Kế hoạch 1871/KH-UBND về kiểm tra công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024
Kế hoạch 1871/KH-UBND về kiểm tra công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024
Số hiệu: | 1871/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Kon Tum | Người ký: | Lê Ngọc Tuấn |
Ngày ban hành: | 30/05/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 1871/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Kon Tum |
Người ký: | Lê Ngọc Tuấn |
Ngày ban hành: | 30/05/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1871/KH-UBND |
Kon Tum, ngày 30 tháng 5 năm 2024 |
KIỂM TRA CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM NĂM 2024
Căn cứ Quyết định số 876/QĐ-BNV ngày 10 tháng 11 năm 2022 của Bộ Nội vụ về phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” giai đoạn 2022-2030;
Thực hiện Quyết định số 617/QĐ-UBND ngày 12 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Kon Tum năm 2024;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024, cụ thể như sau:
1. Đánh giá tình hình triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước tại các cơ quan, đơn vị, thông qua đó làm rõ kết quả đã đạt được thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan, đơn vị, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những mặt còn hạn chế, yếu kém, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đề xuất biện pháp, giải pháp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ cải cách hành chính trong thời gian tới. Kết quả kiểm tra, tự kiểm tra phục vụ cho công tác đánh giá, chấm điểm, xác định Chỉ số cải cách hành chính đối với các cơ quan, đơn vị năm 2024.
2. Công tác kiểm tra phải bảo đảm khách quan, trung thực; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị là đối tượng kiểm tra; kết quả kiểm tra phải phản ánh chính xác tình hình thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị là đối tượng kiểm tra; kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý những tồn tại, hạn chế và các vấn đề khác phát hiện sau kiểm tra.
II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA
1. Đối tượng kiểm tra
a) Đối tượng kiểm tra trực tiếp là 10 đơn vị, gồm: Sở Xây dựng; Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện: Tu Mơ Rông, Kon Plông, Ngọc Hồi, Ia H’Drai.
b) Đối tượng tự kiểm tra: Các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (trừ 10 đơn vị thuộc đối tượng kiểm tra trực tiếp nêu trên).
2. Nội dung kiểm tra trực tiếp: Kiểm tra việc tổ chức triển khai và kết
quả thực hiện trên tất cả các lĩnh vực, nội dung của công tác cải cách hành chính, bao gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số (có Đề cương báo cáo kèm theo).
3. Phương pháp kiểm tra
a) Đối với kiểm tra trực tiếp
- Thông báo lịch kiểm tra: Đoàn kiểm tra gửi thông báo lịch kiểm tra đến cơ quan, đơn vị, địa phương được kiểm tra trước 10 ngày làm việc.
- Báo cáo phục vụ Đoàn kiểm tra: Các cơ quan, đơn vị, địa phương được kiểm tra gửi báo cáo đến Đoàn kiểm tra (qua Sở Nội vụ) trước 05 ngày làm việc.
- Tiến hành kiểm tra:
+ Kiểm tra thực tế việc triển khai các nội dung có liên quan đến công tác cải cách hành chính.
+ Làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện được kiểm tra theo chương trình, cụ thể:
▪ Các sở, ngành, địa phương được kiểm tra báo cáo tình hình thực hiện cải cách hành chính (theo đề cương kèm theo Kế hoạch) và những đề xuất, kiến nghị;
▪ Đoàn kiểm tra thông báo về những vấn đề phát hiện qua kiểm tra;
▪ Trao đổi, thảo luận về những vấn đề phát hiện qua kiểm tra;
▪ Trưởng đoàn kiểm tra kết luận.
- Thông báo kết quả kiểm tra: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày kiểm tra, Đoàn kiểm tra thông báo kết luận kiểm tra đến các cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Báo cáo kết quả khắc phục sau kiểm tra: Theo đề nghị của Đoàn kiểm tra, cơ quan, đơn vị, địa phương được kiểm tra báo cáo kết quả việc khắc phục sau kiểm tra Đoàn kiểm tra để tổng hợp, theo dõi.
- Báo cáo kết quả kiểm tra và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý sau kiểm tra: Trên cơ sở các Thông báo kết quả kiểm tra và báo cáo kết quả khắc phục, Đoàn kiểm tra tổng hợp, báo cáo tình hình và kết quả khắc phục sau kiểm tra của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý các tồn tại, hạn chế, vi phạm phát hiện qua kiểm tra.
b) Đối với công tác tự kiểm tra: căn cứ nội dung Kế hoạch và đề cương đính kèm, các cơ quan, đơn vị tiến hành tự kiểm tra đối với đơn vị thuộc, trực thuộc tại cơ quan, đơn vị mình và báo cáo kết quả về Đoàn kiểm tra (qua Sở Nội vụ) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
III. THỜI KỲ, THỜI GIAN, THÀNH PHẦN, KINH PHÍ KIỂM TRA
1. Thời kỳ kiểm tra: Từ ngày 01 tháng 01 năm 2024 đến thời điểm kiểm tra.
2. Thời gian kiểm tra: Hoàn thành trong tháng 8 năm 2024. Hội đồng kiểm tra, đánh giá, chấm điểm cải cách hành chính nhà nước hằng năm của tỉnh có trách nhiệm thông báo thời gian kiểm tra cụ thể tại từng cơ quan, đơn vị.
3. Thành phần Đoàn kiểm tra: Giao Hội đồng kiểm tra, đánh giá, chấm điểm cải cách hành chính nhà nước hằng năm của tỉnh thực hiện.
4. Kinh phí kiểm tra: Nguồn kinh phí chi cho hoạt động cải cách hành chính nhà nước năm 2024 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nội vụ quản lý.
1. Hội đồng kiểm tra, đánh giá, chấm điểm cải cách hành chính nhà nước hằng năm của tỉnh:
- Thông báo thời gian kiểm tra cụ thể tại từng cơ quan, đơn vị và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra theo quy định.
- Sau khi hoàn thành Kế hoạch kiểm tra, báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh: văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị; văn bản xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý những vấn đề phát hiện sau kiểm tra (nếu có).
2. Các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng kiểm tra trực tiếp có trách nhiệm phối hợp, tạo điều kiện để Đoàn kiểm tra hoàn thành nhiệm vụ; bố trí địa điểm làm việc; phân công lãnh đạo và công chức có liên quan phối hợp làm việc; báo cáo, cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin, tài liệu, nội dung theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra.
3. Các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng tự kiểm tra có trách nhiệm tiến hành tự kiểm tra, báo cáo kết quả về Đoàn kiểm tra (qua Sở Nội vụ) trước ngày 10 tháng 8 năm 2024 để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỤC VỤ KIỂM TRA CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024
(Kèm theo Kế hoạch số 1871/KH-UBND ngày 30 tháng 5 năm 2024 của Ủy ban nhân
dân tỉnh)
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Công tác ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành; tổ chức các hội nghị giao ban, quán triệt chương trình, kế hoạch của tỉnh, của cơ quan, đơn vị, địa phương; đánh giá kết quả triển khai thực hiện, mức độ hoàn thành đối với từng nội dung nhiệm vụ đã đề ra theo kế hoạch.
- Việc ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra hàng năm; kết quả thực hiện, số đơn vị được kiểm tra, việc xử lý các vấn đề phát hiện qua kiểm tra.
- Việc ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền hàng năm; kết quả thực hiện kế hoạch tuyên truyền, mức độ hoàn thành kế hoạch.
- Sáng kiến, giải pháp trong triển khai công tác cải cách hành chính.
- Việc chấp hành công tác thông tin, báo cáo; công tác thi đua, khen thưởng gắn với thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện điểm số và thứ hạng Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) của tỉnh thuộc trách nhiệm của sở ngành, địa phương.
- Kết quả thực hiện các nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao liên quan đến các lĩnh vực thuộc cải cách hành chính.
2. Cải cách thể chế
- Việc tham mưu ban hành các văn bản quy định chi tiết các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan Nhà nước cấp trên (tham mưu ban hành đầy đủ, đúng tiến độ, đảm bảo trình tự, thủ tục xây dựng văn bản và chất lượng văn bản).
- Việc kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật.
- Việc theo dõi thi hành pháp luật.
- Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.
- Thực hiện công khai, minh bạch các quy định, cơ chế chính sách đảm bảo việc tiếp cận của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
3. Cải cách thủ tục hành chính
- Việc ban hành, tổ chức thực hiện Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương; đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo phạm vi chức năng, thẩm quyền quản lý.
- Việc trình công bố danh mục thủ tục hành chính; công khai thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; niêm yết, công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương; công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định.
- Kết quả triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 1613/KH-UBND ngày 20 tháng 5 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh: Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính; thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận Một cửa các cấp phù hợp với điều kiện, yêu cầu thực tiễn.
- Tình hình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cập nhật kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa điện tử. Kết quả triển khai thực hiện 05 nhóm chỉ tiêu liên quan đến “Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến”; tình trạng trễ hẹn, quá hạn; lý do trễ hẹn, quá hạn và việc gửi thư xin lỗi tổ chức, công dân theo quy định.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
- Việc rà soát sắp xếp, tổ chức lại, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bên trong và cơ cấu số lượng chức danh lãnh đạo theo quy định của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Thực hiện tinh giản biên chế công chức, công chức cấp xã số lượng người làm việc trong các cơ quan, đơn vị, địa phương và đơn vị sự nghiệp công lập theo kế hoạch của cấp có thẩm quyền giai đoạn 2023-2026.
- Thực hiện phân cấp, ủy quyền; công tác kiểm tra, giám sát đối với các nhiệm vụ thực hiện phân cấp, ủy quyền thuộc phạm vi quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị; xử lý các vấn đề về phân cấp, ủy quyền phát hiện qua kiểm tra.
5. Cải cách chế độ công vụ
- Việc rà soát, xây dựng kế hoạch, triển khai lộ trình thực hiện bố trí công chức, viên chức đảm bảo vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức và cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; xây dựng tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao bằng sản phẩm cụ thể và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
- Việc tuyển dụng công chức cấp xã, tuyển dụng viên chức; bố trí cán bộ, công chức cấp xã đảm bảo tiêu chuẩn chức danh theo đúng quy định (đối với cấp huyện, cấp xã).
- Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
6. Cải cách tài chính công[1]
- Kết quả thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong hoạt động cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Việc rà soát xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Tình hình tổ chức thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách (nếu có).
7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
- Tình hình, tiến độ, kết quả triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số của cơ quan, đơn vị, địa phương; việc xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ cho công tác lãnh đạo, quản lý.
- Tình hình triển khai ứng dụng các nền tảng dùng chung: việc tạo lập hồ sơ công việc trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; cập nhật hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống Một cửa điện tử; kết quả triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần; tình hình sử dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử...
- Việc cung cấp, cập nhật thông tin trên trang Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Việc phân công cán bộ phụ trách chuyển đổi số; công tác bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của đơn vị.
1. Những mặt đạt được
2. Những tồn tại, hạn chế, khó khăn
Nêu những kiến nghị, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, ngành có liên quan để đẩy mạnh cải cách hành chính trong thời gian tới./.
[1] Đối với nội dung này, Sở Tài chính chịu trách nhiệm đánh giá tình hình triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Kết quả kiểm tra gửi về Sở Nội vụ để tổng hợp chung.
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây