617727

Nghị quyết 44/NQ-HĐND năm 2024 về Kỳ họp thứ 20, Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai khóa XVI

617727
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Nghị quyết 44/NQ-HĐND năm 2024 về Kỳ họp thứ 20, Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai khóa XVI

Số hiệu: 44/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai Người ký: Vũ Xuân Cường
Ngày ban hành: 05/07/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 44/NQ-HĐND
Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai
Người ký: Vũ Xuân Cường
Ngày ban hành: 05/07/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 44/NQ-HĐND

Lào Cai, ngày 05 tháng 7 năm 2024

 

NGHỊ QUYẾT

KỲ HỌP THỨ 20, HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI KHÓA XVI

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI
KHÓA XVI - KỲ HỌP THỨ 20

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ kết quả Kỳ họp từ ngày 04 tháng 7 đến ngày 05 tháng 7 năm 2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026;

Theo đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại Kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai khóa XVI đã hoàn thành chương trình Kỳ họp thứ 20 với những nội dung được xem xét, quyết định như sau:

1. Xem xét báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư phát triển, dự toán ngân sách 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2024 Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2024. Với chủ đề năm 2024 “Đoàn kết - Kỷ cương - Hành động - Hiệu quả - Phát triển”, các cấp, các ngành, địa phương đã đoàn kết, thống nhất để thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Kết quả tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh đạt được một số kết quả tích cực: Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 5,62%, cao hơn 1,28 điểm % so với mức tăng của 6 tháng đầu năm 2023, tuy chưa đạt mục tiêu kế hoạch nhưng các ngành kinh tế cơ bản đã phục hồi, tạo được đà tăng trưởng trên các lĩnh vực. Khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,5%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 4,10%; khu vực dịch vụ tăng 7,51%. Quy mô GRDP đạt 35.282 tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực; giải ngân vốn đầu tư công được triển khai quyết liệt, luôn nằm trong top những địa phương có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước. Các lĩnh vực văn hóa, thông tin, giáo dục được thực hiện tốt; công tác an sinh xã hội, giảm nghèo được chú trọng, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, quan hệ đối ngoại được mở rộng…

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong triển khai nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2024 vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá 2010) mới đạt 40,4% theo kế hoạch. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 36,8% kế hoạch. Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công tuy có tăng so với cùng kỳ, nhưng tỉ lệ giải ngân một số nguồn vốn thấp như: Vốn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia đạt 30% kế hoạch; vốn kéo dài năm 2023 sang 2024 ước đạt 27% kế hoạch. Thị trường bất động sản tuy có những tín hiệu tích cực, nhưng thu tiền sử dụng đất mới đạt 33,4% dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Việc duy trì các xã hoàn thành nông thôn mới còn khó khăn, nhiều chỉ tiêu đã hoàn thành nhưng khó duy trì. Một số dự án trọng điểm chậm tiến độ; hoạt động giáo dục và đào tạo còn có những bất cập trong công tác quy hoạch, quy trình, thủ tục, quản lý tổ chức hoạt động đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập; Tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo còn khá cao, chất lượng lao động còn thấp; giải quyết việc làm tại tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu... Các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng thực hiện đạt thấp so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI.

Để hoàn thành kế hoạch năm 2024, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, rà soát những khó khăn, thách thức để kịp thời triển khai các giải pháp tháo gỡ nhằm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Hội đồng nhân dân tỉnh đã quyết nghị tại Nghị quyết số 58/NQ-HĐND ngày 08/12/2023, đồng thời quan tâm một số nội dung sau:

Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thu, chi ngân sách, gắn với công tác quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính, tài sản công ở các cấp ngân sách; chỉ đạo thực hiện các nhóm giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia, đối với những tiểu dự án, dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia có những vướng mắc do cơ chế thực hiện, do hết nội dung chi mà còn tồn động vốn, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành có ý kiến với Trung ương để có giải pháp tháo gỡ.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm; tiếp tục thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, xã hội theo kế hoạch giao; Tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật.

Tập trung cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; tăng cường công tác quản lý nhà nước, nhất là công tác thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực chuyên ngành nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, bất cập từ cơ sở. Có giải pháp bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì sự phát triển chung không vì mục đích cá nhân, đồng thời kiên quyết xử lý những trường hợp đùn đẩy, sợ sai, thoái thác trách nhiệm gây ách tắc, trì trệ trong thực hiện kế hoạch được giao.

2. Xem xét báo cáo kết quả hoạt động của các cơ quan tư pháp: Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất báo cáo hoạt động của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các cơ quan tư pháp trong thời gian tới tiếp tục nâng cao chất lượng, thời hạn công tác xét xử các loại án, nhằm hạn chế các bản án, quyết định bị sửa, bị hủy do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán; khắc phục kịp thời những thiếu sót trong quá trình giải quyết các loại án; nâng cao chất lượng trong công tác thực hiện quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử án hình sự để hạn chế thấp nhất các vụ án phải trả hồ sơ điều tra bổ sung, án bị hủy, sửa liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên; Tập trung xem xét đẩy mạnh việc kê biên, cưỡng chế thi hành án đối với các trường hợp có điều kiện thi hành án. Khắc phục những hạn chế, bất cập được nêu trong các báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh.

3. Xem xét các báo cáo tổng hợp kết quả tiếp thu, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 16, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất nội dung báo cáo kết quả thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan xem xét, giải quyết dứt điểm một số ý kiến, kiến nghị báo cáo đã nêu, có lộ trình thời gian giải quyết hiệu quả và dứt điểm các ý kiến còn tồn đọng, nhất là những ý kiến, kiến nghị kéo dài. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn trong công tác tham mưu, giúp việc, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.

4. Xem xét báo cáo kết quả giải quyết các kiến nghị sau giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân và các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh 6 tháng đầu năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh và xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất nội dung báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân và báo cáo giám sát các kiến nghị sau giám sát của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành có giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị sau giám sát đã chỉ ra tại các báo cáo trên, đồng thời chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung trong Nghị quyết về giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh “Việc thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

5. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của các sở Văn hóa và Thể thao; Giáo dục và Đào tạo. Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan triển khai thực hiện những nội dung đã chất vấn.

6. Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét các báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và báo cáo của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh.

7. Hội đồng nhân dân tỉnh đã thống nhất thông qua 24 nghị quyết gồm: (1) Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung nội dung kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2024 của HĐND tỉnh; (2) Nghị quyết phê chuẩn kết quả thỏa thuận của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh với Ủy ban nhân dân tỉnh giữa hai kỳ họp; (3) Nghị quyết về giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; 4) Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Lào Cai; (5) Nghị quyết chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; (6) Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tỉnh Lào Cai; (7) Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024 tỉnh Lào Cai; (8) Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách cấp tỉnh năm 2024; (9) Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai về việc ban hành quy định về các loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai; (10) Nghị quyết Quy định nhiệm vụ chi và một số mức chi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai; (11) Nghị quyết về danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng bổ sung năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai; (12) Nghị quyết bãi bỏ các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai; (13) Nghị quyết phê duyệt điều chỉnh số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước đối với sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai năm 2024; (14) Nghị quyết thông qua Quy chế quản lý kiến trúc đô thị, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai; (15) Nghị quyết quy định hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo trên địa bàn tỉnh Lào Cai; (16) Nghị quyết quy định mức thu học phí năm học 2024 – 2025 đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Lào Cai; (17) Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ người được phân công trực tiếp giúp đỡ người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Lào Cai; (18) Nghị quyết Quy định thẩm quyền quyết định việc mua sắm tài sản của các nhiệm vụ khoa học công nghệ và mua sắm hàng hóa, dịch vụ đối với nguồn kinh phí khoa học công nghệ thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Lào Cai; (19) Nghị quyết Quy định tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai”; (20) Nghị quyết sửa đổi một số nội dung của Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021-2025 ban hành kèm theo Nghị quyết số 06/2021/NQ-HĐND ngày 09/4/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh; (21) Nghị quyết về chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2025; (22) Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2025 việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022 – 2024; (23) Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 20 Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai, nhiệm kỳ 2021-2026; (24) Nghị quyết kỳ họp thứ 20 Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai khóa XVI

Điều 2. Tổ chức thực hiện

1. Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.

2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện và giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.

3. Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các Tổ chức thành viên của Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp giám sát và động viên mọi tầng lớp Nhân dân thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai Khóa XVI, Kỳ họp thứ 20 thông qua ngày 05 tháng 7 năm 2024./.

 


Nơi nhận:
- UBTV Quốc hội, Chính phủ;
- Ban Công tác Đại Biểu;
- TT.TU, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Kiểm toán Nhà nước khu vực VII;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- TT: HĐND, UBND các huyện, thành phố;
- VP: TU, Đoàn ĐBQH và HĐND, UBND tỉnh;
- Các chuyên viên;
- Lưu: VT, CTHĐND.

CHỦ TỊCH




Vũ Xuân Cường

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản