606523

Kế hoạch 86/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024

606523
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 86/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024

Số hiệu: 86/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Phúc Người ký: Nguyễn Văn Khước
Ngày ban hành: 26/03/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 86/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký: Nguyễn Văn Khước
Ngày ban hành: 26/03/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 86/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 26 tháng 03 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC NĂM 2024

Thực hiện Quyết định số 266/QĐ-BYT ngày 02/02/2024 của Bộ Y tế về việc ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024; Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh về Phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025;

Trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế tại Tờ trình số 31/TTr-SYT ngày 12/3/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu chung

Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình 5 năm (giai đoạn 2016-2020); kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các bệnh truyền nhiễm; hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh bùng phát, sẵn sàng ứng phó với đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh để góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Các chỉ tiêu chung về chuyên môn, kỹ thuật

- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, uốn ván sơ sinh.

- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 98% quy mô cấp xã.

- Tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm phòng đủ mũi vắc xin uốn ván đạt >95%.

- Đảm bảo các dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.

- Đảm bảo các cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm.

- Đảm bảo cán bộ y tế làm việc tại các khoa khám bệnh, khoa Nội, truyền nhiễm được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị.

2.2. Các chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm

- Các bệnh Ebola, MERS-CoV, Cúm A (H7N9): Hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập.

- Các bệnh Cúm A (H5N1), Cúm A (H5N6) và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, hạn chế tối đa xâm nhập và lây lan.

- COVID-19, đậu mùa khỉ: Hạn chế tối đa số ca bệnh nặng, tử vong.

- Bệnh sốt xuất huyết:

+ Số mắc/100.000 dân: giảm 10% số ca mắc so với năm 2023.

+ Tỷ lệ ca lâm sàng được xét nghiệm định tuýp vi rút: 3%.

+ Tỷ lệ tử vong: <0,09%,

+ Giám sát điều tra véc tơ: 100% ổ dịch.

- Bệnh sốt rét: Bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, không để sốt rét quay trở lại.

- Bệnh dại: Giám sát, hướng dẫn dự phòng bệnh Dại trên người theo quy định; phấn đấu khống chế số người tử vong do bệnh dại ≤ 1 trường hợp.

- Bệnh Tay chân miệng:

+ Tỷ lệ mắc: <100 ca/100.000 dân.

+ Tỷ lệ tử vong: < 0,05%.

- Bệnh tả, lỵ trực trùng: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lấy lan trong cộng đồng.

- Bệnh sởi/rubella: Tỷ lệ mắc: <5/100.000 dân.

- Bệnh ho gà, bạch hầu, viêm não nhật bản B và các bệnh truyền nhiễm khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng: giảm 5% so với trung bình giai đoạn 5 năm (giai đoạn 2016-2020).

II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác tổ chức, chỉ đạo, điều hành

- Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu các cấp để tăng hiệu quả và sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo triển khai ứng phó kịp thời với mọi tình huống khi dịch xảy ra tại địa phương.

- Theo dõi sát tình hình dịch bệnh thế giới, trong nước và mô hình bệnh tật tại địa phương để dự báo tình hình dịch bệnh và xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh, đặc biệt với các dịch bệnh nguy hiểm nhằm chủ động đáp ứng có hiệu quả nhất trong các tình huống khác nhau và giảm tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

- Tăng cường trách nhiệm của UBND các cấp trong công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương, thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; huy động các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội và người dân cùng tham gia phòng, chống dịch tại địa phương.

2. Chuyên môn kỹ thuật

2.1. Công tác dự phòng

2.1.1. Công tác kiểm soát dịch bệnh

- Theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo tình hình dịch; chuẩn bị sẵn sàng các phương án với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

- Tăng cường giám sát chủ động các bệnh truyền nhiễm gây dịch tại cơ sở y tế, doanh nghiệp, trường học, cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, và điều trị kịp thời, cấp cứu bệnh nhân, xử lý ổ dịch triệt để hạn chế lây lan và không để dịch bệnh lan rộng bùng phát. Chú trọng vào các nhóm dịch bệnh nguy hiểm (Ebola, Mers-CoV, Cúm A (H5N1), Cúm A (H7N9)....), dự báo xu hướng phát triển của bệnh dịch ở từng ổ dịch để có biện pháp phòng, chống hiệu quả.

- Tăng cường và mở rộng triển khai giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện và đáp ứng với bệnh dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ Y tế.

- Nâng cao chất lượng của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tại tất cả các cấp; thực hiện giám sát một số bệnh truyền nhiễm như: COVID-19, Dại, Cúm, Sốt xuất huyết, Viêm não Nhật Bản, Tay chân miệng.... nhằm cung cấp chính xác, kịp thời, đầy đủ thông tin cần thiết về dịch tễ học và các yếu tố liên quan làm cơ sở lập kế hoạch dự phòng và khống chế dịch bệnh chủ động.

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y trong việc chủ động giám sát, chia sẻ thông tin và tổ chức các hoạt động phòng chống các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người như: bệnh Dại, bệnh Liên cầu lợn và các bệnh dịch khác.

2.1.2. Công tác tiêm chủng

- Tiếp tục triển khai, duy trì hiệu quả các thành quả đã đạt được của chương trình tiêm chủng mở rộng trong giai đoạn trước, tổ chức tiêm chủng an toàn, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng vắc xin trên 95% (riêng trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 98%) các loại vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

- Tổ chức triển khai tiêm chủng các loại vắc xin mới trong chương trình tiêm chủng mở rộng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Tiếp tục tổ chức triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ mang thai... khi có chỉ đạo của Bộ Y tế.

- Tăng cường chất lượng công tác quản lý thông tin tiêm chủng; theo dõi, giám sát, tổng hợp, thực hiện việc chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau tiêm theo quy định của hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin của Việt Nam.

2.1.3. Chẩn đoán, phát hiện sớm, xử lý các ổ dịch bệnh

- Tiếp tục củng cố nâng cao năng lực xét nghiệm cho các đơn vị y tế để sẵn sàng phát hiện sớm tác nhân gây bệnh góp phần vào công tác phát hiện, xử lý ổ dịch.

- Hướng dẫn chuyên môn về xét nghiệm trong y tế dự phòng và an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm khi có hướng dẫn cập nhật, bổ sung của Bộ Y tế.

2.1.4. Đào tạo, nâng cao năng lực

Tổ chức đào tạo, đào tạo lại cho cán bộ y tế nhằm nâng cao năng lực trong công tác giám sát, chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị các bệnh truyền nhiễm cho cán bộ y tế tham gia công tác phòng chống dịch tại các tuyến.

2.2. Công tác khám bệnh, chữa bệnh

- Thực hiện hiệu quả việc phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính, người già và trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

- Tăng cường năng lực cho cơ sở khám, chữa bệnh ở các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở khám, chữa bệnh, Tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến dưới. Tăng cường năng lực hồi sức tích cực cho các tuyến đáp ứng với yêu cầu điều trị; tổ chức đào tạo, tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm; tiếp tục duy trì các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến dưới.

3. Công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh và ứng dụng công nghệ thông tin

- Chủ động cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thông cơ sở và các kênh truyền thông phù hợp như: thông điệp, infographic, video, audio... trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, internet.

- Tăng cường truyền thông phòng bệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân để bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) tại các địa điểm tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông đặc thù với từng dịch bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự kiện lớn của quốc gia; các chiến dịch truyền thông tuyên truyền phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày phòng, chống dịch bệnh.

- Xây dựng các thông điệp truyền thông cho người bệnh, người chăm sóc, gia đình người bệnh về phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, một số kiến thức cơ bản về phòng chống dịch.

- Tăng cường công tác quản lý thông tin y tế, kịp thời cung cấp thông tin khi xảy ra các sự cố, tai biến trong phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong xử lý kịp thời tin đồn, tin giả liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc xin.

- Tăng cường các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người như bệnh Dại, Liên cầu lợn, Cúm, bệnh Than.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; nâng cao chất lượng thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2019/TT-BYT của Bộ Y tế, báo cáo giám sát dựa vào sự kiện; quản lý thông tin tiêm chủng; tăng cường sử dụng kho dữ liệu bệnh truyền nhiễm.

4. Công tác phối hợp liên ngành

- Tăng cường phối hợp giữa ngành Y tế với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường phối hợp giữa Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin, công tác phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; giữa Sở Y tế với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh và các đơn vị, địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên người, bệnh lây truyền từ động vật sang người theo hướng tiếp cận “Một sức khỏe”, phòng chống buôn lậu gia cầm, gia súc, các sản phẩm từ gia cầm, gia súc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

5. Công tác đảm bảo hậu cần, nguồn lực

- Đảm bảo sẵn sàng hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực,… phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Kiện toàn lực lượng phòng, chống dịch đảm bảo đủ nhân lực; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công tác phòng chống dịch bệnh.

6. Công tác nghiên cứu khoa học

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về dịch tễ học, tác nhân gây bệnh, véc tơ truyền bệnh, vắc xin phòng bệnh, dự báo dịch, các mô hình phòng chống dịch truyền nhiễm phù hợp.

7. Công tác thống kê, báo cáo

Thực hiện chế độ thông tin báo cáo dịch bệnh kịp thời, đầy đủ, chính xác theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT về việc hướng dẫn chế độ khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

III. KINH PHÍ

1. Nguồn kinh phí

- Ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành.

- Nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

2. Các sở, ngành, địa phương chủ động triển khai các hoạt động từ nguồn dự toán ngân sách năm 2024 đã được UBND tỉnh giao. Trường hợp dự toán ngân sách năm 2024 không đảm bảo đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh, các đơn vị căn cứ nhiệm vụ lập dự toán gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh theo quy định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố tham mưu kịp thời với UBND tỉnh và có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh theo các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm đảm bảo đạt các mục tiêu.

- Chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và các đơn vị y tế trên địa bàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; tiếp tục triển khai hoạt động tiêm chủng đảm bảo an toàn, khoa học.

- Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế; đảm bảo thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền, truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố triển khai hiệu quả công tác tiêm vắc xin cho trẻ em, học sinh và kế hoạch tiêm chủng mở rộng; tuyên truyền đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người.

- Củng cố, kiện toàn và tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của các lực lượng phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng của các đơn vị trên địa bàn.

- Theo dõi, tổng hợp, báo cáo kịp thời cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch khi có dịch bệnh xảy ra. Thực hiện thông tin báo cáo, khai báo bệnh, bệnh dịch theo quy định.

2. Sở Tài chính

- Trường hợp dịch bệnh bùng phát, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan thẩm định dự toán kinh phí, căn cứ khả năng cân đối Ngân sách địa phương báo cáo UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch.

- Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí triển khai Kế hoạch theo quy định hiện hành.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan truyền thông trên địa bàn chủ động triển khai hoạt động thông tin, truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng vắc xin để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh.

- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch bệnh, thông tin để tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, các ứng dụng truyền thông, tin nhắn điện thoại… để tạo cơ hội tiếp cận cao nhất cho người dân về tình hình dịch và các biện pháp phòng chống.

4. Công an tỉnh

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi có yêu cầu.

- Chỉ đạo việc xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong cộng đồng, các trường hợp không tuân thủ các biện pháp về phòng chống dịch bệnh theo quy định.

5. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

Chỉ đạo các đơn vị trong ngành đảm bảo nhân lực, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết, phối hợp với Sở Y tế thiết lập bệnh viện dã chiến phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng với tình hình dịch bệnh khi có yêu cầu.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo

Phối hợp với ngành Y tế và các đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh trong cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý; tuyên truyền lợi ích, ý nghĩa của việc tiêm chủng mở rộng cho đội ngũ cán bộ giáo viên trong toàn ngành giáo dục, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo nước uống, nước sạch, vệ sinh môi trường… nhằm phòng chống các dịch bệnh.

7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Phát động các chương trình, phong trào rèn luyện thể dục - thể thao trong cộng đồng. Đẩy mạnh phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa - sức khỏe ở khu dân cư.

- Phối hợp với Sở Y tế đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong các sự kiện lễ hội, thể dục thể thao, tại các cơ sở lưu trú phù hợp với tình hình dịch bệnh, không để bùng phát dịch bệnh.

- Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.

8. Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh - Truyền hình, Cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử tỉnh

- Phối hợp với ngành Y tế, các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

- Tập trung tuyên truyền khuyến cáo cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, lợi ích của tiêm vắc xin phòng bệnh.

9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên động vật.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực phẩm sạch, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn theo lĩnh vực quản lý.

- Thực hiện việc phối hợp trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định của Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT- BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

10. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh: Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị có liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.

11. Sở Tư pháp: Tổ chức triển khai tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo chức năng nhiệm vụ.

12. Bảo hiểm xã hội tỉnh: Phối hợp với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện thanh quyết toán các nội dung chi theo danh mục được bảo hiểm xã hội chi trả.

13. Cục Quản lý thị trường tỉnh: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên tập trung kiểm tra, ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, kinh doanh trái phép động vật, các sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc trên thị trường góp phần phòng, chống nguồn lây bệnh từ động vật sang người.

14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với ngành Y tế và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh.

15. Các Sở, ban, ngành khác; các đoàn thể của tỉnh: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp với ngành y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

16. UBND các huyện, thành phố

- Xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương; bố trí kinh phí, đảm bảo các nguồn lực để triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh chủ động trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ”.

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trực thuộc triển khai nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm;

- Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, lợi ích của tiêm vắc xin phòng bệnh.

- Tăng cường chỉ đạo công tác quản lý dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; Trong đó, tập trung chỉ đạo triển khai hiệu quả công tác tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng dịch bệnh trên địa bàn để có các biện pháp ứng phó kịp thời.

- Tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VX1 (Tr            b).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Khước

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản