Kế hoạch 314/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình hành động 356-CTr/TU thực hiện Chỉ thị 31-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn vệ sinh lao động trong tình hình mới do tỉnh Lào Cai ban hành
Kế hoạch 314/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình hành động 356-CTr/TU thực hiện Chỉ thị 31-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn vệ sinh lao động trong tình hình mới do tỉnh Lào Cai ban hành
Số hiệu: | 314/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Lào Cai | Người ký: | Giàng Thị Dung |
Ngày ban hành: | 03/07/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 314/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Lào Cai |
Người ký: | Giàng Thị Dung |
Ngày ban hành: | 03/07/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 314/KH-UBND |
Lào Cai, ngày 03 tháng 07 năm 2024 |
Căn cứ Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn vệ sinh lao động trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 31-CT/TW);
Thực hiện Chương trình hành động số 356-CTr/TU ngày 28/5/2024 của Tỉnh ủy Lào Cai về thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn vệ sinh lao động trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chương trình hành động số 356-CTr/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Chương trình hành động số 356-CTr/TU của Tỉnh ủy, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Cụ thể hóa Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 và Chương trình hành động số 356-CTr/TU ngày 28/5/2024 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động sự vào cuộc và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong triển khai, thực hiện Chương trình hành động số 356-CTr/TU của Tỉnh ủy.
- Tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 356-CTr/TU trên địa bàn tỉnh. Phân công rõ trách nhiệm đối với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, cơ sở lao động để triển khai thực hiện các nội dung đạt hiệu quả cao, phù hợp với thực tiễn nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở có sử dụng lao động, người lao động và người dân trong toàn tỉnh về quan điểm, đường lối của Đảng; chính sách pháp luật của nhà nước về công tác an toàn vệ sinh lao động (sau đây viết tắt là ATVSLĐ) trong thời kỳ mới nhằm tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.
2. Yêu cầu
- Các ngành, các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở lao động cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong Kế hoạch này để triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW và Chương trình hành động số 356-CTr/TU của Tỉnh ủy đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi ngành, mỗi địa phương, doanh nghiệp, đơn vị.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành chức năng và các địa phương, giữa các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở lao động trong triển khai thực hiện và kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh.
1. Mục tiêu chung
Chăm lo cải thiện điều kiện làm việc; giảm ô nhiễm môi trường; phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khoẻ người lao động; nâng cao nhận thức, bảo đảm sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ; bảo đảm an toàn tính mạng cho người lao động, tài sản của Nhà nước, tài sản của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của tỉnh và quốc gia.
2. Mục tiêu cụ thể
Mục tiêu 1: Trung bình hàng năm giảm 4% tần suất tai nạn lao động chết người.
Mục tiêu 2: Trung bình hàng năm tăng 5% số người lao động làm việc trong môi trường tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp.
Mục tiêu 3: Trung bình hàng năm tăng 5% số cơ sở phát sinh yếu tố có hại được quan trắc môi trường lao động.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 31-CT/TW và Chương trình hành động số 356-CTr/TU của Tỉnh ủy
1.1. Đăng tải Chỉ thị số 31-CT/TW và Chương trình hành động số 356-CTr/TU của Tỉnh ủy lên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Lào Cai.
- Đơn vị chủ trì: Văn phòng UBND tỉnh.
- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan thông tấn, báo chí; các sở, ban, ngành, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Thời gian thực hiện: Quý III/2024.
1.2. Hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống Cổng thông tin điện tử, bản tin, hệ thống truyền thanh cơ sở tuyên truyền Chỉ thị số 31-CT/TW và Chương trình hành động số 356-CTr/TU; thông tin về các chương trình, kế hoạch của tỉnh về công tác ATVSLĐ; thành tích của các tập thể, cá nhân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ.
- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình Lào Cai; Sở Lao động - TBXH và các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm.
2.1. Đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATVSLĐ như: phát hành các ấn phẩm, tin, bài, phóng sự, các chuyên mục, hội thi ATVSLĐ,...; tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân hàng năm. Đẩy mạnh hoạt động đối thoại, thương lượng về đảm bảo ATVSLĐ và điều kiện làm việc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động khu vực không có quan hệ lao động, làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.
- Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
2.2. Tăng cường công tác tuyên truyền, huấn luyện về quản lý vệ sinh lao động; chăm sóc sức khỏe người lao động; phòng, chống bệnh nghề nghiệp; các biện pháp sơ cấp cứu tai nạn lao động; các quy định của pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các biện pháp đảm bảo vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.
- Đơn vị chủ trì: Sở Y tế.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
2.3. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn (CHCN); tổ chức huấn luyện, tập huấn về công tác PCCC cho các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn PCCC của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.
- Đơn vị chủ trì: Công an tỉnh.
- Đơn vị thực hiện và phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
2.4. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho giai cấp công nhân và người lao động về công tác ATVSLĐ; nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Đơn vị chủ trì: Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Tham mưu cho UBND tỉnh triển khai, hướng dẫn kịp thời các quy định của pháp luật và của tỉnh về công tác ATVSLĐ; thực hiện hiệu quả Chương trình quốc gia về ATVSLĐ giai đoạn 2021-2025 và các giai đoạn tiếp theo; thường xuyên rà soát, đề nghị các Bộ, Ngành Trung ương và tỉnh điều chỉnh, bổ sung các chế độ, chính sách về ATVSLĐ cho phù hợp với điều kiện thực tế nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật về ATVSLĐ.
- Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
4. Nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước, phân c ấp, phân quyền về công tác ATVSLĐ
4.1. Tổ chức rà soát, kiện toàn, nâng cao năng lực tổ chức bộ máy, biên chế, đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực thanh tra lao động, cán bộ làm công tác ATVSLĐ của Sở Lao động - TBXH và các cơ quan liên quan, đáp ứng yêu cầu công tác ATVSLĐ trong thời kỳ mới.
- Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
4.2. Đẩy mạnh công tác phân cấp, phân quyền trong việc thực hiện pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; cải cách thủ tục hành chính, nhất là thủ tục hành chính theo hướng thiết thực, đơn giản, công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người lao động.
- Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
4.3. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh lao động và điều tra tai nạn lao động; xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh lao động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp, cơ sở có sử dụng lao động góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác phối hợp điều tra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật nghiêm trọng. Tổ chức cho cán bộ làm công tác ATVSLĐ học tập kinh nghiệm tại các tỉnh.
- Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
4.4. Tổ chức huấn luyện nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về ATVSLĐ đối với cán bộ quản lý ATVSLĐ các cấp; tổ chức tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
- Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
4.5. Tập huấn nghiệp vụ chuẩn đoán, giám định, điều trị và phục hồi chức năng cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác kiểm tra, giám sát môi trường lao động, khám sức khỏe và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động.
- Đơn vị chủ trì: Sở Y tế.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
4.6. Tổ chức tổng kết đánh giá thực hiện công tác ATVSLĐ theo giai đoạn và hàng năm; đẩy mạnh công tác phát động và tổ chức phong trào thi đua chuyên đề về ATVSLĐ.
- Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
5.1. Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng công tác đào tạo năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác ATVSLĐ trong cơ quan quản lý, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh; cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo do Trung ương tổ chức.
- Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
5.2. Hướng dẫn các cơ sở đào tạo nghề, các doanh nghiệp có hoạt động dạy nghề, kể cả dạy nghề bằng kèm cặp trực tiếp thực hiện lồng ghép đào tạo kiến thức chuyên môn, nâng cao tay nghề cùng với việc nâng cao trình độ, kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động làm việc trong các ngành nghề.
- Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
5.3. Tổ chức huấn luyện, tập huấn, cập nhật kiến thức, kỹ năng ATVSLĐ, phòng, chống bệnh nghề nghiệp đối với người làm công tác ATVSLĐ, y tế tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.
- Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
6.1. Tham mưu cho UBND tỉnh trong việc cân đối ngân sách, bố trí các nguồn lực để triển khai các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với khu vực có quan hệ lao động và cả khu vực không có quan hệ lao động; lồng ghép nội dung ATVSĐ trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chương trình, dự án liên quan đến lĩnh vực lao động, y tế, môi trường.
- Đơn vị chủ trì: Sở Tài chính.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
6.2. Quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Phối hợp mở rộng và phát triển nhanh đối tượng tham gia Bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện có sự hỗ trợ của Nhà nước.
- Đơn vị chủ trì: Bảo hiểm xã hội tỉnh.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương nhất là ngành lao động, y tế, môi trường với địa phương và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án có liên quan đến hoạt động ATVSLĐ; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết đánh giá công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác đảm bảo ATVSLĐ, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả. Xử lý nghiêm minh và kịp thời các hành vi vi phạm về ATVSLĐ.
- Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá công tác ATVSLĐ; kịp thời tham mưu cho các cấp, chính quyền về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh.
- Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ và khả năng cân đối ngân sách địa phương, vận dụng các nguồn lực từ ngân sách trung ương, Chương trình mục tiêu quốc gia, các đề án, dự án, nguồn xã hội hóa, nguồn kinh phí ATVSLĐ của các doanh nghiệp và các nguồn hợp pháp khác để thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình hành động số 356-CTr/TU của Tỉnh ủy đảm bảo theo quy định hiện hành.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung của Chương trình hành động số 356-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW và Kế hoạch này. Triển khai thực hiện hiệu quả, thực chất, toàn diện nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại kế hoạch, kịp thời đề xuất, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định những vấn đề mới phát sinh, vượt thẩm quyền.
2.1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các nội dung của Kế hoạch này, đồng thời hướng dẫn, kiểm tra, đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện, tham mưu cho tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện theo quy định.
- Chủ trì tham mưu thực hiện các nhiệm vụ đã nêu tại Phụ biểu kèm theo; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ khác của Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.
2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp với Sở Tài chính cân đối và bố trí kế hoạch kinh phí hàng năm để triển khai thực hiện các nội dung trong kế hoạch đã đề ra.
2.3. Sở Tài chính
- Phối hợp với các sở, ngành, cơ quan căn cứ khả năng cân đối ngân sách tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí nguồn lực để thực hiện kế hoạch, trong đó ưu tiên lồng ghép sử dụng từ nguồn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu và các nguồn huy động hợp pháp theo quy định.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ khác của Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
2.4. Sở Y tế: Chủ trì tham mưu thực hiện các nhiệm vụ đã nêu tại Phụ biểu kèm theo; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ khác của Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
2.5. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì tham mưu thực hiện các nhiệm vụ đã nêu tại Phụ biểu kèm theo; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ khác của Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
2.6. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về ATVSLĐ, thanh tra lao động đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về công tác ATVSLĐ trong thời kỳ mới.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trình UBND tỉnh khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt công tác ATVSLĐ trong thời kỳ mới.
2.7. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo đưa nội dung ATVSLĐ tích hợp vào chương trình đào tạo nghề, giáo dục đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp dạy trong các trường học gắn với nội dung công tác ATVSLĐ.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng thực hiện công tác ATVSLĐ.
2.8. Công an tỉnh: Chủ trì tham mưu thực hiện các nhiệm vụ đã nêu tại Phụ biểu kèm theo; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ khác của Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
2.9. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Căn cứ kế hoạch này, xây dựng kế hoạch ATVSLĐ trong ngành để chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác này; chủ động, sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng để làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả các vụ TNLĐ, thiên tai, hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về công tác ATVSLĐ trong toàn đơn vị, đặc biệt chú trọng đối với các đơn vị được giao nhiệm vụ làm kinh tế có sử dụng lao động theo quy định của pháp luật.
2.10. Bảo hiểm xã hội tỉnh: Chủ trì tham mưu thực hiện các nhiệm vụ đã nêu tại Phụ biểu kèm theo; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ khác của Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
2.11. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh: Chủ trì tham mưu thực hiện các nhiệm vụ đã nêu tại Phụ biểu kèm theo; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ khác của Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
2.12. Các sở, ban, ngành liên quan và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
- Trên cơ sở Chương trình hành động số 356-CTr/TU của Tỉnh ủy và các nhiệm vụ trong Kế hoạch này, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên quan đến công tác ATVSLĐ; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ khác của Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ của ngành. Báo cáo tình hình triển khai thực hiện gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp theo quy định.
- Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực được phân công, phụ trách; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và người dân về công tác ATVSLĐ; hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã, các chủ sử dụng lao động và các hộ sản xuất kinh doanh trong các làng nghề; biểu dương, nhân rộng gương người tốt, việc tốt trong công tác ATVSLĐ.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân hàng năm theo chỉ đạo của Hội đồng ATVSLĐ tỉnh.
- Đối với các sở, ngành quản lý lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dịch vụ an toàn và môi trường: Công thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường,... ngoài thực hiện nhiệm vụ chung phải xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch triển khai, thực hiện trong phạm vi toàn ngành, đặc biệt chú ý đối với doanh nghiệp, cơ sở lao động có nguy cơ cao xảy ra mất an toàn lao động, TNLĐ, BNN.
2.13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các sở, ban, ngành, các cấp trong công tác tuyên truyền, thống nhất nhận thức và hành động thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 42-NQ/TW và Chương trình hành động số 345-CTr/TU của Tỉnh ủy; chỉ đạo các tổ chức trực thuộc thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hành động đề ra; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện tại cơ sở.
2.14. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ Chương trình hành động số 356-CTr/TU của Tỉnh ủy và các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch, tổ chức quán triệt tuyên truyền, xây dựng kế hoạch triển khai. Huy động nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện tốt các mục tiêu Chương trình hành động, Kế hoạch của tỉnh đề ra. Phân công lãnh đạo phụ trách và đơn vị tham mưu để tổ chức thực hiện. Phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh để tổ chức triển khai đạt hiệu quả. Tổng hợp báo cáo và tổ chức sơ kết, tổng kết theo quy định.
- Chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc và UBND cấp xã tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác ATVSLĐ, tập trung tuyên truyền cho người lao động khu vực không có quan hệ lao động.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về pháp luật lao động, ATVSLĐ đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thuộc quyền quản lý; thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, môi trường, đảm bảo ATVSLĐ và an ninh, trật tự xã hội.
- Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh trong việc thực hiện phòng ngừa, giảm thiểu TNLĐ, BNN, PCCN.
2.15. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh
- Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, Luật PCCC; thường xuyên cải thiện điều kiện làm việc nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu các nguy cơ mất ATVSLĐ, nguy cơ cháy nổ, các yếu tố nguy hiểm, có hại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người lao động; xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc, góp phần quan trọng trong việc phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
- Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người lao động, các chế độ về bồi thường, trợ cấp cho người lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Thực hiện đầy đủ các chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất về công tác ATVSLĐ; tình hình tai nạn lao động và sự cố nghiêm trọng về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan chức năng theo quy định.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Lao động - TBXH để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh) xem xét, quyết định. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây