bệnh, đặc biệt với các dịch bệnh nguy hiểm nhằm chủ động ứng phó trong các tình huống khác nhau có hiệu quả nhất và giảm tối đa tác động và thiệt hại do dịch bệnh.

- Củng cố Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh/chăm sóc sức khỏe Nhân dân các cấp để nâng cao chất lượng, hiệu quả và chủ động trong phòng, chống bệnh dịch, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra trên địa phương. Duy trì đường dây điện thoại nóng giữa các tuyến, các cơ quan đơn vị; thực hiện nghiêm quy chế thông tin, báo cáo, cập nhật báo cáo trên phần mềm giám sát bệnh truyền nhiễm theo quy định.

- Củng cố và tăng cường hoạt động của các đội cơ động đáp ứng nhanh phòng chống dịch từ thành phố đến các quận, huyện sẵn sàng đáp ứng chống dịch. Phân công cán bộ thường trực phòng, chống dịch, có kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo tuyến dưới.

2. Công tác chuyên môn kỹ thuật

a) Công tác điều tra, giám sát, xử lý dịch tại cộng đồng

- Theo dõi, giám sát chặt chẽ, thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo tình hình dịch trên địa bàn từ thành phố đến phường, xã, khu vực, tổ dân phố, thôn; chuẩn bị sẵn sàng các phương án với một tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

- Rà soát, cập nhật, xây dựng, sửa đổi và bổ sung các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Chủ động công tác giám sát, triển khai hiệu quả giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện tại cửa khẩu, cộng đồng và trong các cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh và tổ chức triển khai các biện pháp đáp ứng kịp thời, phù hợp, hiệu quả và thực hiện chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định; tổ chức theo dõi, phân tích, đánh giá, nhận định, dự báo, báo cáo tình hình các bệnh truyền nhiễm.

- Thực hiện sớm, kịp thời các hoạt động đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát và đáp ứng với dịch bệnh truyền nhiễm và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo chất lượng chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.

- Nghiên cứu thành lập đội đáp ứng khẩn cấp với sự kiện y tế công cộng tại thành phố Đà Nẵng bao gồm cơ cấu tổ chức, quy chế hoạt động, điều kiện và quy trình kích hoạt, phân công thực hiện các hoạt động đáp ứng, hỗ trợ công tác giám sát, cảnh báo và đề xuất các biện pháp đáp ứng kịp thời, phù hợp với các tình huống xảy ra của dịch bệnh.

- Đề xuất, xây dựng, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế biên giới; tổ chức triển khai các hoạt động đào tạo dịch tễ học thực địa và xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế biên giới.

b) Công tác giám sát, kiểm tra, xử lý dịch tại cửa khẩu

- Thực hiện nghiêm túc theo các chỉ đạo hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng... về công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu.

- Thực hiện kiểm dịch đối với tất cả các đối tượng xuất nhập cảnh, quá cảnh, giám sát và phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định hiện hành. Chuyển cách ly các đối tượng về cơ sở cách ly theo quy định

- Thực hiện giám sát kiểm tra và theo dõi người nhập cảnh về mặt y tế qua hệ thống khai báo y tế điện tử khi có chỉ đạo từ Bộ Y tế.

- Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch tại cửa khẩu đến các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, hành khách.

- Đẩy mạnh phối hợp liên ngành tại cửa khẩu, nhất là trong công tác kiểm tra, giám sát các trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh truyền nhiễm nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh tại cửa khẩu.

- Phối hợp các cơ quan, đơn vị, bộ phận liên quan thực hiện giám sát theo dõi, quản lý tình hình véc-tơ, vật chủ trung gian và các yếu tố gây bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu, các chỉ số về chuột, bọ chét, muỗi truyền bệnh SXH được theo dõi, quản lý đầy đủ và có các biện pháp xử lý, khống chế về mức phù hợp; thực hiện kiểm tra, giám sát các yếu tố nguy cơ gây dịch bệnh liên quan đến thực phẩm, nước thải... từ phương tiện vận tải hoặc tại các khu vực cửa khẩu thành phố Đà Nẵng.

c) Công tác tiêm chủng

- Xây dựng kế hoạch tiêm chủng mở rộng căn cứ trên nhu cầu đề xuất từ địa phương, đơn vị; triển khai tiêm chủng cho các đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát, quản lý đối tượng và tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ, bảo đảm tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng đạt ít nhất 95% quy mô phường, xã; tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng.

- Tổ chức đánh giá nguy cơ, xác định vùng nguy cơ, rà soát đối tượng, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng chống dịch để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh.

- Tăng cường chất lượng quản lý thông tin tiêm chủng; giám sát an toàn tiêm chủng; theo dõi, giám sát, tổng hợp, thực hiện việc chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau tiêm theo quy định của hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin.

d) Công tác xét nghiệm

- Xây dựng, hoàn thiện các hướng dẫn chuyên môn về xét nghiệm trong y tế dự phòng và an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm được phân công. Hướng dẫn tổ chức thực hiện việc quản lý mẫu bệnh phẩm có chứa hoặc có khả năng chứa các tác nhân gây bệnh cho người, các chủng vi sinh vật gây bệnh cho người.

- Đào tạo, cập nhật kịp thời về kỹ thuật chuyên môn trong xét nghiệm phát hiện các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, đảm bảo phát hiện sớm góp phần khoanh vùng hạn chế thấp nhất sự lây lan trong cộng đồng.

- Đảm bảo vật tư, sinh phẩm được cung cấp kịp thời để công tác chuyên môn không bị gián đoạn. Máy móc trang thiết bị được bảo trì bảo dưỡng định kỳ theo quy định.

đ) Công tác khám, chữa bệnh

- Rà soát công tác chuyên môn, phác đồ điều trị, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, sinh phẩm, hóa chất, máy móc, trang thiết bị y tế, thuốc, khu vực điều trị,... sẵn sàng đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân và chuẩn bị sẵn sàng phương án trong tình huống gia tăng các trường hợp nhập viện, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong, nhất là đối với nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em, người bệnh tại khu hồi sức tích cực, tim mạch, thận nhân tạo, phẫu thuật...

- Thực hiện nghiêm công tác sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

3. Công tác hậu cần

- Thường xuyên rà soát, thực hiện tốt công tác dự trù, mua sắm theo quy định, đảm bảo thuốc, vắc xin, huyết thanh, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực, hậu cần, kinh phí, đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Mua sắm, bổ sung trang thiết bị thiết yếu đảm bảo cho công tác thu dung, điều trị, chẩn đoán nguyên nhân dịch theo quy định của Trung ương, Bộ Y tế và thành phố.

- Đảm bảo dự trữ địa phương cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.

- Rà soát, kiện toàn lực lượng phòng, chống dịch đảm bảo đủ nhân lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

- Đảm bảo kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch chủ động trên địa bàn. Sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí từ các Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, Chương trình mục tiêu quốc gia, các kế hoạch, dự án, đề án đang triển khai trên địa bàn thành phố.

4. Công tác tập huấn, truyền thông và ứng dụng CNTT

- Chủ động cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thông cơ sở và các kênh truyền thông phù hợp như thông điệp, infographic, video, audio... trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, internet...

- Tăng cường truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) tại các địa điểm tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh...

- Tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về chương trình tiêm chủng mở rộng và lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em để vận động người dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

- Thực hiện các hoạt động truyền thông đặc thù với từng bệnh dịch cụ thể, như: phòng bệnh dại và tiêm phòng bệnh dại sau phơi nhiễm; phòng chống bệnh SXH; bệnh TCM; chiến dịch tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng, phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân... và các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm khác. Tổ chức các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các sự kiện như: Ngày ASEAN phòng, chống SXH (15/6), Ngày thế giới phòng, chống viêm gan (28/7), Ngày thế giới phòng, chống dại (28/9), Ngày thế giới phòng, chống dịch (27/12),...; tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng chống dịch theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự kiện lớn của thành phố.

- Sử dụng đa dạng tất cả các loại hình truyền thông trong tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm: truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, truyền thông trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber, Youtube, TikTok, Lotus, Gapo...); các loại hình truyền thông trên nền tảng internet; chú trọng truyền thông trên mạng xã hội thông qua các thông điệp hiệu quả cao như: Infographic, video clip, audioclip...; truyền thông qua tin nhắn điện thoại, Tổng đài 1022...

- Thường xuyên cung cấp thông tin và tài liệu chuyên môn để Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan truyền thông đại chúng trên địa bàn thông tin, truyền thông kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch và các hoạt động đang triển khai trên địa bàn thành phố.

- Quản lý thông tin y tế, phối hợp xử lý khủng hoảng truyền thông, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời khi xảy ra các sự cố, tai biến trong công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng; phối hợp các cơ quan có trách nhiệm xử lý kịp thời tin đồn, tin giả liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng.

- Định kỳ tổ chức tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn kỹ thuật cho tất cả cán bộ y tế, kịp thời cập nhật thông tin, tình hình, diễn biến dịch bệnh cụ thể trên thế giới, khu vực, tại Việt Nam, cũng như trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến từng cán bộ để kịp thời chủ động ứng phó.

- Cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn do các cơ quan, ban, ngành tổ chức.

5. Công tác chuẩn bị các nguồn lực phòng chống dịch

a) Nhân lực

Bố trí đầy đủ nhân lực có chuyên môn, kinh nghiệm tham gia công tác phòng chống dịch. Trong trường hợp xảy ra dịch bệnh có thể tăng cường thêm nhân lực từ các bộ phận khác hỗ trợ.

b) Vật lực

- Dự trữ sẵn các loại hóa chất, máy móc, trang thiết bị phòng hộ cá nhân... để sử dụng trong trường hợp có dịch xảy ra. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, có chế độ bảo hành bảo dưỡng định kỳ các trang thiết bị, máy móc chuyên môn và chủ động bố trí nhân lực quản lý, theo dõi số lượng cũng như chất lượng của các trang thiết bị, máy móc, hóa chất... để bổ sung thêm, đáp ứng đủ khi có nhu cầu.

- Có kế hoạch phân bổ dụng cụ, vật tư cho tuyến dưới để phối hợp thực hiện.

6. Công tác kiểm tra, thanh tra

- Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh, tập trung vào các dịch bệnh nguy hiểm mới nổi và các bệnh lưu hành có số mắc, tử vong cao trên địa bàn.

- Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở điều trị về phân tuyến, phân tầng điều trị, phân luồng khám bệnh, cách ly, triển khai các giải pháp chống lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.

- Phối hợp kiểm tra, thanh tra liên ngành công tác phòng, chống dịch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các đơn vị, địa phương.

V. KINH PHÍ

Các cơ quan, đơn vị chủ động sử dụng nguồn dự toán chi ngân sách năm 2025 được giao tại Quyết định số 2789/QĐ-UBND ngày 17/12/2024 của UBND thành phố và các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có) để tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm thanh quyết toán kinh phí đảm bảo theo đúng quy định.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 

1. Sở Y tế

a) Tham mưu UBND thành phố chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng: xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2025; tổ chức giao ban định kỳ, giao ban đột xuất (khi cần thiết), nắm bắt thông tin về diễn biến của dịch để có chỉ đạo kịp thời; tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các quận, huyện.

b) Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan trong công tác truyền thông, triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

c) Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

d) Chỉ đạo các đơn vị trong ngành xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và thực hiện các hoạt động giám sát trọng điểm bệnh truyền nhiễm đảm bảo hiệu quả, kịp thời.

đ) Đảm bảo đầy đủ nhân lực, thuốc, oxy, vật tư, hóa chất và các điều kiện cần thiết cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Chủ động triển khai các biện pháp giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc dịch bệnh, khống chế, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu và điều trị người bệnh; phối hợp tổ chức kiểm tra, thanh tra và thống kê báo cáo tình hình dịch bệnh theo quy định.

e) Xây dựng dự toán kinh phí chi tiết công tác phòng, chống dịch năm 2025, phân bổ kinh phí, thanh quyết toán theo quy định.

2. Sở Nông nghiệp và Môi trường

a) Xây dựng và triển khai Kế hoạch phòng, chống dịch trên gia súc, gia cầm, thực hiện tốt việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm.

b) Chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm của các cơ sở kinh doanh; khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm.

c) Đặc biệt tăng cường, triển khai hiệu quả việc tiêm vắc xin phòng, chống bệnh dại cho đàn chó, mèo, phấn đấu đạt vượt mục tiêu, chỉ tiêu tiêm phòng theo kế hoạch của thành phố; đối với vùng có dịch phải tiêm đạt 100% tổng đàn, thường xuyên rà soát, tiêm bổ sung cho đàn chó, mèo mới phát sinh.

d) Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho gia súc, gia cầm để nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong chăn nuôi. Tổ chức truyền thông cảnh báo sự nguy hiểm của bệnh dại tới sức khỏe và tính mạng của người dân qua đó nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc nuôi và quản lý đàn vật nuôi.

đ) Kịp thời thông báo cho ngành Y tế các ổ dịch bùng phát hoặc tái phát để cùng phối hợp triển khai các biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm từ động vật có nguy cơ lây sang người, xử phạt những trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y theo Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

e) Tổ chức và duy trì hoạt động của chốt kiểm dịch động vật đầu mối giao thông, không để gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn thành phố. Tổ chức bao vây, xử lý triệt để các ổ dịch trên gia súc, gia cầm, chú trọng các dịch bệnh có khả năng lây sang người.

g) Thông tin kịp thời diễn biến dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cho ngành Y tế để triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên người.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học thuộc quản lý; phối hợp UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan thực hiện công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh, thông thoáng lớp học, vệ sinh môi trường diệt bọ gậy để chủ động phòng chống SXH, các bệnh dịch có nguy cơ lan nhanh trong trường học như: cúm, sởi, thủy đậu, quai bị, TCM và các dịch bệnh khác.

b) Phối hợp với ngành y tế triển khai các chiến dịch tiêm chủng vắc xin tại các trường học (nếu có). Kiểm soát việc tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin theo lứa tuổi khi trẻ nhập học.

c) Chỉ đạo các trường học chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường; cung cấp kịp thời thông tin về dịch bệnh trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp xử lý. Tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà trường; phối hợp với ngành Y tế để triển khai tiêm chủng các vắc xin phòng bệnh cho các nhóm tuổi theo chỉ đạo của Chính phủ và của UBND thành phố.

d) Thực hiện tốt công tác y tế học đường; chủ động đưa nội dung giáo dục sức khỏe và kiến thức phòng, chống bệnh dại, sởi, TCM, bệnh cúm... và các hoạt động vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm vào các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, lồng ghép trong các bài học có nội dung phù hợp.

4. Sở Khoa học và Công nghệ

Nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; phối hợp với các cơ quan liên quan để đánh giá, đề xuất giải pháp kỹ thuật và công nghệ nhằm kiểm soát, khống chế dịch bệnh hiệu quả. Hỗ trợ phát triển các sản phẩm y tế, hệ thống cảnh báo sớm và nâng cao năng lực nghiên cứu dịch tễ trên địa bàn.

5. Sở Văn hóa và Thể thao

a) Chỉ đạo, đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn thành phố, trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông các quận, huyện phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị y tế thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

b) Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng hóa các loại hình truyền thông nhằm truyền tải các thông tin về phòng, chống dịch bệnh đến với người dân.

6. Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Cổng Thông tin điện tử thành phố, Chuyên đề Công an thành phố Đà Nẵng và các cơ quan báo, đài trên địa bàn thành phố

a) Phối hợp với ngành y tế tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức của người dân để người dân chủ động phòng bệnh và hợp tác với cơ quan y tế trong phòng, chống dịch.

b) Tăng cường tuyên truyền vào giờ cao điểm, chuyên mục, chương trình được người dân quan tâm, đặc biệt phổ biến các cách làm hay, các gương điển hình trong công tác phòng, chống dịch; truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức của người dân để mỗi cá nhân, tổ chức tích cực thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, phòng, chống dịch bệnh.

7. Sở Công Thương

a) Chỉ đạo các ban quản lý chợ phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tăng cường kiểm ứa, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm dịch tại các chợ thuộc quản lý.

b) Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng khan hiếm hàng hóa trên thị trường hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, gây bất ổn thị trường và không để thực phẩm không rõ nguồn gốc xâm nhập vào địa bàn thành phố.

c) Chỉ đạo trung tâm thương mại, siêu thị, các doanh nghiệp phân phối hàng hóa và tiểu thương tại các chợ tăng cường công tác dự trữ hàng hóa, đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho Nhân dân trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.

8. Sở Xây dựng

a) Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, phế liệu, diệt bọ gậy phòng chống SXH tại các công trình xây dựng.

b) Chỉ đạo đảm bảo cung cấp nước sạch cho ăn uống, sinh hoạt nhằm hạn chế các dịch bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.

c) Phối hợp với ngành Y tế trong việc kiểm tra, giám sát chất lượng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt trên địa bàn.

9. Ban Quản lý Khu nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng

Chủ trì, phối hợp với ngành Y tế và chính quyền địa phương, chỉ đạo các doanh nghiệp trong phạm vi quản lý phối hợp với ngành Y tế thực hiện hiệu quả các biện pháp giám sát, xử lý, truyền thông phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

10. Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố

a) Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trong ngành phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan, đơn vị y tế trên địa bàn thực hiện tốt công tác quân - dân y; phối hợp với các cơ quan y tế triển khai hiệu quả các hoạt động điều tra, giám sát, xử lý, truyền thông... trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

b) Chỉ đạo, đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh quân y, công an khai báo, báo cáo theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm đối với các trường hợp dân sự điều trị tại các bệnh viện quân đội; hoặc quân nhân sinh sống trong khu dân cư để ngành Y tế phối hợp giám sát và phòng chống dịch bệnh.

c) Xây dựng phương án đảm bảo an ninh, trật tự trong các các tình huống bùng phát dịch và dịch lây lan rộng trong cộng đồng; phối hợp thực hiện cưỡng chế cách ly, khử khuẩn, triển khai các biện pháp chống dịch theo quy định khi cần thiết.

11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các hội, đoàn thể thành phố

a) Phối hợp với ngành Y tế và các sở, ngành, đoàn thể trong chỉ đạo tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch.

b) Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên các cấp Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng. Tổ chức quyên góp, hỗ trợ nhằm giảm bớt các thiệt hại do dịch bệnh gây nên trong trường hợp cần thiết.

12. UBND các quận, huyện

a) Chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể và UBND phường, xã xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2025; phối hợp ngành Y tế trong công tác giám sát, phát hiện và tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”.

b) Chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp Trung tâm Y tế tổ chức giám sát chặt chẽ phát hiện sớm dịch bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng, xử lý kịp thời không để dịch bùng phát, lan rộng. Huy động lực lượng các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch.

c) Tổ chức tuyên truyền để Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.

d) Cân đối, bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách hiện hành để thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương.

đ) Đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư, phương tiện phục vụ phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”.

e) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

13. Các sở, ban, ngành thành phố và đề nghị các cơ quan Trung ương trên địa bàn thành phố

a) Chỉ đạo, hướng dẫn, tăng cường công tác truyền thông, thông tin, đề nghị các cơ quan, đơn vị trong phạm vi quản lý thực hiện các hoạt động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

b) Kịp thời cung cấp thông tin về bệnh truyền nhiễm để phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, cơ quan y tế địa phương và các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch theo quy định.

14. Đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Trung, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng và các cơ quan ban ngành liên quan tại các cửa khẩu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế trong việc kiểm tra, giám sát các đối tượng là người, phương tiện vận tải, hàng hóa... xuất, nhập, quá cảnh qua cửa khẩu; hỗ trợ bộ phận kiểm dịch y tế quốc tế triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế; tăng cường truyền thông, cung cấp thông tin về tình hình và các biện pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu theo quy định hiện hành.

Trên đây là Kế hoạch của UBND thành phố Đà Nẵng về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2025, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế (báo cáo);
- TT Thành ủy, TT HĐND TP (báo cáo);
- CT UBND TP (báo cáo)
- UBMTTQVN thành phố;
- Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các quận, huyện;
- Các cơ quan thông tin, báo chí;
- Lưu: VT, KGVX, SYT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Anh Thi

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác