605753

Kế hoạch 88/KH-UBND thực hiện Chương trình an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024

605753
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 88/KH-UBND thực hiện Chương trình an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024

Số hiệu: 88/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai Người ký: Giàng Thị Dung
Ngày ban hành: 04/02/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 88/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai
Người ký: Giàng Thị Dung
Ngày ban hành: 04/02/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 88/KH-UBND

Lào Cai, ngày 04 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ AN TOÀN, VỆ SINH LAO ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI NĂM 2024

Căn cứ Luật An toàn vệ sinh lao động ngày 25 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 16/02/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Quyết định số 568/QĐ-UBND ngày 16/03/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai phê duyệt Chương trình An toàn, vệ sinh lao động tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025;

Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội, người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 16/02/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình quốc gia về ATVSLĐ giai đoạn 2021-2025 và các nội dung của Kế hoạch này.

2. Thực hiện tốt việc chăm lo cải thiện điều kiện làm việc; phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe người lao động; đảm bảo an toàn tính mạng cho người lao động, tài sản của nhà nước, tài sản của doanh nghiệp, tổ chức, góp phần vào sự phát triển bền vững của quốc gia và của tỉnh.

3. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATVSLĐ. Chỉ đạo, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong thực hiện công tác ATVSLĐ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tăng cường trách nhiệm phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước, vai trò tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, người sử dụng lao động và người lao động trong việc tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG, MỤC TIÊU

1. Thời gian, phạm vi, đối tượng

- Thời gian thực hiện: Năm 2024.

- Phạm vi thực hiện: Trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó ưu tiên một số ngành, nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN), như: Xây dựng, khai khoáng, hầm lò, điện, hóa chất, cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến các sản phẩm từ gỗ,…

- Đối tượng: Tổ chức, cá nhân liên quan đến các ngành nghề có nguy cơ cao về TNLĐ, người thực hiện công tác quản lý nhà nước về ATVSLĐ, người sử dụng lao động và người lao động trong các thành phần kinh tế.

2. Mục tiêu

a) Mục tiêu 1: Giảm 4% tần suất tai nạn lao động chết người.

b) Mục tiêu 2: Tăng thêm 5% số người lao động được khám bệnh nghề nghiệp; 5% số cơ sở được quan trắc môi trường lao động.

c) Mục tiêu 3: Trên 75% số người làm công tác quản lý, phụ trách thực hiện công tác ATVSLĐ cấp huyện, xã và khu công nghiệp được tập huấn về công tác ATVSLĐ.

d) Mục tiêu 4: Trên 80% số người lao động làm các nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ được huấn luyện ATVSLĐ; 80% số người làm công tác ATVSLĐ được huấn luyện về ATVSLĐ.

đ) Mục tiêu 5: Trên 70% số người làm công tác y tế cơ sở được huấn luyện ATVSLĐ.

e) Mục tiêu 6: Trên 80% hợp tác xã có nguy cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tiếp cận thông tin phù hợp về an toàn, vệ sinh lao động.

g) Mục tiêu 7: Trên 80% số người bị TNLĐ, BNN trong khu vực có quan hệ lao động được hưởng chế độ bồi thường, trợ cấp theo quy định pháp luật.

h) Mục tiêu 8: 100% số vụ TNLĐ chết người được khai báo, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỰC HIỆN

1. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về ATVSLĐ

a) Nhiệm vụ chủ yếu

- Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn về sinh lao động cho phù hợp với thực tế tại địa phương.

- Quản lý, thống kê, lưu trữ dữ liệu về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý, theo dõi máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động; số người lao động làm việc trong môi trường lao động nặng nhọc độc hại, nguy hiểm; theo dõi chất lượng sản phẩm, hàng hóa đ ặc thù an toàn lao động; quan trắc môi trường lao động; chẩn đoán, giám định, điều trị và phục hồi chức năng cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

- Tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về ATVSLĐ của các cấp và doanh nghiệp; Hỗ trợ phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động làm việc theo hợp đồng lao động và lao động làm việc không theo hợp đồng lao động, lao động khu vực phi chính thức trực tiếp làm các nghề, công việc có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

- Đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất và nhân lực cho các hệ thống thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ; Tổ chức điều tra đúng thời hạn quy định đối với các vụ tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động làm bị thương nặng từ 02 người trở lên; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tai nạn lao động.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

b) Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

c) Cơ quan phối hợp thực hiện: Các Sở: Y tế, Công thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện nâng cao nhận thức về ATVSLĐ

a) Nhiệm vụ chủ yếu

- Xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ gắn với Tháng công nhân năm 2024 với nhiều hình thức: Tổ chức Lễ phát động, các hoạt động tuyên truyền (tuyên truyền trên báo, đài, treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, tờ rơi…).

- Xây dựng chương trình, tài liệu huấn luyện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, tập huấn về chính sách pháp luật về bảo hiểm TNLĐ, BNN.

- Hỗ trợ huấn luyện ATVSLĐ cho người làm công tác ATVSLĐ, cán bộ y tế cơ sở, người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; tập huấn công tác ATVSLĐ cho người làm việc không theo hợp đồng lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

- Tổng kết thi đua và khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác ATVSLĐ; nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong việc tổ chức phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ. Tổ chức thăm, tặng quà, động viên các gia đình có người lao động bị TNLĐ, BNN; triển khai thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp trước, trong và sau Tháng hành động về ATVSLĐ.

b) Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

c) Cơ quan phối hợp thực hiện: Các Sở: Y tế, Công thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa - Thể thao, Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và các cơ quan báo, đài, Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông các huyện, thị xã, thành phố.

3. Hỗ trợ tư vấn cải thiện điều kiện lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

a) Nhiệm vụ chủ yếu

- Hỗ trợ tư vấn áp dụng các mô hình, giải pháp kỹ thuật an toàn để phòng, chống các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại trong các ngành, nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (khai thác và chế biến khoáng sản, luyện kim, hóa chất, xây dựng và một số ngành, nghề khác).

- Hỗ trợ tư vấn áp dụng các biện pháp phòng, chống tai nạn lao động khi sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể…

- Hỗ trợ tư vấn áp dụng các hệ thống quản lý công tác ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đang có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN, từng bước xây dựng văn hóa an toàn trong lao động.

- Triển khai các biện pháp phòng, chống các bệnh nghề nghiệp phổ biến trong các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cao về bệnh nghề nghiệp; Các hoạt động nhằm phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục hậu quả bệnh nghề nghiệp trong các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

b) Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế.

c) Cơ quan phối hợp thực hiện: Liên minh Hợp tác xã, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

4. Các hoạt động kiểm tra, quản lý, giám sát thực hiện Chương trình

a) Những hoạt động chủ yếu

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp của các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện, giữa các sở, ngành có liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp trong triển khai thực hiện các mục tiêu của kế hoạch.

- Khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp nguồn lực để triển khai thực hiện kế hoạch; chủ động triển khai các biện pháp cải thiện điều kiện lao động, quản lý và đánh giá rủi ro về ATVSLĐ.

- Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực thực hiện kế hoạch; phối hợp lồng ghép các hoạt động của kế hoạch với các dự án, chương trình khác trong lĩnh vực lao động; lồng ghép nguồn lực của kế hoạch với các nguồn lực hiện có (Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp…) và nguồn xã hội hóa.

- Tăng cường phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ; kiểm tra đột xuất, kiểm tra việc thực hiện kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra; cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đình chỉ, tạm dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp, cá nhân, cơ sở sản xuất không đảm bảo điều kiện ATVSLĐ theo quy định.

b) Cơ quan chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

c) Cơ quan phối hợp thực hiện: Các sở, ngành có liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội và các địa phương.

(Có phụ biểu một số chỉ tiêu công tác ATVSLĐ năm 2024 kèm theo)

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện bao gồm

a) Ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách năm 2024 của các sở, ban, ngành và địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành; các chương trình, đề án liên quan theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

b) Huy động các nguồn tài trợ, viện trợ từ xã hội, cộng đồng, doanh nghiệp và các nguồn hợp pháp khác.

2. Các sở, ban, ngành và địa phương lập dự toán kinh phí năm 2024 để thực hiện và quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các hoạt động của kế hoạch, đồng thời thực hiện hướng dẫn, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 theo Quyết định số 87/QĐ-TTg ngày 12/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

b) Phối hợp với cơ quan Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai tổ chức các hoạt động tuyên truyền các nội dung của kế hoạch và các quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ.

c) Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ, kịp thời kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tế; Phối hợp với Cục An toàn lao động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về ATVSLĐ.

d) Tổ chức các lớp huấn luyện về ATVSLĐ cho người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; làm công việc nặng nhọc độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

đ) Tổ chức các lớp tập huấn, cập nhật kiến thức về công tác ATVSLĐ cho người làm công tác quản lý, phụ trách thực hiện công tác ATVSLĐ cấp huyện, xã và khu công nghiệp.

e) Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng dự toán kinh phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định và tổ chức triển khai thực hiện.

g) Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kết quả triển khai thực hiện kế hoạch.

h) Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch này theo quy định.

2. Sở Y tế

a) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện một số nhiệm vụ của kế hoạch này.

b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai kế hoạch chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về nguy cơ tác hại của bệnh nghề nghiệp và các biện pháp phòng, chống; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng quan trắc môi trường lao động, sơ cứu, cấp cứu, chuẩn đoán, giám định, điều trị và phục hồi chức năng cho người lao động bị TNLĐ, BNN.

c) Tổ chức thực hiện hiệu quả công tác vệ sinh lao động, kiểm tra giám sát môi trường lao động, chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh.

d) Tổ chức thực hiện, theo dõi và báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).

3. Sở Tài chính: Trên cơ sở dự toán các đơn vị lập, căn cứ khả năng cân đối ngân sách của địa phương, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện kế hoạch.

4. Sở Công thương: Tổ chức tuyên truyền, kiểm tra an toàn sử dụng điện, hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở chiết nạp. Tăng cường kiểm tra hoạt động quản lý an toàn trong bảo quản, vận chuyển, sử dụng và tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn.

5. Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác ATLĐ, VSMT cho các tổ chức, cá nhân, người lao động thuộc lĩnh vực quản lý.

- Chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác ATLĐ trong thi công xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp; công trình hạ tầng kỹ thuật; công trình giao thông trong đô thị, công trình cầu, đường bộ… thuộc lĩnh vực ngành quản lý theo quy định. Đặc biệt các công trình có người lao động làm việc trên cao, có số lượng người lao động lớn và có sử dụng các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng trong thi công xây dựng.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tăng cường hướng dẫn, phổ biến các biện pháp phòng chống nhiễm độc thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, nhiễm khuẩn nghề nghiệp trong chăn nuôi, trồng trọt và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động khi sử dụng máy móc, thiết bị nông nghiệp cho nông dân, các khu sản xuất nông nghiệp tập trung và làng nghề; phối hợp, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề hoạt động sản xuất, kinh doanh trong ngành nông nghiệp thực hiện huấn luyện về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban báo chí định kỳ hàng tháng, định hướng thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ và kết quả thực hiện công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh.

- Thẩm định, cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh có nội dung truyền thông về thực hiện công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh.

8. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan vận động các nguồn lực hỗ trợ để triển khai thực hiện Kế hoạch này.

9. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn về công tác thi đua khen thưởng trong lĩnh vực ATVSLĐ; trình Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn Hội đồng ATVSLĐ tỉnh.

10. Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan: Theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh tổ chức triển khai các kế hoạch thực hiện Chương trình về ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024; thực hiện tốt công tác tự kiểm tra ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, bệnh nghề nghiệp tại đơn vị, đặc biệt quan tâm các đơn vị, lĩnh vực có nhiều nguy cơ mất an toàn và cháy nổ.

11. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh

a) Tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp; Phối hợp với các cơ quan chỉ đạo các doanh nghiệp báo cáo kịp thời cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về các vụ TNLĐ chết người hoặc làm bị thương nặng từ 02 người trở lên hoặc các sự cố kỹ thuật gây mất ATVSLĐ nghiêm trọng xảy ra trong các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý.

b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý.

12. Liên minh Hợp tác xã

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thông tin, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác an toàn vệ sinh lao động cho người sử dụng lao động và người lao động, thành viên trong các hợp tác xã về công tác an toàn vệ sinh lao động.

- Tuyên truyền, tập huấn về an toàn vệ sinh lao động cho người sử dụng lao động, người lao động và thành viên trong hợp tác xã có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

13. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh

a) Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Kế hoạch đến đoàn viên công đoàn các cấp. Phối hợp với các sở, ngành của tỉnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, huấn luyện, tư vấn nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, đoàn viên, người lao động về ATVSLĐ; triển khai các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động tuyên truyền về công tác ATVSLĐ; ứng dụng khoa học, công nghệ về ATVSLĐ để cải thiện điều kiện lao động, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động trong các doanh nghiệp.

b) Chỉ đạo Công đoàn cơ sở doanh nghiệp phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy chế, nội quy, các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc.

c) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Kế hoạch và tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

14. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chức năng tham gia giám sát và phản biện xã hội trong việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

15. Đề nghị Hội Nông dân tỉnh: Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ cho người nông dân theo phương pháp giáo dục hành động; triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao hiệu quả phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh bảo đảm ATVSLĐ; tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về ATVSLĐ cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp.

16. Báo Lào Cai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Tăng cường xây dựng các phóng sự, tin, bài tuyên truyền phản ánh về công tác ATVSLĐ, thực trạng mất ATVSLĐ trên các kênh thông tin, tuyên truyền của tỉnh; kịp thời thông tin chia sẻ rộng rãi các sáng kiến, ứng dụng công nghệ thông tin cải thiện điều kiện lao động, chia sẻ, lan tỏa đến các tổ chức, cá nhân điển hình trong công tác ATVSLĐ.

17. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện công tác ATVSLĐ của người sử dụng lao động và người lao động.

- Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã đóng trên địa bàn. Trong đó đặc biệt chú ý công tác đảm bảo ATVSLĐ trong thi công xây dựng đối với các công trình xây dựng; công tác khám phát hiện bệnh nghề nghiệp và quan trắc môi trường lao động tại các cơ sở sử dụng lao động có yếu tố gây bệnh nghề nghiệp trên địa bàn quản lý.

- Chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về công tác thống kê, báo cáo định kỳ tình hình tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất ATVSLĐ nghiêm trọng liên quan đến người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động.

- Phối hợp với ngành y tế tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ Y tế trên địa bàn quản lý.

18. Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh: Tham gia và phối hợp tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; thực hiện các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ATVSLĐ cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.

19. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh

- Tổ chức thực hiện đúng các quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động.

- Đảm bảo quyền của người lao động được làm việc trong điều kiện ATVSLĐ; tuân thủ đầy đủ các biện pháp ATVSLĐ; ưu tiên các biện pháp phòng ngừa, loại trừ, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại trong quá trình lao động, nhất là các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

- Xây dựng, tổ chức thực hiện và chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc thuộc phạm vi trách nhiệm của mình cho người lao động.

- Tổ chức huấn luyện, hướng dẫn các quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; trang bị đầy đủ phương tiện, công cụ lao động đảm bảo an toàn; thực hiện chăm sóc s ức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; thực hiện khai báo, điều tra, thống kê, báo cáo tai nạn lao động theo quy định của pháp luật hiện hành; thực hiện đầy đủ các chế độ đối với người bị TNLĐ, BNN cho người lao động.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo định kỳ và đột xuất về ATVSLĐ và tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, thị xã.

VI. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN, BÁO CÁO

1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan gửi báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 05/12/2024 để tổng hợp.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, có trách nhiệm tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch thực hiện chương trình ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024 trước ngày 20/12/2024.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Lao động - TBXH (b/c);
- TT.UBND tỉnh;
- Các thành viên Hội đồng ATVSLĐ cấp tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN và các tổ chức CTXH tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Lào Cai, Đài PT - TH tỉnh;
- Các doanh nghiệp;
- CVP, PCVP1;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- VT, VX3.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Giàng Thị Dung

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản