Quyết định 21/2024/QĐ-UBND quy định về trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Quyết định 21/2024/QĐ-UBND quy định về trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Số hiệu: | 21/2024/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bắc Ninh | Người ký: | Vương Quốc Tuấn |
Ngày ban hành: | 30/08/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 21/2024/QĐ-UBND |
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bắc Ninh |
Người ký: | Vương Quốc Tuấn |
Ngày ban hành: | 30/08/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 21/2024/QĐ-UBND |
Bắc Ninh, ngày 30 tháng 8 năm 2024 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18/6/2020;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 29/6/2001; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 22/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ;
Căn cứ Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 83/2017/NĐ-CP, ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức;
Theo đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình số 2508/TTr-CAT(PV01-PC07) ngày 09/8/2024 và Thực hiện Kết luận số 117/TB-UBND tại phiên họp thường kỳ tháng 8 năm 20224 của UBND tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/9/2024.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, ĐƠN VỊ
SỰ NGHIỆP THUỘC UBND TỈNH VÀ UBND CẤP HUYỆN, CẤP XÃ TRONG THỰC HIỆN CÔNG TÁC QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC
NINH
(theo Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND ngày 30 tháng 8 năm 2024 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Bắc Ninh)
1. Quy định này Quy định về trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn (viết gọn là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương) trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (viết gọn là PCCC và CNCH) tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Các nội dung chưa được quy định tại Quy định này được thực hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
1. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
2. Cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương cũng phải chịu trách nhiệm như người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong lĩnh vực được phân công lãnh đạo, quản lý, điều hành bằng văn bản ủy quyền hoặc bằng quyết định, thông báo hoặc văn bản phân công phụ trách lĩnh vực của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Quy định này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH.
Quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn.
Điều 4. Nguyên tắc phân công trách nhiệm trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH
1. Xác định trách nhiệm của người đứng đầu phải dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, giới hạn cụ thể và điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; căn cứ Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.
2. Trong trường hợp người đứng đầu đã làm hết trách nhiệm và áp dụng mọi biện pháp cần thiết để phòng ngừa, ngăn chặn, tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH thì được xem xét trong việc xử lý trách nhiệm.
3. Trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác PCCC và CNCH là một trong những căn cứ đánh giá phân loại cán bộ, công chức, bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm.
1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố viết tắt là UBND cấp huyện.
2. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn viết tắt là UBND cấp xã.
3. Thôn, làng, tổ dân phố và đơn vị dân cư tương đương gọi chung là thôn.
4. Cháy gây thiệt hại nghiêm trọng là cháy gây thiệt hại thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Gây thiệt hại tài sản từ 03 tỷ đồng trở lên.
b) Làm chết từ 01 người trở lên hoặc làm bị thương nặng từ 03 người trở lên hoặc làm bị thương nặng 02 người và bị thương nhẹ từ 03 người trở lên hoặc làm bị thương nặng 01 người và bị thương nhẹ từ 06 người trở lên hoặc làm bị thương nhẹ từ 09 người trở lên.
c) Trường hợp vụ cháy vừa gây thiệt hại về người và tài sản thì tính tỷ lệ tương đương của 02 mức trên (ví dụ làm bị thương nặng 01 người và bị thương nhẹ 2 người và thiệt hại tài sản trị giá 1,5 tỷ đồng hoặc làm bị thương nặng 02 người và thiệt hại tài sản trị giá 01 tỷ đồng).
TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG TRONG CÔNG TÁC PCCC VÀ CNCH
Điều 6. Trách nhiệm chung của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương
1. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm:
a) Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các quy định về phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý và thẩm quyền của mình;
b) Tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kiến thức về phòng cháy và chữa cháy; chỉ đạo xây dựng và duy trì phong trào toàn dân tham gia phòng cháy và chữa cháy;
c) Chỉ đạo việc đầu tư kinh phí cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy, trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy;
d) Chỉ đạo về tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả vụ cháy;
đ) Bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và CNCH; thống kê, báo cáo về phòng cháy và chữa cháy theo quy định.
2. Tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
a) Tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH tại cơ quan, đơn vị.
c) Tham gia góp ý có chất lượng, hiệu quả dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến PCCC và CNCH của cấp trên.
3. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở theo quy định của pháp luật
Thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở theo quy định tại Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, cụ thể là:
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC; xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC; thành lập, duy trì hoạt động Đội PCCC theo quy định của pháp luật.
b) Ban hành theo thẩm quyền nội quy và biện pháp về PCCC.
c) Tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về PCCC.
d) Bảo đảm kinh phí cho hoạt động PCCC, sử dụng kinh phí PCCC đúng mục đích; trang bị và duy trì hoạt động của dụng cụ, phương tiện PCCC; chuẩn bị các điều kiện phục vụ chữa cháy; xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy; bảo đảm các điều kiện phục vụ công tác huấn luyện nghiệp vụ về PCCC; tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả do cháy gây ra.
đ) Thực hiện nhiệm vụ khác về PCCC theo quy định của pháp luật.
Điều 7. Trách nhiệm của người đứng đầu Công an tỉnh
1. Chỉ đạo, thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật
Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định trong Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC; Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC; Nghị định số 50/2024/NĐ-CP, ngày 10/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan, trọng tâm là:
a) Xây dựng và thực hiện các giải pháp, kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn PCCC và chiến lược, quy hoạch, kế hoạch CNCH của lực lượng PCCC và CNCH trên phạm vi toàn tỉnh
b) Đề xuất ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các quy định về PCCC và CNCH.
c) Tổ chức tập huấn nghiệp vụ về PCCC và CNCH; tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kỹ năng, kiến thức về PCCC và CNCH, chỉ đạo việc xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH.
d) Thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với phương tiện giao thông cơ giới và cơ sở thuộc phạm vi quản lý; tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất hoặc theo chuyên đề về chấp hành quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật về PCCC; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc khắc phục các hạn chế, tồn tại về PCCC; xử lý các vi phạm quy định về PCCC và CNCH; giải quyết các khiếu nại, tố cáo có liên quan đến lĩnh vực PCCC và CNCH trong phạm vi thẩm quyền.
đ) Thực hiện nghiêm túc công tác thẩm duyệt thiết kế, kiểm tra kết quả nghiệm thu về PCCC; cấp các loại giấy phép về PCCC theo quy định của pháp luật; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở đầu tư kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự; kiên quyết thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC theo quy định.
e) Tổ chức thực hiện hiệu quả điều tra nguyên nhân vụ cháy, đảm bảo 100% các vụ cháy xảy ra phải được xác minh, làm rõ nguyên nhân; căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước về PCCC và CNCH.
g) Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; tổ chức đào tạo cán bộ chuyên môn về phòng cháy và chữa cháy.
h) Chỉ đạo việc tiếp nhận, xử lý thông tin báo cháy, nổ, tai nạn, sự cố; chủ trì tổ chức hoạt động chữa cháy và CNCH; trang bị phương tiện, thiết bị, trang phục và tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH và triển khai hoạt động chữa cháy và CNCH, xây dựng và thực tập phương án chữa cháy và CNCH của lực lượng PCCC và CNCH và các lực lượng khác trong tỉnh.
i) Tổ chức nghiên cứu, phổ biến và ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực PCCC và CNCH; tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện dự án đầu tư trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
k) Tổ chức hệ thống thông tin quản lý, chỉ huy điều hành hoạt động PCCC và CNCH.
l) Kiểm tra hoạt động bảo hiểm cháy, nổ gắn với hoạt động PCCC.
m) Chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính
n) Tham mưu UBND tỉnh tham gia các hoạt động quốc tế liên quan đến công tác PCCC theo thẩm quyền.
o) Thực hiện thống kê, báo cáo về PCCC và CNCH trên phạm vi toàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết và khen thưởng về công tác PCCC và CNCH của lực lượng PCCC và CNCH.
2. Công tác tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH
a) Hằng năm, tham mưu UBND tỉnh các chương trình, kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương.
b) Tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH phù hợp với tình hình địa phương theo đúng thẩm quyền ban hành và bảo đảm tính hợp pháp của văn bản.
c) Chủ trì tham mưu UBND tỉnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
d) Chủ trì tham mưu UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; báo cáo UBND tỉnh xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ, tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng.
đ) Phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện quy hoạch hạ tầng PCCC tỉnh Bắc Ninh; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; tham mưu UBND tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn trang bị, quản lý, bảo quản, bảo dưỡng và sử dụng phương tiện PCCC và CNCH.
3. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Hằng năm, xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai chương trình, kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương.
b) Chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng, sự cố, tai nạn. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm các quy định của pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý; các cơ sở đưa vào hoạt động trước khi Luật PCCC có hiệu lực hiện không đảm bảo an toàn về PCCC; xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC và CNCH theo thẩm quyền; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.
c) Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thẩm duyệt thiết kế về PCCC và kiểm tra kết quả nghiệm thu PCCC; cấp các loại giấy phép về PCCC theo quy định của pháp luật.
d) Chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC; tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến về PCCC tại khu dân cư.
đ) Chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác chữa cháy và CNCH; điều tra, kết luận nguyên nhân vụ cháy, nổ; rút kinh nghiệm công tác chữa cháy và CNCH.
e) Định kỳ tổ chức thống kê, báo cáo công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh theo quy định.
4. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
a) Tham mưu xây dựng, tham gia góp ý có chất lượng, hiệu quả dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến PCCC và CNCH của cấp trên.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện, chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
Điều 8. Trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu các Sở, ban, ngành
Ngoài thực hiện các trách nhiệm chung của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương được quy định tại Điều 6 Quy định này, Người đứng đầu các Sở, ban, ngành chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau:
1. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Xây dựng
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chuyên môn về xây dựng thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người, công trình công cộng…
b) Tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng, kịp thời phát hiện và xử lý, đề xuất xử lý các dự án, công trình vi phạm quy định trong hoạt động xây dựng.
c) Tham mưu UBND tỉnh thành lập ban soạn thảo hoặc chỉ định cơ quan chủ trì xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật địa phương có liên quan đến PCCC đối với loại hình công trình đặc thù hiện chưa có tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bảo đảm an toàn PCCC.
2. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Tham mưu UBND tỉnh lập quy hoạch hạ tầng về PCCC đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch hạ tầng PCCC.
b) Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...).
c) Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công trên cơ sở đề xuất của Công an tỉnh đảm bảo cho công tác PCCC và CNCH theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định của pháp luật liên quan.
3. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Công thương
a) Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát Công ty Điện lực Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân, đơn vị hoạt động điện lực khác thực hiện kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền tới từng cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh các biện pháp quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, hạn chế tối đa cháy, nổ do điện gây ra, kiên quyết xử lý các vi phạm (nếu có) theo quy định. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc câu, mắc đường dây dẫn điện, viễn thông không đảm bảo an toàn theo quy định.
b) Chỉ đạo tăng cường các biện pháp nhằm di dời kho chứa, các cơ sở sản xuất, chế biến các sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, các loại hàng, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ra khỏi khu dân cư, khu vực tập trung đông người bảo đảm khoảng cách an toàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành về PCCC.
4. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn; kỹ năng phòng, chống đuối nước theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Chỉ đạo tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục để đảm bảo điều kiện triển khai hiệu quả Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý nhà nước về văn hóa tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí (karaoke, vũ trường, quán bar, massage…), cơ sở lưu trú, cơ sở thể thao theo thẩm quyền. Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, massage… đặc biệt là các điều kiện về an toàn PCCC; kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh đối với cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC, an ninh trật tự theo kiến nghị của Công an tỉnh hoặc cơ quan có thẩm quyền.
6. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Tài chính
Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát, cân đối, đề xuất báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí từ nguồn chi thường xuyên nhằm trang bị phương tiện, cơ sở vật chất phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo phân cấp.
7. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Tăng cường chỉ đạo công tác PCCC rừng tại các địa phương, nhất là các khu vực trọng điểm về cháy rừng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PCCC rừng.
b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và UBND các địa phương xây dựng thực tập hiệu quả phương án, kế hoạch huy động các lực lượng tham gia công tác PCCC rừng; thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC rừng theo quy định.
8. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở xây dựng chuyên trang, chuyên mục, đăng phát các tin, bài, phóng sự hướng dẫn kỹ năng, biện pháp đảm bảo an toàn về PCCC và CNCH; đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH; giới thiệu gương người tốt, việc tốt, các cách làm hay, hiệu quả trong công tác PCCC, phê phán các hành vi cố ý vi phạm quy định pháp luật về PCCC. Đa dạng hóa phương pháp, hình thức và nội dung tuyên truyền; phối hợp xây dựng, đăng phát các tin bài, phóng sự tuyên truyền về PCCC và CNCH trên các kênh thông tin trên mạng xã hộ do Sở quản lý.
b) Chỉ đạo các nhà mạng viễn thông phối hợp với Công an tỉnh gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để truyền thông về PCCC và CNCH.
9. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
a) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ. Phối hợp kiểm tra, rà soát, kiểm tra năng lực các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng các thiết bị hàn, cắt kim loại; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm có thể dẫn đến cháy, nổ. Lồng ghép tuyên truyền PCCC vào các chương trình giảng dạy, hoạt động thực tế, thực hành trong đào tạo nghề ở các cấp, bậc học tại các trường, cơ sở dạy nghề do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý.
b) Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, tuyên truyền việc triển khai thực hiện các Quyết định của Chính phủ về công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong tình hình hiện nay.
c) Hướng dẫn cụ thể chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy và CNCH theo lệnh triệu tập, huy động của người có thẩm quyền trong trường hợp bị tai nạn, bị tai nạn làm suy giảm khả năng lao động theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa, bị thương, bị thương thuộc một trong các trường hợp quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, bị chết, bị chết thuộc một trong các trường hợp quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; chế độ đối với thành viên đội Đân phòng, Đội PCCC cơ sở và chuyên ngành khi tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC; chế độ đối với thành viên Đội dân phòng, Đội PCCC cơ sở và chuyên ngành khi tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC bị tai nạn, tổn hại sức khỏe hoặc bị chết.
10. Trách nhiệm của người đứng đầu Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh, Cổng thông tin và điện tử tỉnh.
Theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo tăng cường xây dựng và đăng phát các tin, bài có nội dung tuyên truyền về PCCC; tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, sự cố, tai nạn; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về PCCC và CNCH vào các khung giờ vàng để khán giả dễ theo dõi; công khai các dự án, công trình vi phạm quy định pháp luật về PCCC và CNCH trên báo, đài để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát.
11. Trách nhiệm của Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC đối với các cơ sở Quốc phòng do đơn vị quản lý; phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện tốt Nghị định số 03/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng; Nghị định số 78/2011/NĐ-CP ngày của Chính phủ quy định việc phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong tổ chức thực hiện công tác PCCC đối với các cơ sở quốc phòng; phối hợp lực lượng Công an, Kiểm lâm và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả công tác PCCC rừng; phòng, chống thiên tai, bão, lũ, dịch bệnh, tìm kiếm CNCH...
12. Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Nội vụ
a) Phối hợp với Công an tỉnh nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về chế độ, chính sách đặc thù cho lực lượng chữa cháy và CNCH phù hợp với Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và tình hình thực tiễn tại địa phương.
b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.
13. Trách nhiệm của người đứng đầu Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh
a) Phối hợp Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp bố trí vị trí địa điểm xây dựng đơn vị PCCC chuyên trách theo quy định; đảm bảo 100% chủ đầu tư các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh phải có Đội PCCC hoạt động theo chế độ chuyên trách theo quy định của pháp luật. Rà soát, nghiên cứu, báo cáo và đề xuất xây dựng bổ sung các bến, bãi cung cấp nước phục vụ chữa cháy trong các khu, cụm công nghiệp.
b) Phối hợp Công an tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp trang bị xe chữa cháy và phương tiện chữa cháy cho lực PCCC theo quy định tại Thông tư số 150/2020/TT-BCA, ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng Dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành. Phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết đình chỉ, rút giấy phép đầu tư đối với những cơ sở không chấp hành các quy định về an toàn PCCC.
c) Phối hợp thực hiện nghiêm công tác phê duyệt quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng cho các dự án, công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ, chỉ phê duyệt dự án, công trình khi có văn bản trả lời kết quả thẩm duyệt thiết kế về PCCC.
14. Trách nhiệm của người đứng đầu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh nghiên cứu, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể phát động phong trào tình nguyện tham gia hoạt động PCCC và CNCH trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.
15. Trách nhiệm của người đứng đầu Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân
Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm liên quan đến công tác PCCC và CNCH, xử lý nghiêm minh để răn đe, nâng cao ý thức của nhân dân trong chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH.
16. Trách nhiệm của người đứng đầu Văn phòng UBND tỉnh
a) Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH phù hợp với tình hình địa phương theo đúng thẩm quyền ban hành và bảo đảm tính hợp pháp của văn bản.
b) Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, tổ chức sơ kết, tổng kết về công tác PCCC và CNCH đảm bảo theo quy định.
Điều 9. Trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp huyện
1. Chỉ đạo, thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật
a) Trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC
Chỉ đạo thực hiện nghiêm, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan, trọng tâm là:
- Ban hành các quy định về PCCC tại địa phương.
- Chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC tại địa phương; xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC theo thẩm quyền.
- Hướng dẫn, chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC cho Nhân dân, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC.
- Đầu tư ngân sách cho hoạt động PCCC và CNCH; trang bị phương tiện PCCC và CNCH.
- Bảo đảm điều kiện về thông tin báo cháy, đường giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy.
- Quy hoạch địa điểm, đề xuất cấp đất và xây dựng doanh trại cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
- Chỉ đạo việc xây dựng và thực tập phương án chữa cháy cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia.
- Chỉ đạo tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả vụ cháy.
- Thống kê, báo cáo UBND tỉnh và Công an tỉnh về PCCC.
- Chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Đảm bảo công tác an toàn về PCCC và CNCH đối với trụ sở cơ quan, đơn vị thuộc huyện, thị, thành ủy, HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
b) Trách nhiệm quản lý nhà nước về CNCH: Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Điều 42, Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC.
2. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Hằng năm, xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương.
b) Chỉ đạo rà soát, thống kê các cơ sở, khu dân cư trên địa bàn quản lý, nhất là cơ sở, khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao; không bỏ sót, bỏ lọt cơ sở, địa bàn.
c) Chỉ đạo tăng cường thực hiện kiểm tra công tác PCCC và CNCH thuộc phạm vi quản lý; chỉ đạo giải quyết dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm các quy định của pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý; các cơ sở đưa vào hoạt động trước khi Luật PCCC có hiệu lực hiện không đảm bảo an toàn về PCCC; xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC và CNCH theo thẩm quyền; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.
d) Chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC; tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến.
đ) Định kỳ tổ chức thống kê, báo cáo công tác PCCC và CNCH tại địa phương về UBND tỉnh và Công an tỉnh theo quy định.
3. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
a) Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH phù hợp với tình hình địa phương theo thẩm quyền và bảo đảm tính hợp pháp của văn bản.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH tại địa phương.
c) Tham gia góp ý có chất lượng, hiệu quả dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến PCCC và CNCH của cấp trên.
4. Thực hiện công tác PCCC và CNCH
a) Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra trong công tác PCCC và CNCH theo thẩm quyền quản lý; chỉ đạo giải quyết, xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại, vi phạm pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn quản lý.
b) Quản lý tốt đầu tư xây dựng, cấp phép xây dựng gắn với đảm bảo quy định về PCCC và CNCH; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ dự án vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH; chấm dứt tình trạng cơ sở, công trình xây dựng mới đưa vào sử dụng khi chưa đảm bảo các yêu cầu an toàn về PCCC.
c) Thường xuyên chỉ đạo tổ chức tập huấn, thực tập phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH.
d) Bố trí quỹ đất để xây dựng trụ sở làm việc, doanh trại cho các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH tại địa phương phù hợp với yêu cầu công tác PCCC và CNCH.
đ) Nghiên cứu ứng dụng công nghệ chữa cháy và CNCH hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển của đất nước. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.
e) Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính.
5. Đầu tư cho hoạt động PCCC và CNCH
a) Ưu tiên đầu tư, đảm bảo ngân sách cho hoạt động PCCC và CNCH hằng năm tại địa phương, trang bị xe chữa cháy và các phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC và CNCH trên địa bàn.
b) Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...).
Điều 10. Trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp xã
1. Chỉ đạo, thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật
a) Trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC: Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại khoản 2, Điều 52, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC.
b) Trách nhiệm quản lý nhà nước về CNCH: Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Điều 42, Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC.
2. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Hằng năm, xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương.
b) Tổ chức rà soát, thống kê các cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quản lý.
c) Tăng cường thực hiện kiểm tra công tác PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và cơ sở thuộc phạm vi quản lý; giải quyết dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm các quy định của pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý; các cơ sở đưa vào hoạt động trước khi Luật PCCC có hiệu lực hiện không đảm bảo an toàn về PCCC; xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC và CNCH theo thẩm quyền; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.
d) Tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC; tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến tại khu dân cư.
đ) Định kỳ tổ chức thống kê, báo cáo công tác PCCC và CNCH tại địa phương lên UBND và Công an cấp huyện theo quy định.
3. Ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
a) Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH phù hợp với tình hình địa phương theo đúng thẩm quyền ban hành và bảo đảm tính hợp pháp của văn bản.
b) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH tại địa phương.
c) Tham gia góp ý có chất lượng, hiệu quả dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến PCCC và CNCH của cấp trên.
4. Thực hiện công tác PCCC và CNCH
a) Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với các cơ sở do UBND cấp xã quản lý theo phân cấp. Giải quyết, xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn quản lý.
b) Thường xuyên tổ chức tập huấn, xây dựng, thực tập phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH tại các khu dân cư, cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý.
c) Quản lý, duy trì hoạt động hiệu quả của các Đội Dân phòng; tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH, đầu tư trang bị, phương tiện cho Đội Dân phòng.
d) Chuẩn bị các điều kiện phục vụ chữa cháy và CNCH; chỉ đạo, chỉ huy lực lượng Dân phòng tổ chức chữa cháy, CNCH và khắc phục hậu quả vụ cháy, sự cố, tai nạn theo thẩm quyền.
đ) Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.
e) Thực hiện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính.
5. Đầu tư cho hoạt động PCCC và CNCH
a) Ưu tiên đầu tư, đảm bảo ngân sách cho hoạt động PCCC và CNCH hằng năm tại địa phương, trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho Đội Dân phòng trên địa bàn.
b) Đầu tư kinh phí, huy động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến theo hướng tự quản về PCCC và CNCH tại các thôn.
ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU TRONG THỰC HIỆN CÔNG TÁC PCCC VÀ CNCH
Điều 11. Đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ
1. Việc đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu trong thực hiện công tác PCCC và CNCH được chia làm 04 mức:
a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
b) Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
c) Hoàn thành nhiệm vụ.
d) Không hoàn thành nhiệm vụ.
2. Tiêu chí đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong thực hiện công tác PCCC và CNCH căn cứ vào:
a) Việc thực hiện các trách nhiệm theo thẩm quyền được quy định tại các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH và Chương II Quy định này.
b) Không để xảy ra cháy, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng trong phạm vi quản lý.
3. Việc đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong thực hiện công tác PCCC và CNCH là một tiêu chí để nhận xét, đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ hàng năm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.
1. Tiêu chí xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
a) Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao phụ trách hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo thẩm quyền được quy định tại các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH và Chương II Quy định này, trong đó ít nhất 50% chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn thành vượt mức; có đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác PCCC và CNCH tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
b) Không để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong phạm vi quản lý.
2. Tiêu chí xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ
a) Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao phụ trách hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo thẩm quyền được quy định tại các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH và Chương II Quy định này, trong đó ít nhất 80% chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.
b) Không để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong phạm vi quản lý.
3. Tiêu chí xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ
a) Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao phụ trách hoàn thành trên 70% các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo thẩm quyền được quy định tại các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH và Chương II Quy định này, trong đó ít nhất 80% chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.
b) Để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong phạm vi quản lý, tuy nhiên chưa đến mức gây thiệt hại nghiêm trọng.
4. Tiêu chí xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ:
a) Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao phụ trách hoàn thành dưới 70% các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo thẩm quyền được quy định tại các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH và Chương II Quy định này hoặc có trên 50% chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đảm bảo tiến độ, chất lượng.
b) Để xảy ra cháy gây thiệt hại nghiêm trọng trong phạm vi quản lý.
Điều 13. Thời điểm đánh giá, phân loại
1. Hằng năm, Công an tỉnh phối hợp Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh kế hoạch tổ chức kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, Ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác PCCC và CNCH; báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền đánh giá, phân loại cá nhân (thời điểm đánh giá được thực hiện theo quy định tại Điều 20, Nghị định 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020).
2. Trường hợp người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trong phạm vi quản lý, UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
Điều 14. Thẩm quyền đánh giá trách nhiệm người đứng đầu
1. Chủ tịch UBND tỉnh có thẩm quyền thực hiện đánh giá trách nhiệm đối với người đứng đầu các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện.
2. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố có thẩm quyền thực hiện đánh giá trách nhiệm đối với người đứng đầu UBND cấp xã thuộc phạm vi quản lý.
3. Người đứng đầu các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện đánh giá, xếp loại chất lượng cấp phó của người đứng đầu.
Người đứng đầu các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trong phạm vi, trách nhiệm của mình thực hiện nghiêm theo quy định.
Điều 16. Sửa đổi, bổ sung Quy định
Trong quá trình triển khai thực hiện Quy định này, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh bằng văn bản về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây