Kế hoạch 96/KH-UBND triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2024
Kế hoạch 96/KH-UBND triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2024
Số hiệu: | 96/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội | Người ký: | Lê Hồng Sơn |
Ngày ban hành: | 29/03/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 96/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội |
Người ký: | Lê Hồng Sơn |
Ngày ban hành: | 29/03/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 96/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 29 tháng 3 năm 2024 |
Thực hiện Quyết định số 1393/QĐ-LĐTBXH ngày 30/12/2023 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phê duyệt Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”; các Kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố: số 241/KH-UBND ngày 27/10/2021 về triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; số 45/KH-UBND ngày 02/02/2024 về phòng, chống ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, như sau:
1. Mục đích
- Cụ thể hóa triển khai, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác phòng, chống ma tuý, cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn Thành phố nhằm kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội trên địa bàn Thủ đô.
- Thực hiện các biện pháp cai nghiện ma túy, đảm bảo người nghiện được áp dụng một biện pháp cai nghiện phù hợp; nâng cao hiệu quả công tác dự phòng và điều trị, cai nghiện ma tuý tại tại cộng đồng và tại cơ sở cai nghiện ma túy; tổ chức hiệu quả việc quản lý, chăm sóc hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú, hạn chế thấp nhất gia tăng người tái nghiện ma túy và các vụ phạm tội do người nghiện ma túy gây ra.
2. Yêu cầu
- Cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Việc tổ chức triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy phải tuân thủ theo quy định của pháp luật đảm bảo hiệu quả và phù hợp với thực tiễn tại địa phương.
- UBND các quận, huyện, thị xã, các Sở, ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội căn cứ chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị và đề xuất giải pháp cụ thể để triển khai; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan để hoàn thành Kế hoạch đúng tiến độ với hiệu quả cao nhất.
1. Phấn đấu trên 80% người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú có hồ sơ quản lý trên địa bàn Thành phố được tiếp cận các dịch vụ: tư vấn, biện pháp can thiệp giảm hại, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hoà nhập cộng đồng.
2. 100% các xã, phường, thị trấn triển khai việc tiếp nhận đăng ký, hướng dẫn người cai nghiện ma túy tự nguyện, đảm bảo tất cả những người được xác định là người nghiện ma túy đã đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện đều được tham gia điều trị, cai nghiện đúng quy định.
3. Duy trì điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế cho 5.350 người đến cuối năm 2024.
4. Các địa phương vận động 1.200 người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập. Các cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện do cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ cai nghiện ma túy thành lập cung cấp dịch vụ cai nghiện cắt cơn, tư vấn tâm lý, hỗ trợ xã hội cho 1.000 người tự nguyện đăng ký tham gia điều trị.
5. Lập 1.700 hồ sơ và đề nghị Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
6. 100% người hoàn thành các chương trình cai nghiện ma túy trở về địa phương được lập hồ sơ, đưa vào danh sách quản lý sau cai nghiện ma túy (lập hồ sơ quản lý tối thiểu 1.000 người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú); phân công các tổ chức, cá nhân quản lý, giúp đỡ quản lý sau cai nghiện ma túy và theo dõi, đánh giá tỷ lệ tái sử dụng trái phép chất ma túy, tái nghiện ma túy.
7. Các địa phương hỗ trợ vay vốn, học nghề, hỗ trợ tìm việc làm với các hình thức phù hợp cho 200 người hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện, người đã chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; các cơ sở cai nghiện ma túy công lập của Thành phố tổ chức dạy nghề cho 800 người cai nghiện bắt buộc.
8. Duy trì hoạt động mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy theo Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố tại 454 xã, phường, thị trấn đã triển khai năm 2021, 2022, 2023; phát triển mới các mô hình năm 2024 tại 125 xã, phường, thị trấn. Mỗi quận, huyện, thị xã lựa chọn 01 mô hình hiệu quả đăng ký với Ban Chỉ đạo 89 Thành phố thực hiện trong năm 2024, đánh giá kết quả cuối năm, đề xuất, nhân rộng mô hình phù hợp.
9. Ban hành định mức kinh tế-kỹ thuật và đơn giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước đối với dịch vụ lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội.
10. Kiện toàn chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các cơ sở cai nghiện ma túy công lập.
11. Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ, điều trị, cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập, cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện; quản lý chặt chẽ người cai nghiện ma túy đảm bảo an ninh trật tự trong cơ sở cai nghiện ma túy và trên địa bàn.
12. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn và tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
(Chi tiết theo Phụ lục I, II đính kèm)
- Triển khai hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW; Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và Kế hoạch số 175-KH/TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Bám sát, tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Kế hoạch số 21-KH/BCĐ ngày 04/3/2024 của Ban Chỉ đạo Chương trình số 08/CTr-TU của Thành ủy về công tác trọng tâm về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” năm 2024. Tiếp tục xây dựng và đẩy nhanh tiến độ triển khai các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu trong năm 2024.
- Cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội các cấp, trước hết là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và nhận thức đầy đủ vai trò, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy tại đơn vị, địa phương được giao phụ trách. Tổ chức họp, sơ kết, đánh giá, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc.
- Kiện toàn, nâng cao năng lực Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm các cấp (Ban Chỉ đạo 89); phát huy vai trò quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục các quy định của pháp luật về cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, phòng, chống và kiểm soát ma túy với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng. Lựa chọn và kết hợp nhiều hình thức truyền thông thích hợp cho từng loại đối tượng, sát với điều kiện thực tế địa phương, đơn vị, phù hợp với đặc điểm riêng về kinh tế, văn hóa xã hội, phong tục tập quán của từng địa bàn dân cư.
- Đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát huy hiệu quả hệ thống thông tin cơ sở, các đoàn nghệ thuật, áp dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội phù hợp, linh hoạt cho công tác tuyên truyền, chú trọng công tác tuyên truyền có chiều sâu và trực tiếp thông qua các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội như sân khấu hóa, tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ...
- Tập trung tuyên truyền tại địa bàn dân cư, trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn; tuyên truyền tại các địa bàn được xác định là trọng điểm, phức tạp về ma túy. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với những người có nguy cơ cao, người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy ở cộng đồng, người đang cai nghiện ma tuý tại các cơ sở, đối tượng là học sinh, sinh viên trong các trường học, cán bộ, người lao động trong các doanh nghiệp. Phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể trong công tác vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện. Tiếp tục thực hiện các nội dung phối hợp truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm với các cơ quan truyền thông của Thành phố.
- Tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, chú trọng cảnh báo về ma túy tổng hợp, chất hướng thần và một số chất ma túy mới; phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy; phổ biến các quy định của pháp luật về công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy cho giáo viên, học sinh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.
- Đẩy mạnh công tác phối hợp truyền thông công tác phòng, chống ma túy với các cơ quan báo, đài của Trung ương và Thành phố với các cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Thành phố, xây dựng các chuyên trang trên báo, chuyên đề trên truyền hình để nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy và cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Các địa phương kết nối với các cơ sở cung cấp dịch vụ như hỗ trợ tâm lý, pháp lý, các cơ sở y tế khám, điều trị bệnh, cơ sở đào tạo nghề... và cung cấp thông tin về các cơ sở cai nghiện ma túy công lập để tạo điều kiện cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy được tiếp cận, sử dụng dịch vụ và nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ trên địa bàn.
- Đánh giá sơ kết, tổng kết và biểu dương, khen thưởng những mô hình, điển hình tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
3. Thực hiện tốt công tác xác định tình trạng nghiện ma túy
- Tiếp tục triển khai các cơ sở y tế đủ điều kiện và chỉ định cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy cho các đối tượng theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy; kịp thời công bố danh sách cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện đến cấp cơ sở để thuận lợi cho triển khai việc tổ chức điều trị, cai nghiện ma túy.
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ y, bác sĩ tại các cơ sở cai nghiện ma túy, tại các cơ sở y tế tuyến xã và tổ chức tập huấn chuyên môn để đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy phục vụ cho yêu cầu thực tế công tác xác định tình trạng nghiện.
- Thực hiện việc xác định tình trạng nghiện ma túy theo hướng dẫn tại Thông tư số 18/2021/TT-BYT ngày 16/11/2021 của Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy.
- Ban hành quy chế phối hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện ma túy giữa các cơ quan, tổ chức liên quan.
- Tăng cường rà soát nhóm người nghi nghiện và người có nguy cơ để phát hiện hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Chủ động phát hiện người sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, thực hiện các nội dung quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Phòng, chống ma túy.
- Kịp thời phát hiện người tái sử dụng trái phép chất ma túy để xác định tình trạng nghiện; người đang cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, đang điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy để lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; vận động, khuyến khích người nghiện, gia đình người nghiện tự giác khai báo tình trạng nghiện ma túy, tự nguyện tham gia các biện pháp cai nghiện.
- Thường xuyên, rà soát, thống kê số lượng người nghiện ma túy, lập danh sách người cai nghiện ma túy tự nguyện; bố trí địa điểm, nhân sự tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn việc đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện; phân công cán bộ thực hiện việc tư vấn, hỗ trợ quản lý theo dõi, đánh giá kết quả đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng. Thực hiện tốt công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng với sự hỗ trợ chuyên môn của các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, sự phối hợp trợ giúp của gia đình, cộng đồng và chịu sự quản lý của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; giao nhiệm vụ tư vấn, giúp đỡ người cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng cho các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, thành lập các cơ sở tư vấn dự phòng nghiện ma túy và hỗ trợ điều trị nghiện ma túy, thành lập các cơ sở điều trị nghiện ma túy tự nguyện, tích cực vận động người nghiện, người sử dụng ma túy đi cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập của Thành phố.
- Đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện ma túy. Lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Phòng, chống ma túy.
5. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện
- Tiếp tục duy trì, chủ động đổi mới các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy. Triển khai xây dựng và áp dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực chuyên môn tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập. Phối hợp tốt công tác tiếp nhận, điều trị, cắt cơn, chăm sóc sức khỏe cho người cai nghiện; thực hiện nghiêm túc chế độ, triển khai hiệu quả các chính sách của Thành phố trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; thực hiện đúng quy trình điều trị; công khai, minh bạch trong quản lý, chế độ chính sách, quyền lợi đối với người cai nghiện; đảm bảo đúng quy định về thời gian lao động trị liệu, an toàn vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường, nâng cao và duy trì thường xuyên hoạt động thể chất, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao...
- Định kỳ rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị các cơ sở cai nghiện ma túy tiếp tục cải tạo, sửa chữa, nâng cấp và đầu tư công một số hạng mục cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị, cai nghiện của người nghiện ma túy; tăng dần chất lượng các hoạt động cung cấp dịch vụ điều trị trong cơ sở cai nghiện ma túy công lập của Thành phố hướng tới người điều trị nghiện được can thiệp đồng bộ.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật về cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy và tại cộng đồng.
6. Công tác quản lý sau cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy
- Tiếp tục hướng dẫn, tập huấn chuyên môn, hỗ trợ triển khai, kiểm tra các Mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng để nâng cao năng lực cho lực lượng tình nguyện viên Đội Công tác xã hội tình nguyện, cho cán bộ và người tham gia công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại các địa phương, các cơ sở cai nghiện ma tuý công lập trên địa bàn Thành phố.
- Tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp triển khai đồng bộ từ Thành phố đến cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi để duy trì, phát triển các mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy. Khuyến khích các địa phương chủ động nghiên cứu, áp dụng mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy phù hợp ngoài các mô hình đã triển khai theo Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố. Lựa chọn 01 mô hình hiệu quả đăng ký với Ban Chỉ đạo 89 Thành phố, tổ chức đánh giá kết quả thực hiện cuối năm, đề xuất nhân rộng, lựa chọn mô hình phù hợp trên địa bàn Hà Nội.
- Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành. Phát huy hiệu quả vai trò của lực lượng Tình nguyện viên và các tổ chức đoàn thể trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Phân công cho hội viên các đoàn thể, tình nguyện viên,... trực tiếp tham gia quản lý, tư vấn,giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ tái nghiện, Ủy ban nhân dân cấp xã cùng các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tiếp nhận, hỗ trợ, giúp đỡ, quản lý người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú.
- Thường xuyên rà soát, phát hiện người hoàn thành cai nghiện ma túy để lập hồ sơ, đưa vào quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021.
- Huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy; lồng ghép công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy với các chương trình giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm...
7. Đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên sâu cho Đội Công tác xã hội tình nguyện, Ban Chủ nhiệm các mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy, người làm công tác hỗ trợ xã hội trong điều trị và cai nghiện ma túy tại cộng đồng và tổ chức đánh giá kết quả đào tạo theo Thông tư 04/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/4/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Tổ chức các lớp Bồi dưỡng chuyên sâu cho viên chức làm việc tại các cơ sở cai nghiện ma túy tham gia công tác hỗ trợ xã hội trong điều trị và cai nghiện ma túy tham gia hỗ trợ cho các Mô hình quản lý chăm sóc hỗ trợ người sau cai nghiện tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
- Nguồn kinh phí được trích trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Thành phố (Biểu phân bổ theo Phụ lục III đính kèm).
- Tập huấn về triển khai các quy trình cai nghiện ma túy theo Luật Phòng, chống ma túy số 73/2021/QH14 cho công chức, viên chức và người lao động làm việc trong lĩnh vực cai nghiện ma túy.
- Tập huấn, tuyên truyền, triển khai các văn bản của Trung ương và Thành phố tới các địa phương, đảm bảo 100% các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và Đội Công tác xã hội tình nguyện ở các địa phương đều nắm rõ các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong thi hành Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính để kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, sai phạm trong việc chấp hành pháp luật; đồng thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; xử lý kịp thời các sai phạm.
1. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; trực tiếp quản lý, chỉ đạo, điều hành hệ thống các cơ sở cai nghiện ma túy công lập hoạt động hiệu quả, duy trì các giải pháp nâng cao chất lượng công tác điều trị cho người nghiện ma túy, duy trì ổn định an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện ma túy. Thực hiện số hóa hồ sơ người cai nghiện và chuyển đổi số trong công tác quản lý tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn định mức kinh tế-kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước đối với lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội, trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định làm căn cứ để xây dựng đơn giá dịch vụ sự nghiệp công.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trình Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố xây dựng hướng dẫn khen thưởng và rà soát, lựa chọn các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố, trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, khen thưởng định kỳ hoặc đột xuất theo quy định.
- Chỉ đạo các cơ sở cai nghiện ma túy xây dựng và hoàn thiện các quy trình chuyên môn, quy chế quản lý người nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập phù hợp với Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành. Chỉ đạo các cơ sở cai nghiện ma túy công lập xây dựng tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ điều trị cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở.
- Tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6” năm 2024 khối các cơ sở cai nghiện ma túy theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.
- Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động cai nghiện phục hồi tại cơ sở cai nghiện ma túy và tại cộng đồng; chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan kiểm tra hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện trên địa bàn Thành phố; giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tổ chức điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho người nghiện trong các cơ sở cai nghiện ma túy; phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tiếp tục tổ chức các Lớp bồi dưỡng chuyên sâu cho Đội Công tác xã hội tình nguyện, Ban Chủ nhiệm các mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy, người làm công tác hỗ trợ xã hội trong điều trị và cai nghiện ma túy tại cộng đồng; Lớp Bồi dưỡng chuyên sâu cho viên chức làm việc tại các cơ sở cai nghiện ma túy.
- Chịu trách nhiệm tổ chức tập huấn nâng cao năng lực về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy cho đội ngũ viên chức, người lao động tại các cơ sở cai nghiện ma túy; nâng cao năng lực về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội cho lực lượng tham gia công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại các địa phương; hướng dẫn Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội các quận, huyện, thị xã kiểm tra, đối chiếu hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, người cai nghiện ma túy trong các cơ sở cai nghiện ma túy công lập của Thành phố, cập nhật tình hình, về tác hại, sự ảnh hưởng của việc sử dụng, nghiện ma túy đối với sức khỏe tâm thần, các biện pháp can thiệp, giảm hại thông qua hoạt động cai nghiện ma túy tại cơ sở.
- Chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể của Thành phố; Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan thực hiện truyền thông, phổ biến nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai cho cán bộ, các tổ chức đoàn thể và người dân tại các xã, phường, thị trấn; tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma tuý, tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy cho cán bộ, giáo viên, học sinh khối các trường trung cấp nghề thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và người cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập.
- Chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan thực hiện truyền thông, tập huấn chuyên môn, hướng dẫn, kiểm tra các địa phương trong hoạt động duy trì và triển khai các mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú theo Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về xây dựng và triển khai các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Đề xuất, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú.
- Phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ các đơn vị trực thuộc; phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo triển khai thực hiện biện pháp cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, tổ chức quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Chỉ đạo các cơ sở cai nghiện ma túy tiếp tục thực hiện công tác xác định tình trạng nghiện ma túy theo đúng quy định của pháp luật
- Thực hiện việc tiếp nhận cấp, cấp lại, đình chỉ có thời hạn, thu hồi giấy phép hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma tuý tự nguyện theo quy định pháp luật hiện hành.
- Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan truyền thông báo, đài xây dựng, duy trì chuyên trang, chuyên đề về phối hợp truyền thông phòng chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm và phóng sự về công tác tham mưu triển khai các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn Thủ đô.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, triển khai xây dựng phần mềm quản lý người cai nghiện ma túy và số hóa hồ sơ người cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn Thành phố. Trang cấp trang phục cho viên chức, người lao động của các cơ sở cai nghiện ma túy công lập.
- Thống kê số liệu học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên sử dụng ma túy và nghiện ma túy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố. Thống kê, theo dõi số người nghiện ma túy đang cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện và số người nghiện ma túy đang cai nghiện ở cộng đồng. Định kỳ hoặc đột xuất cung cấp cho Công an Thành phố số liệu, danh sách người đang tham gia cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập của Thành phố; chỉ đạo các cơ sở cai nghiện ma túy công lập của Thành phố định kỳ cung cấp danh sách người hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy cho Công an địa phương để theo dõi, quản lý, nắm di biến động; thông báo, phối hợp Công an địa phương truy tìm đối tượng đang chấp hành Quyết định của Tòa án đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bỏ trốn hoặc các trường hợp học viên cho về chịu tang, chữa bệnh... nhưng không quay lại cơ sở để tiếp tục thi hành Quyết định.
- Chủ động cung cấp thông tin về các hoạt động triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch này cho các Sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí để phối hợp thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền hiệu quả.
- Định kỳ tháng, quý, năm báo cáo đánh giá tình hình thực hiện chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Thực hiện quản lý và sử dụng nguồn kinh phí công tác phòng, chống ma túy (kinh phí thực hiện các mô hình theo Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về xây dựng và triển khai các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; kinh phí các cuộc hội thảo, tập huấn, tuyên truyền, văn phòng phẩm, xăng xe, thuê xe, công tác phí ...) đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.
- Chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở phối hợp với cơ quan y tế thực hiện việc xác định tình trạng nghiện ma túy cho các đối tượng theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở xác định tình trạng nghiện ma túy.
- Chỉ đạo Công an các cấp phối hợp với các lực lượng chức năng tham mưu cho Ủy ban nhân dân và Ban Chỉ đạo 89 cùng cấp tổ chức tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập đảm bảo hoàn thành và vượt chỉ tiêu Thành phố giao.
- Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cung cấp thông tin cho các cơ quan báo, đài duy trì chuyên trang, chuyên đề về nội dung phòng, chống ma túy, phòng, chống mại dâm và phòng, chống mua bán người.
- Cử Báo cáo viên phối hợp tuyên truyền về pháp luật phòng, chống ma túy tại các đơn vị, địa phương khi có đề nghị của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.
- Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp thực hiện tốt công tác lập hồ sơ và đưa người nghiện đi cai nghiện ma túy theo Quyết định của Tòa án. Thực hiện việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy theo đúng quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo Công an các cấp truy tìm đối tượng bỏ trốn để thi hành Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện và phối hợp với cơ sở cai nghiện truy tìm, đưa đối tượng đang cai nghiện bỏ trốn quay trở lại tiếp tục chấp hành quyết định; thông báo cho cơ sở cai nghiện thông tin kết quả các điều tra để trường hợp, đối tượng thuộc diện trích xuất theo đề nghị của cơ quan các cơ sở theo dõi theo quy định; phối hợp giữ gìn trật tự an ninh khu vực xung quanh các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở điều trị Methadone của Thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan công bố danh sách các cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy, chỉ định cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy để các cơ quan, đơn vị biết và phối hợp thực hiện.
- Tổ chức tập huấn việc xác định tình trạng nghiện ma túy; đào tạo, tổ chức tập huấn và cấp chứng nhận về xác định tình trạng nghiện ma túy cho bác sĩ tuyến cơ sở để có đủ nhân lực khi triển khai nhiệm vụ.
- Chỉ đạo công tác tổ chức kiểm tra, hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y tế, cơ sở cai nghiện ma túy thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ hỗ trợ cắt cơn, giải độc và điều trị và tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.
- Chỉ đạo đơn vị y tế các cấp phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an các cấp quản lý người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone; chỉ đạo các cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế thực hiện xác định tình trạng nghiện ma túy đối với trường hợp người tự đăng ký điều trị tại cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật Phòng, chống ma túy.
- Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cung cấp thông tin cho các cơ quan báo, đài để duy trì chuyên trang, chuyên đề về nội dung phòng, chống ma túy và phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố; duy trì và đảm bảo quy trình chuyên môn về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tại các cơ sở cai nghiện ma túy đang triển khai.
- Cử Báo cáo viên tuyên truyền giảm hại cho người cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập của Thành phố khi có đề nghị của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.
- Tham mưu UBND Thành phố ban hành Quy chế phối hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Định kỳ hoặc đột xuất cung cấp số liệu, chỉ đạo các cơ sở điều trị Methadone định kỳ báo cáo danh sách người được điều trị, tình hình điều trị và tuân thủ điều trị của người tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
- Trên cơ sở đề xuất của các Sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc thành phố; tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố bố trí kinh phí chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố để triển khai Kế hoạch theo quy định.
- Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội theo chức năng, nhiệm vụ trong việc xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước để làm căn cứ xây dựng đơn giá dịch vụ đối với lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác phòng, chống ma túy theo phân cấp ngân sách hiện hành; tăng cường huy động các nguồn vốn hợp pháp để phục vụ công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, các Sở, ngành, đơn vị liên quan cung cấp thông tin, đề nghị các cơ quan báo chí Thành phố, báo chí Trung ương và địa phương ký Chương trình phối hợp công tác với Thành phố, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy và các hoạt động triển khai Kế hoạch trên địa bàn Thành phố.
- Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên Trang thông tin tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật của Thành phố và các hình thức khác phù hợp.
- Phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại một số cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 1567/KH-BGDĐT ngày 11/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Công ước ASEAN các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm ma túy, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội trong ngành giáo dục giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030
- Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các buổi tuyên truyền, tọa đàm, lồng ghép các hoạt động giáo dục về phòng, chống ma túy trong trường học; kiểm tra, phát hiện người sử dụng ma túy trái phép, người nghiện ma túy trong học sinh các trường phổ thông, sinh viên các trường đại học trên địa bàn Thành phố.
Phối hợp Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, các Sở, ban, ngành liên quan và các địa phương vận động cơ quan, tổ chức, hộ kinh doanh, doanh nghiệp tiếp nhận người sau cai nghiện ma túy vào làm việc để có thu nhập, đảm bảo cuộc sống khi hòa nhập cộng đồng.
- Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; phối hợp các Sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy gắn với các kế hoạch tuyên truyền phòng, chống mại dâm, phòng, chống HIV/AIDS.
- Tăng cường công tác phối hợp với các ngành trong công tác phòng, chống ma túy; kiểm tra, xử lý các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện.
- Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, Công an Thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội theo chỉ đạo của Trung ương.
- Chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp trực thuộc phối hợp với các đơn vị của ngành Lao động-Thương binh và Xã hội triển khai tuyên truyền và tổ chức các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, góp phần nâng cao chất lượng công tác điều trị, cai nghiện ma tuý tại các cơ sở cai nghiện ma tuý công lập trên địa bàn Hà Nội.
- Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy và hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy công lập của Thành phố; rà soát, điều chỉnh đề án vị trí việc làm, xây dựng định mức biên chế công chức, số lượng người làm việc làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, cai nghiện ma túy tại các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố trên cơ sở hướng dẫn của các Bộ chuyên ngành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trong công tác xây dựng kế hoạch, đăng ký chỉ tiêu tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại các địa phương, cán bộ làm công tác hỗ trợ xã hội các mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy tại các địa phương và các cơ sở cai nghiện ma túy theo Thông tư số 04/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/4/2016 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội về Ban hành khung chương trình đào tạo về tư vấn điều trị nghiện ma túy.
- Giao Ban Thi đua- Khen thưởng Thành phố phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội xây dựng hướng dẫn khen thưởng và triển khai thực hiện quy trình khen thưởng định kỳ hoặc đột xuất đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố.
12. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân Thành phố
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại cấp huyện kịp thời mở phiên họp xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người từ đủ 18 tuổi trở lên; xem xét, quyết định những trường hợp miễn, hoãn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đúng quy định pháp luật.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên
Tham gia quản lý người sử dụng ma túy trái phép, vận động người nghiện đi cai nghiện ma túy tự nguyện. Vận động gia đình, họ hàng, làng xóm, đoàn thể, Đội Công tác xã hội tình nguyện, các thành phần kinh tế ở địa phương tham gia giúp đỡ, hỗ trợ tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú. Thực hiện lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” các phong trào tại địa phương, gắn với công tác xây dựng địa bàn trong sạch, không có tệ nạn xã hội.
14. Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Hội Cựu Chiến binh Thành phố, Hội Nông dân Thành phố
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật về cai nghiện, quản lý sau cai cho hội viên, phấn đấu trong gia đình hội viên không có người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy. Phân công hội viên hoặc chi hội, tổ hội cơ sở đảm nhận quản lý, giúp đỡ người sử dụng trái phép chất ma túy, trực tiếp giúp đỡ từ 01 - 02 người sau cai nghiện ma túy ở cộng đồng để phòng, chống tái nghiện. Hướng dẫn giúp đỡ, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú.
15. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội
- Chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp các ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên đi cai nghiện ma túy. Phân công đoàn viên, thanh niên tình nguyện đảm nhận quản lý, giúp đỡ người sử dụng phép chất ma túy, người sau cai nghiện để phòng ngừa, hạn chế tái nghiện.
- Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm và hỗ trợ thanh niên Hà Nội phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội khảo sát nhu cầu học nghề, việc làm cho người cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố, hỗ trợ giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên khi trở về cộng đồng.
- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trong học sinh các trường phổ thông, sinh viên các trường đại học trên địa bàn Thành phố.
16. Các Sở, ban, ngành của Thành phố: căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai lồng ghép với hoạt động chuyên môn của đơn vị.
17. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã
- Căn cứ chỉ tiêu, nhiệm vụ Thành phố giao, xây dựng kế hoạch và giao cụ thể chỉ tiêu lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc, chỉ tiêu vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập và quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú năm 2024, đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp thực tiễn của địa phương, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp để thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo Kế hoạch này.
- Chỉ đạo các ngành chức năng, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn định kỳ, đột xuất rà soát, thống kê người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, đảm bảo 100% số người sau khi được xác định là nghiện ma túy đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, cai nghiện ma túy tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy hoặc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế trong trường hợp nghiện các chất dạng thuốc phiện.
- Chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng. Tổ chức tiếp nhận đăng ký và công bố danh sách tổ chức, cá nhân đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng. Thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã danh sách các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã bố trí địa điểm, nhân sự tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn việc đăng ký cai nghiện tự nguyện; căn cứ số lượng người đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng để bố trí ít nhất 01 người thực hiện nhiệm vụ tư vấn tâm lý, xã hội, quản lý, hỗ trợ người cai nghiện, phân công giao nhiệm vụ cho tổ chức, cá nhân đủ điều kiện thực hiện giai đoạn 03 của quy trình cai nghiện theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 116/2021/NĐ-CP tại cộng đồng sau khi người cai nghiện hoàn thành 02 giai đoạn quy định tại Điều 21, 22 Nghị định số 116/2021/NĐ-CP. cấp Giấy xác nhận cho người cai nghiện sau khi đã hoàn thành các quy định về cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.
- Phối hợp các ngành, đơn vị chức năng tập trung chỉ đạo các phòng, ban liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện theo quy định của pháp luật.
- Triển khai thực hiện quản lý người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn đúng quy định của Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành. Chỉ đạo các cơ quan, ban ngành địa phương phối hợp với Mặt trận Tổ quốc cùng cấp, các đoàn thể liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã tăng cường công tác quản lý, người sử dụng trái phép chất ma túy. Triển khai công tác quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy. Vận động và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tiếp nhận người sau cai nghiện vào làm việc hoặc tham gia liên kết tổ chức sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện.
- Tích cực chỉ đạo triển khai hoạt động tại các mô hình quản lý, chăm sóc hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú đã đăng ký xây dựng năm 2021, 2022, 2023, khẩn trương xây dựng mới tại các xã, phường, thị trấn còn lại trên địa bàn, đảm bảo hoàn thành 100% chỉ tiêu ngay trong năm 2024 (theo chỉ đạo tại Kế hoạch số 21/KH-BCĐ ngày 04/3/2024 công tác trọng tâm của Ban Chỉ đạo Chương trình số 08/CTr-TU của Thành ủy).
- Lựa chọn và đăng ký với Ban Chỉ đạo 89 Thành phố 01 mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú hiệu quả, tích cực chỉ đạo, phân công thực hiện thí điểm, tổ chức đánh giá kết quả, báo cáo về Ban Chỉ đạo 89 Thành phố trước 14/12/2024 để tổng hợp, xem xét đề xuất nhân rộng (Lưu ý: ngoài 03 mô hình giới thiệu theo Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của UBND Thành phố, khuyến khích các địa phương chủ động nghiên cứu, áp dụng mô hình mới phù hợp với công tác quản lý sau cai nghiện ma túy tại cơ sở).
- Rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội của địa phương; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Bám sát các quy định của nhà nước, Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành, Nghị quyết của HĐND Thành phố Hà Nội chủ động cân đối, bố trí nguồn lực, kinh phí để đảm bảo phục vụ cho công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại địa phương.
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch do ngân sách nhà nước đảm bảo trong dự toán ngân sách hàng năm của các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành và nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Các Sở, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội Thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn căn cứ tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức, thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy năm 2024; định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố kết quả thực hiện (qua Sở Lao động-Thương binh và Xã hội).
3. Giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện Kế hoạch và định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
BIỂU PHÂN BỔ CHỈ TIÊU LẬP HỒ SƠ VÀ ĐƯA NGƯỜI CAI NGHIỆN
ĐI CAI NGHIỆN MA TÚY BẮT BUỘC; VẬN ĐỘNG CAI NGHIỆN TỰ NGUYỆN TẠI CƠ SỞ CAI NGHIỆN
MA TÚY CÔNG LẬP; LẬP HỒ SƠ QUẢN LÝ NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TÚY TẠI NƠI CƯ TRÚ;
HỖ TRỢ VAY VỐN, DẠY NGHỀ, TẠO VIỆC LÀM CHO NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TÚY; DUY TRÌ
VÀ PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH QUẢN LÝ, CHĂM SÓC, HỖ TRỢ NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TÚY TẠI
NƠI CƯ TRÚ
(Kèm theo Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 29 tháng 03 năm 2024 của Ủy ban nhân
dân Thành phố)
STT |
Đơn vị |
Lập hồ sơ và đưa người nghiện đi cai nghiện ma túy bắt buộc |
Vận động cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập |
Lập hồ sơ quản lý người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú |
Số người sau cai nghiện ma túy được hỗ trợ vay vốn, dạy nghề tạo việc làm |
Mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú theo Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố |
||||
Số đơn vị đã áp dụng Mô hình năm 2021, năm 2022, năm 2023 và tiếp tục duy trì năm 2024 |
Số đơn vị phát triển Mô hình năm 2024 |
Tổng số đơn vị duy trì và phát triển Mô hình đến hết năm 2024 mang sang năm 2025 |
||||||||
2021 |
2022 |
2023 |
||||||||
|
(1) |
(2) |
(3) |
(4) |
(5) |
(6) |
(7) |
(8) |
(9) |
(10 = (6)+ (7)+ (8) |
1 |
Hai Bà Trưng |
97 |
92 |
32 |
8 |
4 |
9 |
5 |
0 |
18 |
2 |
Hoàn Kiếm |
75 |
36 |
23 |
5 |
18 |
0 |
0 |
0 |
18 |
3 |
Đống Đa |
97 |
77 |
72 |
12 |
2 |
15 |
0 |
4 |
21 |
4 |
Ba Đình |
74 |
43 |
21 |
5 |
14 |
0 |
0 |
0 |
14 |
5 |
Tây Hồ |
60 |
26 |
47 |
10 |
8 |
0 |
0 |
0 |
8 |
6 |
Hà Đông |
74 |
30 |
22 |
5 |
2 |
14 |
1 |
0 |
17 |
7 |
Thanh Xuân |
70 |
27 |
22 |
5 |
1 |
4 |
3 |
3 |
11 |
8 |
Cầu Giấy |
56 |
19 |
21 |
5 |
8 |
0 |
0 |
0 |
8 |
9 |
Long Biên |
95 |
61 |
27 |
7 |
4 |
10 |
0 |
0 |
14 |
10 |
Hoàng Mai |
90 |
74 |
75 |
10 |
1 |
0 |
13 |
0 |
14 |
11 |
Thanh Trì |
70 |
54 |
58 |
10 |
1 |
5 |
10 |
0 |
16 |
12 |
Bắc Từ Liêm |
60 |
41 |
28 |
5 |
1 |
4 |
3 |
5 |
13 |
13 |
Nam Từ Liêm |
60 |
26 |
13 |
3 |
3 |
1 |
2 |
4 |
10 |
14 |
Gia Lâm |
64 |
31 |
34 |
7 |
3 |
6 |
6 |
7 |
22 |
15 |
Đông Anh |
70 |
45 |
20 |
4 |
1 |
9 |
4 |
10 |
24 |
16 |
Sóc Sơn |
62 |
69 |
47 |
10 |
1 |
10 |
15 |
0 |
26 |
17 |
Sơn Tây |
50 |
30 |
14 |
7 |
1 |
8 |
4 |
2 |
15 |
18 |
Thường Tín |
40 |
38 |
26 |
3 |
1 |
11 |
6 |
11 |
29 |
19 |
Phú Xuyên |
33 |
24 |
15 |
2 |
1 |
7 |
8 |
11 |
27 |
20 |
Thanh Oai |
33 |
22 |
38 |
9 |
1 |
0 |
16 |
4 |
21 |
21 |
Ứng Hòa |
40 |
26 |
28 |
8 |
1 |
13 |
8 |
7 |
29 |
22 |
Mỹ Đức |
33 |
19 |
30 |
7 |
1 |
11 |
7 |
3 |
22 |
23 |
Chương Mỹ |
40 |
36 |
56 |
10 |
1 |
12 |
6 |
13 |
32 |
24 |
Quốc Oai |
30 |
23 |
19 |
4 |
1 |
11 |
9 |
0 |
21 |
25 |
Thạch Thất |
37 |
40 |
28 |
5 |
1 |
9 |
7 |
6 |
23 |
26 |
Hoài Đức |
42 |
30 |
7 |
2 |
1 |
0 |
11 |
8 |
20 |
27 |
Đan Phượng |
33 |
29 |
22 |
4 |
1 |
7 |
5 |
3 |
16 |
28 |
Phúc Thọ |
33 |
26 |
48 |
10 |
2 |
9 |
3 |
7 |
21 |
29 |
Ba Vì |
40 |
58 |
62 |
10 |
1 |
0 |
18 |
12 |
31 |
30 |
Mê Linh |
42 |
48 |
45 |
8 |
1 |
7 |
5 |
5 |
18 |
|
Tổng |
1,700 |
1,200 |
1,000 |
200 |
87 |
192 |
175 |
125 |
579 |
BIỂU PHÂN BỔ CHỈ TIÊU TIẾP NHẬN NGƯỜI CAI NGHIỆN MA TÚY
VÀ DẠY NGHỀ TẠI CÁC CƠ SỞ CAI NGHIỆN MA TÚY CÔNG LẬP CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM
2024
(Kèm theo Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 29 tháng 03 năm 2024 của Ủy ban nhân
dân Thành phố)
Đơn vị tính: Người
STT |
Cơ sở cai nghiện ma túy |
Chỉ tiêu tiếp nhận |
Dạy nghề |
|
Cai nghiện ma túy bắt buộc |
Cai nghiện ma túy tự nguyện |
|||
1 |
Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội |
260 |
170 |
130 |
2 |
Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội |
220 |
170 |
110 |
3 |
Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội |
220 |
170 |
110 |
4 |
Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội |
280 |
170 |
140 |
5 |
Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội |
150 |
180 |
30 |
6 |
Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội |
240 |
170 |
120 |
7 |
Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 Hà Nội |
330 |
170 |
160 |
|
Tổng cộng |
1,700 |
1,200 |
800 |
BIỂU KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỈ TIÊU ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NĂM
2024
(Kèm theo Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 29 tháng 03 năm 2024 của UBND Thành phố)
TT |
TÊN LỚP/CHƯƠNG TRÌNH ĐTBD |
ĐỐI TƯỢNG |
Năm 2024 |
|||
Số lớp |
Thời gian |
Số học viên |
Kinh phí |
|||
|
TỔNG SỐ |
|
8 |
|
586 |
2.173.000 |
1 |
Lớp Bồi dưỡng chuyên sâu cho Đội Công tác xã hội tình nguyện, Ban chủ nhiệm làm công tác hỗ trợ xã hội trong điều trị và cai nghiện ma túy tại cộng đồng và tổ chức đánh giá kết quả đào tạo |
Đội trưởng, đội phó, tình nguyện viên Đội Công tác xã hội tình nguyện Ban Chủ nhiệm triển khai các mô hình quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện ma tuý tại nơi cư trú (theo Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố) |
7 |
5 |
516 |
1.933.000 |
2 |
Lớp Bồi dưỡng chuyên sâu cho viên chức các cơ sở cai nghiện ma túy làm công tác hỗ trợ xã hội trong điều trị và cai nghiện ma túy tham gia hỗ trợ các Mô hình quản lý chăm sóc hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú |
Viên chức tham gia hỗ trợ các Mô hình quản lý chăm sóc hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú |
1 |
5 |
70 |
240.000 |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây