605379

Kế hoạch 470/KH-UBND thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người năm 2024 do tỉnh Tây Ninh ban hành

605379
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 470/KH-UBND thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người năm 2024 do tỉnh Tây Ninh ban hành

Số hiệu: 470/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Tây Ninh Người ký: Võ Đức Trong
Ngày ban hành: 19/02/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 470/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Tây Ninh
Người ký: Võ Đức Trong
Ngày ban hành: 19/02/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 470/KH-UBND

Tây Ninh, ngày 19 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI NĂM 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-BCĐ138/CP ngày 15/01/2024 của Ban Chỉ đạo 138/CP về thực hiện công tác phòng, chống mua bán người năm 2024; căn cứ tình hình thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống mua bán người nói riêng. Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương và nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống mua bán người; thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp tạo chuyển biến mạnh về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong phòng, chống mua bán người; khắc phục những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm mua bán người và những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống mua bán người đã được chỉ ra trong năm 2023.

- Đảm bảo 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người được tiếp nhận; tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án mua bán người đạt tỷ lệ trên 90% tổng số án khởi tố, 95% số vụ án mua bán người được giải quyết và truy tố, xét xử. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đảm bảo nạn nhân được tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ kịp thời, theo quy định của pháp luật.

- Tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người, trao đổi thông tin với lực lượng chức năng các tỉnh Campuchia giáp biên giới trong phòng, chống tội phạm mua bán người, nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên tuyến biên giới.

II. NỘI DUNG VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công tác chỉ đạo triển khai thực hiện

- Công an tỉnh - Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tham mưu triển khai thực hiện Chương trình phòng chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 và các Đề án thuộc Chương trình; Duy trì giao ban định kỳ quý, 6 tháng, năm với Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức kiểm tra hoạt động của Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố kết hợp đánh giá việc thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người.

- Các cơ quan ban ngành, tổ chức Chính trị - Xã hội tỉnh; Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ triển khai hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30-7” và “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người - 30/7”; thông báo kịp thời phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm mua bán người; kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống mua bán người.

- Ban Chỉ đạo huyện Tân Biên, Bến Cầu củng cố, kiện toàn Văn phòng BLO Mộc Bài, Xa Mát, kịp thời trao đổi thông tin với Văn phòng BLO tương ứng của Campuchia trong phòng, chống tội phạm mua bán người.

2. Công tác truyền thông, phòng ngừa tội phạm mua bán người

2.1. Công tác truyền thông

- Các sở, ngành; tổ chức Chính trị - Xã hội tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các thành viên, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố lồng ghép các hoạt động của ngành, đơn vị mình với các hình thức truyền thông, giáo dục phòng ngừa về phòng, chống mua bán người. Tuyên truyền thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tập trung xác định rõ đối tượng, nội dung và phương pháp truyền thông phù hợp nhằm thực hiện mục tiêu năm 2024 kéo giảm số vụ phạm tội mua bán người dưới hình thức lừa đảo xuất cảnh ra nước ngoài làm việc nhẹ lương cao; mua bán người trong nội địa. Đẩy mạnh truyền thông thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, chú trọng tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng; tuyên truyền chính sách, pháp luật về đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; xây dựng tài liệu truyền thông, tổ chức nói chuyện chuyên đề, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các hoạt động sân khấu hóa, xây dựng pano, áp phích...

- Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đưa tin nội dung tuyên truyền phòng chống mua bán người vào định hướng tuyên truyền hàng tháng; định hướng các cơ quan Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh duy trì các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề về phòng chống mua bán người; “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” và “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người - 30/7” trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp cho hệ thống truyền thông ở cơ sở để tuyên truyền cho người dân nâng cao cảnh giác.

- Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tăng cường quản lý văn hóa, du lịch, hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở phòng, chống tội phạm mua bán người và xâm hại tình dục trẻ em.

- Sở Tư pháp - Thường trực Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật công tác phòng, chống mua bán người nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và người dân, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia phòng, chống mua bán người.

- Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai tuyên truyền trong các trường học, lồng ghép trong các hoạt động học tập phù hợp với từng cấp học về phòng, chống mua bán người cho học sinh, sinh viên.

- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chỉ đạo lực lượng Biên phòng đứng chân trên tuyến biên giới tổ chức các chiến dịch truyền thông, tuyên truyền phòng, chống mua bán người cho người dân các xã biên giới trên địa bàn tỉnh.

- Công an tỉnh biên soạn tài liệu, cung cấp thông tin về phương thức thủ đoạn mới, những gương điển hình trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người để phối hợp với Báo Tây Ninh, Đài phát Thanh truyền hình tỉnh và các đơn vị liên quan tuyên truyền rộng rãi phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người để người dân cảnh giác. Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình phòng chống tội phạm ở cơ sở gắn với phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần phòng ngừa tội phạm mua bán người.

- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng, các chiến dịch truyền thông tuyên truyền tại cộng đồng với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phù hợp, nâng cao năng lực cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên để hỗ trợ thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền tại cộng đồng. Lựa chọn xây dựng mô hình phù hợp nhất là mô hình hỗ trợ nạn nhân, cung cấp thông tin và kết nối nạn nhân với các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân; phối hợp hỗ trợ nạn nhân được tham gia vay vốn...

2.2. Công tác phòng ngừa xã hội

- Tổ chức khảo sát đánh giá thực trạng tình hình, các nguyên nhân điều kiện phát sinh tội phạm mua bán người tại địa phương, làm cơ sở để hoạch định các chủ trương, giải pháp phòng ngừa xã hội.

- Tổ chức lồng ghép nội dung phòng ngừa tội phạm mua bán người vào trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giải quyết vấn đề an sinh xã hội, an dân (như: vấn đề về hỗ trợ việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, thực hiện chính sách ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số,...) không để nhóm yếu thế này trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban ngành, đoàn thể để trực tiếp chỉ đạo giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống mua bán người gắn với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia bằng nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn cụ thể.

2.3. Công tác phòng ngừa nghiệp vụ

- Lực lượng Công an, chủ công là lực lượng Cảnh sát Hình sự phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng các cấp tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các quy định của ngành về công tác nghiệp vụ cơ bản phòng chống mua bán người, trong đó đặc biệt lưu ý tổ chức điều tra cơ bản lĩnh vực phòng, chống mua bán người xuyên suốt từ Trung ương đến cơ sở, theo các chỉ tiêu, yêu cầu của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã đề ra. Triển khai công tác nghiệp vụ cơ bản phòng chống mua bán người đảm bảo toàn diện, từ đời thực đến không gian mạng; thực hiện hiệu quả nội dung liên quan đến tội phạm mua bán người thuộc phần mềm nghiệp vụ cơ bản và điều tra hình sự.

- Xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ, nắm tình hình, rà soát các đường dây, băng, nhóm, đối tượng nổi lên, số có tiền án, tiền sự, môi giới, cò mồi và nghi vấn hoạt động mua bán người; các trường hợp phụ nữ vắng mặt tại địa phương lâu ngày, lấy chồng nước ngoài, có con lai về thăm thân; số nạn nhân trở về địa phương; tập trung đổi mới phương pháp thu thập thông tin theo hướng liên kết địa bàn “nội địa - khu vực biên giới - ngoại biên”; tăng cường thu thập thông tin trên “không gian mạng”, nắm chắc các hội, nhóm, đường dây trên không gian mạng liên quan đến tội phạm mua bán người; chú trọng phòng ngừa, phát hiện mua bán người trong nội địa và ra nước ngoài nhằm mục đích mại dâm, cưỡng bức lao động.

- Chú trọng công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú và hoạt động của người nước ngoài tại Việt Nam; quản lý, rà soát, kiểm tra hành chính các lĩnh vực môi giới cho nhận con nuôi, kết hôn, lao động có yếu tố nước ngoài, du lịch, thăm thân..., các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự như các cơ sở kinh doanh, cho thuê lưu trú (nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn), nhà hàng, quán bar, massage, karaoke, vũ trường, khu công nghiệp, khu du lịch, địa bàn giáp ranh... để chủ động phòng ngừa, phát hiện tội phạm mua bán người và nạn nhân bị mua bán.

- Tiếp tục khai thác có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Đề án 06 của Chính phủ về “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030” phục vụ công tác phòng, chống mua bán người; truy bắt, vận động đầu thú các đối tượng truy nã về mua bán người.

3. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người

3.1. Công an tỉnh

- Phối hợp với lực lượng Biên phòng tổ chức điều tra cơ bản, chủ động nắm tình hình về hoạt động tội phạm mua bán người và các đối tượng khác có liên quan, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tội mua bán người; tăng cường tuần tra, phòng chống hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, phòng chống mua bán người.

- Tiếp nhận, xác minh các nguồn tin báo, tố giác tội phạm, điều tra, khám phá vụ án, đường dây tội phạm mua bán người, truy bắt đối tượng phạm tội, giải cứu và bảo vệ nạn nhân; triển khai quyết liệt các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người theo chỉ đạo của Bộ Công an.

- Phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, Văn phòng Interpol và các lực lượng chức năng của Campuchia trao đổi thông tin, xác minh, điều tra, truy nã, truy bắt tội phạm mua bán người, tiếp nhận, giải cứu nạn nhân bị mua bán trở về...

- Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân trong xác minh, đánh giá chứng cứ, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người. Tổ chức tốt các biện pháp bảo vệ nạn nhân, đặc biệt là trẻ em trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người.

3.2. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng

- Tổ chức điều tra khảo sát, xác định tuyến trọng điểm trên tuyến biên giới và phối hợp Công an tỉnh, các huyện, thị xã biên giới, triển khai các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ, kịp thời đấu tranh, triệt phá các đường dây tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép, mua bán người qua tuyến biên giới.

- Phối hợp với lực lượng Công an trao đổi thông tin với lực lượng chức năng của Campuchia để xác minh, truy bắt, giải cứu, tiếp nhận nạn nhân bị mua bán trở về...

3.3. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh

Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra trong xác minh, đánh giá chứng cứ, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người, đảm bảo yêu cầu đề ra.

4. Công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán

4.1 Công an tỉnh

Chủ trì phối hợp với lực lượng Biên phòng, Sở Ngoại vụ, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kịp thời xác minh, xác định, tổ chức tiếp nhận nạn nhân; cung cấp thông tin cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để đảm bảo hỗ trợ ban đầu cho nạn nhân bị mua bán trở về theo quy định của pháp luật.

4.2 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Chủ trì phối hợp với các ngành tổ chức tiếp nhận, bố trí nơi lưu trú và thực hiện chế độ hỗ trợ nạn nhân theo quy định; nâng cấp trang thiết bị phục vụ công tác hỗ trợ nạn nhân tại các cơ sở hỗ trợ nạn nhân, cơ sở bảo trợ nạn nhân; rà soát đánh giá mô hình hoạt động hiệu quả để nhân rộng.

5. Công tác hợp tác quốc tế: Lực lượng Công an, Biên phòng, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã biên giới phối hợp với lực lượng chức năng Campuchia giáp biên giới thường xuyên trao đổi thông tin, nắm tình hình, phối hợp điều tra truy bắt tội phạm, giải cứu nạn nhân, tiếp nhận nạn nhân bị mua bán trở về.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ nội dung kế hoạch này, Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện năm 2024. Định kỳ 6 tháng, năm báo cáo kết quả thực hiện về Ban Chỉ đạo tỉnh (qua Phòng Tham mưu Công an tỉnh) để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo 138/CP của Chính phủ và UBND tỉnh.

Lưu ý:

Mốc số liệu 6 tháng tính từ ngày 15/12/2023 đến 14/6/2024, gửi báo cáo về Phòng Tham mưu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh trước ngày 14/6/2024.

Mốc số liệu năm 2024 tính từ ngày 15/12/2023 đến 14/12/2024, gửi báo cáo về Phòng Tham mưu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh trước ngày 14/12/2024.

2. Giao Công an tỉnh - Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch, báo cáo theo quy định và kịp thời đề xuất khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm mua bán người./.

 


Nơi nhận:
- V01-BCA;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ngành, tổ chức CT-XH tỉnh;
- BCĐ các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP; P.NC;
- Lưu VT VPUB.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Võ Đức Trong

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản