645885

Kế hoạch 500/KH-UBND phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2025

645885
LawNet .vn

Kế hoạch 500/KH-UBND phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2025

Số hiệu: 500/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Gia Lai Người ký: Nguyễn Thị Thanh Lịch
Ngày ban hành: 05/03/2025 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 500/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Gia Lai
Người ký: Nguyễn Thị Thanh Lịch
Ngày ban hành: 05/03/2025
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 500/KH-UBND

Gia Lai, ngày 05 tháng 3 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI NĂM 2025

PHẦN 1

KẾT QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2024

I. Tình hình bệnh truyền nhiễm năm 2024

1. Trên Thế giới

Năm 2024, các đợt bùng phát đậu mùa khỉ, tả, bại liệt, Marburg... vẫn xảy ra tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới và cảnh báo các bệnh truyền nhiễm luôn là mối nguy hiểm hiện hữu. Tác động của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin cho trẻ em trên toàn thế giới, làm gia tăng số mắc bệnh sởi và nguy cơ bùng phát dịch sởi tại nhiều khu vực trên thế giới.

2. Tại Việt Nam

Năm 2024, tình hình các bệnh truyền nhiễm trên phạm vi cả nước cơ bản được kiểm soát; các bệnh truyền nhiễm lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sốt rét giảm mạnh so với năm 2023; và không ghi nhận các trường hợp mắc các bệnh nguy hiểm nhóm A. Trong năm cũng xảy ra cơn bão Yagi lớn nhất từ trước đến nay đã gây ra nhiều hậu quả nặng nề, các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra sau thiên tai, bão lũ được kiểm soát tốt, không để xảy ra các ổ dịch lớn tại các địa bàn bị ảnh hưởng. Mặc dù vậy, trên phạm vi toàn quốc, một số bệnh truyền nhiễm có số mắc tăng cao như sởi, ho gà, dại; một số bệnh sốt xuất huyết, bạch hầu tăng cao cục bộ tại một số địa phương.

3. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Nhìn chung trong năm 2024, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định và được kiểm soát chặt chẽ, khống chế kịp thời không có dịch lớn xảy ra. Tuy nhiên một số dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ và diễn biến khó kiểm soát như:

- Số ca Sởi dương tính ghi nhận là 395 trường hợp, trong đó trẻ em dưới 9 tháng tuổi mắc Sởi là 73 trường hợp.

- Bệnh Dại về số mắc/tử vong 09 trường hợp, giảm 05 trường hợp so với năm 2023, nhưng đây vẫn là con số tử vong ở mức cao ghi nhận đối với các bệnh truyền nhiễm.

- Sốt xuất huyết (SXH): Năm 2024 đã ghi nhận 3.208 trường hợp, không có trường hợp tử vong, giảm 46 %so với cùng kỳ năm 2023 (5.957ca).

- Bệnh Tay chân miệng: Ghi nhận 488 trường hợp mắc bệnh giảm 38% so với năm 2023 (787 ca).

- Cúm mùa: Ghi nhận 5.911 ca mắc, giảm 1.509 ca so với cùng kỳ năm 2023 (7.420 ca).

- Các bệnh lây truyền qua đường máu, đường tiêu hóa và hô hấp đa số giảm so với cùng kỳ năm 2023 như cúm, lỵ amip, lỵ trực trùng, tiêu chảy.

- Bệnh truyền nhiễm chưa ghi nhận các trường hợp mắc tại Gia Lai: Dịch hạch, bệnh Than, Tả, Cúm A (H5N1, H7N9), Mers-CoV, Ebolla, Đậu mùa khỉ.

II. Kết quả thực hiện công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2024

Năm 2024, tình hình các bệnh truyền nhiễm được kiểm soát và cơ bản đạt mục tiêu chung là giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm gây ra; khống chế kịp thời, hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh bùng phát để góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên bệnh dại vẫn đang có số ca mắc và tử vong cao (09 trường hợp tử vong năm 2024).

- Chủ động việc theo dõi, bám sát các diễn biến tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trong tỉnh và trên cả nước; chủ động việc đánh giá, phân tích, nhận định, tình hình và chuẩn bị sẵn các kịch bản, phương án ứng phó. Tổ chức triển khai các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát ngay tại cửa khẩu; giám sát, phát hiện sớm tại cộng đồng và trong các cơ sở y tế; xử lý triệt để các ổ dịch và triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường, hạn chế lây lan trên diện rộng.

- Tổ chức triển khai tiêm chủng mở rộng theo Kế hoạch năm 2024; rà soát, quản lý đối tượng tiêm chủng và tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ. Tổ chức đánh giá, xác định vùng nguy cơ và tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin chống dịch sởi, tiêm chủng trường học an toàn, kịp thời, hiệu quả.

- Công tác điều trị tiếp tục thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc; đảm bảo thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

- Tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm thuốc, vật tư, thiết bị, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo phương châm 04 tại chỗ.

- Chủ động cung cấp, cập nhật thông tin cho các cơ quan truyền thông, tập trung khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

- Tăng cường chỉ đạo công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng tích cực tham gia, hưởng ứng các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm; tăng cường xã hội hóa công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội và người dân và cùng với cơ quan quản lý nhằm phát huy được hiệu quả cao nhất.

III. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

1. Tồn tại, hạn chế

- Các bệnh truyền nhiễm vẫn luôn diễn biến phức tạp, khó lường và có nguy cơ bùng phát dịch. Nhiều bệnh truyền nhiễm chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắc xin dự phòng hoặc miễn dịch giảm theo thời gian vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát.

- Ý thức phòng bệnh của người dân chưa cao; một bộ phận vẫn chủ quan, lơ là, chưa nhận thức đầy đủ về hậu quả do các bệnh truyền nhiễm có thể gây ra dẫn đến hiện tượng chống vắc xin hoặc không thực hiện các khuyến cáo phòng bệnh.

- Hệ thống giám sát còn nhiều tồn tại, thiếu tính ổn định, liên tục, thường xuyên; công tác thông tin, dự báo, năng lực xét nghiệm còn hạn chế.

- Công tác phối hợp liên ngành ở địa phương, cơ sở hạn chế, chưa thường xuyên liên tục; hoạt động phòng, chống dịch vẫn chủ yếu do ngành y tế thực hiện.

2. Nguyên nhân

- Tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, đô thị hóa và các thói quen cá nhân không đảm bảo là điều kiện để dịch bệnh xuất hiện, lây lan.

- Gián đoạn cung ứng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

- Công tác truyền thông chưa hiệu quả, chưa sâu, chưa sát, chưa tiếp cận được đối với các trường hợp bị ảnh hưởng, các đối tượng có nguy cơ cao.

- Hệ thống quản lý thông tin, dữ liệu chưa ổn định, chưa đồng bộ, liên thông; việc báo cáo, cập nhật số liệu bệnh truyền nhiễm chưa kịp thời.

- Một số địa phương chưa có sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp; chưa chủ động trong chỉ đạo, huy động xã hội tham gia công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

IV. Nhận định tình hình các bệnh truyền nhiễm năm 2025

- Với cách thức và hình thái lây truyền đa dạng, tác nhân gây bệnh liên tục biến đổi thì các bệnh truyền nhiễm nói chung luôn diễn biến khó lường, khó dự báo. Bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng phát triển, tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, lụt bão, đô thị hóa và giao thương đi lại gia tăng làm cho các đợt bùng phát dịch bệnh ngày càng gia tăng và nguy cơ xảy ra dịch bệnh luôn hiện hữu.

- Năm 2025 là năm theo chu kỳ dịch bệnh Sốt xuất huyết tại địa bàn tỉnh Gia Lai có nguy cơ lây lan thành dịch; là thách thức y tế công cộng với các yếu tố nguy cơ luôn hiện hữu do biến đổi khí hậu, đô thị hóa, di dân, giao thương, du lịch phát triển, sự đa dạng các vật chứa mầm bệnh và tình trạng hạn chế trong kiểm soát véc tơ.

- Bệnh Tay chân miệng hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắc xin phòng bệnh, trong khi tình trạng chủ quan, lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân khá phổ biến, đặc biệt là với nhóm trẻ em tại các cơ sở giáo dục, nhà trẻ, mầm non nên nguy cơ gia tăng số mắc dẫn đến quá tải hệ thống y tế, nhất là trong giai đoạn tháng 5-6 và tháng 9-10 thường có ghi nhận số mắc cao.

- Bệnh sởi và một số bệnh có vắc xin phòng bệnh tiếp tục có nguy cơ cao gia tăng số mắc tại nhiều địa phương, khi miễn dịch quần thể chưa đạt tỷ lệ bao phủ yêu cầu.

- Số tử vong do bệnh dại được dự báo vẫn ghi nhận ở mức cao do công tác quản lý đàn chó, mèo tại nhiều nơi còn hạn chế, tỷ lệ tiêm phòng dại trên đàn chó, mèo thấp; trong khi đó một bộ phận người dân vẫn chủ quan, lơ là không tiêm phòng dại, huyết thanh kháng dại và xử trí kịp thời khi bị chó, mèo cắn.

- Bên cạnh đó, bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục có nguy cơ gia tăng số mắc trên thế giới và khu vực đã ghi nhận các biến chủng mới, đồng thời tiếp cận dịch vụ dự phòng, điều trị với nhóm nguy cơ cao như nam quan hệ tình dục đồng giới còn hạn chế; các bệnh cúm gia cầm độc lực cao như cúm A (H5N1) vẫn có nguy cơ xuất hiện do vi rút cúm A(H5N1) vẫn được phát hiện trên gia cầm tại nhiều khu vực.

- Công tác nhận định, dự báo tình hình dịch bệnh còn hạn chế; thiếu thông tin, dữ liệu để hỗ trợ thực hiện phân tích, đánh giá, cảnh báo dịch.

PHẦN 2

KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2025

- Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007;

- Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 ngày 09/01/2023;

- Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;

- Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới;

- Nghị định số 13/2024/NĐ-CP ngày 05/2/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;

- Căn cứ Quyết định số 270/QĐ-BYT ngày 22/01/2025 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2025.

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh Gia Lai ban hành kế hoạch hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh, hạn chế nguy cơ bùng phát và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh.

II. CHỈ TIÊU

1. Thực hiện các chỉ tiêu chung về chuyên môn, kỹ thuật

- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, giun chỉ bạch huyết.

- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ quy mô cấp xã các loại vắc xin cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt > 95% (Lao, Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, VGB, Hib, Bại liệt uống, Sởi).

- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định.

2. Thực hiện chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm

2.1. Bệnh truyền nhiễm lưu hành

2.1.1. Bệnh sốt xuất huyết: Tỷ lệ mắc/100.000 dân: <300; tỷ lệ tử vong: <0,05%.

2.1.2. Bệnh tay chân miệng: Tỷ lệ mắc/100.000 dân: <100; tỷ lệ tử vong: không để có ca tử vong.

2.1.3. Bệnh sốt rét: Tỷ lệ mắc: <0,075/1.000 dân số chung. Tỷ lệ tử vong: ≤ 0,07/100.000 dân.

2.1.4. Bệnh COVID-19: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời. Đảm bảo quản lý bệnh COVID-19 bền vững theo Quyết định số 3984/QĐ-BYT ngày 29/10/2023 ban hành Kế hoạch Kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025

2.2. Bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh

- Bệnh tả: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời.

- Bệnh bạch hầu, ho gà, sởi, rubella, viêm não Nhật bản B và các bệnh truyền nhiễm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng: giảm 5% số mắc so với năm 2024.

2.3. Bệnh lây truyền từ động vật sang người

- Bệnh dại: số trường hợp tử vong ≤ 3. Khống chế số ca mắc và tử vong.

- Các bệnh cúm A(H5N1), cúm A(H5N6), cúm A(H7N9): 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.

2.4. Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi

- Đậu mùa khỉ (Mpox): Giám sát, phát hiện sớm, hạn chế số mắc, tử vong.

- Các bệnh Marburg, Ebola, MERS-CoV: Hạn chế tối đa bệnh xâm nhập và lây lan trong tỉnh.

2.5. Các bệnh truyền nhiễm khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lan rộng trong cộng đồng.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác chỉ đạo điều hành

- Chỉ đạo triển khai Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm từ đầu năm; Chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết và mùa lễ hội đầu năm và phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo mùa. Tổ chức kiểm tra, giám sát; huy động nhân lực hỗ trợ, cung cấp thuốc men, vật tư, hóa chất xử lý môi trường, làm sạch nguồn nước và đảm bảo duy trì công tác y tế, công tác phòng, chống dịch tại các địa phương.

- Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo của địa phương, đơn vị nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong triển khai công tác phòng, chống dịch.

- Dự báo tình hình dịch các bệnh truyền nhiễm và xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh, đặc biệt với các dịch bệnh nguy hiểm nhằm chủ động ứng phó trong các tình huống khác nhau có hiệu quả nhất và giảm tối đa tác động và thiệt hại do dịch bệnh.

- Tăng cường trách nhiệm của UBND các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh, sớm phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, cấp và bổ sung kinh phí cho công tác phòng chống dịch bệnh và các Chương trình mục tiêu y tế.

- Tăng cường chỉ đạo công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng tích cực tham gia, hưởng ứng các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Tăng cường chỉ, đạo giám sát, kiểm tra, đôn đốc và hỗ trợ tuyến dưới. Tổ chức đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, thống kê báo cáo, mở rộng triển khai sử dụng hệ thống báo cáo điện tử cho tất cả các tuyến.

- Tăng cường xã hội hóa công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội và người dân và cùng với cơ quan quản lý nhằm phát huy được hiệu quả cao nhất.

2. Chuyên môn kỹ thuật

2.1. Công tác dự phòng, giám sát, kiểm soát bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm

- Tổ chức giám sát chủ động; thực hiện giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện tại cửa khẩu, cộng đồng, trong các cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh và tổ chức triển khai các biện pháp đáp ứng kịp thời, phù hợp, hiệu quả và thực hiện chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định; tổ chức theo dõi phân tích, đánh giá, nhận định, dự báo, báo cáo tình hình các bệnh truyền nhiễm.

- Thực hiện kiểm dịch y tế biên giới theo Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ, giám sát chủ động các trường hợp nhập cảnh để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu.

- Tổ chức thực hiện các chức năng, hoạt động đáp ứng khẩn cấp với sự kiện y tế công cộng, hỗ trợ công tác giám sát, cảnh báo và đề xuất các biện pháp kịp thời, phù hợp với các tình huống của dịch bệnh.

- Tổ chức triển khai phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe Nhân dân; nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về thực hành vệ sinh cá nhân, sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh trong công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Triển khai biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm cho cộng đồng; tổ chức giám sát nguy cơ, điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm; tổ chức thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm.

2.2. Công tác tiêm chủng

- Tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo đạt tỷ lệ theo Kế hoạch năm 2025; thường xuyên rà soát, quản lý đối tượng, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ.

- Tổ chức đánh giá nguy cơ, xác định vùng nguy cơ, rà soát đối tượng, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng chống dịch để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh.

- Tăng cường chất lượng quản lý thông tin tiêm chủng, giám sát an toàn tiêm chủng; giám sát, tổng hợp, thực hiện việc chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau tiêm theo quy định của hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin.

- Đảm bảo mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 01 điểm tiêm vắc xin Dại và huyết thanh kháng Dại. Phân bổ, bố trí tiêm vắc xin, huyết thanh kháng Dại miễn phí cho các đối tượng theo quy định

2.3. Công tác điều trị

- Chỉ đạo, tổ chức phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc người bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị trong tình huống ghi nhận gia tăng các trường hợp nhập viện; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, giảm thiểu tối đa lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

- Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị, hồi sức cấp cứu, phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh để đáp ứng yêu cầu điều trị và phòng, chống bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đội cấp cứu lưu động.

- Trang bị phương tiện chẩn đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân. Thiết lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới.

3. Công tác hậu cần

- Rà soát đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, vật tư, thiết bị đáp ứng các yêu cầu phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định.

- Rà soát, kiện toàn lực lượng phòng, chống dịch đảm bảo đủ nhân lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

- Bố trí kinh phí phòng chống dịch sớm cho các đơn vị để triển khai có hiệu quả các hoạt động đáp ứng với tình hình dịch tại địa phương

4. Công tác truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin

- Chủ động cung cấp thông tin về tình hình bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống; thực hiện truyền thông, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội và qua hệ thống truyền thông cơ sở. Tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông đặc thù với từng dịch bệnh truyền nhiễm; tập trung truyền thông phòng bệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi.

- Tổ chức các đợt cao điểm truyền thông phòng, chống bệnh truyền nhiễm; các chiến dịch tuyên truyền phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày phòng, chống dịch bệnh.

- Củng cố, duy trì ổn định, hệ thống báo cáo giám sát bệnh truyền nhiễm, giám sát dựa vào sự kiện, hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng, báo cáo kiểm dịch y tế.

- Xác định công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng phải dựa vào cộng đồng, lấy cộng đồng làm trung tâm cho các chính sách, biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường truyền thông, thông tin đến đông đảo Nhân dân để hiểu, an tâm, hưởng ứng, phối hợp tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

5. Công tác đào tạo, tập huấn

- Tổ chức đào tạo, tập huấn, cập nhật các kiến thức chuyên môn cho các cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch.

- Tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên những kiến thức trong giám sát, phát hiện bệnh dịch; công tác khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm và trang bị kỹ năng truyền thông phòng, chống dịch cho cộng đồng.

- Thường xuyên cập nhật các quy định, quy trình về giám sát, xử lý dịch, phác đồ điều trị các bệnh mới nổi có nguy cơ xâm nhập và triển khai tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế.

6. Phối hợp liên ngành

- Phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ban, ngành trong công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh; chỉ đạo, hướng dẫn và giải quyết các trường hợp ưu tiên nhập cảnh vào Việt Nam, đồng thời ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

- Tăng cường kiểm soát các bệnh truyền nhiễm trên người, bệnh từ động vật lây truyền sang người, phòng chống buôn lậu gia cầm, gia súc, các sản phẩm từ gia cầm, gia súc không rõ nguồn gốc xuất xứ; phối hợp giám sát chặt chẽ các đối tượng phải kiểm dịch tại các cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.

- Ngành Y tế phối hợp với Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan để đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người. Đặc biệt là bệnh Dại, Cúm gia cầm. Thường xuyên, kịp thời thông tin các trường hợp người đi điều trị dự phòng các bệnh truyền nhiễm lây từ động vật sang người giữa 2 ngành để phối hợp xử lý.

- Ngành Y tế phối hợp với các ngành Giáo dục đào tạo triển khai công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học.

- Huy động các ban ngành đoàn thể: Phụ nữ, Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ … tham gia công tác chống dịch.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh: Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch năm 2025; tổ chức giao ban định kỳ, giao ban đột xuất (khi cần thiết), nắm bắt thông tin về diễn biến của dịch để có chỉ đạo kịp thời; tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các huyện, thị xã, thành phố.

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch: giám sát chặt chẽ dịch tại cộng đồng, cơ sở y tế (giám sát trọng điểm, giám sát ổ dịch cũ, giám sát véc tơ truyền bệnh, giám sát ca bệnh...) để kịp thời phát hiện sớm, xử lý triệt để không để dịch bùng phát; giám sát hành khách nhập cảnh từ các vùng có dịch, vùng có ổ dịch cũ nhằm phát hiện sớm ca bệnh dịch để cách ly không để dịch xâm nhập. Các cơ sở khám, chữa bệnh phải thực hiện nghiêm việc phân luồng, kiểm soát người ra vào, đảm bảo công tác phòng hộ cho đội ngũ y bác sỹ nhằm không để lây nhiễm chéo dịch bệnh. Chuẩn bị khu cách ly đủ giường bệnh, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị cũng như nhân lực sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân.

- Đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc men... cho công tác phòng, chống dịch.

- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn về giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc xin, xét nghiệm và an toàn, an ninh sinh học tại phòng xét nghiệm; triển khai hoạt động của các đội đáp ứng nhanh và xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng, tổ chức tập huấn, diễn tập đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh.

- Chỉ đạo tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo đạt tỷ lệ theo Kế hoạch; thường xuyên rà soát, quản lý đối tượng, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ.

- Tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm của các đơn vị tại địa phương; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế và tiêm chủng vắc xin.

- Chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm cho cộng đồng, truyền thông về an toàn thực phẩm; giám sát, phòng ngừa và xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học; phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, vật nuôi; phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người.

- Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch; phối hợp với các Sở, ngành đoàn thể, địa phương trong hoạt động truyền thông phòng, chống dịch tại cộng đồng.

2. Sở Nông nghiệp và Môi trường

- Bám sát chỉ đạo của Trung ương, các Bộ, ngành về công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người, đặc biệt một số bệnh nguy hiểm như dại, cúm gia cầm..., kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo.

- Triển khai có hiệu quả Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và thủy sản trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2025 được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 546/QĐ-UBND ngày 19/11/2024.

- Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho gia súc, gia cầm để Nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong chăn nuôi.

- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn trực thuộc tăng cường công tác quản lý kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật ra, vào tỉnh qua các trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Tổ chức xử lý triệt để các ổ dịch trên gia súc, gia cầm, ch trọng các dịch bệnh có khả năng lây truyền sang người.

- Thông tin kịp thời diễn biến dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cho ngành Y tế để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên người.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện công tác vệ sinh môi trường khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh, thông thoáng lớp học, vệ sinh môi trường diệt bọ gậy để chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết, các bệnh dịch có nguy cơ lan nhanh trong trường học như: COVID-19, Cúm, Sởi, Tay chân miệng, Thủy đậu, Quai bị và các dịch bệnh khác.

- Phối hợp với ngành Y tế triển khai hiệu quả các chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm tại các trường học.

- Thực hiện tốt công tác y tế trường học (quản lý, chăm sóc sức khỏe học sinh), công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

- Tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng. Phổ biến kiến thức phòng, chống dịch bệnh trên bảng tin của các trường học.

- Cung cấp kịp thời thông tin về trường hợp học sinh mắc bệnh dịch trong trường học cho ngành Y tế đế phối hợp xử lý.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Thông báo và phối hợp với ngành Y tế điều tra các du khách nghi ngờ mắc dịch bệnh truyền nhiễm.

- Phối hợp với Sở Y tế đảm bảo công tác phòng chống dịch tại các khu vực tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao.

- Phối hợp với ngành Y tế hướng dẫn các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở các địa phương thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở thuộc tỉnh Gia Lai.

5. Sở Tài chính

Trên cơ sở dự toán của Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, Sở Tài chính kiểm tra, tổng hợp, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định.

6. Báo Gia Lai, Đài Phát thanh - Truyền hình Gia Lai

Phối hợp với ngành Y tế để chủ động đưa tin, tuyên truyền giáo dục về phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và thực hiện; nghiêm cấm đưa tin sai sự thật gây hoang mang trong cộng đồng, xã hội.

7. Đề nghị các cơ sở y tế Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh

- Tăng cường phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong cơ quan, đơn vị; phối hợp, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh cho Sở Y tế theo quy định.

- Phối hợp, hỗ trợ tỉnh trong các trường hợp dịch bệnh khẩn cấp, lây lan trên diện rộng theo đề nghị của Sở Y tế và theo sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Bảo đảm an ninh trật tự khi dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xâm nhập và lan rộng trên địa bàn tỉnh.

- Các cơ sở y tế Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho ngành Y tế tỉnh trong phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm. Chỉ đạo lực lượng quân y và các cơ quan, đơn vị trực thuộc hỗ trợ nhân lực, vật lực để triển khai tốt công tác chống dịch trên địa bàn, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh khi có dịch xảy ra.

8. UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh

- UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý theo phương châm “4 tại chỗ”.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn từ nguồn kinh phí của địa phương và chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch của tuyến xã, phường, thị trấn.

- Chỉ đạo các ban, ngành thực hiện công tác phòng, chống dịch theo nhiệm vụ được phân công. Huy động lực lượng của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch.

- Tăng cường chỉ đạo công tác quản lý vật nuôi nhất là chó, mèo; chỉ đạo triển khai tốt việc tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo; tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

- Chỉ đạo tuyên truyền để Nhân dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.

- Thực hiện quản lý, thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra đôn đốc hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

Trên đây là Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh năm 2025, yêu cầu các Sở, ban ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung Kế hoạch chủ động phối hợp triển khai thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố phản ánh về Sở Y tế để được hướng dẫn thực hiện theo thẩm quyền, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Sở Y tế tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo đối với các vấn đề vượt thẩm quyền./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- Các đơn vị lực lượng vũ trang;
- Các đơn vị y tế TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Gia Lai, Đài PTTH Gia Lai;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH, NC, KGVX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Thanh Lịch

 

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác