605944

Kế hoạch 13/KH-UBND triển khai công tác bồi thường nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

605944
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 13/KH-UBND triển khai công tác bồi thường nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Số hiệu: 13/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên Người ký: Nguyễn Lê Huy
Ngày ban hành: 18/01/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 13/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên
Người ký: Nguyễn Lê Huy
Ngày ban hành: 18/01/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 18 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG NHÀ NƯỚC NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN

Thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bồi thường nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của công tác bồi thường Nhà nước năm 2024 theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cho đối tượng là tổ chức, cá nhân; hạn chế thấp nhất vụ việc phải bồi thường của Nhà nước xảy ra.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm và nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bồi thường nhà nước của cán bộ, công chức, viên chức từ cấp tỉnh tới cơ sở; phòng ngừa các hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ làm phát sinh trách nhiệm thường của Nhà nước; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khi bị thiệt hại về vật chất, thiệt hại về tinh thần do người thi hành công vụ gây ra.

2. Yêu cầu

- Xác định bồi thường nhà nước là một trong những chủ trương, chính sách để nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, giải quyết yêu cầu về quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện các quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật đối với các vụ việc yêu cầu bồi thường Nhà nước phát sinh thuộc phạm vi, lĩnh vực ngành, địa phương quản lý; thực hiện nghiêm quy định về xem xét trách nhiệm hoàn trả, xử lý kỷ luật (nếu có) đối với người thi hành công vụ gây thiệt hại.

- Tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh bằng các hình thức phù hợp; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai thực hiện góp phần nâng cao hiệu quả của công tác bồi thường Nhà nước.

II. NỘI DUNG VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Công tác hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành

Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và UBND cấp huyện.

- Thời gian thực hiện: Quý I năm 2024.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành

Tiếp tục tăng cường, đổi mới phương thức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh bằng các hình thức phù hợp như biên soạn phát hành rộng rãi tài liệu tờ gấp, Sổ tay hỏi đáp pháp luật; đăng tải nội dung tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị,..

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: các sở, ban, ngành tỉnh; Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và UBND cấp huyện.

- Thời gian thực hiện: Năm 2024.

3. Tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ chuyên sâu về công tác bồi thường của nhà nước cho đội ngũ công chức được giao phụ trách công tác bồi thường nhà nước của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: các sở, ban, ngành tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và UBND cấp huyện.

- Thời gian thực hiện: Quý II năm 2024.

4. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quyết định số 728/QĐ-UBND ngày 25/3/2022 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường Nhà nước trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

- Cơ quan chủ trì: Các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và UBND cấp huyện.

- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2024.

5. Thực hiện rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác bồi thường nhà nước

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố tiến hành rà soát, kiện toàn ổn định đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác bồi thường nhà nước.

- Chủ trì thực hiện: Sở Tư pháp.

- Phối hợp thực hiện: các sở, ban, ngành tỉnh; UBND cấp huyện.

- Thời gian hoàn thành: Quý I/2024.

6. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết bồi thường, chi trả bồi thường và trách nhiệm hoàn trả theo quy định của pháp luật khi có vụ việc phát sinh

- Cơ quan chủ trì: cơ quan có trách nhiệm bồi thường.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp và đơn vị địa phương, đơn vị có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ việc.

- Thời gian thực hiện: khi có phát sinh vụ việc đến khi hoàn thành vụ việc.

7. Xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp người bị thiệt hại yêu cầu hoặc chưa có sự thống nhất về xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường giữa các cơ quan có trách nhiệm bồi thường theo quy định

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: thường xuyên hoặc khi có yêu cầu.

8. Kiểm tra việc triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành

Kiểm tra việc chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm2017; các điều kiện bảo đảm thi hành pháp luật như việc bố trí cơ sở vật chất, kinh phí thực hiện công tác bồi thường; bố trí công chức phụ trách công tác bồi thường nhà nước, việc tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền yêu cầu bồi thường của các cơ quan, đơn vị; giải quyết các vụ việc yêu cầu bồi thường (nếu có).

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp

- Cơ quan phối hợp: các sở, ban, ngành tỉnh; UBND cấp huyện.

- Thời gian thực hiện: Năm 2024.

9. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo thống kê về công tác bồi thường.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: các sở, ban, ngành tỉnh; Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và UBND cấp huyện thống kê, báo cáo công tác bồi thường nhà nước của cơ quan đơn vị mình về UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp).

- Thời gian thực hiện: 6 tháng, hàng năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện các nội dung Kế hoạch được bố trí từ ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tư pháp

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tham mưu, tổ chức triển khai, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tư pháp theo quy định. Tổ chức triển khai thực hiện có chất lượng các nội dung được phân công tại Mục II của Kế hoạch này.

2. Sở Tài chính

Hướng dẫn, phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện lập dự toán kinh phí bồi thường nhà nước năm 2024 và quyết toán kinh phí từ ngân sách nhà nước thực hiện trách nhiệm bồi thường nhà nước. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện có hiệu quả hoạt động tham gia xác minh thiệt hại (nếu có yêu cầu theo quy định); tham gia thương lượng theo quy định tại khoản 3 Điều 46 của Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương và mạng lưới truyền thanh cơ sở tăng cường thông tin, kịp thời đưa tin, bài, xây dựng chuyên mục giới thiệu, tuyên truyền Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

3. Báo Hưng Yên, Đài phát thanh và truyền hình tỉnh

Tăng cường thời lượng, lồng ghép phổ biến rộng rãi, thường xuyên các quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân biết, thực hiện.

4. Các Sở, ban, ngành tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và UBND cấp huyện.

- Căn cứ Kế hoạch này chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác bồi thường nhà nước năm 2024 trong phạm vi cơ quan, đơn vị và địa phương mình quản lý.

- Định kỳ 6 tháng hàng năm báo cáo kết quả gửi UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) về việc đánh giá thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành của đơn vị, địa phương theo quy định.

- Phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện các nội dung nêu tại Mục II của Kế hoạch này.

5. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh

- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về bồi thường nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự, thi hành án dân sự, thi hành án hình sự, tổ chức tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ giải quyết bồi thường cho đội ngũ cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ trong hoạt động tố tụng và thi hành án.

- Chủ động phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính khi có vụ việc yêu cầu bồi thường nhà nước phát sinh (nếu có), để việc giải quyết bồi thường được kịp thời, đúng quy định.

- Thực hiện nghiêm quy định gửi các văn bản trong quá trình giải quyết bồi thường, xem xét trách nhiệm hoàn trả theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017 và Thông tư số 08/2019/BTP ngày 10/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch. Trong quá trình triển khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để được hướng dẫn, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Cục Bồi thường nhà nước;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân;
- Công an tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Cục THADS tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin - Hội nghị tỉnh;
- Lưu: VT, CVNCHào.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Nguyễn Lê Huy

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản