610937

Kế hoạch 1709/KH-UBND năm 2024 triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do tỉnh Hải Dương ban hành

610937
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 1709/KH-UBND năm 2024 triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do tỉnh Hải Dương ban hành

Số hiệu: 1709/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hải Dương Người ký: Nguyễn Minh Hùng
Ngày ban hành: 10/05/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 1709/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hải Dương
Người ký: Nguyễn Minh Hùng
Ngày ban hành: 10/05/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1709/KH-UBND

Hải Dương, ngày 10 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRONG CÔNG TÁC CHI TRẢ LƯƠNG HƯU, TRỢ CẤP BHXH TRÊN NỀN CƠ SỞ DỮ LIỆU QUỐC GIA VỀ DÂN CƯ

Căn cứ Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; Công văn số 885/BHXH-TCKT ngày 02/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc thực hiện Quy trình phối hợp triển khai phát triển TTKDTM trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở quốc gia về dân cư (kèm theo Quy trình phối hợp 2286/C06-TCKT ngày 22/3/2024 giữa Bộ Công an và BHXH Việt Nam phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư);

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt cho người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH); trợ cấp thất nghiệp (TCTN) trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ BHXH, TCTN qua phương thức không dùng tiền mặt, phấn đấu sớm thu hẹp với mức bình quân chung của cả nước theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

b) Góp phần xây dựng chính phủ điện tử, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực an sinh xã hội, đảm bảo chi trả các chế độ BHXH, TCTN kịp thời, nhanh chóng, minh bạch, công khai; nâng cao chất lượng phục vụ người hưởng chế độ BHXH, TCTN góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

c) Rà soát, xác thực người hưởng, tình trạng người hưởng để đảm bảo quản lý người hưởng chặt chẽ; chi trả đúng người, đúng chế độ; tránh lạm dụng trục lợi quỹ BHXH.

d) Nâng cao năng lực cho các cán bộ, hiểu biết của người dân về Chính phủ điện tử, quy trình nghiệp vụ giải quyết chính sách và chi trả chế độ chính sách không dùng tiền mặt.

2. Yêu cầu

a) Việc triển khai chi trả không dùng tiền mặt đến người hưởng không phát sinh thủ tục hành chính, không làm thay đổi quy trình xử lý đối với các công tác liên quan đến chi trả cho người hưởng chế độ BHXH, TCTN.

b) Quy trình chi trả phải đảm bảo đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, sử dụng tập trung vào nhóm người hưởng đang sinh sống tại các vùng đô thị.

c) Sự quan tâm chỉ đạo của đảng ủy, chính quyền các cấp trong việc tổ chức thực hiện.

d) Khuyến khích người hưởng chế độ BHXH, TCTN nhận qua tài khoản ngân hàng để đảm bảo mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt, với chi phí phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng.

e) Đảm bảo trang thiết bị, cơ sở vật chất, công nghệ phục vụ cho việc chi trả không dùng tiền mặt.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ ĐƠN VỊ THAM GIA THỰC HIỆN

1. Phạm vi: Triển khai thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho người hưởng chế độ BHXH, TCTN trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

2. Đối tượng: Người hưởng chế độ BHXH, TCTN; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện chi trả.

3. Đơn vị tham gia thực hiện

Tổ công tác Đề án 06 tỉnh; Công an tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các sở, ngành, đơn vị liên quan; Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Dương; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Tổ chức dịch vụ chi trả.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền để người hưởng chế độ BHXH, TCTN nắm được chủ trương, phương thức triển khai; tạo sự đồng thuận của nhân dân và người hưởng (thực hiện thường xuyên)

Đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; tuyên truyền tính thiết thực về quy trình, thủ tục thực hiện, các dịch vụ, ưu đãi của ngân hàng, tính ưu việt của việc thanh toán không dùng tiền mặt; khẳng định quyền an sinh xã hội của người dân với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số góp phần vào công tác quản lý người hưởng chế độ BHXH, TCTN bảo đảm số tiền chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng, kịp thời.

2. Tổ chức rà soát dữ liệu, vận động người hưởng nhận tiền qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

2.1. Trích xuất phân loại dữ liệu (hoàn thành trước ngày 15/5/2024)

BHXH tỉnh phối hợp với Công an tỉnh để trích xuất dữ liệu người hưởng chế độ BHXH hàng tháng với dữ liệu quốc gia về dân cư theo hai nhóm: Đã trùng khớp và chưa trùng khớp dữ liệu.

- Đối với dữ liệu đã trùng khớp giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội: Chuyển tổ công tác để rà soát, xác minh tình trạng người hưởng, vận động chuyển sang nhận tiền qua hình thức không dùng tiền mặt;

- Đối với dữ liệu chưa trùng khớp, chưa đầy đủ giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội: Bộ phận nghiệp vụ cơ quan BHXH phối hợp với Tổ công tác xác minh, cập nhật, làm sạch dữ liệu.

2.2. Phát huy vai trò của Tổ công tác Đề án 06 cấp huyện/ cấp xã (hoàn thành trước 30/6/2024)

Các tổ công tác Đề án 06 với lực lượng công an cấp xã/ Cảnh sát khu vực làm nòng cốt phối hợp cùng cán bộ BHXH tỉnh/ huyện; công chức văn hóa – xã hội cấp xã và cán bộ tổ chức dịch vụ chi trả, cán bộ ngân hàng đến các điểm chi trả vào các kỳ chi trả để gặp trực tiếp người hưởng hoặc đến nhà theo địa chỉ người hưởng (đối với người hưởng qua tài khoản, người hưởng ủy quyền, người hưởng già yếu, không đi lại được, người hưởng chưa gặp được tại điểm chi trả) để triển khai tuyên truyền vận động, cụ thể:

- Đối với người đã có tài khoản và đăng ký nhận qua tài khoản: Xác nhận lại việc đăng ký nhận tiền qua tài khoản, xác định người hưởng và tình trạng người hưởng;

- Đối với người có tài khoản nhưng chưa thực hiện đăng ký nhận qua tài khoản: Vận động đăng ký nhận qua tài khoản (Cán bộ BHXH hỗ trợ, hướng dẫn người hưởng kê khai mẫu số 2-CBH để làm thủ tục chuyển hình thức nhận chế độ);

- Đối với người chưa có tài khoản: Vận động tuyên truyền việc mở tài khoản và nhận tiền chế độ BHXH qua tài khoản (Cán bộ ngân hàng trực tiếp hỗ trợ làm thủ tục mở tài khoản cho người hưởng). Phấn đấu hết năm 2024 tỉ lệ người hưởng trả qua phương thức TTKDTM trên địa bàn tỉnh như sau:

+ Tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đạt tối thiểu 47%;

+ Tỷ lệ người hưởng các chế độ BHXH một lần đạt tối thiểu 96%;

+ Giữ vững tỷ lệ người hưởng TCTN đạt 100%;

- Trường hợp người hưởng mong muốn ủy quyền cho người khác nhận thay qua hình thức không dùng tiền mặt thì có thể ủy quyền theo quy định của pháp luật về ủy quyền;

- Đối với trường hợp bất khả kháng, không thể nhận qua hình thức không dùng tiền mặt (người già yếu, không có khả năng đi lại; không có người nhận thay để ủy quyền) tiếp tục chi trả tại nhà qua tổ chức dịch vụ chi trả.

2.3. Cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu (hoàn thành trước 30/9/2024)

Thông tin người hưởng bổ sung, xác minh sẽ được công an xã cập nhật vào phần mềm nghiệp vụ để tổng hợp tại hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cục C06 chuyển dữ liệu đã được chuẩn hóa, làm sạch cho BHXH Việt Nam và cập nhật thông tin tài khoản tiền gửi của từng người hưởng đã được chuẩn hóa dữ liệu vào phần mềm VNeID. Sau khi dữ liệu hai bên đã được chuẩn hóa, làm sạch; giai đoạn tiếp theo, các dữ liệu của người hưởng phát sinh mới, hoặc tình trạng người hiện hưởng sẽ được kết nối, cập nhật định kỳ qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm xã hội.

3. Tổ chức chi trả cho người hưởng qua phương thức không dùng tiền mặt (thực hiện thường xuyên, ngay khi nhận đầy đủ hồ sơ)

Căn cứ dữ liệu và hồ sơ người hưởng đăng ký nhận tiền qua phương thức không dùng tiền mặt do các Tổ công tác chuyển về, cơ quan BHXH rà soát, đối chiếu, cập nhật dữ liệu vào phần mềm quản lý chi trả và chuyển danh sách chi trả cho Tổ chức dịch vụ chi trả để chi trả cho người hưởng theo quy định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN, CHẾ ĐỘ THÔNG TIN, BÁO CÁO

1. Tổ chức thực hiện

1.1. Bảo hiểm xã hội tỉnh

Đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung thiết thực về quy trình, thủ tục thực hiện; các dịch vụ, ưu đãi của ngân hàng; tính ưu việt của việc thanh toán không dùng tiền mặt. Xây dựng chi tiết kế hoạch tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị liên quan (sở, ban, ngành, đài phát thanh, truyền hình, cơ quan báo chí…) tuyên truyền vận động người nhận chế độ BHXH, TCTN qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và đưa vào Kế hoạch tuyên truyền hàng năm của BHXH tỉnh. Phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương để triển khai Quy trình phối hợp 2286/C06-TCKT ngày 22/3/2024 giữa Bộ Công an và BHXH Việt Nam; chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố căn cứ kế hoạch được giao có văn bản báo cáo, tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố để giao chỉ tiêu vận động đến từng UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn; tham mưu cho UBND huyện, thị xã, thành phố để chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phát huy vai trò của Tổ công tác Đề án 06 cấp xã, thôn để triển khai thực hiện.

1.2. Công an tỉnh

Phối hợp với BHXH tỉnh triển khai Quy trình phối hợp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy trình phối hợp 2286/C06-TCKT ngày 22/3/2024 giữa Bộ Công an và BHXH Việt Nam. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện và tiến hành nhập, cập nhật thông tin về người hưởng BHXH trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy trình đảm bảo kịp thời, chính xác.

1.3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm – Giáo dục nghề nghiệp tỉnh Hải Dương khi tiếp nhận hồ sơ hưởng TCTN thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn người hưởng cung cấp tài khoản (nếu đã có tài khoản) hoặc mở tài khoản (nếu chưa có tài khoản) để thực hiện chi trả chế độ TCTN.

1.4. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn, các địa phương tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả chế độ BHXH qua hình thức không dùng tiền mặt.

1.5. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Dương

Chỉ đạo các hệ thống ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho người hưởng chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp khi mở, sử dụng tài khoản ngân hàng, ví điện tử… để nhận tiền chế độ BHXH, TCTN và cử cán bộ tham gia các Tổ công tác để xuống các điểm chi trả hoặc nơi người hưởng sinh sống hỗ trợ về thủ tục nhận tiền chế độ BHXH qua hình thức không dùng tiền mặt cho người hưởng.

1.6. UBND các huyện, thị xã, thành phố

Căn cứ báo cáo của cơ quan BHXH, ban hành văn bản giao chỉ tiêu vận động người hưởng chế độ BHXH tới từng UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phát huy vai trò của Tổ công tác Đề án 06 cấp xã, phường, thị trấn trong đó lực lượng công an cấp xã, phường, thị trấn/ Cảnh sát khu vực làm nòng cốt phối hợp cùng cán bộ BHXH tỉnh/ huyện; công chức văn hóa – xã hội cấp xã và cán bộ tổ chức dịch vụ chi trả, cán bộ ngân hàng để triển khai vận động người hưởng chế độ BHXH nhận tiền qua hình thức không dùng tiền mặt.

1.7. Tổ chức dịch vụ chi trả

Tích cực tuyên truyền, vận động người hưởng chế độ BHXH thực hiện nhận tiền qua hình thức không dùng tiền mặt, cử cán bộ tham gia các Tổ công tác để phối hợp rà soát, xác minh và tuyên truyền vận động người nhận chế độ BHXH qua hình thức không dùng tiền mặt. Nghiêm cấm việc gây khó khăn trong đăng ký, sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt hoặc hướng các tổ chức, cá nhân sử dụng tiền mặt.

2. Chế độ báo cáo

UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện báo cáo kết quả triển khai trước ngày 05 hàng về BHXH tỉnh và Công an tỉnh (qua phòng PC06) để theo dõi và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có vướng mắc để nghị phản ánh về BHXH tỉnh Hải Dương để tổng hợp xin ý kiến giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Sở Lao động TBXH;
- BHXH tỉnh;
- UBND các huyện, tx, tp;
- Ngân hàng NN chi nhánh HD;
- Tổ chức dịch vụ chi trả;
- LĐVP UBND tỉnh ;
- Lưu: VT, KGVX, Lai(9).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Minh Hùng

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản