610993

Quyết định 503/QĐ-UBND năm 2024 về Đề án \"Phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2030\"

610993
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Quyết định 503/QĐ-UBND năm 2024 về Đề án \"Phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2030\"

Số hiệu: 503/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Tây Ninh Người ký: Võ Đức Trong
Ngày ban hành: 14/03/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 503/QĐ-UBND
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Tây Ninh
Người ký: Võ Đức Trong
Ngày ban hành: 14/03/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 503/QĐ-UBND

Tây Ninh, ngày 14 tháng 3 năm 2024

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH ĐỀ ÁN “PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM TRỘM CẮP TÀI SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH ĐẾN NĂM 2030”

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019

Căn cứ Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Căn cứ Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 26 tháng 4 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong thực hiện mục tiêu 4 giảm trên địa bàn tỉnh đến năm 2025;

Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 22/TTr-CAT ngày 26/01/2024.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án “Phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2030”.

Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- V01, C02 - Bộ Công an;
- TTTU;
- CT, các PCT;
- LĐVP; P.NC;
- Lưu VT.VP UBND tỉnh.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Võ Đức Trong

 

ĐỀ ÁN

PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM TRỘM CẮP TÀI SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH ĐẾN NĂM 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 503/QĐ-UBND, ngày 14 tháng 3 năm 2024)

PHẦN I

CĂN CỨ VÀ SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM TRỘM CẮP TÀI SẢN

I. CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

- Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017);

- Quyết định số 623/QĐ-TTg, ngày 14/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia, phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025 và định hướng đến năm 2030;

- Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án;

- Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới;

- Kế hoạch số 51-KH/TU, ngày 01/12/2021 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 1276/KH-UBND, ngày 20/4/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Kết luận số 13-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới;

- Kế hoạch số 49-KH/TU, ngày 01/12/2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 15-KL/TW ngày 30/9/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW, ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới;

- Báo cáo số 503/BC-UBND tỉnh ngày 24/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh về tổng kết Đề án phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, trong đó, giao Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

- Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 26/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong thực hiện mục tiêu 4 giảm trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

II. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1. Tình hình đặc điểm vị trí địa lý - kinh tế xã hội của tỉnh

Tây Ninh là tỉnh biên giới Tây Nam, thuộc miền Đông Nam Bộ, phía Đông tiếp giáp tỉnh Bình Dương và Bình Phước, phía Nam và Đông Nam tiếp giáp thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An, phía Bắc và Tây Bắc tiếp giáp 03 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng, Tboung Khmum thuộc Vương Quốc Campuchia với 03 cửa khẩu quốc tế, 13 cửa khẩu chính, phụ và nhiều đường mòn, lối mở qua lại biên giới, có đường Xuyên Á đi qua nối liền thành phố Hồ Chí Minh và Thủ đô PhnomPenh - Vương quốc Campuchia. Là trung tâm kinh tế và cửa ngõ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của nước ta.

Tỉnh Tây Ninh có 09 đơn vị hành chính với 94 xã, phường, thị trấn, trong đó 20 xã thuộc 05 huyện, thị xã biên giới tiếp giáp với Campuchia, có đường biên giới dài 233,799 km; dân số khoảng 1,17 triệu người, có 05 tôn giáo lớn và khoảng 30 dân tộc sinh sống. Trên địa bàn tỉnh có 05 khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế cửa khẩu, thu hút hơn 160 nghìn lao động, trong đó khoảng 120 nghìn lao động từ các địa phương khác chuyển đến tạm trú và làm việc (trong đó khoảng 3.500 lao động người nước ngoài). Nhiều dự án, cơ sở hạ tầng, kinh tế, du lịch, văn hóa xã hội của tỉnh đang được triển khai thực hiện và ngày càng khởi sắc, góp phần thúc đẩy nền kinh tế - xã hội ngày càng phát triển nhanh.

Chính vì đặc điểm vị trí địa lý trên và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hiện nay, kéo theo đó là tình hình tội phạm và các loại tệ nạn xã hội ở một số thời điểm, tại một số địa bàn trọng điểm trong tỉnh diễn biến phức tạp, trong đó tội phạm trộm cắp tài sản vẫn còn xảy ra nhiều với phương thức thủ đoạn hoạt động đa dạng, tinh vi, gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh triệt phá, ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự ở địa phương.

2. Thực tiễn công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh

Công tác phòng chống tội phạm được các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ với nhiều giải pháp hiệu quả, nhất là tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho người dân, triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ phòng chống tội phạm, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, làm ổn định tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, lực lượng Công an đã làm tốt vai trò nòng cốt, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các chủ trương, kế hoạch, biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện tốt các chức năng quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật; trực tiếp giải quyết các vấn đề về an ninh, trật tự xảy ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đặc biệt là từ khi triển khai thực hiện Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên toàn tỉnh, lực lượng Công an xã chính quy đã phát huy được những hiệu quả tích cực trong công tác nắm tình hình, tính toàn diện, chính xác hơn, tính nghiệp vụ cao hơn, tạo được sự tin tưởng của Nhân dân khi cung cấp thông tin về tội phạm và vi phạm pháp luật, được cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân ủng hộ.

Lực lượng Công an các cấp được Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm trang bị đầy đủ, đảm bảo theo tiêu chuẩn định mức và đáp ứng tốt nhu cầu công tác, nhất là quan tâm hỗ trợ đầu tư, bố trí trụ sở làm việc cho lực lượng Công an xã, đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ sở.

Lực lượng Cảnh sát hình sự toàn tỉnh là lực lượng chủ công, nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; chủ động nắm tình hình, bám sát địa bàn, xác định những tuyến, địa bàn phức tạp, những vấn đề nổi lên để tham mưu triển khai nhiều biện pháp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản. Đặc biệt là kịp thời phát hiện, bắt xử lý nhiều băng, nhóm đối tượng hoạt động liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia để trộm cắp và tiêu thụ tài sản, được các cấp biểu dương, đánh giá cao, người dân đồng tình ủng hộ và gửi nhiều thư cảm ơn.

3. Dự báo tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trong thời gian tới

Tình hình kinh tế, chính trị xã hội trên thế giới diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế của Việt Nam nói chung và kinh tế xã hội của tỉnh nói riêng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, làm gia tăng các yếu tố, điều kiện phát sinh tội phạm, tình trạng thiếu việc làm, thất nghiệp hoặc nhiều người không có việc làm ổn định, khó khăn về kinh tế, nợ nần, dễ bị lôi kéo tham gia vào các tệ nạn xã hội như ma tuý, cờ bạc,... kéo theo các vấn đề an sinh xã hội là nguyên nhân nảy sinh tội phạm.

Mặt khác, toàn cầu hóa đang trở thành xu thế tất yếu của thế giới. Nhiều thành tựu khoa học công nghệ đang giúp con người vươn xa và tạo ra những thành quả lao động tiên tiến, hiện đại. Song các đối tượng phạm tội cũng triệt để lợi dụng những thành tựu này để thực hiện tội phạm gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hiện nay đã thu hút hàng nghìn lao động từ các địa phương khác chuyển đến tạm trú và làm việc, trong đó có cả số đối tượng tù tha, có tiền án, tiền sự, đối tượng hoạt động liên tỉnh, đối tượng nghiện ma túy và sử dụng chất kích thích,... ẩn náu, tụ tập, câu kết với nhau hình thành các băng, nhóm hoạt động phạm tội, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Từ những nguyên nhân, điều kiện đã phân tích ở trên, cho thấy trong thời gian tới tình hình tội phạm về trật tự xã hội sẽ diễn biến rất phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản sẽ xảy ra nhiều và chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm hình sự, tỷ lệ điều tra khám phá sẽ khó đạt cao. Ngày càng xuất hiện nhiều băng nhóm tội phạm trộm cắp tài sản hoạt động hết sức tinh vi với nhiều phương thức thủ đoạn đối phó với các cơ quan chức năng như lợi dụng thành tựu khoa học công nghệ, hoạt động mang tính chuyên nghiệp, xuất hiện nhiều thủ đoạn phạm tội mới, có sự đan xen, gắn kết giữa hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, công nghệ cao, mang tính lưu động, liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia để thực hiện hành vi phạm tội.

Do đó, để giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự, tạo môi trường an toàn, lành mạnh, người dân yên tâm sản xuất và thu hút đầu tư, tạo tiền đề phát triển kinh tế xã hội của tỉnh thì việc triển khai thực hiện Đề án “Phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh” là đòi hỏi cấp thiết trong tình hình hiện nay.

PHẦN II

QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG ĐỀ ÁN PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM TRỘM CẮP TÀI SẢN

I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1. Quan điểm

- Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ngành, các cấp; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và của Nhân dân vào công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh.

- Chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong mọi tầng lớp Nhân dân, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tự bảo vệ tài sản của mình.

- Nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

- Tăng cường công tác phối hợp với lực lượng chức năng các tỉnh, thành giáp ranh; đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác quốc tế với các tỉnh Campuchia giáp biên giới trong phòng, chống tội phạm.

2. Mục tiêu

- Mục tiêu chung

+ Cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả mục tiêu kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản theo Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 26/4/2023 của Tỉnh ủy.

+ Đến năm 2025 kiềm chế và kéo giảm ít nhất 10% số vụ trộm cắp tài sản, đến năm 2030 kéo giảm 5% số vụ trộm cắp tài sản; tỷ lệ điều tra khám phá hàng năm đạt trên 75% trở lên.

+ Bảo đảm 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đều được tiếp nhận; tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Truy tố đúng thời hạn trên 90% số vụ án đã có kết luận điều tra đề nghị truy tố, bảo đảm truy tố bị can đúng tội đạt trên 95%. Nâng cao chất lượng xét xử, tỷ lệ giải quyết án đạt trên 90%.

- Mục tiêu cụ thể

+ Giai đoạn 1: đến năm 2025, kiềm chế và kéo giảm ít nhất 10% số vụ trộm cắp tài sản so với giai đoạn 2016-2020. Phấn đấu số vụ trộm cắp tài sản năm sau giảm hơn năm trước.

+ Giai đoạn 2 (2026-2030): kiềm chế và kéo giảm ít nhất 5% số vụ trộm cắp tài sản so với giai đoạn 2020-2025. Phấn đấu số vụ trộm cắp tài sản năm sau giảm hơn năm trước.

3. Đối tượng, địa bàn đấu tranh

- Đối tượng

+ Các băng nhóm, nhóm đối tượng phạm tội trộm cắp tài sản, đối tượng hoạt động lưu động, các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng sử dụng và nghiện ma túy; các đối tượng là người nước ngoài trộm cắp tài sản.

+ Các đối tượng, đường dây tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có như: tổ chức vận chuyển xe máy trộm cắp từ Việt Nam sang Campuchia tiêu thụ, mua bán phế liệu, dịch vụ cầm đồ, mua bán, tân trang xe mô tô, ...

- Địa bàn

+ Tất cả các tuyến đường trong tỉnh.

+ Các khu, cụm công nghiệp; các địa bàn tập trung nhiều cơ quan Nhà nước, trường học, bệnh viện, nhà trọ, nhà cho thuê, chợ, bến xe, khu dân cư có nhiều nhà cán bộ, công nhân viên thường xuyên đi làm, vắng nhà.

+ Các ấp/khu phố, xã/ phường biên giới, các huyện, thị xã giáp ranh với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Bình Dương, Bình Phước.

+ Các địa bàn trọng điểm khác do Công an các huyện, thị xã, thành phố xác định.

II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành và toàn bộ hệ thống chính trị phát huy vai trò nòng cốt, tham gia tích cực công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, chủ động tấn công trấn áp mạnh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt là từ năm 2011 đến 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh đã 02 lần ban hành và triển khai thực hiện Đề án Phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh, đạt được một số kết quả quan trọng.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Đề án phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, các cấp, các ngành và Nhân dân đã nâng cao vai trò trách nhiệm của mình, triển khai có hiệu quả nhiều mô hình, giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm trộm cắp tài sản, Đề án đã đạt được mục tiêu đề ra. Trong giai đoạn 2017 - 2020, toàn tỉnh xảy ra 2.957 vụ phạm pháp hình sự; trong đó, tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra 1.158 vụ, giảm 1.038 vụ đạt 47,27% so với giai đoạn 2013-2016 và chiếm tỷ lệ 39,16% trong cơ cấu phạm pháp hình sự, gồm 355 vụ trộm xe máy, 399 vụ trộm đột nhập và 404 vụ trộm bằng hình thức khác; tổng tài sản thiệt hại có giá trị khoảng 24,7 tỷ đồng; điều tra, khám phá 828 vụ bắt 1.077 đối tượng, đạt tỷ lệ 78,26%, tăng 18,49% so với giai đoạn 2013-2016.

Riêng 02 năm (2021-2022), tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra 422 vụ, giảm 30 vụ tương đương 6,64% so với 02 năm liền kề (2019-2020), chiếm 28,1% trong cơ cấu phạm pháp hình sự, điều tra làm rõ 336 vụ, 473 đối tượng, đạt 79,62%. Trong đó: năm 2021, xảy ra 200 vụ, tăng 23 vụ tương đương 12,99% so với năm 2020, điều tra làm rõ 159 vụ, 223 đối tượng, đạt 79,5%; năm 2022, xảy ra 222 vụ, tăng 22 vụ tương đương 11% so với năm 2021, điều tra làm rõ 177 vụ, 250 đối tượng, đạt 79,73%.

Theo số liệu thống kê cho thấy, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản được kiềm chế, có chiều hướng giảm dần nhưng chưa bền vững ở giai đoạn 2017-2020 (năm 2017 giảm 28,6%, năm 2018 tăng 9,5%, năm 2019 giảm 26,47%, năm 2020 giảm 20,73%), đến năm 2021, 2022 tăng đột biến (năm 2021 tăng 12,99%), năm 2022 tăng 11%). Địa bàn xảy ra nhiều nhất là Tân Châu (252 vụ), TP Tây Ninh (232 vụ), địa bàn xảy ra ít nhất là Dương Minh Châu (107 vụ) và Bến Cầu (117 vụ). Tỷ lệ điều tra khám phá đạt tỷ lệ chưa cao (năm 2017 đạt 72,11%), năm 2018 đạt 71,54%, năm 2019 đạt 69,45%), năm 2020 đạt 77,52%; năm 2021 đạt 79,5%, năm 2022 đạt 79,73%); công tác điều tra, truy tố và xét xử được tiến hành khẩn trương, kịp thời, đúng người, đúng tội, đặc biệt là thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho bị hại. Đối tượng thực hiện hành vi phạm tội bất kỳ thời gian nào trong ngày; xảy ra ở hầu hết các địa bàn trong tỉnh, tập trung chủ yếu là nhà dân, khu vực đông dân cư; đối tượng là nam giới luôn chiếm tỷ lệ cao hơn nữ và ngày càng trẻ hoá, chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi; các đối tượng chủ yếu là người địa phương chiếm trên 60%, đối tượng có tiền án tiền sự chiếm khoảng 41-49%, trong đó đối tượng dương tính với ma tuý chiếm từ 9,7-21%.

Đánh giá kết quả thực hiện Đề án cho thấy còn tồn tại một số hạn chế như công tác phối hợp, trao đổi thông tin đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa lực lượng Công an với các ban, ngành, đoàn thể chưa chặt chẽ, nhất là phối hợp với liên ngành kiểm tra, quản lý các cơ sở, dịch vụ kinh doanh có điều kiện về ANTT như dịch vụ cầm đồ, cửa hàng sửa chữa, mua bán xe mô tô cũ, cửa hàng mua bán thiết bị có tính năng cạy phá (đục, phá khóa, kiềm,...); công tác quản lý xã hội của các cấp, các ngành chưa đồng bộ, hiệu quả, chưa sắp xếp, tạo được việc làm để người dân ổn định cuộc sống; công tác nghiệp vụ quản lý địa bàn, khu vực, đối tượng trên tuyến biên giới đôi lúc chưa chặt chẽ, vẫn còn đối tượng trong nước câu kết qua lại với đối tượng người Campuchia để tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có; ý thức tự bảo quản tài sản của người dân, các cơ quan, doanh nghiệp và các lực lượng bảo vệ của các cấp cơ sở chưa tốt, chưa chủ động lắp đặt các thiết bị phòng chống tội phạm, tạo điều kiện để tội phạm gây án; một bộ phận nhỏ người dân chưa hiểu biết sâu sắc về pháp luật, chưa biết tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân nên khi bị mất trộm không muốn đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, ngại làm theo thủ tục quy định của pháp luật,.... Các lực lượng chuyên trách, nòng cốt làm nhiệm vụ phòng, chống tội phạm còn thiếu, năng lực còn hạn chế và không đồng đều, lực lượng Công an cấp cơ sở phải kiêm nhiệm nhiều công việc,... dẫn đến việc phát hiện, quản lý đối tượng ở cơ sở, đối tượng hoạt động lưu động chưa chặt chẽ, còn nhiều sơ hở.

III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội các cấp trong triển khai, quán triệt và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Bộ Chính trị, Kết luận của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống, tội phạm trong tình hình mới, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc gắn với Chiến lược quốc gia, phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về tình hình tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách, quản lý; cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên phải thực sự gương mẫu đi đầu trong công tác phòng chống tội phạm ở cơ quan, đơn vị và nơi cư trú.

Xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng ban, ngành, địa phương lồng ghép với việc thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự của Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm ở địa phương. Củng cố và hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm.

Triển khai có hiệu quả các chính sách phát triển các mô hình kinh tế, từng bước nâng cao đời sống kinh tế, tạo môi trường phát triển cộng đồng tích cực, góp phần đẩy lùi tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội. Chú trọng nâng cao đời sống nhân dân, vận động hỗ trợ vốn, tạo công ăn việc làm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người vi phạm pháp luật tại gia đình, cộng đồng dân cư, nhất là những người bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 góp phần phòng ngừa tội phạm.

Củng cố, kiện toàn và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Kịp thời thăm hỏi, động viên, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân, quần chúng có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phát hiện tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng.

2. Chủ động phòng ngừa tội phạm, kết hợp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ; phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính, lấy cơ sở địa bàn trọng tâm nhằm kéo giảm tội phạm, hạn chế tội phạm lần đầu.

Chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy Đảng và sự điều hành của chính quyền các cấp.

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với từng thời điểm, từng địa bàn và đối tượng cụ thể gắn với công tác phòng chống dịch kết hợp khuyến khích, vận động nhân dân thực hiện xã hội hoá lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát, các thiết bị phòng, chống tội phạm tại nhà riêng, xóm, khu phố, kết hợp với tập huấn xử lý các tình huống khi phát hiện thông tin hoặc đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Xây dựng, nhân rộng và phát huy vai trò, hiệu quả các mô hình, phong trào phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở cơ sở gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Phát huy vai trò của lực lượng Công an xã, bảo vệ dân phố, tuần tra nhân dân, người có uy tín, chức sắc trong các tổ chức tôn giáo, người tiêu biểu trong xã, phường, thị trấn tham gia đảm bảo an ninh trật tự và làm lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thực hiện hiệu quả Luật Thi hành án hình sự, Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng, góp phần hạn chế tình trạng tái phạm tội. Tổ chức nghiên cứu có giải pháp phù hợp, nhất là trong hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục các đối tượng tại địa bàn cơ sở,...

Tăng cường phối hợp quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở, nhất là nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội và tái phạm tội như người sử dụng trái phép chất ma tuý, số tù tha, đặc xá,... Chú ý quản lý chặt chẽ các đối tượng nghiện ma tuý gây ra các vụ trộm vật để có đối sách ngăn ngừa ngay từ đầu.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng chống tội phạm của các cơ quan chuyên trách thuộc các lực lượng Công an, Quân đội, Biên phòng,...

3. Nâng cao hiệu quả công tác tấn công trấn áp, điều tra, xử lý tội phạm trộm cắp tài sản

Chủ động nắm chắc và dự báo sát tình hình, kịp thời phát hiện làm rõ diễn biến hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản ở từng địa bàn, khu vực; xác định đúng đối tượng, nhất là những đối tượng chủ mưu, cầm đầu để chủ động phòng ngừa, đấu tranh đạt hiệu quả.

Chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản, đặc biệt cần tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh mạnh với tội phạm tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có để ngăn chặn “đầu ra” của tội phạm trộm cắp tài sản góp phần kéo giảm loại tội phạm này.

Tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố. Đảm bảo mọi thông tin liên quan đến tội phạm trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có đều phải được tiếp nhận và xử lý triệt để.

Phối hợp, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác điều tra, truy tố và xét xử các vụ án trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có đảm bảo kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật. Lựa chọn đưa ra xét xử lưu động các vụ án điểm, các vụ án gây dư luận bức xúc trong Nhân dân nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Tăng cường các biện pháp chống oan sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, nghiêm cấm bức cung, dùng nhục hình.

4. Tăng cường mối quan hệ phối hợp trong công tác phòng chống tội phạm

Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 03/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng theo. Phát huy trách nhiệm của từng lực lượng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh sao cho việc trao đổi thông tin chính xác, kịp thời, đảm bảo yếu tố bí mật nghiệp vụ của từng ngành.

Tăng cường phối hợp thực hiện có hiệu quả Nghị định số 02/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động phối hợp của Dân quân tự vệ, nhất là phối hợp giữa Công an cấp xã với Dân quân tự vệ trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc tế và duy trì các cuộc giao ban, gặp gỡ với Ty Cảnh sát các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia giáp với Việt Nam để trao đổi thông tin, phối hợp phòng, chống và giải quyết tình hình tội phạm trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản có liên quan giữa hai nước và trên tuyến biên giới.

5. Ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng chống tội phạm

Ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, trang thiết bị máy móc kỹ thuật tiên tiến để phục vụ có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm.

Tiếp tục cập nhật, bảo trì, nâng cấp và khai thác có hiệu quả ứng dụng phần mềm tích hợp trên thẻ Căn cước công dân gắn với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để nâng cao hiệu quả quản lý xã hội, quản lý cư trú, quản lý con người nhằm phục vụ tích cực cho công tác phòng chống tội phạm.

Đầu tư trang bị, sửa chữa, nâng cấp và mở rộng hệ thống camera giám sát an ninh và trật tự an toàn giao thông nhằm phục vụ tích cực công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

IV. THỜI GIAN, KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Thời gian thực hiện: Đề án thực hiện đến năm 2030.

2. Kinh phí thực hiện

Hàng năm, cùng với thời gian quy định về lập dự toán ngân sách nhà nước, Cơ quan Thường trực Đề án (Công an tỉnh) có trách nhiệm phối hợp Sở Tài chính trình cấp có thẩm quyền hỗ trợ nguồn kinh phí thực hiện Đề án. Ước tính kinh phí thực hiện với các mục chi như sau (có bảng thống kê kèm theo):

1. Công tác tuyên truyền: 3.430.000.000đ.

2. Hoạt động đối ngoại: 1.085.000.000đ.

3. Khen thưởng: 233.100.000đ

4. Tổ chức hội nghị sơ, tổng kết: 50.000.000đ

Tổng cộng: 4.798.100.000đ (Bốn tỷ bảy trăm chín mươi tám triệu một trăm nghìn đồng)

PHẦN III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

I. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 51-KH/TU, ngày 01/12/2021 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 1276/KH-UBND, ngày 20/4/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Kết luận số 13-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới; Kế hoạch số 49-KH/TU, ngày 01/12/2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 15-KL/TW ngày 30/9/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW, ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới; Công văn số 619-CV/TU ngày 05/10/2022 của Tỉnh ủy Tây Ninh về việc tăng cường đấu tranh, phòng chống tội phạm tuyến biên giới; Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 26/4/2023 của Tỉnh ủy Tây Ninh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong thực hiện mục tiêu 4 giảm trên địa bàn tỉnh đến năm 2025; Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 04/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài nhập cảnh, xuất nhập cảnh, cư trú và hoạt động tại Việt Nam; ...

- Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm dưới nhiều hình thức, nội dung phù hợp sát với thực tế gắn với các vụ việc, vụ án cụ thể, điển hình; kịp thời thông tin về tình hình, phương thức thủ đoạn mới của tội phạm trộm cắp, tiêu thụ tài sản để tuyên truyền rộng rãi trên Báo, Đài, các phương tiện truyền thông, góp phần nâng cao ý thức phòng ngừa, tố giác tội phạm trong quần chúng nhân dân.

- Đầu tư trang bị các thiết bị kỹ thuật phòng chống tội phạm, nâng cấp và mở rộng hệ thống camera an ninh công cộng hiện đại có khả năng nhận diện biển số xe, hình ảnh đối tượng để theo dõi, quản lý tình hình ở địa phương cũng như phục vụ tích cực cho việc khai thác dữ liệu để truy vết, xác minh và điều tra nhanh chóng, hiệu quả các vụ việc phạm tội.

2. Công an tỉnh

- Tham mưu UBND tỉnh củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ các cấp; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/ĐUCA ngày 25/7/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Làm tốt vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo, chủ trì, giúp lãnh đạo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án; hàng năm, tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai sau khi Đề án được ký ban hành. Đồng thời, chủ động tham mưu văn bản chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện.

- Thường xuyên cập nhật, tổng hợp và biên soạn tài liệu tuyên truyền về tình hình, phương thức thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản nổi lên trong từng thời điểm để cung cấp cho các sở, ngành, đoàn thể và địa phương tuyên truyền rộng rãi đến mọi tầng lớp Nhân dân. Phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng và phát sóng các phim phóng sự, tin, bài viết trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân nắm, chủ động phòng ngừa và cảnh giác với tội phạm này.

- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương quản lý, giáo dục đối tượng từ cơ sở, chú ý tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao, đối tượng trộm cắp vật chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, đối tượng tù tha, đặc xá trở về địa phương, đối tượng không có nghề nghiệp có sử dụng ma túy để phòng ngừa, hạn chế tái phạm.

- Phối hợp liên ngành tăng cường kiểm tra các cơ sở, dịch vụ kinh doanh có điều kiện, nhà nghỉ, nhà trọ, khách sạn, nhà cho thuê, bãi xe, dịch vụ cầm đồ, cửa hàng mua bán hoặc phá dỡ xe ô tô, xe máy cũ,... để kiểm soát, ngăn chặn các đầu mối chứa chấp, tiêu thụ tài sản. Phối hợp tuần tra, kiểm tra, đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến giao thông, địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự như địa bàn giáp ranh với các tỉnh, thành phố, khu vực nội thị, khu công nghiệp, khu tập trung đông người, các tuyến đường trọng điểm của tỉnh, nhất là các tuyến đường giáp ranh, các đường mòn lối mở giáp các tỉnh của Vương quốc Campuchia.

- Chủ động giới thiệu khuyến khích trang bị các thiết bị phòng chống tội phạm; củng cố và nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm có hiệu quả như mô hình camera giám sát ANTT, nhóm zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm, vận động toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm; nhất là mô hình 4+1 (mô hình 04 người được phân công giúp đỡ 01 người nghiện hoặc nghi nghiện ma tuý) nhằm thực hiện có hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ rộng khắp tỉnh.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ của ngành; chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường dây, băng nhóm tội phạm trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có hoạt động liên tỉnh.

- Tổ chức thực hiện tốt Thông tư liên tịch số 01/2021/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNNPTNT-VKSNDTC ngày 29/11/2021 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNNPTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017 của liên Bộ hướng dẫn thi hành quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Đảm bảo mọi thông tin liên quan đến tội phạm trộm cắp đều phải được tiếp nhận và xử lý kịp thời. Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án các cấp đưa một số vụ trộm cắp tài sản nổi cộm, phạm tội có tổ chức, đường dây, gây dư luận xã hội... ra xử án điểm, công khai nhằm răn đe tội phạm.

- Tiếp tục cập nhật, bảo trì và nâng cấp phần mềm quản lý đối tượng lưu động kết hợp với ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phòng ngừa tội phạm. Thiết lập và duy trì các hình thức tương tác với Nhân dân qua số điện thoại đường dây “nóng”, địa chỉ thư điện tử, hòm thư tố giác tội phạm, mạng xã hội,...

- Phối hợp, trao đổi thông tin với các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước và các đơn vị chức năng của tỉnh trong công tác đấu tranh phòng chống các băng nhóm hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia và các nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao để trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản.

- Tăng cường quan hệ đối ngoại, hợp tác với 03 Ty Cảnh sát Campuchia giáp biên và Văn phòng liên lạc phòng chống tội phạm và ma tuý biên giới (BLO) trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, tiêu thụ xe gắn máy và các tội phạm khác trên tuyến biên giới. Hàng năm tổ chức gặp gỡ, trao đổi tình hình, thông tin có liên quan bằng hình thức phù hợp.

- Phát huy hiệu quả Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã. Chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng cơ sở tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp đề ra chủ trương, kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, góp phần làm trong sạch địa bàn cơ sở. Hướng dẫn lực lượng Tuần tra nhân dân, lực lượng Bảo vệ dân phố tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, trong đó tập trung hướng dẫn một số phương pháp nắm tình hình an ninh trật tự, kỹ năng tiếp cận, giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, tham gia bảo vệ hiện trường, bắt giữ người phạm tội quả tang; tham gia phòng ngừa và đấu tranh chống lại các loại tội phạm; quản lý giáo dục, cảm hoá người vi phạm pháp luật, tù tha, đặc xá; tham gia sinh hoạt với các mô hình phong trào tại địa phương.

- Hàng năm lập dự toán kinh phí chi tiết thực hiện Đề án; quản lý, sử dụng và lập quyết toán kinh phí thực hiện Đề án này theo quy định.

3. Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh

Nâng cao chất lượng công tác truy tố và xét xử tội phạm, đảm bảo đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm; lựa chọn các vụ án điểm, các vụ án được dư luận quan tâm để xét xử lưu động nhằm răn đe tội phạm. Chú ý việc lựa chọn địa điểm mở phiên tòa sao cho người dân có thể dễ dàng tiếp cận, dễ bố trí khu vực xử án, đảm bảo an toàn, trật tự khi diễn ra phiên tòa, có thể lựa chọn tổ chức phiên tòa tại các Văn phòng, Nhà văn hóa của ấp, khu phố, các trường học...

4. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng; thường xuyên trao đổi thông tin tội phạm phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu vực biên giới tham gia phòng chống tội phạm. Phối hợp thực hiện có hiệu quả các quy chế, kế hoạch phối hợp với các tỉnh, thành phố giáp ranh, khu vực Đông Nam Bộ,...

- Tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt cửa khẩu, đường biên giới; duy trì các chốt, trạm, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở 24/24 giờ; chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện qua lại biên giới, góp phần ngăn chặn tình trạng nhập cảnh, vượt biên, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

- Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp với Công an các xã biên giới chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do trộm cắp mà có hoạt động trên địa bàn biên giới. Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua lại biên giới, đặc biệt chú ý phương tiện không chính chủ qua biên giới để kịp thời ngăn chặn đối tượng đưa tang vật do phạm tội mà có chuyển qua Campuchia để tiêu thụ.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

Tuyên truyền trên các nền tảng do Sở quản lý về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản, công tác xử lý của các cơ quan chức năng để nâng cao tinh thần cảnh giác trong Nhân dân; đồng thời chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thời lượng tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Nhà nước, về tình hình tội phạm, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, các hành vi liên quan đến tội phạm trộm cắp và tiêu thụ tài sản.

6. Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Báo Tây Ninh

Tăng thời lượng phát sóng đưa tin, bài tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Nhà nước, về tình hình tội phạm, phương thức thủ đoạn, hoạt động, công tác xử lý của các cơ quan chức năng để nâng cao tinh thần cảnh giác, đồng thời, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, các hành vi liên quan đến tội phạm trộm cắp và tiêu thụ tài sản.

7. Sở Lao động - Thương binh và xã hội

- Làm tốt vai trò tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về lao động, việc làm, dạy nghề và đảm bảo các chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động...

- Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và xã hội cấp huyện và các cơ sở giáo dục dạy nghề vận động các đối tượng sau cai nghiện, tù tha, đặc xá, tái hòa nhập cộng đồng tham gia học nghề để ổn định cuộc sống phòng ngừa tái phạm.

- Chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm - giáo dục nghề nghiệp tỉnh Tây Ninh khảo sát, xác định nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người thất nghiệp, người sau cai nghiện, tù tha, đặc xá, tái hòa nhập cộng đồng có việc làm ổn định góp phần phòng ngừa sai phạm.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo

Tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về các quy định của pháp luật trong phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản. Nội dung tuyên truyền phù hợp với từng cấp học để học sinh, sinh viên dễ dàng tiếp cận, hiểu rõ hơn về thủ đoạn của tội phạm, nguyên nhân phát sinh tội phạm từ đó xây dựng cho mình ý thức phòng ngừa, không trở thành nạn nhân của tội phạm và hình thành các kỹ năng phòng chống tội phạm.

Chỉ đạo các cấp học tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, không để hình thành thói quen xấu ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và tổ chức các biện pháp quản lý khoa học, chặt chẽ đối với học sinh. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của giáo viên trong việc chăm sóc, giáo dục học sinh; phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa nhà trường với gia đình trong việc trao đổi thông tin để cùng quản lý giáo dục các em phát triển toàn diện.

Chỉ đạo các trường học tăng cường công tác bảo vệ, bảo quản tài sản, cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị dạy học và có biện pháp phòng chống trộm cắp tài sản trong trường học. Phân công bảo vệ trực đêm tại những nơi có tài sản có giá trị, tài liệu quan trọng của cơ quan, đơn vị, chú ý thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ để nâng cao trách nhiệm của họ trong bảo quản tài sản.

9. Liên đoàn lao động tỉnh

Chỉ đạo Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp hỗ trợ, đảm bảo điều kiện việc làm, bảo đảm tiền lương và chế độ chính sách cho người lao động.

10. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh

Chỉ đạo các Tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh ứng dụng công nghệ tiên tiến trong việc cung ứng dịch vụ ngân hàng, sử dụng phương thức thanh toán hiện đại, đảm bảo chặt chẽ, an toàn, hiệu quả.

Chỉ đạo các Tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai có hiệu quả, thiết thực công tác đầu tư vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh; quan tâm cấp tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận vốn; thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách theo quy định.

11. Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

- Tiếp tục phối hợp thực hiện các kế hoạch phối hợp với lực lượng Công an trong công tác phòng, chống tội phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng theo ngành, theo giới nâng cao ý thức phòng ngừa, truy bắt, tố giác tội phạm; phối hợp cảm hóa, giáo dục cải tạo người vi phạm pháp luật tại gia đình và cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng ấp/khu phố văn hóa, đảm bảo về an ninh trật tự.

- Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai trong đoàn thanh niên các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch số 03/2010/NQLT ngày 24/5/2010 về “Phối hợp phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên” giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; đồng thời tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên kỹ năng sống, chấp hành pháp luật; xây dựng các mô hình, phong trào nhằm tạo sân chơi lành mạnh, thu hút thanh niên tích cực hưởng ứng, phòng ngừa vi phạm pháp luật.

- Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh chỉ đạo các cấp Hội triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên, phụ nữ và người thân trong gia đình; thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phát huy hiệu quả các mô hình, tổ, nhóm phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

12. Sở Tài chính

Thực hiện đúng các quy định của pháp luật liên quan đến định giá tài sản, giám định tư pháp lĩnh vực kế toán, tài chính đảm bảo căn cứ để khởi tố, điều tra xử lý tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng.

Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí thực hiện Đề án phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn đến năm 2030 theo quy định về phân cấp ngân sách.

13. Sở Nội vụ

Tham mưu hướng dẫn khen thưởng các tập thể, cá nhân, quần chúng có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm và thực hiện có hiệu quả Đề án.

14. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Đề án ở địa phương mình. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành nêu cao trách nhiệm và phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản gắn với kế hoạch, chương trình công tác hằng năm ở đơn vị, địa phương để thực hiện. Phải xác định rõ việc thực hiện Đề án là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị không phải riêng của lực lượng Công an. Đưa chỉ tiêu vào thang điểm thi đua của các xã để chấm điểm xếp loại cuối năm.

- Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chủ trương, giải pháp phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản; xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ quan, tổ chức địa phương và cán bộ trực tiếp phụ trách địa bàn để tội phạm trộm cắp tài sản hoạt động lộng hành, phức tạp, gây bức xúc trong Nhân dân.

- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng, trường học, khu vui chơi giải trí, các dịch vụ công cộng tổ chức giữ xe, vận động người dân tự trang bị các thiết bị phòng chống tội phạm; gắn các biển cảnh báo trộm, pa nô, áp phích; tổ chức sắp xếp nơi để xe, bố trí người trông coi, bảo đảm an toàn tài sản.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án để triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về tình hình tội phạm trộm cắp tài sản tại địa phương. Phân công, giao chỉ tiêu cụ thể cho các ngành, đoàn thể trong công tác phối hợp quản lý, giáo dục đối tượng, phối hợp quản lý địa bàn ấp/khu phố. Tăng cường lập hồ sơ áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, nhất là lập hồ sơ đề nghị đưa đối tượng vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc, Cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng nhằm hạn chế phát sinh tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản.

- Xây dựng mới, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình, phong trào thi đua phòng chống tội phạm ở địa bàn ấp/khu phố.

- Quan tâm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho lực lượng Công an xã để đáp ứng yêu cầu, kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp về tội phạm nảy sinh ngay từ đầu và tại cơ sở.

- Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân, quần chúng điển hình, tiêu biểu trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản.

II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản theo chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm tình hình thực tế của đơn vị, địa phương; trong đó phân công trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu trong chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án.

Định kỳ hằng năm xây dựng Kế hoạch thực hiện và gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 10/01 để theo dõi, chỉ đạo.

Định kỳ 6 tháng, năm báo cáo kết quả thực hiện Đề án về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo. Báo cáo 6 tháng (trước ngày 10/6), 01 năm (trước ngày 10/12), báo cáo giai đoạn và tổng kết Đề án (sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể).

2. Giao Công an tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện và tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức sơ, tổng kết rút kinh nghiệm Đề án định kỳ 06 tháng, 01 năm và giữa giai đoạn. Kịp thời phát hiện đề xuất biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án./.

 


PHỤ LỤC

KINH PHÍ HỖ TRỢ CHO CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN ĐỀ ÁN “PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM TRỘM CẮP TÀI SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẾN NĂM 2030”

Đơn vị tính: đồng

Stt

Đơn vị

Ước kinh phí hỗ trợ từng năm

Ghi chú

Năm 2024

Từ năm 2025 đến năm 2030 (06 năm)

 

01

Công an tỉnh

300.000.000

300.000.000

 

02

VKSND tỉnh

15.000.000

15.000.000

 

03

TAND tỉnh

15.000.000

15.000.000

 

04

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

15.000.000

15.000.000

 

05

Đài phát thanh - truyền hình tỉnh

20.000.000

20.000.000

 

06

Báo Tây Ninh

20.000.000

20.000.000

 

07

Sở Thông tin và Truyền thông

15.000.000

15.000.000

 

08

Sở Giáo dục và Đào tạo

20.000.000

20.000.000

 

09

Ủy ban MTTQ tỉnh

20.000.000

20.000.000

 

10

Tỉnh đoàn

15.000.000

15.000.000

 

11

Hội LHPN tỉnh

15.000.000

15.000.000

 

12

Liên đoàn Lao động tỉnh

20.000.000

20.000.000

 

Tổng cộng

490.000.000

2.940.000.000

 

Tổng cộng: 3.430.000.000đ (Ba tỷ bốn trăm ba mươi triệu đồng).

 

PHÂN KHAI KINH PHÍ HÀNG NĂM THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM TRỘM CẮP TÀI SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẾN NĂM 2030”

Đơn vị tính: đồng

Năm

Ước kinh phí các khoản

Tổng cộng

Ghi chú

Tuyên truyền

Khen thưởng

Khen thưởng tổng kết ĐA

Đối ngoại

Hội nghị triển khai, sơ, tổng kết

 

 

2024

490.000.000

24.300.000

0

155.000.000

10.000.000

679.300.000

 

2025

490.000.000

24.300.000

0

155.000.000

5.000.000

674.300.000

 

2026

490.000.000

24.300.000

0

155.000.000

10.000.000

679.300.000

 

2027

490.000.000

24.300,000

0

155.000.000

5.000.000

674.300.000

 

2028

490.000.000

24.300.000

0

155.000.000

5.000.000

674.300.000

 

2029

490.000.000

24.300.000

0

155.000.000

5.000.000

674.300.000

 

2030

490.000.000

24.300.000

63.000.000

155.000.000

10.000.000

742.300.000

 

Tổng cộng

4.798.100.000đ

(Bốn tỷ bảy trăm chín mươi tám triệu một trăm nghìn đồng)

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản