622575

Kế hoạch 151/KH-UBND năm 2024 phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 do tỉnh Bình Định ban hành

622575
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 151/KH-UBND năm 2024 phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 do tỉnh Bình Định ban hành

Số hiệu: 151/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Nguyễn Tuấn Thanh
Ngày ban hành: 09/08/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 151/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
Người ký: Nguyễn Tuấn Thanh
Ngày ban hành: 09/08/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 151/KH-UBND

Bình Định, ngày 09 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG, BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XVI VÀ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2026 - 2031

Thực hiện Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; UBND tỉnh Bình Định xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quan tâm giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở; trong đó tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”; thông báo địa điểm và tổ chức tiếp công dân trước, trong và sau Đại hội Đảng, Bầu cử đầy đủ, chu đáo.

2. Nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, bức xúc đến thành phố Hà Nội trong dịp diễn ra Đại hội Đảng và Bầu cử, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.

3. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ các cơ quan của Trung ương và địa phương trong tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời xử lý các tình huống đối với các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài tại thành phố Hà Nội trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và Bầu cử; phục vụ tốt công tác Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Đối với Thanh tra tỉnh

- Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các ngành, địa phương tổ chức thực hiện việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

- Phối hợp với Công an tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố xảy ra khiếu nại đông người, phức tạp để kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện; đối với những địa phương có nhiều vụ việc khiếu nại bức xúc, kéo dài, cần phân loại và có báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh biện pháp chỉ đạo xử lý theo từng nhóm nội dung khiếu nại, tố cáo cụ thể.

- Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh rà soát tất cả các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài phát sinh trên địa bàn tỉnh để thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn và vận động công dân chấp hành theo đúng quy định của pháp luật, nhất là các vụ việc đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Thông báo chấm dứt tiếp nhận đơn và giải quyết vụ việc. Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Tổ công tác vận động công dân Bình Định tập trung khiếu kiện đông người, gây mất an ninh trật tự tại thành phố Hà Nội trở về địa phương khi có yêu cầu.

- Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh xây dựng Mô hình và Quy chế tiếp công dân trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

- Chánh Thanh tra tỉnh (Trưởng Đoàn Kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 4757/QĐ-UBND ngày 21/12/2023 của UBND tỉnh) khẩn trương kiểm tra, rà soát lại các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài đã được giao, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc; nhất là các vụ việc hiện nay có công dân đang khiếu kiện tại Thủ đô Hà Nội.

2. Đối với Ban Tiếp công dân tỉnh

- Xây dựng kế hoạch cụ thể về tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.

- Bố trí lãnh đạo và công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; đồng thời phân công lãnh đạo và công chức trực các ngày nghỉ, ngày lễ, ngoài giờ hành chính trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội Đảng và Bầu cử. Thực hiện báo cáo hàng ngày với lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và Bầu cử.

- Yêu cầu cán bộ, công chức tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; ngoài việc tiếp, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định; tích cực giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành theo đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Tăng cường nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý tình huống công dân kéo lên tỉnh và ra Trung ương.

- Tăng cường phối hợp với đại diện các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Khi có tình huống công dân đến khiếu kiện đông người, phức tạp, bức xúc phải tăng cường cán bộ để tiếp, hướng dẫn, vận động, giải tỏa kịp thời và chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả. Phối hợp với lực lượng Công an và các cơ quan chức năng có biện pháp ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố gây mất an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.

- Phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan tham mưu UBND tỉnh quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng và Bầu cử. Xử lý kịp thời, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với đơn thư tố cáo của công dân liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

- Thường xuyên liên hệ với Ban Tiếp công dân Trung ương về tình hình công dân tỉnh Bình Định tập trung khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương; khi có thông tin công dân của tỉnh ra Trung ương khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự, chủ động phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan vận động, thuyết phục đưa công dân về địa phương. Xây dựng dự toán chi phí hỗ trợ cho công chức, người lao động, lực lượng phối hợp trực tiếp tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng và Bầu cử; chi phí hỗ trợ đưa công dân trở về địa phương trình lãnh đạo UBND tỉnh phê duyệt.

- Phối hợp với Thanh tra tỉnh xây dựng Mô hình và Quy chế tiếp công dân trực tuyến.

3. Đối với các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh

Đề nghị các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh, Hội Luật gia tỉnh,… cần tăng cường bố trí cán bộ, công chức tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Đồng thời, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tăng cường giải thích, hướng dẫn công dân khiếu kiện đúng quy định của pháp luật, không để kẻ xấu lợi dụng thông tin sai sự thật đối với các khiếu kiện liên quan đến vấn đề tôn giáo, tự do tín ngưỡng hoặc người khiếu kiện là đối tượng chính sách, người có công.

4. Công an tỉnh

- Chỉ đạo lực lượng thuộc Công an của tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm chắt tình hình khiếu kiện đông người để có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

- Xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân của huyện, thị xã, thành phố trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và Bầu cử.

- Đối với các công dân tập trung khiếu nại, tố cáo trái với quy định của pháp luật cần hướng dẫn về Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh hoặc của các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức tiếp, hướng dẫn, vận động công dân trở về địa phương. Tuyệt đối không để các đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp đến các khu vực, địa điểm tổ chức Đại hội Đảng và Bầu cử; xử lý kiên quyết những hành vi người khiếu kiện trưng băng rôn, biểu ngữ, hô hoán, gây rối trật tự tại các khu vực, địa điểm tổ chức Đại hội Đảng và Bầu cử.

- Chỉ đạo lực lượng chức năng thu thập, củng cố chứng cứ lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng vi phạm pháp luật, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và cá nhân, ảnh hưởng đến công tác hoạt động bình thường của các cơ quan và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

5. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban, ngành trực thuộc tỉnh

- Thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chỉ đạo xử lý dứt điểm những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện trên địa bàn.

- Tích cực kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

- Chủ động theo dõi, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh; giải quyết kịp thời, đúng thời hạn, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quá trình thực hiện cần chú trọng đến việc đối thoại, vận động, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành, nhằm hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp. Khi có vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp do các cơ quan cấp trên chuyển về, thì tập trung kiểm tra, giải quyết kịp thời, không để chậm trễ.

- Thường xuyên liên hệ với Ban Tiếp công dân tỉnh về tình hình các công dân của địa phương khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc vượt cấp để có phương án tiếp công dân phù hợp; cử người có thẩm quyền phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thuyết phục, vận động công dân trở về địa phương khi có yêu cầu.

- Xử lý kịp thời, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với đơn thư tố cáo của công dân liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể về tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng và Bầu cử.

Trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và Bầu cử, cần cân nhắc việc thực hiện cưỡng chế những vụ việc liên quan đến khiếu nại đông người, phức tạp, bức xúc.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Kế hoạch này và chỉ đạo của các Bộ, ngành Trung ương, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; báo cáo kịp thời kết quả thực hiện cho UBND tỉnh.

2. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc triển khai thực hiện của các ngành, địa phương, báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo bảo đảm thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ nay cho đến khi kết thúc Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; định kỳ hoặc đột xuất tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện cho Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng có liên quan.

3. Đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đoàn thể liên quan tăng cường phối hợp với các cơ quan, chính quyền các cấp trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này.

Trên đây là Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Thanh tra Chính phủ (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- UBMTTQVN tỉnh và các hội, đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- Hội Luật gia tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP và PVP-TD;
- Ban Tiếp công dân tỉnh;
- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Nguyễn Tuấn Thanh

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản