Chỉ thị 2384/CT-UBND về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Chỉ thị 2384/CT-UBND về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Số hiệu: | 2384/CT-UBND | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Điện Biên | Người ký: | Lê Thành Đô |
Ngày ban hành: | 29/05/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 2384/CT-UBND |
Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Điện Biên |
Người ký: | Lê Thành Đô |
Ngày ban hành: | 29/05/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2384/CT-UBND |
Điện Biên, ngày 29 tháng 5 năm 2024 |
Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời cũng là năm bắt đầu triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Tổng kế hoạch vốn năm 2024 tỉnh Điện Biên được Trung ương giao là 4.070,513 tỷ đồng (chưa bao gồm phần vốn dự phòng NSTW được giao bổ sung). Trong những tháng đầu năm 2024, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự đồng hành, giám sát của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành chủ động, quyết liệt, sát sao của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương việc phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực, đến nay tỉnh đã hoàn thành việc phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024. Tuy nhiên, việc triển khai kế hoạch đầu tư công trên địa bàn chưa đạt yêu cầu đề ra tỷ lệ giải ngân chung của toàn tỉnh thấp hơn bình quân chung của cả nước (17,46%) và thấp hơn tỷ lệ giải ngân cùng kỳ năm trước 2,28 điểm %; theo thống kê của Bộ Tài chính còn 105 dự án, dự án thành phần sử dụng vốn NSTW đến hết tháng 4 chưa thực hiện giải ngân...
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và cả giai đoạn 2021 - 2025, trong đó đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, cần ưu tiên tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo thực hiện giải ngân toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công được giao trong năm. Để phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt kết quả cao nhất, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc các Ban quản lý dự án cấp tỉnh và các Chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quan điểm, định hướng, một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
Quán triệt, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh và giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao nhận thức, vai trò, ý nghĩa của đầu tư công đối với phát triển kinh tế - xã hội; xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu và xuyên suốt trong năm 2024, việc thực hiện hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công là một trong những tiêu chí hàng đầu để xem xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng đối với các đơn vị, tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ năm 2024; kiên quyết điều chuyển vốn của các dự án không có khả năng giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân; đẩy mạnh công tác giải ngân phải đi đôi với đảm bảo chất lượng và hiệu quả đầu tư, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định về đầu tư xây dựng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung chỉ đạo sâu sát, quyết liệt tăng cường công tác phối hợp xử lý kịp thời những tồn tại, khó khăn vướng mắc, đặc biệt là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình dự án trọng điểm, có vốn bố trí lớn, các hồ sơ thủ tục về đầu tư công; thực hiện hiệu quả nguyên tắc phân công, giao trách nhiệm, phối hợp rõ ràng giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công.
Phấn đấu giải ngân đạt trên 95% tổng vốn đầu tư công năm 2024, cụ thể như sau:
- Đến hết ngày 30/6/2024 phấn đấu giải ngân đạt trên 30% kế hoạch vốn năm 2024; đạt trên 50% kế hoạch vốn năm 2023 được phép kéo dài sang năm 2024.
- Đến hết ngày 30/9/2024 phấn đấu giải ngân đạt trên 60% kế hoạch vốn năm 2024; đạt trên 70% kế hoạch vốn năm 2023 được phép kéo dài sang năm 2024.
- Đến hết ngày 31/12/2024 phấn đấu giải ngân đạt trên 90% kế hoạch vốn năm 2024; giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2023 được phép kéo dài sang năm 2024.
- Đến hết ngày 31/01/2025 giải ngân đạt trên 95% kế hoạch vốn năm 2024.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Đối với các đơn vị Chủ đầu tư dự án
- Phân công lãnh đạo trực tiếp phụ trách theo nhóm dự án, bố trí công chức, viên chức theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án cụ thể; định kỳ tổ chức giao ban (kể cả giao ban tại công trình), kịp thời xử lý và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh của từng dự án cụ thể theo thẩm quyền, kịp thời tổng hợp báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét xử lý đối với các nội dung vượt thẩm quyền theo quy định.
- Đối với các dự án chuyển tiếp và dự án dự kiến hoàn thành năm kế hoạch: Rà soát xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng công trình, dự án theo mốc thời gian cụ thể (tháng, quý, năm) đảm bảo thực hiện giải ngân kế hoạch vốn theo mục tiêu đề ra; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án; thực hiện công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn cho nhà thầu ngay khi có khối lượng; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục quyết toán dự án hoàn thành gửi cơ quan tài chính các cấp thẩm tra, phê duyệt hoặc trình phê duyệt theo đúng quy định.
- Đối với các dự án khởi công mới trong năm kế hoạch: Tập trung nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, nâng cao chất lượng trong tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn, thi công đảm bảo dự án sớm được triển khai và tuân thủ đúng tiến độ đề ra.
- Đối với các dự án sử dụng vốn ODA: Thường xuyên bám sát, phối hợp chặt chẽ với Bộ ngành liên quan, nhà tài trợ khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư với Nhà tài trợ để triển khai thực hiện dự án; nhanh chóng hoàn thành các thủ tục đầu tư, điều chỉnh, bổ sung dự án (nếu có); rà soát nhu cầu kế hoạch vốn nước ngoài năm 2024 để đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn (nếu có).
- Đối với các dự án thuộc Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế xã hội: Tập trung hoàn thành dứt điểm các dự án trong năm 2024 để đáp ứng mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, vì vậy cần tập trung cao độ mọi nguồn lực để triển khai hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu.
- Đối với các Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG): Khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan về đầu tư dự án theo đúng quy định; chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng vốn được giao triển khai thực hiện dự án theo đúng mục đích, đảm bảo hiệu quả, chất lượng, không để xảy ra lãng phí trong đầu tư và nợ đọng xây dựng cơ bản; tập trung theo dõi, đôn đốc, triển khai đẩy nhanh tiến độ của dự án, đảm bảo kịp thời giải ngân hết kế hoạch vốn được giao.
- Đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu, đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong đấu thầu; lựa chọn nhà thầu đảm bảo năng lực và kinh nghiệm để thực hiện dự án; xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm trong quá trình đấu thầu và thực hiện hợp đồng. Trường hợp nhà thầu cố tình chủ quan, hoặc triển khai thực hiện chậm, cầm chừng nhằm kéo dài thời gian thi công phải có biện pháp kiên quyết xử lý kịp thời và theo đúng quy định.
- Chủ động rà soát và đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2024 đối với các dự án vướng mắc, có tỷ lệ giải ngân thấp để điều chuyển sang các dự án đảm bảo khối lượng, có nhu cầu bổ sung vốn và có thể giải ngân khi tiếp nhận nguồn vốn bổ sung trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư.
- Đối với các dự án được phép kéo dài vốn năm 2023 sang thực hiện năm 2024 đến ngày 31/12/2024 không giải ngân hết nguồn vốn được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian giải ngân sang năm 2024 và phải nộp trả ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh thì chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.
- Tập trung rà soát các khoản tạm ứng vốn đầu tư công quá hạn, có biện pháp xử lý thu hồi dứt điểm, xử lý nghiêm đối với các vi phạm hợp đồng theo quy định của pháp luật. Chủ động phối hợp và gửi danh sách nhà thầu có số dư tạm ứng quá hạn sang Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị Chủ đầu tư với các địa phương, không đùn đẩy trách nhiệm trong tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án, có phương án hỗ trợ cụ thể với địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là các công trình dự án trọng điểm có vốn bố trí lớn trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.
- Trước ngày 03 hằng tháng, các Chủ đầu tư thực hiện báo cáo định kỳ tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 (bao gồm kế hoạch vốn 2023 được phép kéo dài); trước ngày 15/02/2025, báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đến hết ngày 31/01/2025. Báo cáo phải có thuyết minh, chi tiết dự án cụ thể, nguyên nhân các trường hợp giải ngân đạt thấp, các vướng mắc, đề xuất biện pháp tháo gỡ liên quan đến công tác quản lý, thanh toán vốn đầu tư công, đồng thời phải có số liệu ước giá trị giải ngân cho tháng tiếp theo gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong trường hợp chậm trễ, không báo cáo thông tin làm ảnh hưởng đến công tác, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh.
- Tăng cường áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong cập nhật tình hình thực hiện dự án, tiến độ giải ngân các công trình dự án nhằm đẩy nhanh và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hồ sơ.
- Phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Tài chính, các Sở, Ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ kết quả giải ngân theo yêu cầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh; kịp thời tổng hợp báo cáo những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, tham mưu UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định. Tiếp tục thực hiện công khai số liệu về tỷ lệ giải ngân tổng vốn đầu tư công năm 2024 của từng Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư trên Cổng thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Hướng dẫn, xử lý các khó khăn, vướng mắc liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của Sở Kế hoạch và Đầu tư như công tác quy hoạch, kế hoạch, đấu thầu; Tiếp tục rà soát các quy định pháp luật liên quan đến đầu tư công để báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhằm thúc đẩy phân bổ, giải ngân các dự án đầu tư công và bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh tổng hợp, tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công và quyết toán dự án hoàn thành công trình sử dụng vốn nhà nước năm 2024 các nội dung liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công và quyết toán dự án hoàn thành của các đơn vị và địa phương; nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh thành lập các tổ công tác về đôn đốc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.
- Chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Tài chính thường xuyên rà soát, chủ động tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2024 (ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh, vốn nước ngoài) của các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, các dự án không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn được giao trong năm 2024 sang các dự án có khả năng giải ngân cao, có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn giao năm 2024.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện dự án của các đơn vị, địa phương; tổng hợp các tồn tại, khó khăn, vướng mắc, báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý theo thẩm quyền. Lập danh sách các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư chậm trễ trong việc giải ngân kế hoạch vốn không đảm bảo tiến độ, không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định cho Sở Nội vụ để làm căn cứ đánh giá cán bộ, tập thể, bình xét thi đua khen thưởng.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để tham gia ý kiến kịp thời trong quản lý vốn đầu tư công năm 2024 (phân bổ, điều chỉnh kế hoạch vốn) theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc nhà nước tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công và quyết toán dự án hoàn thành công trình sử dụng vốn nhà nước về các nội dung liên quan đến tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân và quyết toán dự án hoàn thành của các đơn vị và địa phương.
- Thực hiện kiểm tra nội dung phân bổ vốn đầu tư và kịp thời nhập dự toán chi đầu tư phát triển (bao gồm phần điều chỉnh, bổ sung trong năm) trên hệ thống Tabmis sau khi nhận được Quyết định phân bổ chi tiết kế hoạch vốn.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm tra, phê duyệt (hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt) quyết toán các dự án hoàn thành và theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện các thủ tục quyết toán dự án hoàn thành theo quy định.
- Định kỳ trước ngày 03 hằng tháng (hoặc khi có chỉ đạo của UBND tỉnh) tổng hợp gửi kết quả giải ngân vốn đầu tư công cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và các Bộ, cơ quan trung ương liên quan theo quy định.
- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ trực thuộc và Kho bạc Nhà nước các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện thanh toán vốn đầu tư công theo đúng quy định hiện hành; giải quyết thanh toán ngay cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn tối đa 03 ngày làm việc, không để tập trung vào các tháng cuối năm; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm soát chi.
- Trường hợp các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án không thực hiện nghiêm chỉ đạo về nghiệm thu theo tiến độ hợp đồng, nhật ký công trình về lập hồ sơ thanh toán gửi Kho bạc Nhà nước từ 02 lần trở lên thì Kho bạc Nhà nước tỉnh theo dõi, thông báo tạm dừng thanh toán chi phí quản lý dự án (trừ các khoản chi lương và phụ cấp) và báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo, xử lý.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu cho Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công và quyết toán dự án hoàn thành công trình sử dụng vốn nhà nước về các nội dung liên quan đến tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân và quyết toán dự án hoàn thành của các đơn vị và địa phương.
5. Các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành
- Bố trí sắp xếp nhân lực đảm bảo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế - dự toán công trình theo hướng rút ngắn tối đa thời gian thẩm định; thực hiện việc hướng dẫn, đúng, đủ một lần cho các đơn vị chủ đầu tư đối với các hồ sơ chưa đảm bảo điều kiện theo quy định, nhất là các dự án trọng điểm, dự án sử dụng vốn lớn, các dự án khởi công mới năm 2024.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về chi phí đầu tư xây dựng, chất lượng công trình theo chức năng, nhiệm vụ và quy định của pháp luật; kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và giải quyết khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế dự toán công trình. Trong quá trình thực hiện, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Thường xuyên kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kịp thời giải quyết các tồn tại, vướng mắc cho các địa phương, các Chủ đầu tư trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, thủ tục về môi trường, nguồn nguyên, nhiên vật liệu phục vụ cho việc triển khai thực hiện thi công các dự án trên địa bàn. Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh giải quyết kịp thời đối với các trường hợp vượt thẩm quyền.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và UBND các huyện, thị xã, thành phố: thực hiện việc xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất phấn đấu hoàn thành dự toán thu tiền sử dụng đất đã được Hội đồng nhân dân tỉnh giao năm 2024, nhất là các dự án trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, giải quyết những vướng mắc trong định giá đất, thu tiền sử dụng đất,...
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Theo chức năng, nhiệm vụ quản lý của ngành có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị có liên quan đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương trong công tác xây dựng đơn giá bồi thường đối với cây cối, hoa màu, vật nuôi; các thủ tục liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Kịp thời tổng hợp, báo cáo tham mưu cho UBND tỉnh đối với các nội dung vượt thẩm quyền.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan: theo dõi sát tình hình, diễn biến thị trường vật liệu xây dựng, đặc biệt là các vật liệu chủ yếu (xi măng, sắt, thép, cát, gạch, đá, sỏi…); cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng kịp thời theo quy định, đảm bảo phù hợp với giá thị trường để các đơn vị lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng, đảm bảo tính khả thi triển khai thực hiện; kịp thời báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh các nội dung, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc bảo đảm cung cầu, kiểm soát giá vật liệu xây dựng,… làm cơ sở để quản lý chi phí đầu tư xây dựng đảm bảo theo quy định.
- Hướng dẫn các địa phương trong việc áp dụng đơn giá bồi thường tài sản, vật kiến trúc theo các quy định của pháp luật; kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn bổ sung trong việc áp dụng đơn giá bồi thường đối với tài sản, vật kiến trúc theo hướng vận tối đa theo các quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện thực tiễn.
9. Các cơ quan thanh tra, kiểm tra: tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện, giải ngân đối với các dự án sử dụng kế hoạch vốn đầu tư công, bảo đảm đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm trong tổ chức triển khai thực hiện các dự án sử dụng vốn đầu tư công theo thẩm quyền. Kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong quản lý sử dụng vốn đầu tư công theo quy định.
10. UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục đầu tư (thẩm định, phê duyệt) của dự án theo phân cấp, ủy quyền của UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, tập trung tối đa, quyết liệt trong thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công trên địa bàn.
- UBND thành phố Điện Biên Phủ, UBND huyện Điện Biên quán triệt thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 2389/TB-UBND ngày 29/5/2024 để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ đơn vị đã cam kết.
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kịp thời cập nhật dự toán chi đầu tư phát triển (bao gồm phần điều chỉnh, bổ sung trong năm) trên hệ thống Tabmis theo quy định. Thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư khi có khối lượng hoàn thành; lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành ngay sau khi công trình đưa vào khai thác sử dụng đảm bảo đúng thời gian quy định.
- Đối với các dự án do cấp huyện làm chủ đầu tư, đến ngày 31/12/2024 không giải ngân hết nguồn vốn được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian giải ngân sang năm 2024 và phải nộp trả ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh thì UBND cấp huyện có trách nhiệm bố trí nguồn vốn ngân sách huyện để thực hiện đối với phần vốn nộp trả.
11. Sở Nội vụ: Căn cứ danh sách các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư vi phạm công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản do Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước tỉnh cung cấp để xem xét trong việc đánh giá, không đề xuất xem xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân vi phạm trong công tác quản lý đầu tư, giải ngân kế hoạch vốn chậm; trong đó, lưu ý kết quả giải ngân dự án đầu tư công là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 của tổ chức, cá nhân được phân công theo dõi.
12. Văn phòng UBND tỉnh: Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trên địa bàn tỉnh (đôn đốc, theo dõi, phân bổ, điều chuyển, giao kế hoạch vốn đầu tư công…); chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh những nội dung theo thẩm quyền (nếu có), nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn giao.
1. Thủ trưởng các Sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung quán triệt, khẩn trương tổ chức triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm các nhiệm vụ nêu tại Chỉ thị này; chịu trách nhiệm trực tiếp trước UBND tỉnh về việc triển khai và kết quả thực hiện Chỉ thị này.
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Chỉ thị này, kịp thời báo cáo UBND tỉnh những vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.
3. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông, báo chí phối hợp tham gia tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân ủng hộ triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn.
Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc các Ban quản lý dự án cấp tỉnh và thủ trưởng các đơn vị có liên quan nghiêm túc khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây