604198

Kế hoạch 61/KH-UBND thực hiện công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 do tỉnh Đồng Tháp ban hành

604198
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 61/KH-UBND thực hiện công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 do tỉnh Đồng Tháp ban hành

Số hiệu: 61/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp Người ký: Huỳnh Minh Tuấn
Ngày ban hành: 28/02/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 61/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp
Người ký: Huỳnh Minh Tuấn
Ngày ban hành: 28/02/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 61/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 28 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM VÀ ĐƯA NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI THEO HỢP ĐỒNG NĂM 2024

Thực hiện các Quyết định, Kế hoạch giai đoạn của Ủy ban nhân dân (sau đây viết tắt là UBND) Tỉnh về giải quyết việc làm và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024[1], UBND Tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; giúp cho người lao động tiếp cận những tiến bộ của khoa học, công nghệ ở các nước phát triển, ứng dụng hiệu quả tại địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

- Thông qua Chương trình việc làm và công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Tỉnh.

- Các cấp, các ngành tiếp tục khẳng định quyết tâm trong giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện để triển khai đạt hiệu quả.

II. CHỈ TIÊU

- Giải quyết việc làm cho từ 30.000 lao động trở lên; trong đó, phấn đấu đưa 2.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- 100% xã, phường, thị trấn trong Tỉnh đều có lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

(Chi tiết tại Phụ lục kèm theo)

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành

Các ngành, địa phương trong Tỉnh kiên định thực hiện mục tiêu “đi làm thuê - về làm chủ”; chỉ đạo quyết liệt, xây dựng kế hoạch thực hiện hoặc lồng ghép nội dung công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vào các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương, lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Phân công thực hiện theo hướng tăng cường trách nhiệm trong việc theo dõi, quản lý người lao động và người lao động của Tỉnh tham gia làm việc ở nước ngoài. Kịp thời biểu dương, khen thưởng cá nhân, tổ chức điển hình, có nhiều đóng góp trong công tác giải quyết việc làm; đồng thời, mạnh dạn xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

2. Thực hiện hiệu quả các chính sách của Tỉnh, tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư

- Tăng cường kêu gọi, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các ngành nghề, lĩnh vực thu hút nhiều lao động của địa phương; thực hiện có hiệu quả chính sách ưu đãi nguồn vốn giải quyết việc làm đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh và người lao động, cho vay khởi nghiệp đối với lao động là thanh niên.

- Triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ người lao động tham gia làm việc ở nước ngoài[2]; đồng thời, rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung chính sách cho phù hợp; nghiên cứu, đề xuất giải pháp, chính sách hỗ trợ lao động sau khi kết thúc hợp đồng về nước.

- Phát triển thị trường lao động thông qua việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và tại các huyện, thành phố.

3. Thông tin tuyên truyền, tư vấn

- Đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; khai thác tốt mạng xã hội: Facebook, Zalo, hệ thống thông tin cơ sở để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả cộng đồng đối với công tác giải quyết việc làm.

- Tuyên truyền, thông tin đầy đủ cơ chế, chính sách và lao động, việc làm, điều kiện tuyển chọn người lao động đi làm việc ở nước ngoài bảo đảm phù hợp với cam kết, điều ước, thoả thuận song phương; công khai, minh bạch các chi phí dịch vụ, giúp giảm chi phí cho người lao động.

- Tăng cường tư vấn giải quyết việc làm, thường xuyên khảo sát nhu cầu việc làm của người lao động và doanh nghiệp, kết nối, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho người lao động.

4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

- Nâng cao chất lượng dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, nhất là thị trường lao động nước ngoài; thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, dạy nghề, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho người lao động, đặc biệt là ngoại ngữ, văn hóa, ý thức chấp hành luật pháp của người lao động, tạo nguồn lao động có chất lượng cao trước khi vào làm việc tại doanh nghiệp và đi làm việc ở nước ngoài.

- Tổ chức bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý về lao động việc làm, kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động đi làm việc trong, ngoài Tỉnh cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cộng tác viên các cấp trong Tỉnh.

5. Công tác phối hợp thực hiện

- Tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giải quyết việc làm, vận động người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài, nhất là lao động thuộc hộ thân nhân người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về kinh tế được đi làm việc ở nước ngoài để có thu nhập cao, vươn lên khá giàu, góp phần thoát nghèo bền vững. Thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình có lao động đang làm việc ở nước ngoài nâng cao ý thức, chấp hành pháp luật của nước sở tại và về nước đúng hạn khi hết hợp đồng.

- Tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có uy tín, có năng lực, phù hợp với lao động của Tỉnh; nghiên cứu, phối hợp tìm kiếm, mở rộng thị trường mới như: Châu Âu, Châu Úc.

6. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý lao động tại các doanh nghiệp, hoạt động đưa người lao động Đồng Tháp đi làm việc ở nước ngoài; kịp thời xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về lao động và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Phát huy vai trò, trách nhiệm giám sát, phản biện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác (nếu có); lồng ghép vào kinh phí thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án khác có liên quan.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Là cơ quan chủ trì, phối hợp, đôn đốc các với các sở, ngành Tỉnh, UBND cấp huyện tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch này.

- Củng cố, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý về lao động, việc làm, kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động đi làm việc trong, ngoài Tỉnh.

- Chủ động tìm hiểu, khảo sát nhu cầu việc làm trong và ngoài nước; phối hợp nghiên cứu, tìm kiếm mở rộng thị trường tiếp nhận lao động mới, việc làm ổn định ở các nước Châu Âu, Châu Úc.

- Hằng quý, rà soát, đánh giá và lựa chọn các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có uy tín, đủ điều kiện pháp lý và có năng lực hoạt động tốt để phối hợp; đồng thời cung cấp thông tin, phối hợp tuyên truyền rộng rãi người dân lao động biết, lựa chọn khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài.

- Phối hợp theo dõi, quản lý chặt chẽ quá trình làm việc của người lao động ở nước ngoài và sau khi trở về nước; có kế hoạch hỗ trợ và đề xuất chính sách đối với người lao động sau khi hết hạn hợp đồng trở về nước để ổn định cuộc sống.

- Thường xuyên kiểm tra, tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

2. Sở Tài chính: Tham mưu UBND Tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định.

3. Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp: Thực hiện tốt việc tiếp nhận, thẩm định, giải ngân, thu hồi, xử lý nguồn vốn giải quyết việc làm và vốn cho vay đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đúng quy định.

4. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh tăng cường thông tin, tuyên truyền về công tác giải quyết việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

5. Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp, Cổng Thông tin điện tử Tỉnh: Tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách của Trung ương và Tỉnh về lao động, việc làm; tăng thời lượng phát sóng, đưa tin, bài về các mô hình mới, cách làm hay, gương điển hình về công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

6. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

- Xây dựng Kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi, nắm bắt tình hình lao động của địa phương, đặc biệt là lao động đi làm việc ở nước ngoài, hỗ trợ, định hướng việc làm cho người lao động sau khi hết hạn hợp đồng trở về địa phương; chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường lao động, tạo cơ hội việc làm cho lao động của địa phương.

- Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác này trên địa bàn quản lý.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội: Phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Trung ương và Tỉnh trong công tác giải quyết việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; vận động đoàn viên, hội viên và người dân tham gia làm việc theo đúng chủ trương, pháp luật; giám sát việc triển khai thực hiện trên địa bàn Tỉnh.

VI. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN, BÁO CÁO

Các sở, ngành Tỉnh, UBND huyện, thành phố và đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội gửi báo cáo kết quả thực hiện 06 tháng (trước ngày 15/6) và báo cáo năm (trước ngày 15/12) về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị và địa phương phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để phối hợp xử lý; trường hợp vượt thẩm quyền, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp báo cáo và đề xuất, trình Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TB&XH;
- Thường trực TU;
- Thường trực HĐND Tỉnh;
- Lãnh đạo UBND Tỉnh;
- Các đơn vị, địa phương tại Mục V của KH;
- Lãnh đạo VPUBND Tỉnh;
- Lưu: VT, VX (Tuyen).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Huỳnh Minh Tuấn

 

PHỤ LỤC

PHÂN BỔ CHỈ TIÊU GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM VÀ ĐƯA NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI THEO HỢP ĐỒNG NĂM 2024
(Kèm theo Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 28 tháng 02 năm 2024 của Ủy ban nhân dân Tỉnh

TT

Tên đơn vị

Chỉ tiêu (người)

Giải quyết việc làm

Trong đó: có việc làm mới

Lao động đi làm việc ở nước ngoài

1

Thành phố Cao Lãnh

2.600

870

173

2

Thành phố Sa Đéc

1.800

500

100

3

Thành phố Hồng Ngự

1.400

470

93

4

Huyện Hồng Ngự

2.600

900

173

5

Huyện Tân Hồng

1.400

540

107

6

Huyện Tam Nông

1.700

640

127

7

Huyện Thanh Bình

3.100

960

193

8

Huyện Cao Lãnh

3.600

1.250

268

9

Huyện Tháp Mười

2.500

930

187

10

Huyện Lấp Vò

3.400

1.200

233

11

Huyện Lai Vung

3.000

1.070

213

12

Huyện Châu Thành

2.900

670

133

TỔNG CỘNG

30.000

10.000

2.000

 



[1] . Quyết định số 1568/QĐ-UBND-HC ngày 15/10/2021 về ban hành Chương trình việc làm tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 11/02/2022 về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021 - 2025; Công văn số 59/UBND-VX ngày 30/8/2023 về điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 11/02/2022 của UBND Tỉnh; Quyết định số 46/QĐ-UBND-HC ngày 17/01/2024 ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh khóa XI năm 2024 và Nghị quyết của HĐND Tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

[2] . Theo Nghị quyết số 51/2023/NQ-HĐND ngày 10/12/2023 của Hội đồng nhân dân Tỉnh quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, người tham gia Chương trình học và thực hành tại doanh nghiệp ở nước ngoài do UBND Tỉnh ký kết, hợp tác đào tạo trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản