620974

Kế hoạch 146/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 19/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh do tỉnh Bình Định ban hành

620974
LawNet .vn

Kế hoạch 146/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 19/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh do tỉnh Bình Định ban hành

Số hiệu: 146/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Nguyễn Tự Công Hoàng
Ngày ban hành: 06/08/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 146/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
Người ký: Nguyễn Tự Công Hoàng
Ngày ban hành: 06/08/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 146/KH-UBND

Bình Định, ngày 06 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 19/CT-TTG NGÀY 24/6/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY ĐỐI VỚI NHÀ Ở NHIỀU TẦNG, NHIỀU CĂN HỘ, NHÀ Ở RIÊNG LẺ KẾT HỢP SẢN XUẤT, KINH DOANH

Thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 19/CT-TTg), UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 19/CT-TTg; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH); xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, góp phần thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; khắc phục các tồn tại hạn chế về PCCC, hạn chế thấp nhất số vụ cháy, nổ; cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo của lãnh đạo các cấp thành các nhiệm vụ công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao phù hợp với tình hình thực tiễn ở từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách, bảo đảm tính khả thi, đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu đề ra; gắn vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác PCCC và CNCH ở từng đơn vị, địa phương.

3. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân tích cực tham gia vào công tác PCCC và CNCH; xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể và có cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng tham gia; chủ động, quyết liệt trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các văn bản về công tác PCCC và CNCH của Quốc hội, Chính phủ và các Quyết định, Chỉ thị, Công điện, Kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và Bộ Xây dựng; xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của các cơ quan, đơn vị có liên quan.

2. Phổ biến tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở trọ cho thuê) để áp dụng đồng bộ trên địa bàn tỉnh khi Bộ Xây dựng ban hành.

3. Tập trung phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, tham mưu kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về PCCC. Triển khai thực hiện công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng đối với khu dân cư, khu vực cải tạo, chỉnh trang đô thị, giải tỏa, cấp giấy phép xây dựng cần phải có biện pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ, đảm bảo giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.

4. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng về PCCC, thoát nạn cho các tầng lớp Nhân dân. Lồng ghép kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và cơ sở giáo dục phù hợp với từng ngành học, cấp học; tổ chức các hoạt động cộng đồng tuyên truyền, trải nghiệm, thực hiện chữa cháy và CNCH cho người dân, học sinh, sinh viên; kịp thời động viên, khen thưởng, khích lệ các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.

5. Tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quản lý trật tự xây dựng đối với công trình, nhất là nhà ở cao tầng, chợ, nhà xưởng, quán bar, vũ trường, karaoke, nhà chuyển đổi công năng, nhà trọ, nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh...; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật xây dựng, sử dụng đất, quy định về PCCC.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trong đó, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Quy định xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh Bình Định được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 09/02/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản có liên quan về công tác phòng cháy, chữa cháy.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng về PCCC, thoát nạn cho cán bộ, công nhân viên, Nhân dân; kịp thời động viên, khen thưởng, khích lệ các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời, sơ hở, bất cập trong công tác PCCC nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ tại trụ sở cơ quan, đơn vị, cơ sở.

2. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH, kiên quyết xử lý các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC và công khai danh sách các cơ sở này trên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh và trên các phương tiện thông tin đại chúng (thực hiện thường xuyên).

- Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị nghiệp vụ tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC, kỹ năng thoát nạn phù hợp với các tầng lớp Nhân dân; nhân rộng hiệu quả các mô hình bảo đảm an toàn về cháy nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, nhất là mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”, phong trào “nhà tôi có bình chữa cháy” (thực hiện thường xuyên).

- Phối hợp với Sở Xây dựng để phổ biến tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) để áp dụng đồng bộ trên địa bàn tỉnh khi Bộ Xây dựng ban hành.

- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH; Thường xuyên thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC và CNCH cho người dân và doanh nghiệp, góp phần tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh (thực hiện thường xuyên).

- Định kỳ hằng năm tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy và phương án cứu nạn cứu hộ quy mô cấp tỉnh; đảm bảo các điều kiện tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH, công tác thường trực, sẵn sàng chữa cháy và CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (thực hiện thường xuyên).

3. Sở Xây dựng

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng đối với công trình nhà ở cao tầng, chợ, nhà xưởng, quán bar, vũ trường, karaoke, nhà chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng, nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ trong phạm vi quản lý, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật; không để xảy ra tình trạng các công trình xây dựng không tuân thủ quy định pháp luật về xây dựng và PCCC được đưa vào sử dụng; gắn trách nhiệm cụ thể tới từng đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc thẩm định, cấp phép, quản lý trật tự xây dựng; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, sai phép.

- Tham mưu UBND tỉnh rà soát, chỉ đạo các chủ đầu tư dự án, xây dựng mới, dự án cải tạo đô thị, khu dân cư phải thực hiện đồng bộ các giải pháp về quy hoạch đường giao thông phục vụ chữa cháy, hệ thống cấp nước chữa cháy và các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC cho toàn khu; chỉ đạo khắc phục những tồn tại, khó khăn về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy và CNCH (hoàn thành trong năm 2024 và các năm tiếp theo).

- Phổ biến tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) để áp dụng đồng bộ trên địa bàn tỉnh khi Bộ Xây dựng ban hành.

- Chủ trì kiểm tra, đánh giá việc quản lý trật tự xây dựng, chấp hành pháp luật xây dựng theo quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý.

- Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh theo quy định.

4. Sở Công Thương

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở thuộc phạm vi quản lý trên lĩnh vực hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, điện… Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc rà soát điều kiện an toàn về PCCC và CNCH của các cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại hóa chất nguy hiểm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công Thương, đề xuất việc di dời các cơ sở không đảm bảo điều kiện về an toàn PCCC và CNCH (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo Công ty Điện lực Bình Định và các đơn vị quản lý kinh doanh điện trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn từng cơ quan, tổ chức, hộ gia đình các biện pháp quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, hạn chế tối đa cháy, nổ do điện gây ra; thực hiện đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện thuộc thẩm quyền quản lý để không xảy ra sự cố về điện trên đường dây dẫn điện dẫn đến cháy. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn và hiểu rõ về trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo an toàn điện.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị liên quan, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét bố trí vốn đầu tư công hoặc lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án khác để hỗ trợ thực hiện các hạng mục đầu tư liên quan công tác PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

6. Sở Tài chính: Phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên thực hiện Kế hoạch phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách và đúng quy định hiện hành của pháp luật về ngân sách nhà nước.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì, hướng dẫn các sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với Công an địa phương thực hiện kiểm tra, đánh giá về điều kiện an toàn PCCC. Phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, đánh giá các cơ sở giáo dục trực thuộc về điều kiện an toàn PCCC, nhất là các cơ sở đưa vào sử dụng trước năm 2001 để tham mưu UBND tỉnh lập dự án đầu tư, cải tạo, sửa chữa đảm bảo an toàn PCCC theo quy định. Hướng dẫn Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố chủ trì tham mưu UBND cấp huyện lập dự án đầu tư, cải tạo, sửa chữa bảo đảm an toàn PCCC tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn.

- Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả việc lồng ghép kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và cơ sở giáo dục phù hợp với từng ngành học, cấp học (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên tổ chức thực hiện hiệu quả Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh xây dựng giải pháp, tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thực hành kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

8. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Phối hợp với các sở, ngành và địa phương tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện Quyết định số 3868/QĐ-UBND ngày 20/09/2021 của UBND tỉnh về ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2030 (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

- Tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả Thông tư số 04/2021/TT- BLĐTBXH ngày 30/6/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hướng dẫn một số chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy, thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

9. Sở Văn hóa và Thể thao

- Phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý về văn hóa và thể thao tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động vui chơi giải trí (karaoke, vũ trường, quán bar,…), cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao theo thẩm quyền (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an trong việc cấp phép; kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường… không đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC, ANTT, diện tích phòng không đảm bảo…; đồng thời thông báo cho các cơ quan liên quan thu hồi giấy phép theo đúng quy định (thực hiện thường xuyên).

10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền, PCCC rừng, nhất là các khu rừng có nguy cơ cháy cao; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả PCCC rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do các vụ cháy rừng gây ra (thực hiện thường xuyên).

- Chủ động xây dựng, củng cố lực lượng PCCC rừng tại chỗ. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và UBND các địa phương xây dựng, thực tập các phương án PCCC rừng. Thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC rừng theo quy định (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

- Tổ chức tốt các lực lượng chữa cháy rừng, chủ động huy động lực lượng, phương tiện xử lý kịp thời cháy rừng xảy ra. Chủ trì, phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân đối với các vụ cháy rừng, xem xét xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.

11. Sở Tài nguyên và Môi trường: Chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các công trình xây dựng không đúng mục đích sử dụng đất, nhất là công trình xây dựng trong khu đô thị, khu dân cư trên đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp… không đảm bảo an toàn PCCC.

12. Sở Giao thông vận tải: Chỉ đạo các cơ sở đào tạo, cấp giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH, lồng ghép nội dung hướng dẫn kỹ năng phòng chống cháy, nổ, xử lý, ứng phó với các sự cố, tai nạn vào nội dung đào tạo lái xe theo quy định; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phòng ngừa sự cố, tai nạn xảy ra tại các bến cảng, đường bộ, đường thủy theo thẩm quyền (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

13. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH (thực hiện thường xuyên).

- Chỉ đạo các nhà mạng viễn thông phối hợp với Công an tỉnh định kỳ gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn (thực hiện thường xuyên).

14. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định: Tăng cường xây dựng và đăng phát các tin, bài có nội dung tuyên truyền về PCCC; tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về PCCC và CNCH vào các khung giờ khán giả dễ theo dõi; công bố danh sách những cơ sở, công trình vi phạm nghiêm trọng quy định về bảo đảm an toàn PCCC (thực hiện thường xuyên).

15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh

- Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động và giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực, tự giác, gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH vào sinh hoạt định kỳ của các tổ chức đoàn thể. Vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” theo phương châm “Bốn tại chỗ”, gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện PCCC và CNCH. Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.

- Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH là một trong những tiêu chí bình xét thi đua (hoàn thành trong năm 2024).

- Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về PCCC; xây dựng và củng cố lực lượng nòng cốt trong phong trào PCCC và CNCH ở cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu theo phương châm “Bốn tại chỗ” (hoàn thành trong năm 2024).

16. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh

- Tăng cường rà soát đảm bảo các điều kiện cơ sở hạ tầng về giao thông phục vụ hoạt động chữa cháy đảm bảo theo đúng quy định pháp luật (hoàn thành trong năm 2024 và các năm tiếp theo).

- Yêu cầu chủ đầu tư các dự án thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC đối với các công trình trước khi đưa vào sử dụng (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

- Phối hợp Công an tỉnh tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực hiện đúng, đầy đủ các quy định PCCC và CNCH, đảm bảo không để phát sinh các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đưa vào hoạt động trong phạm vi quản lý (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

- Yêu cầu các Chủ đầu tư dự án kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (Chủ đầu tư KCN) củng cố, kiện toàn và trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị cho Đội phòng cháy chữa cháy cơ sở, chuyên ngành theo đúng quy định. Xây dựng, phát động và nhân rộng mô hình “Cụm doanh nghiệp an toàn về PCCC và CNCH” (hoàn thành trong năm 2024 và các năm tiếp theo).

17. Ban quản lý dự án Dân dụng và Công nghiệp tỉnh: Tổ chức quản lý chặt chẽ, thực hiện theo quy định pháp luật về thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC đối với các dự án, công trình trước khi đưa vào sử dụng. Đối với các công trình hiện hữu như trụ sở làm việc, cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa…không đảm bảo yêu cầu về PCCC, khi lập dự án đầu tư cải tạo, sửa chữa phải gắn với việc đáp ứng yêu cầu về PCCC đối với hạng mục công trình cũ theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

18. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Chủ động bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC tại các cơ sở thuộc phạm vi quản lý. Thường xuyên rà soát bổ sung phương án phòng chống cháy, nổ, sự cố, tai nạn theo quy định.

- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện tham gia phối hợp, hiệp đồng với Công an tỉnh trong công tác PCCC và CNCH khi có tình huống xảy ra trên địa bàn đơn vị phụ trách (thực hiện thường xuyên).

19. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Tổ chức rà soát, thống kê, kiểm tra, phân loại, thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC với nhà ở riêng nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini), nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, bảo quản hóa chất).

- Tổng kiểm tra, rà soát, xử lý, chấn chỉnh việc quản lý trật tự xây dựng, chấp hành pháp luật về xây dựng trên địa bàn; thực hiện bảo đảm cấp nước chữa cháy tại các Cụm công nghiệp theo đúng quy định pháp luật; xử lý, giải quyết việc cơi nới chiếm dụng lối đi chung, lối thoát hiểm, cản trở đường giao thông, việc câu, mắc đường dây dẫn điện, viễn thông không bảo đảm an toàn theo quy định.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng đối với công trình nhà ở cao tầng, chợ, nhà xưởng, quán bar, vũ trường, karaoke, nhà chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng, nhà trọ, nhà cho thuê nhiều căn hộ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh... trong phạm vi quản lý; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật; không để xảy ra tình trạng các công trình xây dựng không tuân thủ quy định pháp luật về xây dựng và PCCC được đưa vào sử dụng; gắn trách nhiệm cụ thể tới từng đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc thẩm định, cấp phép, quản lý trật tự xây dựng; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, sai phép.

- Tổ chức rà soát việc thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ). Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc cấp phép xây dựng, cải tạo đối với các loại hình nêu trên phải kiên quyết yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện các giải pháp, điều kiện bảo đảm an toàn PCCC theo quy định.

- Tổ chức xử lý dứt điểm các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực theo đúng Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 của HĐND tỉnh.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kiến thức pháp luật, kỹ năng, thực hành, trải nghiệm về PCCC cho Nhân dân; duy trì hoạt động hiệu quả, thực chất của lực lượng PCCC tại cơ sở và các mô hình an toàn về PCCC theo quy định.

- Thành lập và duy trì hoạt động, bảo đảm trang bị đầy đủ phương tiện PCCC và CNCH cho Đội PCCC chuyên ngành theo đúng quy định tại các Cụm công nghiệp có diện tích từ 50ha trở lên do UBND cấp huyện làm chủ đầu tư.

- Khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc và có giải pháp hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ về PCCC được giao trong Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 09/02/2023 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới. Kiểm tra, xử lý đối với các đơn vị, địa phương thiếu trách nhiệm, không hoàn thành chỉ tiêu được giao.

- Thực hiện công khai danh sách các cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC trên trang thông tin điện tử của UBND các huyện, thị xã, thành phố theo quy định.

20. Công ty Điện lực Bình Định và các đơn vị quản lý, kinh doanh điện ngoài ngành điện trên địa bàn tỉnh

- Thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn về PCCC cho các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình. Định kỳ kiểm tra, nâng cấp hệ thống điện không để xảy ra sự cố điện trên đường dây dẫn điện dẫn đến cháy (thực hiện thường xuyên).

- Tham gia kiểm tra, nghiệm thu kỹ thuật khi có yêu cầu của chủ đầu tư trong công tác đầu tư, lắp đặt và sử dụng điện tại các dự án, công trình; xử lý vi phạm và ngừng cung cấp điện đối với các dự án, công trình theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền khi các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật, không đủ các điều kiện, sử dụng điện không an toàn, sử dụng điện sai mục đích… theo quy định (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

- Phối hợp với Công an tỉnh và UBND địa phương xây dựng Kế hoạch phối hợp trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn; khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất; hạn chế tới mức tối đa nguyên nhân cháy, nổ do chập điện gây ra; xử lý dứt điểm việc câu, mắc đường dây dẫn điện, viễn thông không bảo đảm an toàn theo quy định (hoàn thành trong năm 2024).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Kế hoạch này, Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.

2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ, tổng hợp, báo cáo theo quy định.

3. Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để xem xét, hướng dẫn, thống nhất thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công an (qua C07);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành: Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ CHBĐBP tỉnh, Xây dựng, Công Thương, KH và ĐT, Tài chính, GD và ĐT, LĐ- TB và XH, VH và TT, NN và PTNT, TN và MT, GTVT, TT và TT; Ban QL KKT, Ban QLDA DD và CN, Đài PT và TH Bình Định, Báo Bình Định, Công ty Điện lực Bình Định;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K6, K14, K18.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Tự Công Hoàng

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác