Kế hoạch 38/KH-UBND công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 do tỉnh Hưng Yên ban hành
Kế hoạch 38/KH-UBND công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 do tỉnh Hưng Yên ban hành
Số hiệu: | 38/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Hưng Yên | Người ký: | Nguyễn Hùng Nam |
Ngày ban hành: | 01/03/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 38/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Hưng Yên |
Người ký: | Nguyễn Hùng Nam |
Ngày ban hành: | 01/03/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 38/KH-UBND |
Hưng Yên, ngày 01 tháng 03 năm 2024 |
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC NĂM 2024
Thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 134/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/07/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) năm 2024 như sau:
1. Mục đích
- Tiếp tục triển khai thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC); thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cấp, các ngành, các đơn vị trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNTC.
- Nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong PCTNTC; phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong đấu tranh PCTNTC.
- Kế hoạch công tác PCTNTC của UBND tỉnh là cơ sở để các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức triển khai thực hiện của cấp, ngành, cơ quan, đơn vị mình cho phù hợp; tổng hợp, báo cáo kết quả theo quy định.
2. Yêu cầu
- Cụ thể hóa các quy định của pháp luật về PCTNTC phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh; phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị trong việc tham mưu chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện tham nhũng.
- Triển khai đồng bộ, đầy đủ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng gắn với việc thực hiện các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tiêu cực, việc thực hiện văn hóa, đạo đức công vụ.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNTC, việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của các cơ quan, đơn vị; tập trung thanh tra một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng để kịp thời phát hiện và xử lý, ngăn chặn các hành vi tham nhũng.
- Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải được triển khai cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tế, bối cảnh của đơn vị, địa phương mình, trong đó phải xác định rõ nội dung, yêu cầu, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, thời gian thực hiện cụ thể.
- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCTNTC; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; tăng cường công tác phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật; chỉ đạo triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật về kiểm soát tài sản, thu nhập; kiểm soát xung đột lợi ích, phòng, chống tham nhũng trong khu vực ngoài nhà nước; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo về công tác PCTNTC theo quy định.
- Tiếp tục chỉ đạo nâng cao năng lực, đổi mới cách thức, phương pháp chỉ đạo, điều hành để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác PCTNTC đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm với nhiệm vụ được giao.
- Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNTC.
2. Xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về PCTNTC
- UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Sở, ban, ngành (gọi tắt là các đơn vị) ban hành kế hoạch xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về PCTNTC hoặc lồng ghép nội dung này trong Kế hoạch PCTNTC năm 2024 của đơn vị.
- Các đơn vị căn cứ tình hình thực tế, rà soát các quy định của pháp luật về PCTNTC và các quy định khác có liên quan để ban hành văn bản theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCTNTC; định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh qua Thanh tra tỉnh (lồng ghép trong Báo cáo định kỳ về công tác PCTNTC).
3. Kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về PCTNTC
- Tiếp tục xây dựng kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về PCTNTC và các văn bản liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng hoặc lồng ghép nội dung này trong Kế hoạch PCTNTC năm 2024 của đơn vị.
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện rà soát các văn bản liên quan đến công tác PCTNTC do đơn vị mình ban hành để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cho phù hợp với quy định của pháp luật về PCTNTC; hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về PCTNTC và các văn bản liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng để việc áp dụng, thi hành pháp luật về PCTNTC được hiệu quả, thuận tiện.
- Định kỳ định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về PCTNTC về UBND tỉnh qua Thanh tra tỉnh (lồng ghép trong Báo cáo định kỳ về công tác PCTNTC).
4. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTNTC
- Tiếp tục chỉ đạo, triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTNTC; từng bước đổi mới hình thức, cách thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTNTC cho phù hợp với điều kiện thực tế.
- Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về PCTNTC, nhất là các văn bản mới ban hành, trọng tâm là: Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số 12-CT/TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư về phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân; Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản hướng dẫn thi hành ... Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 14/4/2015 của Tỉnh ủy về “tiếp tục lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; Kế hoạch số 47-KH/TU ngày 27/02/2017 của BTV tỉnh ủy về việc thực hiện kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết TW 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Kế hoạch số 161-KH/TU ngày 08/4/2019 của Ban thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 29-KH/TU ngày 27/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 14/3/2022 của Tỉnh ủy Hưng Yên về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong tình hình mới; Công văn số 1180-CV/TU ngày 19/5/2022 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTNTC; Kế hoạch số 135-KH/TU ngày 10/11/2022 của Tỉnh ủy về việc học tập, quán triệt các quy định, kết luận, hướng dẫn, thông báo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC; Kết luận số 637-KL/TU ngày 28/11/2022 của Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 10/10/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 42-KH/CT ngày 25/12/2022 của Tỉnh ủy về định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Chỉ thị số 48-CT/TU ngày 10/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai tài sản và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập. Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 19/9/2019 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc...
- Về đối tượng tuyên truyền: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Về hình thức tuyên truyền: Sử dụng các hình thức truyền thống (báo, đài, trang thông tin điện tử, tổ chức hội nghị...), kết hợp với một số hình thức tuyên truyền khác phù hợp ..., khuyến khích việc sáng tạo trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao tác dụng, hiệu quả công tác tuyên truyền.
5. Kiểm tra, theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về PCTNTC
- Thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về PCTNTC.
- Các đơn vị tập trung triển khai và hoàn thành các cuộc thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về PCTNTC theo Kế hoạch đã xây dựng; đảm bảo thanh tra đúng tiến độ, hiệu quả, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng.
6. Thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng
6.1. Công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị
a) Thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị, đảm bảo đầy đủ nội dung, chính xác, kịp thời theo quy định; công khai trên Cổng Thông tin điện tử của đơn vị đối với những nội dung bắt buộc phải công khai trên công thông tin điện tử.
b) Các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện công khai các nội dung thuộc trách nhiệm công khai của UBND tỉnh; đồng thời hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị thuộc UBND tỉnh thực hiện việc công khai đối với lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của đơn vị mình, cụ thể:
- Sở Tài chính hướng dẫn việc công khai dự toán, quyết toán ngân sách, việc quản lý, sử dụng tài sản công.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc công khai trong lĩnh vực đấu thầu, đầu tư, mua sắm công.
- Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu, hướng dẫn việc công khai trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản.
- Sở Nội vụ hướng dẫn công khai về công tác tổ chức cán bộ, công khai việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, người lao động.
- Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc công khai, minh bạch về lĩnh vực giáo dục.
- Sở Y tế hướng dẫn việc công khai, minh bạch trong mua sắm trang thiết bị y tế.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc thực hiện công khai, minh bạch đối với hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh.
- Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện việc công khai, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; UBND các cấp thực hiện việc công khai, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cấp mình.
c) Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm chế độ báo cáo và công khai báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng theo quy định.
6.2. Xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn
a) Sở Tài chính
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu rà soát, tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản về chế độ định mức, tiêu chuẩn trong quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, sử dụng tài sản công theo quy định.
- Hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc xây dựng và thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn, quản lý, sử dụng tài sản công; hướng dẫn các đơn vị thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách Nhà nước.
- Tăng cường kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, việc thực hiện các các quy định về chế độ, định mức,tiêu chuẩn của các đơn vị, phát hiện những khuyết điểm, tồn tại để kịp thời chấn chỉnh; xử lý hoặc kiến nghị xử lý đối với hành vi vi phạm về chế độ, định mức, tiêu chuẩn (nếu có).
b) Các sở, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng, ban hành các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; công khai các quy định; thực hiện và công khai kết quả thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định; thường xuyên rà soát các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đối với từng chức danh trong cơ quan, đơn vị để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế cho phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tế.
- Xây dựng kế hoạch, triển khai thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các vi phạm.
- Người có hành vi vi phạm các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn phải kiên quyết xử lý theo quy định tại Điều 94 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.
6.3. Thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức
a) Thực hiện quy tắc ứng xử
- Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Quy chế văn hóa công sở, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương, Quy định về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước theo chỉ đạo của Chính phủ và quy định của pháp luật về PCTN, Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về những việc đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm; thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát xung đột lợi ích theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN.
- Các đơn vị xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của đơn vị mình cho phù hợp với các quy định pháp luật liên quan; phổ biến, quán triệt và giám sát việc thực hiện quy chế làm việc của đơn vị.
- Cơ quan, tổ chức, đơn vị và người có chức vụ, quyền hạn không được sử dụng tài chính công, tài sản công làm quà tặng dưới mọi hình thức (trừ trường hợp tặng quà vì mục đích từ thiện, đối ngoại hoặc trường hợp cần thiết khác theo quy định của pháp luật); không trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan đến công việc do mình hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị mình giải quyết hoặc quản lý.
b) Rà soát xung đột lợi ích
- Thanh tra tỉnh hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện việc rà soát xung đột lợi ích.
- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về xung đột lợi ích; nhận diện các dấu hiệu có xung đột lợi ích theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo và xử lý thông tin, báo cáo về xung đột lợi ích; chỉ đạo thực hiện các biện pháp xử lý về xung đột lợi ích theo quy định.
6.4. Xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức năm 2022 theo quy định Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP và các quy định khác có liên quan
- Thực hiện nghiêm Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ, Chỉ thị số 42-KH/CT ngày 25/12/2022 của Tỉnh ủy về định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.
- Định kỳ hằng năm, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo việc xây dựng, ban hành, công khai kế hoạch, danh mục vị trí công tác, thời hạn chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; việc chuyển đổi vị trí công tác phải đảm bảo khách quan, hợp lý, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ và không làm ảnh đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, đơn vị; không lợi dụng việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức vì vụ lợi hoặc trù dập.
- Sở Nội vụ hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện; theo dõi, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác.
6.5. Cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt
- Công tác cải cách hành chính: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính theo quy định của Chính phủ, của Tỉnh ủy, của UBND tỉnh để thực hiện khâu đột phá về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính.
- Ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm:
+ Tăng cường đầu tư trang thiết bị, nâng cao năng lực, đẩy mạnh sáng tạo và ứng dụng khoa học, công nghệ trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.
+ Tiếp tục xây dựng và vận hành hệ thống thông tin, dữ liệu quốc gia phục vụ cho việc quản lý ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật.
- Thanh toán không dùng tiền mặt: Các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản thu, chi sau đây:
+ Các khoản thu, chi có giá trị lớn tại địa bàn đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng để thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định.
+ Các khoản chi lương, thưởng và chi khác có tính chất thường xuyên.
6.6. Kiểm soát tài sản, thu nhập
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu trong việc triển khai kiểm soát tài sản, thu nhập theo quy định.
- Triển khai việc kê khai tài sản, thu nhập; tiếp nhận, quản lý, bàn giao bản kê khai đảm bảo phương thức, thời điểm, nội dung; công khai bản kê khai theo quy định.
- Xây dựng, triển khai kế hoạch xác minh; báo cáo, kết luận, công khai kết quả xác minh tài sản, thu nhập; xử lý nghiêm hành vi kê khai không trung thực; thực hiện tốt việc giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kê khai tài sản và thu nhập đối với các đối tượng phải kê khai; tổng hợp, báo cáo kết quả kê khai.
- Thanh tra tỉnh hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện việc kê khai tài sản, thu thập theo quy định; xây dựng kế hoạch xác minh tài sản thu nhập trình UBND tỉnh phê duyệt; thực hiện việc xác minh theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định.
6.7. Thực hiện đánh giá công tác PCTN năm 2023 theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương có trách nhiệm đánh giá công tác PCTN năm 2023 của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình theo Đề cương hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch đánh giá công tác PCTN của UBND tỉnh (có hướng dẫn và kế hoạch chi tiết gửi sau).
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương phải gương mẫu, liêm khiết; quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTNTC; tăng cường thực hiện các biện pháp PCTN, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện chặt chẽ công tác phối hợp nâng cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu và của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong PCTNTC; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương khi để xảy ra tham nhũng ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình.
- Cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về PCTN, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
8. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra phát hiện và xử lý tham nhũng
8.1. Công tác kiểm tra và tự kiểm tra
- Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của mình nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tham nhũng. Khi phát hiện có hành vi tham nhũng, người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
- Công tác tự kiểm tra: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương có trách nhiệm chủ động tổ chức kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý mà thường xuyên, trực tiếp giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, cá nhân khác nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tham nhũng; thường xuyên đôn đốc đơn vị trực thuộc kiểm tra người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
8.2. Công tác thanh tra phát hiện tham nhũng
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, tiến hành thanh tra theo đúng chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt; qua thanh tra chủ động phát hiện hành vi tham nhũng, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình; cần chú trọng việc phát hiện, kiến nghị sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những sơ hở, bất cập trong quản lý; tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm các kết luận, kiến nghị, quyết định sau thanh tra theo quy định pháp luật.
8.3. Công tác điều tra, truy tố, xét xử
- Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và đưa ra xét xử các vụ án về tham nhũng, kinh tế mới phát hiện và các vụ việc đã được đưa vào diện Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh theo dõi, chỉ đạo đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật; kiên quyết không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng, kéo dài.
- Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng trên địa bàn theo quy định.
- Nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra công vụ về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp tham nhũng, tiêu cực; nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương chú trọng công tác quản lý cán bộ và cơ chế tự giám sát, tự kiểm tra, nhất là trong các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận quan tâm như: Đất đai, môi trường, tài nguyên, tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng, chương trình mục tiêu quốc gia, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ công chức, viên chức..., phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu để xảy ra tham nhũng và chuyển cơ quan điều tra các vụ, việc có dấu hiệu tội phạm.
- Thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực”; tập trung giải quyết kịp thời các vụ việc tố cáo hành vi tham nhũng thuộc thẩm quyền, thông tin phản ánh tố cáo về tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị; đồng thời với việc kịp thời biểu dương, khen thưởng, bảo vệ người tố cáo, tố giác hành vi tham nhũng theo quy định.
- Nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra trách nhiệm về PCTNTC của các cơ quan thanh tra nhà nước, tập trung vào những nơi có đơn thư tố cáo tiêu cực, tham nhũng, dư luận có nhiều ý kiến; kịp thời thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra, thu hồi tài sản tham nhũng; tăng cường phối hợp với cơ quan Kiểm tra Đảng, cơ quan Tư pháp trong công tác đấu tranh phòng, chống, xử lý hành vi tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng phát hiện qua thanh tra.
9. Nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong PCTNTC
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế số 01/QCPH/UBND-UBMTTQ ngày 23/11/2020 giữa UBND tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh trong công tác PCTN.
- Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên nâng cao vai trò phản biện, giám sát việc thực hiện pháp luật PCTN; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện pháp luật về PCTN, tham gia tích cực vào việc phát hiện, phản ánh, tố cáo, cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Tạo điều kiện và phát huy vai trò của cơ quan thông tin truyền thông, báo chí, phát thanh và truyền hình trong công tác PCTNTC; các cơ quan thông tin truyền thông có trách nhiệm phản ánh khách quan, trung thực và chấp hành các quy định của pháp luật về báo chí, quy tắc đạo đức nghề nghiệp khi đưa tin về hoạt động PCTNTC và vụ việc tham nhũng.
- Tăng cường hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng để PCTNTC.
10. Thực hiện công tác PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước
- Thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Nghị định 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng tại khu vực ngoài nhà nước và Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về “tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp”, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân.
- Khuyến khích doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội ngành nghề, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, căn cứ vào quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và luật khác có liên quan, ban hành quy tắc đạo đức kinh doanh, quy tắc đạo đức nghề nghiệp đối với người lao động, thành viên, hội viên của mình; thực hiện quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa, kiểm soát xung đột lợi ích, ngăn chặn hành vi tham nhũng; tổ chức, động viên, khuyến khích thành viên, hội viên xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh; giám sát việc chấp hành pháp luật về PCTN của thành viên, hội viên, tích cực tham gia vào việc hoàn thiện chính sách, pháp luật.
- Doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng thực hiện tự kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức mình; có trách nhiệm phản ánh, tố cáo, báo cáo khi phát hiện hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước theo quy định; đồng thời xác định rõ trách nhiệm, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực tại đơn vị.
Thực hiện trách nhiệm, nguyên tắc chung về hợp tác quốc tế về nghiên cứu, đào tạo, xây dựng chính sách, trao đổi thông tin, kinh nghiệm... trong phòng, chống tham nhũng kịp thời theo chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng.
1. Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan căn cứ Kế hoạch công tác PCTNTC năm 2024 của UBND tỉnh và tình hình thực tế để xây dựng và tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch công tác PCTNTC năm 2024 của cơ quan, đơn vị, địa phương; gửi Kế hoạch PCTN năm 2024 của cơ quan, đơn vị, địa phương mình về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh để tổng hợp chung báo cáo UBND tỉnh và Thanh tra Chính phủ) theo quy định.
2. Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan:
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch PCTNTC năm 2024 của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tham mưu UBND tỉnh các biện pháp thực hiện hiệu quả.
- Hướng dẫn, đôn đốc, các đơn vị thực hiện công tác kê khai tài sản, thu nhập; tổng hợp chung, xây dựng báo cáo kết quả kê khai tài sản, thu nhập năm 2022 của toàn tỉnh, để báo cáo Thanh tra Chính phủ; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác minh bạch tài sản, thu nhập tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
- Phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng phát hiện qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNTC.
3. Sở Tư pháp:
- Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCTNTC, Công ước của Liên Hợp quốc về phòng, chống tham nhũng; hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, thành phố, huyện, thị xã thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTNTC.
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh ban hành liên quan đến công tác PCTNTC; phối hợp với Thanh tra tỉnh kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác PCTNTC phù hợp với Luật PCTNTC và các văn bản hướng dẫn thi hành.
4. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đưa tin các nội dung liên quan đến công tác PCTNTC, nêu gương “Người tốt, việc tốt”, những cá nhân tiêu biểu trong công tác PCTNTC.
5. Sở Tài chính thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chế độ, định mức tiêu chuẩn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để kịp thời phát hiện và báo cáo UBND tỉnh xử lý các trường hợp vi phạm.
6. Sở Nội vụ:
- Tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp việc xây dựng và thực hiện kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của pháp luật về PCTNTC; thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị trong việc chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ trong việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của các đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức.
7. Các sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội; các Trường: Chính trị tỉnh và các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đào tạo; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh).
8. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn, quy trình nghiệp vụ công tác trình cơ quan có thẩm quyền ban hành nhằm phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây