645571

Kế hoạch 57/KH-UBND thúc đẩy triển khai và giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2025 do Thành phố Hà Nội ban hành

645571
LawNet .vn

Kế hoạch 57/KH-UBND thúc đẩy triển khai và giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2025 do Thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu: 57/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Trần Sỹ Thanh
Ngày ban hành: 25/02/2025 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 57/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
Người ký: Trần Sỹ Thanh
Ngày ban hành: 25/02/2025
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PH HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 57/KH-UBND

Hà Nội, ngày 25 tháng 02 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

THÚC ĐẨY TRIỂN KHAI VÀ GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2025

Trong năm 2024, Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố Hà Nội đã quan tâm, tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch đầu tư công[1]. Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã cùng các chủ đầu tư đã nỗ lực triển khai thực hiện. Đến hết ngày 31/01/2025, tổng vốn giải ngân theo Kế hoạch đầu tư công năm 2024 đạt 66.813 tỷ đồng, tăng 23,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, về tỷ lệ chỉ đạt 86,8% so với kế hoạch được giao, thấp hơn so với năm 2023 và chưa đạt mục tiêu đề ra từ đầu năm là trên 95%.

Nguyên nhân chính dẫn đến kết quả giải ngân chưa đạt mục tiêu bao gồm: công tác giải phóng mặt bằng tại một số dự án còn gặp vướng mắc; các dự án thuộc lĩnh vực di tích đối mặt với nhiều khó khăn do thủ tục đầu tư phức tạp; tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư như phê duyệt dự án, điều chỉnh dự án... còn chậm, dẫn đến chưa bố trí được kế hoạch vốn hằng năm; nguồn thu từ đất tại một số quận, huyện hạn chế, ảnh hưởng đến khả năng cân đối ngân sách cấp huyện; đồng thời, một số đơn vị chưa thực hiện đúng cam kết giải ngân theo báo cáo đã trình để xây dựng Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 07/5/2024 của UBND Thành phố.

Thành phố tiếp tục xác định đầu tư công là động lực quan trọng thúc đy tăng trưởng, tạo sức hút đối với các thành phần kinh tế khác, qua đó hướng tới hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2025 do Trung ương và Thành phố đề ra, đặc biệt là mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt trên 8%. Kế hoạch đầu tư công năm 2025 của Thành phố được Thủ tướng Chính phủ giao là 87.130 tỷ đồng, tăng 1,13 lần so với kế hoạch năm 2024 (77.003 tỷ đồng), trong đó nguồn vốn từ thu sử dụng đất chiếm 42.500 tỷ đồng, tăng 1,18 lần so với kế hoạch năm 2024 (36.100 tỷ đồng). Dự báo năm 2025 sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong việc giải ngân, huy động nguồn vốn và tiếp tục phải xem xét tháo gỡ những vướng mắc kéo dài từ nhiều năm trước. Vì vậy, các đơn vị cần triển khai các giải pháp quyết liệt ngay từ đầu năm đ đảm bảo giải ngân toàn bộ kế hoạch vốn được giao.

Thực hiện Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 18/02/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 và nhằm đảm bảo giải ngân đạt mục tiêu, kết quả cao nhất (trên 95%) kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thúc đy triển khai và giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Khắc phục tồn tại, hạn chế và tăng cường, đy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2025 ở cấp thành phố và cấp huyện. Trong đó, tập trung giải quyết các điểm nghẽn trong việc triển khai thực hiện dự án nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

2. Phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 kéo dài sang năm 2025 và tỷ lệ giải ngân Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 trên 95% Kế hoạch được giao.

3. Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp của từng cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư; phân công rõ trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, thực hiện.

4. Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

5. Đề cao kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của các cá nhân, đơn vị liên quan. Xem xét trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải ngân chậm; gắn trách nhiệm, đánh giá mức độ hoàn thành công việc của các cá nhân, đơn vị được giao với tiến độ thực hiện giải ngân của từng dự án. Tỷ lệ giải ngân là một trong các tiêu chí quan trọng đ xem xét đánh giá, xếp loại cuối năm.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Xây dựng kế hoạch tiến độ, giải ngân từng tháng đối với từng dự án ngay từ đầu năm

- Các cấp, các ngành phải xác định rõ nhiệm vụ đẩy mạnh phân b và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu cần ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

- Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và chủ đầu tư các dự án cấp Thành phố chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và giải ngân hàng tháng đối với từng dự án (gồm cả dự án cấp Thành phố, dự án thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, dự án sử dụng ngân sách Thành phố h trợ có mục tiêu cấp huyện và dự án sử dụng ngân sách cấp huyện) đ phấn đấu lũy kế giải ngân trên 95% Kế hoạch đầu tư công đã giao.

Đơn vị: Triệu đồng

STT

Tên nhiệm vụ

Tổng KHV

Quý I

Quý II

Quý III

Quý IV

31/01/2026

Tỷ lệ (%)

Tổng số

87.130

7.965

27.242

46.890

70.617

82.907

95,2%

1

Hoàn trả vốn ứng, thanh toán linh hoạt...

590

590

1.230

1.450

1.550

8.062

100,0%

2

Các dự án cấp TP

2.214

2.214

7.732

13.607

22.182

24.231

76,9%

3

Các dự án NSTP hỗ trợ

1.107

1.107

3.933

6.629

9.196

10.088

99,2%

4

Các dự án ngân sách cấp huyện

4.053

4.053

14.347

25.204

37.689

40.527

111,2%

5

Chi trả lại cho các quận, huyện, thị xã

970

Theo tiến độ nộp tiền đất trả tiền một lần và đề xuất nhu cầu của các đơn vị

(Số liệu theo cam kết của các Chủ đầu tư)

(Chi tiết số liệu giải ngân từng tháng tại Phụ lục 1, 2, 3 đính kèm)

2. Tập trung, quyết tâm triển khai các dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương

(1) Đối với các Chủ đầu tư:

- Xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án, tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền, báo cáo các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố phụ trách kịp thời chỉ đạo để tháo gỡ đối với các nội dung vượt thẩm quyền của từng dự án.

- Khn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư đối với nhóm các dự án này như (phê duyệt dự án thành phần; phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu....);

(2) UBND các quận, huyện, thị xã có liên quan đến công tác GPMB của các dự án này: Cần tập trung tuyên truyền, vận động, rà soát, thống kê và xử lý dứt điểm các vướng mắc về GPMB, bàn giao mặt bằng cho các Chủ đầu tư để quyết liệt triển khai thi công ngay khi nhận mặt bằng; Báo cáo UBND Thành phố và đề xuất rõ các giải pháp đối với các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền:

+ UBND các quận, huyện: Hà Đông, Chương Mỹ đối với dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6: đoạn Ba la - Xuân Mai;

+ UBND huyện Thạch Thất đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình;

+ UBND các quận, huyện: Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín đối với dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

(Kế hoạch vốn ngân sách Trung ương năm 2025 là 14.423 tỷ đồng (gồm NSTW trong nước là 12.363 tỷ đồng và 2.060 tỷ đồng ODA cấp phát) chiếm 16,6% tong Kế hoạch vốn năm 2025 của Thành phố. Tuy nhiên, các dự án sử dụng ngân sách Trung ương còn nhiều khó khăn vướng mắc: 04/04 dự án có sử dụng vốn NSTW trong nước đều có khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; 03/06 dự án sử dụng vốn ODA cấp phát có khó khăn, vướng mắc (01 dự án đến tháng 3/2025 sẽ hết 01 hiệp định vay; 01 dự án nhà thầu thiếu hợp tác và đưa các yêu cầu phức tạp; 01 dự án vướng công tác GPMB)).

(Chi tiết các dự án tại phụ lục số 4.1; 4.2 kèm theo)

3. Tập trung triển khai thực hiện các công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025 của Thành phố

- Tập trung thực hiện các biện pháp, giải pháp linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả đ quyết liệt đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công các công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025 của Thành phố, phấn đấu mục tiêu đến hết năm 2025 hoàn thành 09 công trình theo Nghị quyết của HĐND Thành phố đã quyết nghị.

- Lãnh đạo UBND Thành phố phụ trách các khối theo ngành, lĩnh vực tập trung chỉ đạo đy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công trình trọng điểm.

- Yêu cầu các chủ đầu tư tập trung triển khai thực hiện các dự án theo đúng tiến độ đã được phê duyệt, sớm hoàn thành các dự án đưa vào khai thác, sử dụng. Trong trường hợp không đảm bảo tiến độ phải chủ động, kịp thời báo cáo UBND Thành phố để có chỉ đạo và giải quyết. Các đơn vị chịu trách nhiệm về việc không thực hiện theo tiến độ, dẫn đến dư vốn, không giải ngân hết kế hoạch vốn trung hạn và năm 2025.

- Về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc: Yêu cầu các đơn vị tập trung triển khai, thực hiện theo các biện pháp, phân công tại mục 7, phần II của Kế hoạch này.

(Theo Nghị quyết số 40/NQ-HĐND ngày 04/10/2024, Thành phố hiện có 37 công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025 (giảm 5 công trình so với Nghị quyết số 12/NQ-HĐND ngày 04/7/2023), với tổng mức đầu tư dự kiến là 342.234 tỷ đồng, gồm 32 dự án có sử dụng ngân sách nhà nước; 01 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư; 04 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách. Tiến độ triển khai các công trình hiện còn chậm: 06 dự án hoàn thành (05 dự án sử dụng NSNN; 01 dự án đầu tư theo hình thức PPP); 19 dự án đang triển khai (16 dự án sử dụng NSNN; 03 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách); 08 dự án sử dụng vốn NSNN phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa phê duyệt dự án; 04 dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư (03 dự án sử dụng vốn NSNN; 01 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách). Trong đó, 08 dự án sử dụng vốn NSNN còn khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng).

(Chi tiết tại Phụ lục 5.1; 5.2 kèm theo).

4. Đẩy nhanh tiến độ các dự án sử dụng vốn ngân sách cấp Thành phố đối với 02 nhóm dự án như sau:

4.1. Nhóm 94 dự án quá thời gian bố trí kế hoạch vốn đã được HĐND chấp thuận kéo dài thời gian bố trí vốn theo Điều 52, Luật Đầu tư công năm 2019 (gồm các dự án bố trí kế hoạch vốn năm 2025 và các dự án có nhu cầu bố trí kế hoạch vốn trong năm 2025 sau khi đủ điều kiện; các dự án đã hoàn thành còn tồn đọng kinh phí GPMB).

Yêu cầu các Chủ đầu tư: (1) Xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm khiến dự án triển khai kéo dài; Phân loại thành các nhóm dự án như: Đã hoàn thành, chờ quyết toán; Dừng triển khai, bàn giao theo nguyên trạng và quyết toán dự án; Dự án đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoàn thành trong năm 2025; Dự án phải chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030. (2) Tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ các dự án xác định hoàn thành trong năm 2025 và quyết toán các dự án đã hoàn thành; (3) Định kỳ đánh giá, báo cáo UBND Thành phố về khả năng thực hiện, giải ngân; kịp thời đề xuất, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 và kế hoạch vốn 2025 trong trường hợp không sử dụng hết kế hoạch vốn đầu tư công đã được giao.

(Chi tiết tại Phụ lục 6 kèm theo)

4.2. Nhóm 26 dự án đến hết năm 2024 hết thời gian thực hiện nhưng chưa được điều chỉnh dự án và còn nhu cầu vốn (858,849 tỷ đồng).

Yêu cầu các chủ đầu tư khn trương hoàn thiện hồ sơ trình điều chỉnh dự án (điều chỉnh thời gian thực hiện) trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chậm nhất trước 30/6/2025, xác định chính xác nhu cầu bố trí kế hoạch vốn năm 2025 để triển khai dự án theo đúng tiến độ được duyệt, báo cáo UBND Thành phố trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch vốn năm 2025 theo quy định.

(Chi tiết tại Phụ lục 7 kèm theo).

5. Đối với dự án thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án sử dụng ngân sách thành phố hỗ trợ có mục tiêu cấp huyện

Yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã:

- Xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng cho từng dự án sử dụng ngân sách cấp huyện, đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch đã giao.

- Rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cân đối bố trí đủ vốn đối ứng kế hoạch đầu tư công trung hạn và năm 2025 nguồn ngân sách huyện cho các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025 từ các nguồn lực có tính khả thi (nguồn phân cấp, tăng thu, kết dư, nguồn thu từ tiền sử dụng đất thực có...).

(Chi tiết tại các phụ lục 8.1-8.8 kèm theo)

6. Đối với các dự án sử dụng ngân sách cấp huyện

Yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã:

- Xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng cho từng dự án sử dụng ngân sách cấp huyện, đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch đã giao.

- Đối với các đơn vị giao kế hoạch đầu tư công năm 2025 cao hơn Thành phố giao (từ nguồn thu tiền sử dụng đất như Sóc Sơn, Phú Xuyên, Mỹ Đức...): định kỳ hàng tháng đánh giá khả năng thu tiền sử dụng đất và khả năng đáp ứng chi đầu tư xây dựng từ nguồn vốn này, tránh tình trạng phê duyệt các thủ tục đầu tư xây dựng, triển khai thực hiện dự án khi không đảm bảo khả năng cân đối vốn và để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản; kịp thời báo cáo UBND Thành phố các khó khăn, vướng mắc.

7. Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc

- Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về công tác GPMB:

+ Các cấp chính quyền tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để các tổ chức, cá nhân trong diện GPMB đồng thuận và chấp hành tốt chính sách, chủ trương của Nhà nước về công tác GPMB; xây dựng kế hoạch chi tiết giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc đối với từng dự (bao gồm các dự án cấp Thành phố (kể cả các dự án do các đơn vị khác làm chủ đầu tư) và các dự án cấp huyện.

+ Sở Tài nguyên Môi trường: Hướng dẫn các quận, huyện, thị xã trong công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB; tham mưu xây dựng Kế hoạch chuyên đề khắc phục, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công trên địa bàn Thành phố, trong đó phân loại rõ từng khó khăn, vướng mắc cụ thể bao gồm cả khó khăn về cơ chế, chính sách và trách nhiệm của từng đơn vị tháo gỡ, giải quyết; chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã và chủ đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bố trí quỹ đất tái định cư.

+ Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và các chủ đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong bố trí quỹ nhà tái định cư.

- Các chủ đầu tư có trách nhiệm đôn đốc các nhà thầu đy nhanh tiến độ thi công dự án, tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công. Quản lý chặt chẽ việc thực hiện, giải ngân dự án; tuyệt đối không đ phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

- Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng; kịp thời cập nhật, điều chỉnh và công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp mặt bằng giá thị trường;

- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch khai thác, đấu giá các mỏ vật liệu xây dựng đảm bảo sát với thị trường, góp phần n định và đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu xây dựng cho các dự án trên địa bàn Thành phố. Chủ động, kịp thời báo cáo, tham mưu UBND Thành phố các giải pháp trong trường hợp thiếu hụt các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn Thành phố; chủ trì hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các vấn đề về đánh giá tác động môi trường.

- Sở Quy hoạch và Kiến trúc chủ trì hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các vấn đề về quy hoạch, về chỉ giới đường đỏ, sớm thẩm định và phê duyệt chỉ giới đường đỏ đ đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các dự án.

(Chi tiết các khó khăn, vướng mắc tại các Phụ lục 9.1-9.6 kèm theo)

8. Rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trong năm 2025

Yêu cầu các Chủ đầu tư tập trung hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt/điều chỉnh dự án đ đảm bảo điều kiện bố trí kế hoạch vốn năm 2025; hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng (Kế hoạch lựa chọn nhà thầu; thiết kế kỹ thuật - dự toán; tổ chức đu thầu; khởi công dự án) đ đy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân 100% kế hoạch vốn đã giao.

Định kỳ rà soát, kịp thời báo cáo trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh Kế hoạch vốn năm 2025 của các nhiệm vụ, dự án không giải ngân hết 100% kế hoạch vốn sang các nhiệm vụ, dự án có khả năng giải ngân tốt hơn đ phấn đấu tỷ lệ giải ngân của Thành phố cao nhất. Việc điều chỉnh vốn phải đảm bảo phù hợp với tiến độ, khả năng triển khai thực tế của dự án, tránh tình trạng một dự án điều chỉnh kế hoạch vốn nhiều lần trong năm và bổ sung vốn nhưng không giải ngân hết kế hoạch vốn được giao.

9. Chú trọng việc đảm bảo nguồn lực cho kế hoạch đầu tư công

UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch thu tiền sử dụng đất hàng tháng và tập trung chỉ đạo để tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương, ngân sách cấp Thành phố ngay từ đầu năm 2025 và xây dựng các phương án, giải pháp bù đắp cho các nguồn có khả năng hụt thu. Kịp thời báo cáo UBND Thành phố tình hình thực hiện, xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền.

(Chi tiết cam kết tại phụ lục số 10 kèm theo)

10. Đẩy nhanh tiến độ và tăng cường kiểm soát việc thanh, quyết toán vốn đầu tư

- Các Chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục thanh toán ngay khi có khối lượng thực hiện của dự án và yêu cầu thực hiện việc thanh toán theo thứ tự các nguồn vốn như sau: (1) vốn 2024 kéo dài (được cấp có thm quyền quyết định); (2) Vốn x số kiến thiết; (3) Vốn ngân sách trung ương (nếu có) trước khi thực hiện thanh toán bằng nguồn vốn khác.

- Giao Kho bạc Nhà nước Hà Nội

+ Kiểm soát chặt chẽ việc tạm ứng, thanh toán kế hoạch vốn xây dựng cơ bản theo đúng quy định, không đ tình trạng: Tạm ứng kéo dài do chưa có khối lượng thực hiện; tạm ứng đ bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng không chi trả; dự án có số dư tạm ứng theo chế độ chưa thu hồi, chưa quyết toán đề nghị chuyn nguồn sang năm sau.

+ Hướng dẫn các chủ đầu tư và chịu trách nhiệm việc kiểm soát giải ngân đối với vốn năm 2024 kéo dài sang năm 2025 (sau khi cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định), vốn x số kiến thiết Thủ đô năm 2025, vốn ngân sách trung ương trong nước năm 2025 (nếu có) trước khi giải ngân các nguồn vốn khác trong kế hoạch đầu tư công năm 2025 và kiểm soát chặt chẽ giải ngân đối với vốn ngân sách Thành phố hỗ trợ thực hiện các chương trình mục tiêu, kế hoạch hỗ trợ mục tiêu của Thành phố cho các huyện, thị xã đảm bảo đúng nguyên tắc, tiêu chí, mức vốn hỗ trợ trong quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước.

- Giao Sở Tài chính: Đy nhanh tiến độ thm tra, phê duyệt (hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt) quyết toán các dự án hoàn thành theo quy định; hướng dẫn cơ quan tài chính cấp huyện thẩm định, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành theo thẩm quyền, đảm bảo đúng thời hạn quy định hiện hành.

11. Nâng cao trách nhiệm, tính chủ động, quyết liệt và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công

- Yêu cầu chủ đầu tư các dự án cấp Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tuyên truyền, quyết liệt chỉ đạo và động viên các phòng, ban, đơn vị cấp dưới và các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc liên quan đến Kế hoạch đầu tư công nhận thức rõ tính chất, tầm quan trọng của việc triển khai kế hoạch đầu tư công trong việc đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô. Nhận diện rõ vấn đề, rõ vướng mắc, rõ địa chỉ giải quyết và chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền, đề xuất các biện pháp khắc phục đối với các khó khăn vượt thẩm quyền (gồm cả các dự án các quận, huyện, thị xã được giao làm chủ đầu tư các dự án cấp Thành phố).

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của các cá nhân, đơn vị liên quan; kịp thời thay thế, điều chuyn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở, làm việc cầm chừng, né tránh, đùn đy, sợ trách nhiệm, đ trì trệ, làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn, không đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm tăng cường theo dõi, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công trên địa bàn Thành phố theo quy định; tập trung, nâng cao hiệu quả giám sát, kịp thời phát hiện, tháo gỡ các vướng mắc, đồng thời báo cáo UBND Thành phố và đề xuất giải pháp đảm bảo giải ngân trên 95% kế hoạch vốn, sử dụng nguồn lực hiệu quả, đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu Thành phố đưa kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2025 thành một tiêu chí đ đánh giá thi đua năm 2025 đối với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã; gắn tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công với đánh giá vai trò người đứng đầu, các cá nhân có liên quan và công tác thi đua khen thưởng tập th, cá nhân.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố thường xuyên giao ban theo khối hoặc nhóm vấn đề, nhóm dự án thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách đ tập trung chỉ đạo đy nhanh tiến độ thực hiện, nhất là đối với các công trình trọng điểm, các dự án chuyn tiếp, các dự án còn vướng mắc... Các đơn vị (chủ đầu tư các dự án cấp Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã) thực hiện giải ngân theo đúng tiến độ đã cam kết với Thành phố.

2. Cơ quan chủ trì tổng hợp về đầu tư công của Thành phố định kỳ báo cáo hàng tháng, trong đó thống kê tình hình giải ngân của các đơn vị, kết quả giải ngân so với Kế hoạch và tham mưu UBND Thành phố định kỳ hàng quý tổ chức giao ban xây dựng cơ bản tống thế toàn Thành phố.

3. Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và các chủ đầu tư tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch này và tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố (qua Cơ quan chủ trì tổng hợp về đầu tư công của Thành phố và các sở chuyên ngành) về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2025, trong đó nêu rõ tình hình hoàn thiện thủ tục đầu tư, tình hình giải quyết các khó khăn, vướng mắc của từng dự án trước ngày 05 hàng tháng đ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố (theo mu biểu 01, 02, 03).

Trường hợp có phát sinh vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, các đơn vị báo cáo kịp thời về Cơ quan chủ trì tổng hợp về đầu tư công của Thành phố, các Sở chuyên ngành đ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, giải quyết.

4. Các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc diện sắp xếp, hợp nhất hoặc các sở, ngành, đơn vị thuộc diện bàn giao, tiếp nhận toàn bộ/một phần chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm rà soát, bàn giao công việc cho cơ quan, đơn vị mới tiếp nhận đảm bảo tính liên tục, thông suốt, không đ gián đoạn việc triển khai các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch hoặc ảnh hưởng đến tiến độ chung của Thành phố./.

 

 

Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ; báo cáo)
- Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy; (để báo cáo)
- Thường
trực HĐND Thành phố; (để báo cáo)
- Đ/c Chủ tịch UBND TP;
- Các đ/c Phó Chủ tịch UBND TP;
- Văn phòng Th
ành ủy;
- Các Sở, Ban, ngành;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các Chủ đầu tư DA sử dụng ngân sách TP;
- VPUB: CVP, Các
PCVP các phòng chuyên môn;
- Lưu: VT, KTTH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH





Trần Sỹ Thanh

 

 



[1] UBND Thành phố đã ban hành 02 Kế hoạch: Kế hoạch tăng cường số 42/KH-UBND ngày 31/01/2024, Kế hoạch thúc đẩy số 143/KH-UBND ngày 07/5/2024 và nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác