605425

Kế hoạch 586/KH-UBND thực hiện công tác gia đình năm 2024 do tỉnh Tây Ninh ban hành

605425
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 586/KH-UBND thực hiện công tác gia đình năm 2024 do tỉnh Tây Ninh ban hành

Số hiệu: 586/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Tây Ninh Người ký: Võ Đức Trong
Ngày ban hành: 04/03/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 586/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Tây Ninh
Người ký: Võ Đức Trong
Ngày ban hành: 04/03/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 586/KH-UBND

Tây Ninh, ngày 04 tháng 3 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIA ĐÌNH NĂM 2024

Căn cứ Công văn số 474/BVHTTDL-GĐ ngày 02/02/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc hướng dẫn thực hiện công tác gia đình năm 2024 và các văn bản thuộc lĩnh vực Gia đình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 335/QĐ-UBND ngày 24/01/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch 39-KH/TU ngày 10/9/2021 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Quyết định số 1639/QĐ-UBND ngày 05/8/2022 của UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh đến năm 2030;

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác gia đình năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, nhiệm vụ công tác phát triển gia đình gia đình Việt Nam đến năm 2030; Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới;

- Định hướng và triển khai thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị- xã hội, gia đình và cả cộng đồng về tầm quan trọng của công tác gia đình góp phần xây gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, nội dung Kế hoạch phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm; lồng ghép với các nội dung, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời có sự giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, vướng mắc, tồn tại.

II. CHỦ ĐỀ VÀ THÔNG ĐIỆP CỦA CÔNG TÁC GIA ĐÌNH

1. Chủ đề: Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng

2. Thông điệp

- Gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia thịnh vượng;

- Đầu tư cho công tác gia đình là đầu tư cho phát triển bền vững;

- Gia đình: điểm xuất phát và đích đến của chính sách;

- Hệ giá trị gia đình là hạt nhân của hệ giá trị quốc gia;

- Gia đình là nơi nuôi dưỡng, trao truyền các giá trị văn hóa tốt đẹp;

- Xây dựng nhân cách con người Việt Nam bắt đầu từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình;

- Hạnh phúc sẽ tỏa sáng trong gia đình không có bạo lực;

- Hành vi bạo lực gia đình là vi phạm pháp luật;

- Phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của toàn xã hội.

III. NỘI DUNG NHIỆM VỤ

1. Tổ chức triển khai thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và văn bản quy phạm pháp luật về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình

- Tổ chức triển khai, thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022.

- Nghị định số 76/2023/NĐ-CP ngày 01/11/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

- Nghị định số 02/2013/NĐ-CP ngày 03/01/2013 của Chính phủ về Công tác gia đình.

2. Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác gia đình; rà soát, đánh giá hoạt động của Ban chỉ đạo Công tác gia đình và quy chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực gia đình.

3. Triển khai các văn bản về công tác gia đình

- Tiếp tục thực hiện Quyết định số 2074/QĐ-TTg ngày 10/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới; Quyết định số 2238/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030; Quyết định số 45/QĐ-TTg ngày 13/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025; Quyết định số 96/QĐ-TTg ngày 19/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030.

- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 29/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 04/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực gia đình;

- Tiếp tục triển khai “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” trên địa bàn toàn tỉnh.

4. Truyền thông, giáo dục

- Tổ chức các hoạt động truyền thông về giá trị của gia đình nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”; Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng”; Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình với chủ đề “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”.

- Tiếp tục thực hiện tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình trên các phương tiện truyền thông đại chúng và internet.

- Tổ chức hội nghị tập huấn về công tác gia đình.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các sở, ban, ngành tỉnh

Các đơn vị là thành viên Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc căn cứ các nhiệm vụ của kế hoạch, chủ động triển khai thực hiện công tác gia đình năm 2024:

- Triển khai thực hiện các văn bản lĩnh vực công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh; lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của sở, ngành triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch công tác gia đình năm 2024

- Phối hợp sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả công tác hoạt động truyền thông, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình: Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg, ngày 9/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 04/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực gia đình; triển khai thực hiện Quyết định số 96/QĐ-TTg ngày 19/01/2022 phê duyệt Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030; triển khai thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về công tác gia dinh, phòng, chống bạo lực gia đình bằng nhiều hình thức, nội dung thiết thực phù hợp với từng đối tượng, cơ quan, đơn vị.

- Tổ chức tham gia hoặc tạo điều kiện để tham gia các hoạt động truyền thông, tích cực hỗ trợ trong công tác tổ chức và vận động, tuyên truyền tham gia các hoạt động truyền thông về giá trị của gia đình trên cơ sở điều kiện, tình hình của cơ quan, đơn vị.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác gia đình năm 2024 trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, theo kế hoạch đã đề ra.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông về giá trị của gia đình nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”; Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng”; Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình với chủ đề “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”.

- Tổ chức Ngày hội gia đình tỉnh năm 2024.

- Tổ chức Đoàn tham gia Ngày hội gia đình các tỉnh Đông Nam bộ lần thứ 13 năm 2024 tại tỉnh Bình Thuận.

- Tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện về Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng, biên soạn, phát hành, nhân bản các tài liệu tuyên truyền về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình cấp phát cho cơ sở.

- Tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, hội thảo, hội nghị về công tác gia đình, công tác phòng chống bạo lực gia đình khi có văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Vụ gia đình.

- Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện công tác gia đình trên địa bàn tỉnh theo quy định; phối hợp kiểm tra, giám sát các hoạt động về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình.

3. UBND các huyện, thị xã, thành phố

Căn cứ các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch và các văn bản liên quan xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung trong kế hoạch; chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện và cấp xã xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trong Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 và ban hành tổ chức thực hiện các nội dung trong kế hoạch này. Một số nội dung trọng tâm như sau:

- Bố trí, đảm bảo nguồn lực trong quá trình triển khai tổ chức các hoạt động thường xuyên về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình tại địa phương.

- Kịp thời kiện toàn và nâng cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo công tác gia đình cấp huyện và cấp xã; thực hiện việc thu thập thông tin, cập nhật báo cáo về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình của địa phương theo hướng dẫn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 335/QĐ-UBND ngày 24/01/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch 39-KH/TU ngày 10/9/2021 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Quyết định số 1639/QĐ-UBND ngày 05/8/2022 của UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác gia đình; bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trong gia đình, phòng ngừa các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình.

+ Triển khai, thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022.

+ Nghị định số 76/2023/NĐ-CP ngày 01/11/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

+ Nghị định số 02/2013/NĐ-CP ngày 03/01/2013 về Công tác gia đình.

+ Một số văn bản do Trung ương ban hành: Quyết định số 2074/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới; Quyết định số 2238/QĐ- TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030; Quyết định số 45/QĐ-TTg ngày 13/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025; Quyết định số 96/QĐ-TTg ngày 19/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông về giá trị của gia đình nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”; Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng”; Ngày Quốc tế gia đình (15/5); Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình với chủ đề “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”.

- Tổ chức, thực hiện kiểm tra liên ngành công tác gia đình trên địa bàn.Tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc triển khai thực hiện các nội dung theo kế hoạch và các nhiệm vụ khác phát sinh trong quá trình thực hiện

- Thực hiện báo cáo định kỳ, thường xuyên công tác quản lý nhà nước về gia dinh theo quy định.

- Thu thập thông tin, tổng hợp báo cáo về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình theo quy định (áp dụng theo biểu mẫu của Thông tư số 07/2017/TT-BVHTTDL ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho đến khi Chính phủ ban hành quy định về cơ sở dữ liệu về phòng, chống bạo lực gia đình).

- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác gia đình cho đội ngũ cán bộ tại địa phương.

- Tiếp tục triển khai thực hiện, nhân rộng các mô hình về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống xâm hại trẻ em trong gia đình,...

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Nguồn kinh phí thực hiện công tác gia đình được bố trí và dự toán chi ngân sách năm 2024 theo quy định hiện hành.

- Các sở, ban, ngành tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan liên quan, UBND các các huyện, thị xã, thành phố thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.

- Kinh phí huy động tài trợ của các tổ chức, cá nhân cho công tác gia đình theo quy định của pháp luật.

VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

1. Báo cáo định kỳ năm và biểu tổng hợp thông tin về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024 trước ngày 15/10/2024.

2. Các văn bản triển khai thực hiện công tác gia đình và báo cáo chuyên đề gửi theo thời gian công văn yêu cầu.

Báo cáo và các văn bản gửi về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (qua Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và Công tác Gia đình tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan căn cứ triển khai thực hiện tốt nội dung kế hoạch này./.

 


Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL;
- CT, các PCT;
- Thành viên BCĐ;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, KGVX;
- Lưu: VT, VP.
Lộc ...4b

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Võ Đức Trong

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản