624749

Kế hoạch 3296/KH-UBND năm 2024 triển khai Quyết định 714/QĐ-TTg về Kế hoạch thực hiện Quy định 132-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án do tỉnh Kon Tum ban hành

624749
LawNet .vn

Kế hoạch 3296/KH-UBND năm 2024 triển khai Quyết định 714/QĐ-TTg về Kế hoạch thực hiện Quy định 132-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu: 3296/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum Người ký: Nguyễn Hữu Tháp
Ngày ban hành: 17/09/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 3296/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum
Người ký: Nguyễn Hữu Tháp
Ngày ban hành: 17/09/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3296/KH-UBND

Kon Tum, ngày 17 tháng 9 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 714/QĐ-TTG NGÀY 26 THÁNG 7 NĂM 2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUY ĐỊNH SỐ 132-QĐ/TW NGÀY 27 THÁNG 10 NĂM 2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ KIỂM SOÁT QUYỀN LỰC, PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC TRONG HOẠT ĐỘNG ĐIỀU TRA, TRUY TỐ, XÉT XỬ, THI HÀNH ÁN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Quyết định số 714/QĐ-TTg ngày 26 tháng 7 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quy định số 132- QĐ/TW ngày 27 tháng 10 năm 2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; xét đề nghị của Sở Tư pháp(1), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, tổ chức thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ được giao tại Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27 tháng 10 năm 2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án (viết tắt là Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị); Quyết định số 714/QĐ-TTg ngày 26 tháng 7 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quy định số 132- QĐ/TW (viết tắt là Quyết định số 714/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) và các hoạt động khác có liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử (viết tắt là hoạt động tố tụng), thi hành án theo chức năng, nhiệm vụ của các sở, ban ngành, địa phương nhằm kiểm soát việc thực hiện quyền lực Nhà nước, tăng cường nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, nhằm ngăn ngừa, hạn chế nguy cơ tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động tố tụng, thi hành án.

- Xác định nhiệm vụ cụ thể, trách nhiệm của sở, ngành, địa phương có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 714/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch này.

2. Yêu cầu

- Việc thực hiện phải bám sát Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 714/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 1165-CV/TU ngày 25 tháng 12 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Công văn số 545/UBND-NC ngày 15 tháng 02 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Công văn số 1165-CV/TU ngày 25 tháng 12 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chủ trương, quy định khác có liên quan của Đảng, bảo đảm thiết thực, khả thi, hiệu quả.

- Xác định đầy đủ, chính xác các nội dung, nhiệm vụ; phân công trách nhiệm các cơ quan thực hiện nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch bảo đảm thời gian, tiến độ hoàn thành; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa cấp ủy, sở, ban, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện.

- Đảm bảo đầy đủ nguồn lực để thực hiện Kế hoạch.

II. NỘI DUNG NHIỆM VỤ

1. Quán triệt, phổ biến Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị; nâng cao nhận thức, trách nhiệm về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên quan

a) Quán triệt, phổ biến đầy đủ các nguyên tắc, nội dung, phương thức, trách nhiệm kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên quan; những hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án trong khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan.

b) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu sở, ban ngành, địa phương, thành viên tập thể lãnh đạo, người có thẩm quyền trong cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, cơ quan khác có liên quan trong hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên quan.

2. Tích cực tham gia xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên quan; rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử trong hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên quan

a) Rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác liên quan, bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất với Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị và các quy định có liên quan của Đảng, không để sơ hở để bị lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực.

b) Tiếp tục xây dựng, ban hành và nâng cao hiệu lực của các quy định pháp luật về tổ chức, hoạt động, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên quan bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất với Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị, các chủ trương, quy định của Đảng và pháp luật có liên quan.

Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên quan, mọi quyền lực được kiểm soát, giám sát chặt chẽ bằng cơ chế, được ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền hạn càng cao trách nhiệm càng lớn.

c) Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử bảo đảm tuân thủ pháp luật, công khai, minh bạch gắn với quyền tiếp cận thông tin của người dân theo pháp luật, tính độc lập, khách quan.

3. Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của các sở, ban, ngành, địa phương, người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan

a) Tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn, hoạt động của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tiến hành tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

b) Tăng cường thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, tập thể lãnh đạo, công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, thường xuyên thực hiện công tác tự phê bình và phê bình.

c) Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; việc chấp hành chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử, trong đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra nội bộ theo chuyên đề, chuyên ngành. Thường xuyên tự kiểm tra, tự đánh giá công tác tố tụng, thi hành án và các công tác khác có liên quan.

Thực hiện hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan; thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

d) Xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đảm bảo trí tuệ, chí công vô tư, tinh thần vì nhân dân phục vụ trong các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án và các cơ quan khác có liên quan.

đ) Chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; yêu cầu kiểm tra, thanh tra, xem xét lại các quyết định của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan khi có thông tin phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo có căn cứ theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tổ chức thực hiện nghiêm yêu cầu, kiến nghị, kết luận của các đoàn kiểm tra, kiểm sát, giám sát, thanh tra, kiểm toán; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực được quy định tại Điều 6 Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

e) Bảo vệ kịp thời người phát hiện, phản ánh, báo cáo, tố cáo, tố giác, báo tin, cung cấp thông tin về nhũng hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan; xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân và các biện pháp khác kiểm soát quyền lực, phòng ngừa vi phạm, tham nhũng, tiêu cực.

4. Phối hợp giữa sở, ban ngành, địa phương với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh thực hiện kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan.

a) Nâng cao hiệu quả cơ chế kiểm tra, giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đại biểu dân cử đối với thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án và các cơ quan khác có liên quan.

b) Các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án và cơ quan khác có liên quan trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các yêu cầu, kết luận kiểm sát, quyết định kháng nghị, kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân; bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh trong hoạt động truy tố, hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động Tư pháp, hoạt động xét xử, thực hiện các yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị, giải thích, sửa chữa các bản án, quyết định của Tòa án đảm bảo bản án có hiệu lực được thi hành.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN: căn cứ Kế hoạch này, các sở, ban ngành, địa phương, các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, các cơ quan khác có liên quan trên địa bàn tỉnh sử dụng kinh phí chi hoạt động thường xuyên hàng năm để thực hiện nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này theo quy định pháp luật và theo phân cấp ngân sách nhà nước.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban ngành, địa phương, các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, các cơ quan khác có liên quan trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ, công việc được giao tại Kế hoạch này và Phụ lục phân công nhiệm vụ kèm theo.

Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp tổng hợp, tham mưu) để được hướng dẫn, giải quyết.

2. Giao Sở Tư pháp:

- Chủ trì, phối hợp, theo dõi, hướng dẫn sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, các cơ quan khác có liên quan trên địa bàn tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch này.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo tình hình thực hiện Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 714/QĐ-TTg ngày 26 tháng 7 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định.

Trên đây là Kế hoạch Triển khai Quyết định số 714/QĐ-TTg ngày 26 tháng 7 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27 tháng 10 năm 2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương nghiêm túc thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Tư pháp (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và tổ chức CT-XH;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Cục Thi hành án dân sự tỉnh;
- Các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: CVP, các PCVP;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC.NĐB.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Hữu Tháp

 



(1) tại Tờ trình số 138/TTr-STP ngày 13 tháng 8 năm 2024.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác