623603

Kế hoạch 383/KH-UBND năm 2024 triển khai Chỉ thị 23/CT-TTg về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động vận tải đường bộ trong tình hình mới do tỉnh Lào Cai ban hành

623603
LawNet .vn

Kế hoạch 383/KH-UBND năm 2024 triển khai Chỉ thị 23/CT-TTg về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động vận tải đường bộ trong tình hình mới do tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu: 383/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai Người ký: Nguyễn Trọng Hài
Ngày ban hành: 30/08/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 383/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai
Người ký: Nguyễn Trọng Hài
Ngày ban hành: 30/08/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 383/KH-UBND

Lào Cai, ngày 30 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 26/7/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động vận tải đường bộ trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 23/CT-TTg);

Nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, từ đó góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23/CT-TTg là nội dung công tác trọng tâm phải được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, được tiến hành đồng bộ, lồng ghép với các chuyên đề công tác lớn khác có liên quan, được cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tiễn tại từng địa phương, đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Cụ thể hóa các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị 23/CT-TTg để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

2. Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ của các tổ chức, cá nhân có liên quan; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách.

3. Triển khai đồng bộ, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân.

4. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về xử phạt vi phạm hành chính, dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện, khám sức khỏe,..

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ trong công tác bảo đảm TTATGT[1]. Các sở, ban, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phải cụ thể hóa các chủ trương, chỉ đạo nói trên thành các chương trình, hành động cụ thể, đồng thời đề ra các giải pháp triển khai đảm bảo TTATGT phù hợp tình hình mới; Lập danh mục xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh Lào Cai và chuẩn bị nguồn lực để triển khai thực hiện Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi có hiệu lực thi hành; tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; tập trung tuyên truyền sâu, rộng đến tầng lớp nhân dân các quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; phổ biến các tình huống gây tai nạn giao thông hoặc bài học kinh nghiệm phòng tránh tai nạn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, Hội nghị tập huấn,..

3. Siết chặt công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, khám sức khỏe đối với lái xe. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, ứng dụng khoa học công nghệ, khai thác và chia sẻ cơ sở dữ liệu trong hoạt động kinh doanh vận tải, để phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ.

4. Thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương; tổ chức quy hoạch các bến xe, các điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý, phù hợp với thực tế cơ sở hạ tầng của tỉnh; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ, có sự kết nối giữa các phương thức vận tải với nhau (đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không).

5. Tổ chức rà soát về tổ chức giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông tại các tuyến đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh; kịp thời thực hiện công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông theo phân cấp quản lý. Nghiên cứu, rà soát đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung vào các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các yêu cầu kỹ thuật trong tổ chức giao thông, quy hoạch bến xe, điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp phù hợp với tình hình thực tiễn.

6. Tổng hợp, rà soát số liệu đảm bảo theo tiêu chí "đúng, đủ, sạch, sống" đối với số lượng phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đăng ký phương tiện xe cơ giới, phương tiện ô tô hết niên hạn sử dụng trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện xe cơ giới trên địa bàn tỉnh; đảm bảo duy trì điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các Trung tâm đăng kiểm. Không ngừng đổi mới, hoàn thiện công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, trong đó chú trọng đào tạo kỹ năng lái xe thực tế, xử lý tình huống giao thông ứng với địa hình miền núi có đèo dốc, sương mù.

7. Xây dựng phương án quản lý, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên phương tiện kinh doanh vận tải phù hợp với tiến độ triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông; hoàn thiện và đưa vào khai thác hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường để tiến hành "phạt nguội"; tiếp tục triển khai việc kết nối cơ sở dữ liệu Giấy phép lái xe với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đồng bộ trên ứng dụng VneID.

8. Thường xuyên phối hợp trao đổi, kết nối thông tin, chia sẻ dữ liệu giữa các sở, ngành (giao thông, công an, y tế, thuế, ...) về quản lý hoạt động vận tải, xử lý vi phạm TTATGT, thu thuế, ...; phối hợp với lực lượng Công an, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố khác về kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các phương tiện kinh doanh vận tải ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

- Chỉ đạo các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố quán triệt nội dung của Chỉ thị số 23/CT-TTg ; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và triển khai các chương trình, hoạt động truyền thông theo kế hoạch với nội dung hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo đảm hiệu quả, thực chất; chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, khu dân cư...

- Tiếp tục chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg. Trên cơ sở tổng hợp đánh giá kết quả triển khai, phát hiện kịp thời các bất cập, các vấn đề vướng mắc phát sinh, tham mưu chỉ đạo thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn. Chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với các huyện, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông tăng cao và tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp để kịp thời chấn chỉnh; định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị, kịp thời báo cáo UBND tỉnh đối với những đơn vị chua nghiêm túc thực hiện.

- Định kỳ hằng quý, tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện nội dung kế hoạch về Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, đồng thời trên cơ sở kết quả tổng hợp đánh giá, phát hiện kịp thời các bất cập, vướng mắc phát sinh, từ đó tham mưu chỉ đạo thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn.

2. Sở Giao thông vận tải

- Đảm bảo thực hiện đầy đủ, có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh, cụ thể: Định kỳ hằng năm, tham mưu xây dựng Kế hoạch phát triển và quản lý phương tiện kinh doanh vận tải phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn; quy định quản lý hoạt động xe ô tô vận tải trung chuyển hành khách; trước ngày 30/4 hằng năm, rà soát, điều chỉnh và công bố danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh, liên tỉnh, tuyến buýt; xây dựng vị trí đón, trả khách xe buýt, xe taxi, xe khách tuyến cố định; tham mưu quy định tiêu chí và quản lý vị trí đón, trả khách xe hợp đồng, du lịch, thông báo vị trí bến xe.

- Tổ chức kiểm tra thường xuyên hằng ngày (hoặc đột xuất) để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm đối với hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa ngay tại các điểm xuất phát, trong đó tập trung xử lý tại các khu, cụm công nghiệp, các mỏ (thuộc huyện Văn Bàn, Bát Xát), ga Lào Cai, Bến xe Trung tâm Lào Cai và các điểm giao thông tĩnh khác; xử lý trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải khi để xuất bến đối với xe hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, lái xe không bảo đảm điều kiện, xe hợp đồng hoạt động "trá hình", tập kết, đón trả khách tại trụ sở công ty, văn phòng đại diện (địa bàn thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa); khi có đủ căn cứ, thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch hoặc đột xuất về chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đối với các đơn vị có nhiều vi phạm, đơn vị để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, đảm bảo hoàn thành 100% các kế hoạch đã được phê duyệt, định kỳ báo cáo về Ban an toàn giao thông tỉnh.

- Định kỳ hằng tháng, cập nhật và thông báo cơ sở dữ liệu về đơn vị, phương tiện kinh doanh vận tải do Sở quản lý, đơn vị thường xuyên vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải, gửi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Định kỳ hằng năm, cập nhật và thông báo số lượng phương tiện xe cơ giới hết niên hạn sử dụng hoạt động trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên thực hiện rà soát đơn vị, phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng (Công an, thuế, y tế) và các cơ quan khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước.

- Định kỳ hằng tháng, thông qua trích xuất dữ liệu giám sát hành trình, phối hợp kiểm tra, xử lý các trường hợp xe khách hợp đồng, xe taxi do các Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố khác cấp phù hiệu có trên 70% tổng thời gian hoạt động/ 01 tháng tại địa bàn tỉnh Lào Cai, vi phạm theo Điều 6, Điều 7 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, Điều 28 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP; xe khách hợp đồng có trên 30% chuyến xe/ 01 tháng, dùng, đỗ, đón trả khách trùng lặp tại một địa điểm hoặc nhiều địa điểm trên cùng một tuyến phố, vi phạm theo điểm d khoản 3 Điều 7 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

- Tổ chức kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ; tổ chức các cuộc thanh, kiểm tra liên ngành thẩm tra an toàn giao thông đối với các điểm "đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ của Trung ương xử lý các điểm "đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Chủ động báo cáo Bộ Giao thông vận tải để có giải pháp đầu tư xử lý các điểm "đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, tăng cường hệ thống ATGT trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt quan tâm đến các trường học nằm dọc các tuyến Quốc lộ. Trong Quý IV/2024 và năm 2025, hoàn thành theo kế hoạch các dự án xử lý điểm "đen", điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do Bộ GTVT và UBND tỉnh phê duyệt và ý kiến đề xuất của Công an tỉnh, địa phương.

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá việc duy trì hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các Trung tâm Đăng kiểm đang hoạt động trên địa bàn tỉnh; đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện, giám sát chặt chẽ quy trình kiếm định phương tại các đơn vị.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra hoạt động của 09 bến xe khách trên địa bàn tỉnh và điều kiện phương tiện, người lái tại bến xe với các nội dung: Thực hiện quy trình cho xe ra, vào bến; Lệnh vận chuyển đối với các phương tiện xuất bến; thực hiện biểu đồ xe chạy đã được cơ quan quản lý tuyến công bố; ... Điều chỉnh, bổ sung bến xe khách đạt tiêu chí thấp hơn loại 6 (bến xe loại 7) tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

3. Công an tỉnh

- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, "cơi nới" thùng xe, chở quá số người quy định, xe hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt, đi sai phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả),..; phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp tài liệu phản ánh vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật.

- Căn cứ tình hình thực tế công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh, xây dựng và triển khai các Kế hoạch cao điểm về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT, trong đó có nội dung kiểm tra, xử lý vi phạm về chấp hành điều kiện kinh doanh vận tải đối với xe khách hợp đồng (đặc biệt xe khách giường nằm đi Sa Pa, Bắc Hà), "xe ghép, xe tiện chuyến", xe taxi, xe điện chở khách, xe đưa đón học sinh, sinh viên và công nhân; xe tuyến cố định chạy sai hành trình (đi vào thành phố Lào Cai), xe chở hàng quá tải, công tác thi công trên đường bộ đang khai thác không đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

- Thông qua các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông, phát hiện, kiến nghị ngành giao thông khắc phục các điểm "đen", điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông và các bất hợp lý về tổ chức giao thông; xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức chậm hoặc không khắc phục các điểm "đen", điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông đã được kiến nghị từ 3 (ba) lần trở lên, để tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên.

- Tham mun UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông, triển khai các giải pháp khắc phục bất cập, rút kinh nghiệm và xem xét cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

- Khi phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật, ngoài việc gửi thông tin cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, kịp thời thông tin cho cơ quan có liên quan về giao thông vận tải và y tế để cùng giám sát và quản lý.

4. Sở Y tế

- Chỉ đạo, triển khai đến các cơ sở y tế tiếp tục phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các Sở, ngành thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe người lái xe lên Cổng dịch vụ công Quốc gia để chia sẻ dữ liệu với ngành công an, giao thông vận tải phục vụ công tác quản lý, cấp, đổi giấy phép lái xe và xử phạt vi phạm hành chính.

- Tiếp tục liên thông dữ liệu kết quả khám sức khỏe người lái xe phục vụ công tác quản lý, cấp, đổi giấy phép lái xe và xử phạt vi phạm hành chính. Thường xuyên cập nhật các trường hợp lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác (thông qua kết quả khám sức khỏe định kỳ; kết quả xử lý vi phạm từ các cơ quan chức năng; ...) để lực lượng Công an, Sở Giao thông vận tải, chính quyền các địa phương cùng giám sát, quản lý.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám sức khoẻ lái xe; xử lý vi phạm đối với những cơ sở cung cấp giấy khám sức khoẻ khi không thực hiện khám đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan trên địa bàn tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện khám sức khoẻ định kỳ cho lái xe của đơn vị kinh doanh vận tải có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao năng lực cấp cứu và hồi sức cấp cứu cho cán bộ y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập và tư nhân; chỉ đạo các cơ sở y tế duy trì nghiêm túc chế độ báo cáo thông tin số liệu nạn nhân tai nạn giao thông được đơn vị tiếp nhận, cấp cứu hàng quý.

- Chỉ đạo cơ sở khám sức khỏe cập nhật các trường hợp lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác (thông qua việc khám sức khoẻ) trên cổng dịch vụ công Quốc gia để cơ quan Công an, giao thông vận tải, y tế cùng giám sát, quản lý.

- Tiếp tục thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cơ bản, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm phục vụ tốt công tác cấp cứu tai nạn giao thông.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

Hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí ở địa phương và hệ thống thông tin cơ sở phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và chính quyền địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền về ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông khi tham gia giao thông trên đường bộ, các mô hình quản lý an toàn giao thông tốt tại đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, biểu dương gương người tốt việc tốt; phản ánh những hành vi vi phạm quy định của tổ chức, cá nhân và những bất cập trong việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải; phổ biến các tình huống gây tai nạn giao thông hoặc bài học kinh nghiệm phòng tránh tai nạn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Trước ngày 30/9/2024 hàng năm và khi có số liệu phát sinh, hoàn thành rà soát, tổng hợp các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh có sử dụng phương tiện hoạt động vận tải nội bộ (hoặc thực hiện hợp đồng thuê vận tải) để đưa đón trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên của các trường học, cơ sở; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện và gửi các sở, ngành liên quan để theo dõi, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có).

- Hằng quý, phối hợp với lực lượng Công an, Sở Giao thông vận tải, chính quyền các địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý các trường học, cơ sở giáo dục sử dụng phương tiện đưa, đón học sinh không đảm bảo điều kiện kinh doanh vận tải, không đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật phương tiện; kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT tại khu vực các cổng trường học.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên, đơn vị kinh doanh vận tải tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trong phát hiện, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

8. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải; thông qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của lái xe kinh doanh vận tải và người dân trong chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Trước ngày 30/9/2024, hoàn thành việc tổ chức ký cam kết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô trên địa bàn quản lý về chấp hành các quy định của pháp luật TTATGT, phối hợp với các cơ quan liên ngành khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, cam kết không sử dụng lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác theo quy định của pháp luật.

- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đến các hộ gia đình, người dân sinh sống dọc các tuyến dường thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; kinh nghiệm tham gia giao thông an toàn trên các tuyến đường mới, lái xe mới; các kiến thức và kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe máy trong điều kiện giao thông hỗn hợp; thực hiện nghiêm quy định "Đã uống rượu bia - không lái xe", "Không sử dụng điện thoại khi lái xe".

- Định kỳ hàng tháng, cung cấp danh sách xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn quản lý, gửi Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh kiểm tra, xử lý (thông qua dữ liệu giám sát hành trình) các trường hợp vi phạm, hoạt động không đúng quy định[2].

- Chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương về đảm bảo TTATGT, có biện pháp đảm bảo giao thông, thường xuyên bố trí, sắp xếp cán bộ, phương tiện tham gia đảm bảo giao thông vào các khung giờ cao điểm tại khu vực cổng trường học, chợ, bệnh viện, khu công nghiệp, ... để không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

10. Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Lào Cai

Phổ biến, tuyên truyền sâu, rộng quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT đến các Chi hội, Hội viên; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc hiệp hội tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT đến từng cán bộ, nhân viên và người lao động, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các đơn vị; chú trọng lồng ghép tuyên truyền phổ biến các bài học kinh nghiệm từ các vụ TNGT liên quan đến xe kinh doanh vận tải; tấm gương người tốt, việc tốt, các mô hình tiêu biểu trong bảo đảm TTATGT.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giám đốc các sở, ban, ngành; Giám đốc phân hiệu Đại học Thái Nguyên; Hiệu trưởng trường Cao đẳng Lào Cai; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Trưởng các đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 23/TT-TTg và Kế hoạch này. Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện (hoàn thành trước ngày 10/9/2024).

2. Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và đơn vị, địa phương liên quan hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 23/TT-TTg và Kế hoạch này, định kỳ hằng Quý hoặc đột xuất báo cáo UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh về kết quả thực hiện để báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; đồng thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; nghiêm túc phê bình, xử lý đối với các đơn vị, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc để xảy ra sai phạm trong tổ chức thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia (b/c);
- TT. TU, HĐND, UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các Tổ chức chính trị XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn;
- Báo Lào Cai, Đài PTTH tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ văn phòng;
- VP Ban ATGT tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, XD4.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Trọng Hài

 



[1] Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới”; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về bảo đảm ATGT trong tình hình mới; Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 về ATGT cho lứa tuổi học sinh và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới; Chương trình hành động số 306-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai Chỉ thị số 23/CT-TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Kế hoạch số 245/KH-UBND ngày 19/5/2023 của UBND tỉnh về Triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

[2] Gồm: Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe taxi do Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố khác cấp phù hiệu (phù hiệu không do Sở GTVT Lào Cai cấp) thường xuyên hoạt động trên địa bàn quản lý (có trên 70% tổng thời gian hoạt động/01 tháng tại địa phương), vi phạm theo Điều 6, Điều 7 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, Điều 28 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP; xe khách hợp đồng thường xuyên dừng, đỗ, đón trả khách tại một địa điểm trên địa bàn quản lý (trong thời gian 01 tháng, có trên 30% chuyến xe dừng, đỗ, đón trả khách tại một địa điểm hoặc nhiều địa điểm trên cùng một tuyến phố), vi phạm theo điểm d khoản 3 Điều 7 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác