Kế hoạch 15/KH-UBND thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2025 trên địa bàn Thành phố Hà Nội
Kế hoạch 15/KH-UBND thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2025 trên địa bàn Thành phố Hà Nội
Số hiệu: | 15/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội | Người ký: | Vũ Thu Hà |
Ngày ban hành: | 10/01/2025 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 15/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội |
Người ký: | Vũ Thu Hà |
Ngày ban hành: | 10/01/2025 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 15/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 10 tháng 01 năm 2025 |
Thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết số 58/NQ- HĐND ngày 10/12/2024 của Hội đồng nhân dân Thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội năm 2025; Quyết định số 6399/QĐ- UBND ngày 12/12/2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2025 của thành phố Hà Nội; Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội, các nội dung cụ thể như sau:
- Triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được giao tại Nghị quyết số 58/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của Hội đồng nhân dân Thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội năm 2025 và Quyết định số 6399/QĐ-UBND ngày 12/12/2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2025 của thành phố Hà Nội; nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, vai trò của chính sách BHXH, BHYT.
- Bám sát quan điểm, mục tiêu và các giải pháp nêu trong Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 26/8/2021 của UBND Thành phố về thực hiện các chỉ tiêu về số người tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội; Kế hoạch số 193/KH-UBND ngày 26/8/2021 của UBND Thành phố về thực hiện các giải pháp phòng, chống hành vị lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 194/KH-UBND ngày 26/8/2021 của UBND Thành phố về thực hiện các giải pháp, biện pháp thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 18/02/2022 triển khai thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác BHXH tự nguyện trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030.
- Yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp nâng cao vai trò, trách nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu về BHXH, BHYT, BHTN được giao năm 2025 góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố; thực hiện tốt các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT; phát triển bền vững số người tham gia BHXH, BHYT; giảm tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT; kiểm soát chặt chẽ chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT.
- Cụ thể hóa, xác định rõ nội dung công việc gắn với phân công nhiệm vụ cụ thể và gắn với trách nhiệm đối với từng Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời có các giải pháp tổ chức triển khai khoa học, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, nỗ lực phấn đấu cao nhất để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
II. CÁC CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,5% dân số.
2. Số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 47,5% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động.
3. Số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 3,5% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động.
4. Số người tham gia BHTN đạt 45% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động.
5. Thực hiện các giải pháp thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, giảm tỷ lệ chậm đóng dưới mức bình quân chung của cả nước.
6. Kiểm soát chi phí KCB BHYT; phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
7. Giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ BHXH, BHTN đảm bảo quyền lợi của người tham gia. Quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, chi trả trợ cấp BHTN; tổ chức kiểm tra, giám sát, phòng ngừa gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ.
8. Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
- Tổ chức truyền thông các nội dung về Luật BHXH sửa đổi; Luật Thủ đô sửa đổi; các nội dung sửa đổi Luật BHYT. Đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng khu vực dân cư, nhóm ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh... trên địa bàn, tuyên truyền, đối thoại vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bằng nhiều hình thức, chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng Internet hoặc các hình thức thông tin nội bộ khác, tăng thời lượng tuyên truyền trên đài truyền thanh cơ sở phù hợp với các quy định về hoạt động của hệ thống thông tin cơ sở; kết hợp giữa hình thức tuyên truyền thường xuyên với hình thức tuyên truyền theo chiến dịch nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng, tiện ích cho người dân ở mọi lứa tuổi, đảm bảo hiệu quả công tác tuyên truyền gắn với phát triển người tham gia BHXH, BHYT thu hút sự tham gia tích cực của nông dân, lao động làm việc tại khu vực phi chính thức; chú trọng, phát huy vai trò của những tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư để vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện.
- Công tác tuyên truyền phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, chủ động, kịp thời, đi trước một bước, nhằm tạo sự đồng thuận, nhận thức đúng vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số và ứng dụng iHaNoi - Công dân Thủ đô số.
- Biểu dương, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt, đồng thời phê phán những tập thể, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về BHXH như chậm đóng BHXH, trục lợi, gian lận BHXH, BHYT, BHTN trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2. Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển nhanh, bền vững người tham gia BHXH, BHYT, BHTN
- Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Cục Thuế Hà Nội, Liên đoàn Lao động Thành phố, Bảo hiểm xã hội Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã thường xuyên trao đổi thông tin, tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát các đơn vị, doanh nghiệp chưa tham gia, tham gia chưa đủ số lao động phải trích, đóng BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc, yêu cầu người sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT đủ số người theo quy định và triển khai hiệu quả các Nghị quyết của HĐND Thành phố về hỗ trợ kinh phí đóng BHXH, BHYT cho người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Mở rộng loại hình và nâng cao chất lượng hoạt động hiệu quả của Tổ chức dịch vụ thu; tăng cường tuyên truyền, đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để người dân hiểu và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
- Khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ, tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn.
- Lãnh đạo, Ban Chấp hành, hội viên các Hội, đoàn thể trên địa bàn, Đoàn Thanh niên, cán bộ không chuyên trách cấp xã, đảng viên gương mẫu tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình.
- Thường xuyên rà soát, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp; định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.
- Các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 194/KH-UBND ngày 26/8/2021 của UBND Thành phố về thực hiện các giải pháp, biện pháp thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 - 2025.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: chậm đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH, BHYT, BHTN... Xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm, chuyển cơ quan điều tra các trường hợp có dấu hiệu tội phạm hình sự theo quy định.
- Không vinh danh, khen thưởng, không xét tham gia đấu thầu và đầu tư dự án đối với các đơn vị chậm đóng, không tham gia BHXH, BHYT theo quy định; kịp thời báo cáo UBND Thành phố các đơn vị đang thực hiện dự án của Thành phố mà chậm đóng BHXH, BHYT ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.
4. Kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT
- BHXH Thành phố chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 193/KH- UBND ngày 26/8/2021 của UBND Thành phố về thực hiện các giải pháp phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 - 2025.
- Các cơ sở KCB tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong KCB, nâng cao chất lượng KCB, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người KCB BHYT; cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ công tác KCB, không để người bệnh tự mua thuốc, vật tư y tế thuộc phạm vi được hưởng BHYT.
- Nâng cao tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc đấu thầu, mua sắm và sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế, rà soát các chỉ định cận lâm sàng, điều trị nội trú và chỉ định dịch vụ, nhất là các dịch vụ kỹ thuật và thuốc, vật tư y tế chi phí cao, đảm bảo chất lượng điều trị và khả năng chi trả của người dân và quỹ BHYT.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc quản lý và sử dụng quỹ KCB BHYT, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở KCB; các cơ sở có các chỉ số gia tăng chi phí bất thường mà không xây dựng kế hoạch điều chỉnh.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám định BHYT; đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, tăng cường kiểm soát hiệu quả chi phí KCB BHYT.
- Thực hiện cải cách thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, đơn giản, thuận tiện; yêu cầu các đơn vị, tổ chức thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đối với các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
- Bảo hiểm xã hội Thành phố phối hợp với các Sở, Ban, ngành, các đơn vị liên quan kết nối, chia sẻ dữ liệu, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; tiếp tục hướng dẫn người tham gia cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.
6. Giải quyết, chi trả kịp thời các chế độ BHXH, BHTN
- Quản lý chặt chẽ việc giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp một lần, chế độ BHTN; thường xuyên kiểm tra, giám sát, phòng ngừa gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHTN, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHTN.
- Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng kịp thời, đúng quy định; quản lý chặt chẽ người hưởng; tiếp tục hướng dẫn người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân.
- Chủ động phối hợp các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, BHYT; chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp các Phòng, Ban, ngành và UBND các xã, phường, thị trấn trong công tác triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT; tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động đúng quy định; giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp một lần, chế độ BHTN đầy đủ, kịp thời; phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp chậm đóng, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.
- Phân tích dữ liệu chi phí KCB BHYT, kịp thời thông tin cho Sở Y tế và cảnh báo tới các cơ sở KCB có chi phí tăng cao so với mức chi bình quân của cơ sở KCB cùng tuyến, cùng hạng, cùng chuyên khoa...., phối hợp với Sở Y tế tổ chức các buổi làm việc với các cơ sở KCB để yêu cầu rà soát, điều chỉnh và có biện pháp quản lý quỹ BHYT hiệu quả; đảm bảo đúng quy định; nâng cao chất lượng, hiệu quả giám định, kiểm soát chi KCB BHYT, kiên quyết từ chối thanh toán BHYT các chi phí bất hợp lý, sai quy định; thực hiện nghiêm túc quy định về tạm ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT; hằng tuần, thường xuyên rà soát kết quả liên thông dữ liệu KCB BHYT của các cơ sở KCB, kịp thời thông tin, hỗ trợ và yêu cầu cơ sở KCB chấn chỉnh, khắc phục tình trạng chuyển chậm dữ liệu; thực hiện chế độ báo cáo tình hình thực hiện dự toán chi phí KCB BHYT năm 2025 với BHXH Việt Nam và UBND Thành phố theo quy định.
- Tăng cường công tác truyền thông về BHYT, có giải pháp vận động người dân tham gia BHYT phù hợp với từng nhóm khu vực dân cư, nhóm ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh..., hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT được giao; nâng cao vai trò giám sát chi phí KCB BHYT của người tham gia BHYT khi đi KCB.
- Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn Thành phố; thường xuyên đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng của các nhân viên Tổ chức dịch vụ thu trong công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.
2. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
Tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra về lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, BHXH tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố; phối hợp BHXH Thành phố và các đơn vị liên quan thanh tra liên ngành việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhất là các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; kịp thời chấn chỉnh và kiên quyết xử lý vi phạm hành chính; chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt 100%; chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ BHTN và thu hồi số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp không đúng quy định.
- Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT: thực hiện nghiêm các nội dung tại Chỉ thị số 25/CT-BYT ngày 21/12/2020 của Bộ Y tế về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng KCB BHYT và Chỉ thị số 10/CT-BYT ngày 09/9/2019 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, đặc biệt lưu ý đến tiêu chuẩn chỉ định nội trú; chỉ định thuốc, xét nghiệm, dịch vụ kỹ thuật theo đúng quy định, quy trình chuyên môn; cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin về KCB BHYT và chuyển dữ liệu cho cơ quan BHXH theo quy định để việc giám định, thanh toán được chính xác, kịp thời; nâng cao tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc đấu thầu, mua sắm và sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế, rà soát các chỉ định cận lâm sàng, điều trị nội trú và chỉ định dịch vụ, nhất là các dịch vụ kỹ thuật và thuốc, vật tư y tế chi phí cao, đảm bảo chất lượng điều trị và khả năng chi trả của người dân và quỹ BHYT. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân KCB, hướng tới thực hiện hồ sơ sức khỏe điện tử và bệnh án điện tử.
- Phối hợp với BHXH Thành phố tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở KCB, bao gồm cả các cơ sở KCB thuộc Bộ Y tế và các Bộ/ngành trên địa bàn Thành phố trong việc sử dụng dự toán chi KCB BHYT; tập trung kiểm tra các cơ sở KCB có gia tăng chi phí lớn, các cơ sở có dấu hiệu vi phạm.
- Định kỳ hằng quý, cung cấp thông tin cho cơ quan BHXH về danh sách các đơn vị, doanh nghiệp thành lập mới, ngừng kinh doanh, giải thể; không hoạt động... tại địa chỉ đăng ký với với cơ quan thuế; cung cấp danh sách người nộp thuế thuộc kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế (bao gồm cả kế hoạch thanh, kiểm tra điều chỉnh) để cơ quan BHXH, liên ngành tránh thanh tra, kiểm tra chồng chéo và có sự phối hợp trong quản lý; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khi thực
hiện thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế, phối hợp đôn đốc đơn vị đóng, nộp BHXH, BHYT theo quy định; đồng thời, khi kết luận thanh tra, kiểm tra yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng, chưa đóng, đóng chưa đủ số người phải nộp tiền chậm đóng, đóng đúng, đủ người tham gia BHXH, BHYT theo quy định và định kỳ thông tin kết quả về BHXH Thành phố.
- Qua công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chuyển cơ quan chức năng xử lý các đơn vị sử dụng lao động đã hạch toán các chi phí đóng BHXH, BHYT, BHTN vào chi phí doanh nghiệp nhưng thực tế chưa đóng, chậm đóng BHXH, BHYT.
Hằng năm, cung cấp và chỉ đạo các Chi cục Thống kê cấp huyện cung cấp cho cơ quan BHXH các thông tin thống kê về dân số, lực lượng lao động; các nhóm, loại hình ngành nghề, dân cư,… làm cơ sở xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT.
Công an Thành phố và Công an các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH thực hiện công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Tiếp nhận hồ sơ, tài liệu của các đơn vị sử dụng lao động gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT từ cơ quan BHXH (cơ quan BHXH lập hoặc tiếp nhận từ các Sở, Ban, ngành, các đoàn thanh tra, kiểm tra); phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân đưa ra truy tố, xét xử để răn đe, ngăn chặn đối với những hành vi gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT theo quy định của Bộ Luật hình sự năm 2015.
Chủ trì, phối hợp BHXH Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức thanh tra liên ngành đối với các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; chuyển hồ sơ các đơn vị có dấu hiệu tội phạm hình sự sang cơ quan điều tra có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.
Hằng quý, cung cấp danh sách các đơn vị, doanh nghiệp thành lập mới, giải thể, phá sản, tạm ngừng sản xuất, kinh doanh cho cơ quan BHXH; xem xét trước khi cấp phép thành lập mới đơn vị sản xuất, kinh doanh mà người đại diện theo pháp luật cũng là người đại diện theo pháp luật ở đơn vị đã giải thể, phá sản, dừng hoạt động, chưa chấp hành các quy định về BHXH, BHYT; chủ trì phối hợp các Sở, Ban, ngành Thành phố xây dựng hệ thống quản lý rủi ro về theo dõi, giám sát hoạt động, việc chấp hành pháp luật của đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn Thành phố.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với BHXH Thành phố hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương ký chương trình phối hợp công tác với Thành phố, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về sự cần thiết, lợi ích, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT; tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT.
Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng Bộ Luật lao động, Bộ luật hình sự, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật việc làm, Luật Thủ đô… đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, giáo viên, học sinh, sinh viên, người sử dụng lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn Thành phố; tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của Bộ Luật lao động, Bộ luật hình sự, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật việc làm, Luật Thủ đô… trên Trang Thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố, trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở và các hình thức phù hợp khác.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc tham gia BHYT học sinh đạt 100% theo quy định của Luật BHYT; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện; quy định chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT học sinh là một tiêu chí đánh giá chất lượng, bình xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể và người đứng đầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã, các trường trực thuộc; phối hợp BHXH Thành phố, Sở Tài chính trong việc cấp đủ, kịp thời kinh phí ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT cho học sinh, đảm bảo đúng quy định.
Trên cơ sở đề xuất của BHXH Thành phố, Sở Tài chính báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố bố trí kinh phí đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho người được Ngân sách Nhà nước đảm bảo. Hằng quý, căn cứ đề xuất của BHXH Thành phố và công tác rà soát của các cơ quan chuyên môn, Sở Tài chính thực hiện chuyển kinh phí cho BHXH Thành phố theo quy định.
13. Đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT trong hệ thống Công đoàn, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn Thành phố; tham gia quá trình triển khai, tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT và hoạt động kiểm tra, giám sát, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động; đại diện người lao động, tập thể người lao động khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động; phối hợp Thanh tra Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH Thành phố thanh tra, kiểm tra liên ngành đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT của người lao động.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức chính trị - xã hội
- Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức và phối hợp BHXH Thành phố tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động trích, đóng BHXH, BHYT bắt buộc đúng, đủ số người; vận động đoàn viên, hội viên, người dân tham gia BHXH, BHYT; tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT; tham gia bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên; tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật; khuyến khích Ủy ban MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân các cấp kêu gọi sự ủng hộ, hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm cấp kinh phí mua BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện cho người yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn.
- Thành Đoàn Hà Nội chỉ đạo Quận/huyện/thị Đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc phối hợp cơ quan BHXH cùng cấp trong việc tuyên truyền, vận động Đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT học sinh, sinh viên và BHYT hộ gia đình; đưa chỉ tiêu tham gia BHYT của các đoàn viên là chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên các cơ sở trực thuộc; không vinh danh, khen thưởng đối với các đoàn viên, thanh niên chưa tham gia BHYT.
15. UBND các quận, huyện, thị xã
- Chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cấp quận, huyện, thị xã và cấp xã, phường, thị trấn; giao chỉ tiêu, nhiệm vụ về thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho UBND các xã, phường, thị trấn.
- Chỉ đạo các Phòng, Ban, ngành, UBND các xã, phường, thị trấn: phối hợp với BHXH các quận, huyện, thị xã trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về BHXH, BHYT được giao; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT; công khai các đơn vị chậm đóng trên các phương tiện truyền thông; thông tin thống kê về dân số, lực lượng lao động trong độ tuổi, các nhóm, loại hình dân cư, ngành nghề…; tiếp tục rà soát các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể chưa tham gia BHXH gửi cơ quan BHXH để đôn đốc, yêu cầu tham gia BHXH, BHYT đủ số lao động theo đúng các quy định của pháp luật; kịp thời thông tin đến BHXH huyện các đơn vị sản xuất, kinh doanh mới chuyển đến hoặc mới thành lập trên địa bàn; phối hợp với BHXH huyện rà soát các đơn vị chưa tham gia BHXH hoặc tham gia BHXH chưa đủ số lao động theo danh sách đã thống kê và theo dữ liệu Thuế. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác BHXH, BHYT; tiếp tục hướng dẫn người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân.
- Xem xét hỗ trợ thêm tiền tham gia BHXH, BHYT cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng ngoài phần hỗ trợ của Trung ương và của Thành phố từ nguồn ngân sách địa phương, từ các nguồn viện trợ, nguồn xã hội hóa, các quỹ từ thiện…; vận động, đề nghị các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị, xã hội, các nhà hảo tâm tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
- Phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ liên ngành thu tiền chậm đóng BHXH do Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng; tổ chức thực hiện các giải pháp đôn đốc, yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện việc đóng BHXH, BHYT kịp thời.
16. Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã
- Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các giải pháp đề ra để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2025 theo các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố về việc triển khai công tác BHXH, BHYT và chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND Thành phố về việc triển khai Kế hoạch này; tổ chức truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, giá trị của việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT qua nhiều hình thức, về quyền lợi, trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân trong việc đóng BHXH, BHYT đầy đủ số lao động, từ đó thay đổi nhận thức và hành động, tự giác tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, tạo chuyển biến tích cực của người dân và các cấp, ngành về thực hiện chính sách an sinh, xã hội của Đảng và Nhà nước.
- Các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thông qua Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội xác nhận tình hình chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; các trường hợp chậm đóng, không tham gia BHXH, BHYT đầy đủ cho người lao động thì không vinh danh, khen thưởng, không xét tham gia đấu thầu và đầu tư dự án; kịp thời Báo cáo UBND Thành phố các đơn vị đang thực hiện dự án của Thành phố mà chậm đóng BHXH, BHYT ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.
- Giao Bảo hiểm xã hội Thành phố (cơ quan thường trực) theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện của các đơn vị; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố kịp thời, đúng quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội. UBND Thành phố yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây