Hướng dẫn 2347/HD-UBND năm 2024 thực hiện đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh Bình Thuận
Hướng dẫn 2347/HD-UBND năm 2024 thực hiện đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh Bình Thuận
Số hiệu: | 2347/HD-UBND | Loại văn bản: | Hướng dẫn |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Thuận | Người ký: | Nguyễn Minh |
Ngày ban hành: | 26/06/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 2347/HD-UBND |
Loại văn bản: | Hướng dẫn |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Thuận |
Người ký: | Nguyễn Minh |
Ngày ban hành: | 26/06/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2347/HD-UBND |
Bình Thuận, ngày 26 tháng 6 năm 2024 |
VỀ VIỆC THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN “ĐƠN VỊ HỌC TẬP” CẤP HUYỆN, TỈNH
Thực hiện Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT ngày 11/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh (viết tắt là Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT); UBND tỉnh hướng dẫn các đơn vị, tổ chức thực hiện đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh trên địa bàn tỉnh Bình Thuận như sau:
1. Mục đích
Xác định “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh đạt mức đáp ứng mục tiêu học tập trong từng giai đoạn, lập kế hoạch cải tiến chất lượng, duy trì, nâng cao các hoạt động học tập của đơn vị; thông báo công khai với cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng học tập của đơn vị để cơ quan nhà nước đánh giá, công nhận hoặc không công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh.
2. Yêu cầu
Công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh nhằm khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực hỗ trợ cho việc học tập, tạo động lực học tập; đảm bảo cơ hội học tập công bằng và điều kiện thuận lợi cho thành viên đơn vị tự học, học thường xuyên để trở thành “Công dân học tập”, góp phần xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh; đẩy mạnh học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
3. Nguyên tắc đánh giá, công nhận
- Công khai, dân chủ, minh bạch; đúng thẩm quyền, mức độ, tiêu chí, điều kiện, quy trình đánh giá, công nhận quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT.
- Đảm bảo tính trách nhiệm, trung thực trong tự đánh giá của cá nhân, đơn vị.
II. XÁC ĐỊNH ĐƠN VỊ CẤP HUYỆN, CẤP TỈNH
1. Đơn vị cấp huyện
- UBND xã, phường, thị trấn (gọi chung là UBND xã); cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy, thị ủy, thành ủy; cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là UBND huyện); cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện; Ban Chỉ huy quân sự huyện; Công an huyện; Liên đoàn Lao động huyện; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp huyện; Hội Nông dân huyện; Hội Liên hiệp phụ nữ huyện; Hội Cựu chiến binh huyện; doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức khác thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý của UBND huyện; Hội khuyến học huyện; các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp cấp huyện.
- Cơ sở giáo dục được đánh giá, công nhận ở cấp huyện là nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học cơ sở, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông dân tộc nội trú thuộc thẩm quyền quản lý của UBND huyện; cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của UBND huyện.
2. Đơn vị cấp tỉnh
- Cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc UBND tỉnh; cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Công an tỉnh; Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp tỉnh; Hội Nông dân tỉnh; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Hội Cựu chiến binh tỉnh; doanh nghiệp, Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế và tổ chức khác thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh; Hội Khuyến học tỉnh; tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp cấp tỉnh khác.
- Cơ sở giáo dục đánh giá, công nhận ở cấp tỉnh là trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, trường trung học phổ thông chuyên, trường năng khiếu, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, trường trung cấp, trường cao đẳng, trường đại học và các cơ sở giáo dục và đào tạo khác thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của UBND tỉnh và tương đương.
III. THẨM QUYỀN ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN, MỨC ĐỘ VÀ THỜI HẠN CÔNG NHẬN “ĐƠN VỊ HỌC TẬP”
1. Thẩm quyền đánh giá, công nhận, mức độ và thời hạn công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện
- Chủ tịch UBND huyện quyết định công nhận Đơn vị cấp huyện đạt “Đơn vị học tập” cấp huyện.
- Công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện theo 2 mức độ: Mức độ 1, mức độ 2.
- Đơn vị cấp huyện được công nhận mức độ 1 sau ít nhất 1 năm (12 tháng) kể từ ngày ra quyết định công nhận có thể đề nghị đánh giá, công nhận nâng mức độ 2.
- Kết quả công nhận được bảo lưu trong thời hạn 03 năm (36 tháng) tiếp theo năm được công nhận là “Đơn vị học tập” cấp huyện.
- Tiêu chí đánh giá, điều kiện, cách thức đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện mức độ 1, 2 được quy định tại Điều 6, Điều 7, Điều 8, Điều 9 Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT.
2. Thẩm quyền đánh giá, công nhận, mức độ và thời hạn công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh
- Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận Đơn vị cấp tỉnh đạt “Đơn vị học tập” cấp tỉnh.
- Công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh theo 2 mức độ: Mức độ 1, mức độ 2.
- Đơn vị cấp tỉnh được công nhận mức độ 1 sau ít nhất 1 năm (12 tháng) kể từ ngày ra quyết định công nhận có thể đề nghị đánh giá, công nhận nâng mức độ 2.
- Kết quả công nhận được bảo lưu trong thời hạn 03 năm (36 tháng) tiếp theo năm được công nhận là “Đơn vị học tập” cấp tỉnh.
- Tiêu chí đánh giá, điều kiện, cách thức đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh mức độ 1, 2 được quy định tại Điều 12, Điều 13, Điều 14, Điều 15 Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT.
IV. QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN “ĐƠN VỊ HỌC TẬP”
1. Quy trình tự đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” tại đơn vị
1.1. Bước 1: Thủ trưởng đơn vị thành lập Tổ đánh giá.
1.2. Bước 2: Tổ đánh giá xây dựng: Báo cáo tự đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập”; bản tổng hợp kết quả đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu. Thông tin, số liệu của báo cáo tự đánh giá và bản tổng hợp kết quả các tiêu chí, chỉ tiêu được tính từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 của năm đánh giá.
1.3. Bước 3: Căn cứ kết quả tự đánh giá của đơn vị, thủ trưởng đơn vị gửi hồ sơ đề nghị công nhận ở mức độ đơn vị đạt được (gửi trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính) đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ trước ngày 15/01 của năm liền kề sau năm đánh giá.
- Hồ sơ đề nghị công nhận cấp huyện gửi đến Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Hồ sơ đề nghị công nhận cấp tỉnh gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Hồ sơ đề nghị đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” bao gồm:
+ Tờ trình đề nghị đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập”.
+ Báo cáo tự đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập”.
+ Bản tổng hợp kết quả tự đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu.
2. Quy trình tổ chức đánh giá, xem xét, quyết định công nhận đơn vị đạt “Đơn vị học tập”
2.1. Bước 1: Tiếp nhận, rà soát, kiểm tra hồ sơ đề nghị công nhận “Đơn vị học tập” của các đơn vị.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận, rà soát, kiểm tra hồ sơ cấp huyện.
- Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận, rà soát, kiểm tra hồ sơ cấp tỉnh.
2.2. Bước 2: Thành lập Hội đồng đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” (tối thiểu là 05 người, số lượng ủy viên của hội đồng là số lẻ).
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành lập Hội đồng đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện.
+ Chủ tịch: Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo.
+ Thư ký: Chuyên viên phụ trách công tác “Xã hội học tập” của Phòng Giáo dục và Đào tạo.
+ Các ủy viên: Đại diện cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; đại diện Hội khuyến học huyện; đại diện tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện.
- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập Hội đồng đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh.
+ Chủ tịch: Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.
+ Thư ký: Chuyên viên phụ trách công tác “Xã hội học tập” của Sở Giáo dục và Đào tạo.
+ Các ủy viên: Đại diện cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; đại diện Hội khuyến học tỉnh; đại diện tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh.
2.3. Bước 3: Hội đồng đánh giá thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận “Đơn vị học tập” của các đơn vị; gửi kết quả thẩm định đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ đánh giá.
2.4. Bước 4: Căn cứ kết quả thẩm định, công nhận “Đơn vị học tập”
- Đối với cấp huyện:
+ Trường hợp đơn vị không đáp ứng đủ điều kiện công nhận “Đơn vị học tập”, Phòng Giáo dục và Đào tạo có văn bản trả lời đơn vị và nêu rõ lý do không đạt.
+ Trường hợp đơn vị đáp ứng đủ điều kiện công nhận “Đơn vị học tập”, Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu văn bản trình Chủ tịch UBND huyện xem xét, quyết định công nhận đơn vị đạt “Đơn vị học tập”.
- Đối với cấp tỉnh:
+ Trường hợp đơn vị không đáp ứng đủ điều kiện công nhận “Đơn vị học tập”, Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản trả lời đơn vị và nêu rõ lý do không đạt.
+ Trường hợp đơn vị đáp ứng đủ điều kiện công nhận “Đơn vị học tập”, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu văn bản trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định công nhận đơn vị đạt “Đơn vị học tập”.
- Hồ sơ đề nghị công nhận “Đơn vị học tập” bao gồm:
+ Tờ trình đề nghị công nhận “Đơn vị học tập”.
+ Báo cáo thẩm định của Hội đồng đánh giá.
+ Bản tổng hợp kết quả đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu của từng đơn vị do Hội đồng đánh giá thẩm định.
+ Dự thảo Quyết định công nhận đơn vị đạt “Đơn vị học tập”.
- Thời gian hoàn thành việc đánh giá, công nhận đơn vị đạt “Đơn vị học tập” trước ngày 15/02 của năm liền kề sau năm đánh giá.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh trên địa bàn theo quy định tại Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT.
- Chủ trì tổ chức kiểm tra việc thực hiện xây dựng “Đơn vị học tập”; chủ trì phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh tổ chức đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh.
- Hằng năm, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo vào cuối năm học về kết quả thực hiện Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT.
2. UBND huyện
- Ban hành kế hoạch xây dựng “Đơn vị học tập”, chỉ đạo các đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai các hoạt động xây dựng “Đơn vị học tập”.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Hội Khuyến học huyện và các phòng, ban, các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện tổ chức đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” trên địa bàn.
3. Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện việc đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” trên địa bàn theo quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT.
- Chủ trì tổ chức kiểm tra việc thực hiện xây dựng “Đơn vị học tập” của các Đơn vị cấp huyện trên địa bàn; chủ trì phối hợp với Hội Khuyến học huyện và các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện tổ chức đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” trên địa bàn.
- Báo cáo kết quả đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 15/3 hằng năm.
4. Đơn vị cấp huyện, Đơn vị cấp tỉnh
- Tổ chức thực hiện xây dựng “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh đảm bảo thực chất, hiệu quả, lưu trữ các minh chứng theo quy định Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT và quy định hiện hành.
- Tổ chức tự đánh giá, đề nghị đánh giá, công nhận khi kết quả tự đánh giá đảm bảo đạt điều kiện công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh theo quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT.
- Công bố công khai kết quả xây dựng “Đơn vị học tập”; duy trì, phát huy kết quả công nhận “Đơn vị học tập” để không ngừng nâng cao và cải tiến chất lượng.
Kinh phí đảm bảo cho công tác kiểm tra, đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh thực hiện theo Nghị quyết số 06/2023/NQ-HĐND ngày 12/7/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Quy định nội dung và mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh.
Trên đây là hướng dẫn thực hiện đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh theo Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT; UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
KT. CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây