605232

Kế hoạch 57/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

605232
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 57/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu: 57/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn Người ký: Dương Xuân Huyên
Ngày ban hành: 14/03/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 57/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn
Người ký: Dương Xuân Huyên
Ngày ban hành: 14/03/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 57/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 14 tháng 3 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Quyết định số 266/QĐ-BYT ngày 02/02/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn như sau:

Phần thứ nhất

TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH Ở NGƯỜI NĂM 2023 VÀ NHẬN ĐỊNH TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH NĂM 2024

I. TÌNH HÌNH CÁC BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2023

Năm 2023, mặc dù ghi nhận sự giảm mạnh ca mắc và tử vong do COVID-19, nhưng tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Bệnh cúm gia cầm ghi nhận ở nhiều quốc gia, trong đó đã xuất hiện tại 02 nước láng giềng là Campuchia và Trung Quốc, đặc biệt Trung Quốc đã phát hiện nhiều chủng cúm gia cầm khác như Cúm: A/H5N6, A/H3N8, A/H7N4 trên người. Nhiều quốc gia ghi nhận các đợt bùng phát dịch bệnh: Cúm mùa, Đậu mùa khỉ, Sốt xuất huyết Dengue, Sởi, Tả…

Tại Việt Nam, năm 2023 toàn quốc ghi nhận hơn 99 nghìn trường hợp mắc COVID-19, tử vong 20 trường hợp (giảm 82,4 lần so với cùng kỳ năm 2022); từ ngày 20/10/2023 bệnh COVID-19 được điều chỉnh từ bệnh nhóm A sang bệnh nhóm B; dịch Sốt xuất huyết bùng phát với hơn 166.000 trường hợp mắc và 42 trường hợp tử vong; ghi nhận quay lại dịch Bạch hầu ở một số tỉnh phía Bắc (Hà Giang, Điện Biên, Thái Nguyên); các dịch bệnh khác như Dại, Tay chân miệng, Sởi… có xu hướng gia tăng.

Tại tỉnh Lạng Sơn, số ca mắc COVID-19 ghi nhận 1.393 ca (giảm 99,1% so với năm 2022)[1]; tử vong: 0; một số bệnh truyền nhiễm có số mắc tăng so với năm 2022 như: sốt xuất huyết, bệnh Liên cầu lợn ở người, Rubella, Tay chân miệng[2]; các bệnh truyền nhiễm có số mắc giảm hoặc tương đương so với cùng kỳ năm 2022 như: Cúm, Lỵ trực trùng, Viêm gan vi rút khác[3]. Các bệnh truyền nhiễm không ghi nhận ca mắc, gồm: nhóm các bệnh truyền nhiễm thuộc tiêm chủng mở rộng (gồm: Sởi, Bại liệt, Bạch hầu, Uốn ván sơ sinh), nhóm các bệnh khác (gồm: Sốt rét, Thương hàn, Viêm não vi rút khác, cúm A/H5N1…). Cơ bản các bệnh truyền nhiễm đã được kiểm soát tốt, không có dịch bệnh lớn xảy ra, không có tử vong do mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

II. DỰ BÁO TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH Ở NGƯỜI NĂM 2024

Dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới và tại Việt Nam dự báo vẫn diễn biến khó lường trong thời gian tới và tiếp tục có nguy cơ xuất hiện và lây lan các biến thể mới[4], các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi. Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều, cùng với bối cảnh toàn cầu hoá, nhu cầu giao thương, du lịch ngày càng tăng cao, diễn biến thời tiết thay đổi bất thường là các điều kiện thuận lợi làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh (từ các bệnh dịch lưu hành như Sốt xuất huyết, Tay chân miệng, Sởi...; các bệnh dự phòng bằng vắc xin như Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván... đến các bệnh nguy hiểm mới nổi xâm nhập từ nước ngoài như Đậu mùa khỉ...).

Lạng Sơn là một tỉnh miền núi và biên giới, có hệ thống giao thông đường bộ và đường sắt thuận lợi; là đầu mối giao lưu văn hoá, thương mại và du lịch, các dịch bệnh thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh hoặc có nguy cơ xâm nhập (như Sốt xuất huyết Dengue, Cúm A H5N1, Đậu mùa khỉ…); bên cạnh đó, tình hình một số bệnh truyền nhiễm thuộc tiêm chủng mở rộng có xu hướng quay trở lại ở một số tỉnh, thành phố do thiếu vắc xin trong thời gian qua (như Sởi, Viêm não Nhật Bản, Ho gà, Uốn ván sơ sinh). Do vậy cần phải tích cực, chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên phạm vi toàn tỉnh nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây nên.

Phần thứ hai

KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2024

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, khống chế kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Duy trì hiệu quả hoạt động giám sát từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm không để lây lan diện rộng.

- Theo dõi sát diễn biến mới của dịch bệnh, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, có biện pháp ứng phó kịp thời, linh động, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Chính phủ.

- Bảo đảm công tác phân tuyến điều trị giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối; thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp nặng, tử vong, biến chứng.

- Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, bảo đảm người dân được thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

- Bảo đảm kinh phí, thuốc, vật tư y tế, hóa chất, trang thiết bị, nguồn lực sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh tại các tuyến theo phương châm “Bốn tại chỗ: lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”.

- Tăng cường phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, giám sát hỗ trợ các hoạt động phòng, chống dịch tại các địa bàn.

- Nâng cao năng lực dự báo, đáp ứng dịch bệnh cho nhân viên y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở.

3. Một số chỉ tiêu chính

- 100% bệnh, dịch truyền nhiễm mới phát sinh và các ổ dịch được phát hiện sớm, báo cáo và khoanh vùng, dập dịch kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng:

+ Các bệnh Ebola, MERS-CoV, Đậu mùa khỉ, Cúm A/H7N9: hạn chế tối đa xâm nhập; các ca bệnh được phát hiện sớm, báo cáo và khoanh vùng, dập dịch kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng, cơ sở y tế.

+ Bệnh Cúm A/H5N1, Cúm A/H5N6: 100% ổ dịch được phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng;

+ Tỷ lệ mắc bệnh Sốt xuất huyết < 100/100.000 dân;

+ Tỷ lệ mắc bệnh Tay chân miệng < 30/100.000 dân, không có ca tử vong;

+ Hạn chế tối đa tử vong do bệnh Dại;

+ Duy trì thành quả loại trừ bệnh Sốt rét; tỷ lệ mắc < 0,1/100.000 dân; không có ca tử vong;

+ Các bệnh Tả, Lỵ trực trùng: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

- Các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR): tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong Chương trình TCMR đạt trên 95% ở quy mô xã, phường, thị trấn. Duy trì thành quả thanh toán Bại liệt, loại trừ Uốn ván sơ sinh.

- 100% cán bộ y tế trong hệ thống giám sát, quản lý, cấp cứu, điều trị các loại dịch bệnh; các lực lượng tham gia, hỗ trợ phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở được tập huấn để nắm vững kiến thức, kỹ năng giám sát, xử lý ổ dịch, điều trị…

- 100% các cơ sở khám chữa bệnh và cơ sở y tế dự phòng đóng trên địa bàn tỉnh thực hiện chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm qua hệ thống báo cáo trực tuyến theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế; 100% các cơ sở tiêm chủng đóng trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia.

II. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế bảo đảm kịp thời, hiệu quả, phù hợp với địa phương.

- Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong công tác phòng, chống dịch.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, tự chịu trách nhiệm; thực hiện tốt phương châm “Bốn tại chỗ”, phối hợp có hiệu quả giữa lực lượng tại chỗ và lực lượng tăng cường (khi cần).

- Củng cố, duy trì hoạt động Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp để nâng cao chất lượng, hiệu quả và chủ động trong phòng, chống dịch bệnh; kịp thời chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh.

- Các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh năm 2024, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị; bảo đảm nguồn lực cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn.

- Tăng cường chỉ đạo công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng tích cực tham gia, hưởng ứng các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Huy động cả hệ thống chính trị, cơ quan quản lý và người dân trong triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, dịch bệnh từ động vật lây truyền sang người, nhằm phát huy hiệu quả cao nhất trước mọi diễn biến của dịch bệnh.

2. Công tác thông tin, truyền thông

- Chủ động cung cấp thông tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh để người dân hiểu và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Tăng cường truyền thông phòng bệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân để bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) tại các địa điểm tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở khám chữa bệnh...

- Tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông đặc thù với từng dịch bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa, các lễ hội, các sự kiện lớn của tỉnh; các chiến dịch truyền thông tuyên truyền phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày phòng, chống dịch bệnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho cộng đồng về TCMR nói chung và tiêm vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch, nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân hiểu và đưa con em đến tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch.

- Đa dạng hóa các loại hình truyền thông, bao gồm truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, phổ biến kiến thức, truyền thông trực tiếp... bảo đảm không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã hội, không gây hoang mang lo lắng và để người dân phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Duy trì hoạt động thường xuyên các số điện thoại đường dây nóng của ngành Y tế để kịp thời tiếp nhận, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống hiệu quả.

- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh vào các hoạt động của cơ quan, đơn vị mình và vào hệ thống quản lý theo ngành dọc đến tận cơ sở.

3. Công tác chuyên môn

3.1. Công tác dự phòng, giám sát, kiểm soát bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm

- Thường xuyên cập nhật, theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước, cung cấp kịp thời các thông tin về tình hình dịch bệnh; phân tích, đánh giá, dự báo tình hình dịch; chuẩn bị sẵn sàng các phương án và triển khai đáp ứng kịp thời với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Chủ động công tác giám sát, triển khai hiệu quả giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện sớm các ca bệnh ngay tại cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế, thực hiện mục tiêu ngăn chặn nguồn lây xâm nhập từ bên ngoài và khoanh vùng, dập dịch từ bên trong để xử lý kịp thời, kiểm soát sự lây lan, hạn chế trường hợp bệnh nặng, tử vong; phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Y tế thực hiện giám sát trọng điểm, giải trình tự gen để phát hiện sớm tác nhân gây các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi, nhất là các tác nhân lây truyền qua đường hô hấp.

- Thường xuyên cập nhật hướng dẫn giám sát và phòng, chống các bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, triển khai phù hợp với diễn biến tình hình dịch tại địa phương. Tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế biên giới.

- Đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, cơ sở giáo dục. Triển khai đầy đủ, nghiêm túc các quy định về hướng dẫn quản lý chất thải, xử lý thi hài người tử vong do mắc bệnh truyền nhiễm. Kiểm tra, giám sát bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm phòng, chống các bệnh lây qua đường tiêu hóa.

- Kiện toàn và vận hành đội đáp ứng nhanh tại các tuyến có đủ năng lực và trang thiết bị sẵn sàng thực hiện xử lý ổ dịch, hỗ trợ tuyến dưới khi có dịch bệnh xảy ra.

- Phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở, cơ sở y tế tư nhân, y tế cơ quan, doanh nghiệp, trường học đặc biệt là mạng lưới cộng tác viên phòng, chống dịch trong việc phát hiện, thông tin, báo cáo kịp thời ca bệnh, ổ dịch để tổ chức xử lý dịch kịp thời, triệt để; huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch.

- Tăng cường công tác giám sát, phối hợp liên ngành, khai báo phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại các cửa khẩu, đặc biệt các dịch bệnh mới nổi, dịch bệnh nhóm A; giám sát chặt chẽ dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để áp dụng các biện pháp phòng bệnh dịch lây nhiễm từ động vật sang người, dịch bệnh lây truyền qua thực phẩm. Xây dựng các quy chế phối hợp liên ngành để tạo điều kiện thuân lợi cho việc triển khai các hoạt động kiểm dịch y tế.

- Bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị, ô xy, vật tư, hóa chất... phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi có dịch bệnh xảy ra.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, thu thập, quản lý, thống kê số liệu dịch bệnh, khám chữa bệnh, tiêm chủng. Thực hiện nghiêm các quy định về chế độ thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm ban hành kèm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT và các báo cáo khác theo quy định.

3.2. Công tác kiểm dịch y tế

- Tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới. Tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, khai báo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các cửa khẩu; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chất lượng báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT ngày 28/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn việc thông tin, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế biên giới.

- Thường xuyên cập nhật các hướng dẫn chuyên môn về quy trình kiểm dịch tại các cửa khẩu theo các quy định; tăng cường năng lực thực hiện công tác kiểm dịch y tế quốc tế nhằm chủ động dự phòng, phát hiện, ứng phó với sự kiện y tế công cộng, trong đó có dịch bệnh truyền nhiễm.

3.3. Công tác điều trị

- Sở Y tế rà soát, xây dựng các kịch bản đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh; bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám chữa bệnh trong quá trình thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân, hạn chế quá tải, vượt tuyến.

- Tổ chức hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; bảo đảm công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong các cơ sở y tế, chú trọng bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao (như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, người bệnh hồi sức tích cực...).

- Thường xuyên cập nhật về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, phòng và kiểm soát lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm trong cơ sở khám chữa bệnh; tiếp tục theo dõi, rà soát và triển khai thực hiện phù hợp với diễn biến tình hình dịch. Tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến dưới. Tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, phòng lây nhiễm.

- Bảo đảm đủ thuốc, vật tư y tế, hóa chất, phương tiện bảo hộ cho công tác phòng, chống dịch.

3.4. Công tác tiêm chủng vắc xin phòng bệnh

- Xây dựng và triển khai kế hoạch sử dụng vắc xin trong Chương trình TCMR phù hợp theo đối tượng, lịch tiêm chủng, ưu tiên tiêm chủng nhóm nguy cơ cao theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Bảo đảm an toàn tiêm chủng, nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin trong Chương trình TCMR; thực hiện tốt Chương trình TCMR, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đi lại khó khăn, vùng có dân tộc thiểu số sinh sống, các trung tâm bảo trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc tập trung tự nguyện bảo đảm tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong TCMR đạt ít nhất 95% quy mô xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn tỉnh.

- Theo dõi, giám sát, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện công tác TCMR theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các quy định liên quan.

- Tăng cường chất lượng công tác quản lý thông tin tiêm chủng; theo dõi, giám sát, tổng hợp, thực hiện việc chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế.

4. Công tác phối hợp trong phòng, chống dịch bệnh

- Tăng cường các hoạt động phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là giữa các ngành Y tế với ngành Giáo dục và Đào tạo trong triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về công tác vệ sinh phòng bệnh trong các trường học; phối hợp giữa ngành Y tế với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người; phối hợp giữa ngành Y tế với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lạng Sơn, Cổng Thông tin điện tử tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh... Huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội (Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ) trong việc vận động Nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các tỉnh bạn chia sẻ thông tin về tình hình dịch và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; huy động sự hỗ trợ về thuốc, sinh phẩm, hóa chất, trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác điều trị, phòng, chống dịch bệnh (khi cần thiết).

- Tăng cường công tác hợp tác quốc tế, thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế, Hiệp định Kiểm dịch y tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc và Hợp tác Kiểm dịch y tế biên giới “Hai nước Bốn bên” tại các cửa khẩu để tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế biên giới. Thường xuyên trao đổi thông tin với các cơ quan y tế sức khỏe bên phía Trung Quốc về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm khu vực biên giới và các biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp giám sát, kiểm tra người, phương tiện vận tải và hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu qua các cửa khẩu theo đúng quy định vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch vừa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh.

5. Chế độ thường trực và thông tin báo cáo

- Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 54/2015/TT-BYT về hướng dẫn chế độ thông tin, báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.

- Tổ chức giao ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, khi có tình huống khẩn cấp triệu tập họp đột xuất để kịp thời chỉ đạo.

- Căn cứ diễn biễn tình hình dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

- Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh căn cứ kế hoạch và nhiệm vụ cụ thể của ngành mình, có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch theo nhiệm vụ được phân công, tổ chức tốt công tác phối hợp giữa các ngành trong phòng, chống dịch bệnh.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Nguồn kinh phí phòng, chống dịch bảo đảm từ các nguồn sau:

1. Từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành.

2. Huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo đúng quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Chịu trách nhiệm theo dõi tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới, đánh giá diễn biến, dự báo sự phát triển của dịch bệnh; tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh của tỉnh; xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng loại dịch bệnh cụ thể khi có ca bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh bảo đảm kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và thực hiện các hoạt động giám sát trọng điểm bệnh truyền nhiễm hiệu quả, kịp thời. Bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, ô xy, vật tư, hóa chất và các điều kiện cần thiết cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Chủ động triển khai các biện pháp giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc dịch bệnh, khống chế, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu và điều trị người bệnh; phối hợp tổ chức kiểm tra, thanh tra và thống kê, báo cáo tình hình dịch bệnh theo quy định.

- Giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu các trường hợp nghi mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch tại cửa khẩu, đặc biệt các dịch bệnh nguy hiểm nhóm A, các bệnh truyền nhiễm mới nổi. Kiểm tra giám sát, xử lý y tế đối với người, phương tiện, hàng hóa tại các cửa khẩu. Tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại các cửa khẩu.

- Nâng cao năng lực, tổ chức tập huấn, diễn tập đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra hoặc các sự kiện y tế công cộng khẩn cấp; triển khai hoạt động của các đội đáp ứng nhanh và xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng khi xảy ra các tình huống của dịch bệnh; chuẩn bị đủ vật tư, thiết bị, hóa chất, phương tiện đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch và sẵn sàng hỗ trợ địa phương đáp ứng với các tình huống dịch bệnh.

- Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; bảo đảm công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế. Chuẩn bị đủ cơ số thuốc, vật tư, trạng thiết bị phục vụ cho điều trị dịch bệnh; có kế hoạch chủ động chuẩn bị số giường bệnh và duy trì hoạt động thường xuyên của cơ sở y tế khi có dịch bệnh xảy ra. Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức, đào tạo nâng cao kỹ năng về chẩn đoán, xử trí, cấp cứu, điều trị tích cực, chăm sóc bệnh nhân cho các đơn vị tuyến dưới; duy trì, củng cố các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ cho tuyến dưới khi có yêu cầu.

- Xây dựng kế hoạch TCMR căn cứ trên nhu cầu thực tế của tỉnh; tổ chức triển khai Chương trình TCMR, thực hiện rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong TCMR bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm chủng các loại vắc xin trong TCMR theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện các nội dung hợp tác với Quảng Tây, Trung Quốc về kiểm dịch quốc tế và phòng, chống dịch bệnh qua biên giới; triển khai công tác thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính trong các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và các quy định khác.

- Phối hợp các cơ quan thông tin truyền thông thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh, triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng; chịu trách nhiệm về nội dung truyền thông, chỉ đạo mạng lưới truyền thông của ngành chủ động tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh và đưa tin các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

- Phối hợp, hướng dẫn và kiểm tra đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan, đơn vị.

- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch bệnh khi có dịch xảy ra, tổng hợp tình hình dịch bệnh, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định.

2. Sở Tài chính

Thẩm định dự toán do các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao, căn cứ khả năng ngân sách, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí bảo đảm theo Kế hoạch được phê duyệt.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Tài chính bố trí, cân đối kinh phí bảo đảm thực hiện Kế hoạch theo quy định.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch trên đàn gia súc, gia cầm, thực hiện tốt việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm. Đặc biệt tăng cường việc tiêm vắc xin phòng, chống bệnh Dại cho đàn chó, mèo tại các huyện, thành phố có nguy cơ cao về bệnh dại.

- Tăng cường giám sát, điều tra phát hiện sớm các ổ dịch trên đàn gia súc, gia cầm nhất là các bệnh lây truyền từ động vật sang người như bệnh: Dại, Nhiệt thán, Liên cầu lợn, Cúm gia cầm (thể độc lực cao và chủng vi rút có khả năng truyền lây bệnh sang người)… Khi có dịch xảy ra tổ chức xử lý triệt để các ổ dịch không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng, đặc biệt là các ổ dịch Cúm trên đàn gia cầm, chú trọng các dịch bệnh có khả năng lây sang người.

- Phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, chống bệnh truyền lây từ động vật sang người. Trao đổi thông tin, tài liệu về các bệnh truyền lây từ động vật sang người để nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời, hiệu quả.

- Áp dụng các chế tài xử lý vi phạm về nuôi chó, về tiêm phòng vắc xin dại theo quy định tại Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

- Phối hợp với ngành Y tế triển khai các hoạt động liên ngành về phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật sang người. Thông tin kịp thời diễn biến dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cho ngành Y tế để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên người.

5. Sở Tài nguyên và Môi trường

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan tới việc gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là việc xử lý ô nhiễm môi trường do dịch bệnh, lũ lụt gây ra; có kế hoạch cụ thể để từng bước giảm thiểu, kiểm soát, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và mất vệ sinh tại các khu vực dân cư nông thôn. Triển khai các phong trào rộng khắp trong Nhân dân nhằm thay đổi tập quán, ý thức của người dân trong việc phân loại, thu gom và xử lý chất thải, không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong trường học; bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch; triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các trường học; phối hợp quản lý tốt sức khỏe cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng.

- Phối hợp với ngành Y tế trong việc kiểm soát việc tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin theo lứa tuổi; rà soát các đối tượng trong Chương trình TCMR hoặc các chiến dịch tiêm vắc xin khác cho đối tượng học sinh theo kế hoạch của Bộ Y tế để tổ chức thực hiện tiêm phòng cho các đối tượng học sinh, sinh viên chưa tiêm hoặc hoãn tiêm.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp các cơ quan liên quan đôn đốc, định hướng các cơ quan báo chí truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kịp thời đưa các thông tin khuyến cáo của Bộ Y tế, của tỉnh trong thời gian xảy ra dịch trên địa bàn tỉnh nhằm chuyển tải thông tin đến người dân về tăng cường trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của người dân đối với cộng đồng.

- Phối hợp với các ngành chức năng kịp thời xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm, tung tin không đúng sự thật về diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

8. Sở Giao thông vận tải

- Chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông vận tải, các đơn vị trong ngành phối hợp tốt với các đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh khi có dịch bệnh xảy ra; chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, các bến xe trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ Y tế quy định.

- Tham mưu UBND tỉnh phương án huy động các phương tiện vận tải công cộng, phương tiện vận tải hành khách đáp ứng khi có tình huống cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly theo đề nghị của Sở Y tế.

9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chỉ đạo các công ty du lịch, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tổ chức tập huấn và thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho cán bộ, nhân viên nhất là nhân viên phục vụ ăn, uống; chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các phương án, điều kiện về công tác phòng, chống dịch bệnh đáp ứng khi ghi nhận khách du lịch mắc bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, mới nổi...

- Chỉ đạo các công ty du lịch, cơ sở lưu trú thường xuyên liên hệ, phối hợp và thông tin với cơ sở y tế trên địa bàn cập nhập các thông tin về tình hình dịch bệnh, thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc dịch bệnh và hành trình của các đoàn khách đến từ vùng có dịch cho cơ sở y tế trên địa bàn để Sở Y tế chỉ đạo phối hợp giám sát và tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

10. Công an tỉnh

- Chỉ đạo công an các huyện, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm môi trường; tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng.

- Xây dựng phương án bảo đảm an ninh, trật tự trong các tình huống bùng phát dịch và dịch lây lan rộng trong cộng đồng. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng quản lý công dân vùng dịch, di biến động của người ra vào vùng dịch, áp dụng các biện pháp cần thiết, cấp bách đáp ứng với từng cấp độ dịch để khống chế tốc độ lây nhiễm; hạn chế thấp nhất và không để lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP và các quy định khác.

11. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Chỉ đạo các lực lượng triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị; tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân khu vực đóng quân, đặc biệt là Nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

- Phối hợp với ngành Y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, tiêm chủng tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

- Tăng cường công tác kết hợp quân dân y, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp, sẵn sàng hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh cho địa bàn khi có yêu cầu.

- Có phương án triển khai khu vực cách ly và bệnh viện dã chiến khi được UBND tỉnh huy động. Sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ trong các cơ sở thu dung, điều trị bệnh truyền nhiễm trong trường hợp cần thiết.

- Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh quân y thực hiện khai báo, báo cáo thông tin các trường hợp mắc/nghi mắc bệnh truyền nhiễm lên hệ thông báo cáo trực tuyến theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.

12. Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh ở người trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Căn cứ Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực phụ trách.

13. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

- Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ quan liên quan trong chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh; tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng. Tiếp tục lồng ghép hoạt động phòng, chống dịch bệnh gắn với các cuộc vận động các phong trào thi đua yêu nước của trung ương, của tỉnh.

- Tăng cường các hoạt động vận động, quyên góp, hỗ trợ nhằm giảm bớt các thiệt hại do dịch bệnh gây nên trong trường hợp cần thiết.

14. UBND các huyện, thành phố

- Chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quản lý theo phương châm “Bốn tại chỗ”; chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn trước UBND tỉnh.

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tại địa bàn; thường xuyên nắm bắt tình hình và báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh các diễn biến về dịch bệnh truyền nhiễm, đề xuất các khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết.

- Bố trí kinh phí bảo đảm đầy đủ, kịp thời và đúng quy định cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch của tuyến cơ sở.

- Chỉ đạo các phòng, ban, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với trung tâm y tế tổ chức giám sát chặt chẽ phát hiện sớm dịch bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng, xử lý kịp thời không để dịch bùng phát, lan rộng. Huy động lực lượng của các phòng, ban, tổ chức chính trị - xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, công tác bảo đảm an ninh trật tự khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

- Chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch tại các địa bàn để Nhân dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng.

- Quan tâm đầu tư, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế cơ sở, các lực lượng tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

- Tăng cường chỉ đạo công tác quản lý súc vật nuôi nhất là chó, mèo; triển khai tốt việc tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo; tiêm vắc xin phòng cúm cho gia cầm; vắc xin phòng bệnh tai xanh, lở mồm long móng trên đàn gia súc.

- Tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra đôn đốc hoạt động phòng, chống dịch bệnh, các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, phòng, chống ô nhiễm môi trường, xử lý môi trường đặc biệt tại những nơi mật độ dân cư cao, nguy cơ ô nhiễm lớn.

- Tổng hợp, báo cáo kịp thời, thường xuyên về diễn biến tình hình bệnh truyền nhiễm và công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này; trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc phản ánh về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế; (Báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy; (Báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (Báo cáo)
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UB MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh,
các phòng CM, TT TT;
- Lưu: VT, KG-VX (NTB).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Dương Xuân Huyên

 



[1] Năm 2022, toàn tỉnh ghi nhận 157.990 ca mắc; 93 ca tử vong.

[2] Có 13 bệnh có số mắc tăng so với năm 2022: bệnh Liên cầu lợn ở người 03 ca (tăng 03 ca); Rubella 03 ca (tăng 03 ca); Sốt xuất huyết 253 ca (tăng 209 ca); Tay chân miệng 195 ca (tăng 150 ca); Ho gà 02 ca (tăng 02 ca); Uốn ván khác 01 ca (tăng 01 ca); Viêm gan vi rút B 22 ca (tăng 21 ca); Viêm gan vi rút C 01 ca (tăng 01 ca); Bệnh do vi rút Adeno 293 ca (tăng 186 ca); Lỵ Amip 34 ca (tăng 05 ca); Quai bị 32 ca (tăng 06 ca); Thủy đậu 210 ca (tăng 57 ca); Tiêu chảy 2.877 ca (tăng 636 ca).

[3] Các bệnh truyền nhiễm có số mắc giảm: Cúm 5.793 ca (giảm 483 ca); Lỵ trực trùng 21 ca (giảm 10 ca); Viêm gan vi rút khác 22 ca (giảm 51 ca).

[4] Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo dịch COVID-19 mặc dù đã kiểm soát được và chuyển sang nhóm B, tuy nhiên xuất hiện các biến thể mới, đặc biệt là biến thể phụ. Hiện nay 71 quốc gia đã báo cáo, chiếm khoảng 66% số trình tự được giải mã, khu vực Đông Nam Á báo cáo hơn 26.000 ca nhiễm mới, tăng 379% so với khoảng thời gian 28 ngày trước đó; số ca tử vong ghi nhận 186 ca, tăng 564% so với khoảng thời gian này. Tại Việt Nam qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã phát hiện biến thể phụ JN.1 của vi rút SARS-CoV-2 ở bệnh nhân mắc COVID-19 nhập viện trong tháng 12/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản