621315

Công văn 2698/BHXH-CNTT năm 2024 trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

621315
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Công văn 2698/BHXH-CNTT năm 2024 trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu: 2698/BHXH-CNTT Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bảo hiểm xã hội Việt Nam Người ký: Nguyễn Thế Mạnh
Ngày ban hành: 13/08/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 2698/BHXH-CNTT
Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký: Nguyễn Thế Mạnh
Ngày ban hành: 13/08/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2698/BHXH-CNTT
V/v trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Hà Nội, ngày 13 tháng 8 năm 2024

 

Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV theo Công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024, nội dung kiến nghị như sau: Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục tích cực phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác để làm giàu các cơ sở dữ liệu, phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

BHXH Việt Nam xin trả lời như sau:

Ngày 31/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã kí ban hành Nghị định số 43/2021/NĐ-CP quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm (sau đây gọi tắt là Nghị định số 43/2021/NĐ-CP). Ngay sau khi Nghị định 43/2021/NĐ-CP được ban hành, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 455/QĐ-BHXH ngày 21/5/2021 về Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 43/2021/NĐ-CP, trong đó cụ thể hóa các nhiệm vụ mà BHXH Việt Nam được giao tại Nghị định 43/2021/NĐ-CP thành các kế hoạch, nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

BHXH Việt Nam đã xây dựng và ban hành quy định kỹ thuật cấu trúc thông điệp dữ liệu trao đổi với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về Bảo hiểm tại Quyết định số 3680/QĐ-BHXH ngày 23/12/2022 về việc ban hành quy định kỹ thuật về cấu trúc thông điệp dữ liệu trao đổi với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm làm cơ sở thống nhất và đồng bộ các thông điệp dữ liệu, chuẩn hóa các dịch vụ cung cấp dữ liệu được chia sẻ từ CSDLQG về Bảo hiểm cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định.

BHXH Việt Nam thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh các thông tin trong CSDL chuyên ngành của BHXH Việt Nam để đảm bảo tính liên thông giữa các hệ thống nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu với CSDLQG về Bảo hiểm. BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ nhằm xây dựng CSDLQG về Bảo hiểm.

BHXH Việt Nam đang tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong việc kết nối, chia sẻ các nhóm thông tin, dữ liệu theo quy định tại khoản 1, Điều 6 của Nghị định số 43/2021/NĐ-CP như: Phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và xã hội để chia sẻ, khai thác nhóm thông tin về BHXH, BHTN theo quy định tại điểm d, điểm e, khoản 1 Điều 6 Nghị định số 43/2021/NĐ-CP và liên thông dữ liệu báo cáo tình hình sử dụng lao động theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ[1]; Phối hợp với Bộ Y tế để làm rõ các thông tin cơ bản về y tế trong các CSDL chuyên ngành của Bộ Y tế để kết nối, chia sẻ với CSDLQG về Bảo hiểm[2]; Phối hợp với Bộ Công an để xác thực và chia sẻ thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN và cung cấp, chia sẻ thông tin BHXH, BHYT cho CSDLQG về dân cư[3].

BHXH Việt Nam là một trong số ít đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện việc kết nối và chia sẻ giữa CSDLQG về Bảo hiểm với CSDL khác qua trục dữ liệu Quốc gia của Bộ Thông tin và Truyền thông (Viết tắt là NDXP). Hiện nay, BHXH Việt Nam đang tích cực tiếp tục phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu qua trục NDXP. Cụ thể:

- Kết nối với Bộ Tư pháp triển khai tích hợp dịch vụ tiếp nhận dữ liệu khai tử từ CSDL hộ tịch điện tử của Bộ Tư pháp và liên thông khai sinh, cấp thẻ BHYT liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh với việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

- Kết nối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ “Nhóm thông tin về người sử dụng lao động” theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 6 Nghị định 43/2021/NĐ- CP. Hiện BHXH Việt Nam đã kết nối, liên thông thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn vị tham gia BHXH, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp theo Nghị định 122/2020/NĐ-CP của Chính phủ từ CSDLQG về Bảo hiểm với CSDLQG về đăng ký doanh nghiệp. 100% doanh nghiệp khi thành lập đều được liên thông qua hệ thống này đến cơ quan BHXH, giúp BHXH Việt Nam có thông tin chính xác cho việc đăng ký mới thông tin tham gia BHXH của doanh nghiệp.

- Kết nối với Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp dịch vụ tra cứu các thông tin trạng thái tham gia BHXH và trạng thái đóng BHYT của người tham gia BHYT nhằm theo dõi, thống kê tình hình việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp, dự báo xu hướng nghề nghiệp để nâng cao hiệu quả đào tạo, hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu nhân lực phục vụ yêu cầu quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua trục NDXP do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý. Hiện tại đầu mối phối hợp của 2 ngành đang hoàn thiện Dự thảo Quy chế phối hợp giữa để trình Lãnh đạo 2 Ngành ban hành. Kể từ khi dịch vụ được triển khai đã có 822.380 lượt gọi dịch vụ tra cứu thông tin tham gia BHXH, BHYT từ hệ thống của Bộ GĐ&ĐT.

- Kết nối với Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin tham gia BHXH để phục vụ công tác thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ, đánh giá hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ theo quy định tại khoản 3, Điều 4 Nghị định số 136/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021. Hiện tại, BHXH Việt Nam phối hợp xây dựng quy chế kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDLQG về Bảo hiểm với CSDL của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

- Kết nối với Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính chia sẻ thông tin theo Quy chế phối hợp số 1999/QC-BHXH-TCT bao gồm: Thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế; Thông tin cá nhân trong tổ chức trả thu nhập; Thông tin ghi nhận việc trích và khấu trừ các khoản đóng BHXH, BHYT tại tổ chức trả thu nhập qua thanh tra, kiểm tra; Thông tin tổ chức trả thu nhập tham gia BHXH, BHYT; Thông tin cá nhân của tổ chức trả thu nhập đang tham gia BHXH, BHYT; Thông tin đóng BHXH, BHYT của tổ chức trả thu nhập qua thanh tra, kiểm tra. Hiện tại, BHXH Việt Nam và Tổng cục Thuế đang thực hiện nâng cấp hệ thống để đáp ứng yêu cầu trao đổi thông tin tự động theo các nội dung Quy chế số 1999/QC-BHXH-TCT.

- Kết nối, chia sẻ dữ liệu cho Văn phòng Chính phủ để cung cấp thông tin trên Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia theo Nghị định số 60/2018/NĐ-CP ngày 20/4/2018 quy định chi tiết nội dung chế độ báo cáo thống kê cấp quốc gia và Quyết định số 293/QĐ-TTg ngày 24/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hoàn thiện quy trình để tích hợp và cung cấp các DVC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Ngoài ra, CSDLQG về Bảo hiểm được kết nối, chia sẻ với các CSDLQG chuyên ngành khác như CSDLQG ngành Kiểm toán nhà nước, chia sẻ các thông tin theo nội dung Quy chế phối hợp trao đổi thông tin, dữ liệu giữa KTNN và BHXH Việt Nam (Quy chế số 1339/QC-KTNN-BHXH ngày 01/10/2020 và 249/QC- KTNN-BHXHVN ngày 04/3/2022).

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ngành trao đổi, chia sẻ dữ liệu với CSDLQG về Bảo hiểm để bồ sung, hoàn thiện và làm giàu cho CSDLQG về Bảo hiểm nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho người dân và tổ chức tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Cụ thể như sau:

- Tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế triển khai các dịch vụ cung cấp thông tin cơ bản về y tế theo nội dung Quyết định số 3074/QĐ-BYT quy định nhóm thông tin cơ bản về y tế thuộc CSDLQG về Bảo hiểm.

- Phối hợp với các đầu mối thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để thực hiện việc kết nối, chia sẻ thông tin về an sinh xã hội từ các CSDL chuyên ngành thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho CSDLQG về Bảo hiểm theo quy định tại điểm d, điểm e, khoản 1 Điều 6 Nghị định số 43/2021/NĐ-CP.

- Phối hợp với Tổ công tác của Chính phủ triển khai Đề án 06/CP – Bộ Công an sớm có ý kiến về phạm vi triển khai CSDLQG về Bảo hiểm.

- Phối với đầu mối thuộc Bộ Công an tiếp tục kết nối, chia sẻ và xác thực thông tin giữa CSDLQG về Bảo hiểm với CSDLQG về dân cư đảm bảo 100% dữ liệu của Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm được xác thực với CSDLQG về dân cư.

Trên đây là trả lời của BHXH Việt Nam đối với kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh để trả lời cử tri.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam xin trân trọng cảm ơn và kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đoàn đại biểu Quốc hội, cử tri Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình, kết quả tổ chức thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, để chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN ngày càng hoàn thiện, công tác tổ chức thực hiện chính sách đáp ứng được sự hài lòng của đông đảo Nhân dân, người lao động./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện (Để b/c);
- Văn phòng Quốc hội (để b/c);
- Phó TGĐ Chu Mạnh Sinh;
- Trung tâm Truyền thông (để p/hợp);
- Tạp chí BHXH (để p/hợp);
- Văn phòng BHXH Việt Nam;
- Lưu: VT, CNTT.

TỔNG GIÁM ĐỐC




Nguyễn Thế Mạnh

 

 



[1] Cung cấp tiện ích tra cứu cho cán bộ thuộc các Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước để tra cứu các thông tin về BHXH, BHTN trong quá trình giải quyết trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp; phối hợp giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện DVC Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVC Quốc gia. Tính đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho 437.399 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

[2] Ngày 11/11/2022, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3074/QĐ-BYT quy định nhóm thông tin cơ bản về y tế thuộc CSDL quốc gia về Bảo hiểm; đã phối hợp với Bộ Công an hoàn thiện API để chia sẻ dữ liệu KCB từ Hệ thống của BHXH Việt Nam cho CSDL quốc gia về dân cư để tích hợp trên ứng dụng Định danh và xác thực điện tử quốc gia (VNEID). BHXH Việt Nam cũng đã hoàn thành việc hỗ trợ Bộ Y tế triển khai liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử điện tử phục vụ Đề án 06. Phối hợp với Bộ Y tế và các địa phương: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế, Kiên Giang, Bình Dương, Khánh Hòa, Quảng Ninh được giao triển khai thí điểm hồ sơ sức khỏe điện tử phục vụ công tác quản lý nhà nước và lập hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn.

[3] Để xác thực thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý với CSDLQG về dân cư và cung cấp, chia sẻ thông tin BHXH, BHYT cho CSDLQG về dân cư. Tính đến 31/7/2024, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 97,9 triệu thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý, trong đó có khoảng 87,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 98,2% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội) với CSDL quốc gia về dân cư. Số chưa xác thực đúng với CSDLQG về dân cư là 1.582.487 người. Thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 do Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ giao cho BHXH Việt Nam.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản