604110

Chỉ thị 935/CT-UBND tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2024 và các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 diễn ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên

604110
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Chỉ thị 935/CT-UBND tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2024 và các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 diễn ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Số hiệu: 935/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Điện Biên Người ký: Lê Thành Đô
Ngày ban hành: 07/03/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 935/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Điện Biên
Người ký: Lê Thành Đô
Ngày ban hành: 07/03/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 935/CT-UBND

Điện Biên, ngày 07 tháng 3 năm 2024

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM 2024 VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ, NĂM DU LỊCH QUỐC GIA - ĐIỆN BIÊN 2024 DIỄN RA TRÊN ĐỊA BÀN

Năm 2023, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình tai nạn giao thông được kiềm chế, kéo giảm 02 tiêu chí (giảm số vụ và số người chết). Tuy nhiên, tình hình TTATGT, trật tự đô thị vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp; nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật và tai nạn giao thông trên địa bàn như: ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế; cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, nhiều tuyến đường chật hẹp, nhiều dự án đồng thời thi công trên cùng địa bàn...; cùng với đó là hành vi vi phạm TTATGT còn nhiều, nhất là các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông: sử dụng ma túy, rượu bia khi lái xe, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, điều khiển xe máy, xe điện máy tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi... Bên cạnh đó, trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo một số đơn vị, địa phương trong việc thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải còn nhiều hạn chế; công tác quản lý đô thị ở nhiều địa phương còn lỏng lẻo, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để đỗ xe, bán hàng còn diễn ra khá phổ biến.

Năm 2024, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Đây là những sự kiện chính trị có quy mô quốc gia; tham dự có các đại biểu Trung ương, lãnh đạo địa phương, đại biểu quốc tế; thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách và Nhân dân; do đó đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ lớn cho công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ; chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Tỉnh ủy Điện Biên về công tác bảo đảm TTATGT; đồng thời thực hiện Kế hoạch số 116-KH/TU, ngày 28/12/2023 của Tỉnh ủy Điện Biên về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; UBND tỉnh yêu cầu:

1. Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải xác định công tác bảo đảm TTATGT, bảo đảm an toàn các sự kiện kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 để triển khai thực hiện; tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả những nội dung được phân công tại Kế hoạch số 1825/KH-UBND ngày 04/5/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới, trong đó, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, không can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; Kế hoạch hành động số 3853/KH-UBND ngày 31/8/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Kế hoạch 4114/KH-UBND ngày 20/9/2023 của UBND tỉnh về xây dựng và phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin phản ánh các hành vi vi phạm TTATGT trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

2. Công an tỉnh

- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trong đó tập trung vào các địa bàn diễn ra các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024.

- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố khảo sát các địa bàn, tuyến đường diễn ra các sự kiện, chương trình; các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ dự kiến có lượng phương tiện vận tải hành khách, khách tham quan, du lịch đi lại nhiều; phát hiện những “điểm đen”, bất cập trong tổ chức giao thông... để có phương án khắc phục kịp thời.

- Chủ động phối hợp với Ban Tổ chức các sự kiện, chương trình để tiến hành khảo sát thực địa, dự kiến số lượng người và phương tiện tham gia; xây dựng phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT cụ thể đối với từng sự kiện. Bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện phân luồng điều tiết giao thông, bảo đảm thông suốt, không để ùn tắc giao thông trong quá trình diễn ra các sự kiện, xây dựng phương án đón dẫn, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các đại biểu Trung ương, lãnh đạo địa phương, đại biểu quốc tế đến thăm và làm việc tại địa bàn. Căn cứ tình hình thực tế và yêu cầu công tác TTATGT, chủ động tham mưu, đề xuất Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng (Cục CSGT, Công an các tỉnh Sơn La, Lai Châu) tăng cường lực lượng, phương tiện hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, bảo vệ các sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng như: điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi theo quy định, trong cơ thể có nồng độ cồn hoặc chất ma tuý, không chấp hành biển báo, tín hiệu đèn giao thông, chạy quá tốc độ cho phép, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, chở vật liệu rời gây ô nhiễm môi trường...

- Chủ động huy động các lực lượng Cảnh sát khác phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên các tuyến giao thông; phòng, chống đua xe trái phép và bảo đảm trật tự công cộng tại các địa điểm diễn ra các sự kiện.

3. Sở Giao thông vận tải

- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng và bảo đảm TTATGT tại các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải (yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cam kết không hợp đồng, điều động, sử dụng lái xe nghiện, sử dụng các chất ma tuý). Phối hợp cùng lực lượng Công an và các ngành chức năng có liên quan trong công tác điều tiết, phân luồng giao thông, công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT; trong đó tập trung xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng; xe khách chở quá số người quy định; xe khách dừng, đón trả khách không đúng nơi quy định; xe chạy dịch vụ “taxi” nâng giá, tranh giành khách...

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan tổ chức rà soát, xử lý các “điểm đen”, các “điểm tiềm ẩn” nguy cơ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông. Khảo sát, đánh giá hệ thống biển báo giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là tại khu vực thành phố Điện Biên Phủ; bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện lưu thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố sắp xếp, bố trí các bãi đỗ xe tạm thời bảo đảm điều kiện phục vụ hiệu quả các sự kiện lớn tập trung đông người và các phương tiện tham gia giao thông.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về tầm vóc, ý nghĩa của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; khơi dậy tinh thần yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc cho cán bộ, giáo viên, học sinh; qua đó xác định trách nhiệm của bản thân trong việc tham gia góp phần bảo đảm TTATGT; tăng cường phối hợp gia đình học sinh thường xuyên giáo dục, nhắc nhở con em để các em tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT; quản lý phương tiện, kiên quyết không giao phương tiện cho con em khi chưa đủ tuổi điều khiển theo quy định.

- Chỉ đạo các nhà trường chủ động rà soát lập danh sách các em học sinh cá biệt, đã bị xử lý hành chính về vi phạm Luật Giao thông đường bộ hoặc có biểu hiện thường xuyên không chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT để phối hợp với lực lượng chức năng và gia đình có biện pháp giáo dục và quản lý, không để các em học sinh có điều kiện vi phạm, đặc biệt là trong thời điểm diễn ra các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn các cơ quan thông tấn báo chí, Cổng/Trang thông tin điện tử, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn của người dân. Phối hợp đăng tải thông tin tuyên truyền về bảo đảm TTATGT trên ứng dụng Điện Biên Smart, kênh Hành chính công tỉnh Điện Biên, trên các nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook,...).

6. Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

- Nghiên cứu, đổi mới phương pháp, nội dung tuyên truyền pháp luật về TTATGT bảo đảm hiệu quả, thiết thực, chú trọng xây dựng các chương trình phát thanh, truyền hình phù hợp với đặc điểm từng địa bàn, từng ngôn ngữ của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

- Tăng thời lượng tuyên truyền về bảo đảm TTATGT vào các khung giờ cao điểm tập trung vào các ngày lễ, ngày diễn ra các sự kiện lớn trên địa bàn tỉnh. Kịp thời cảnh báo đối với người tham gia giao thông trong những ngày sương mù, mưa lũ, sạt lở, đường trơn trượt.... trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng kỹ thuật số.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh đoàn, Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, tuyên truyền sâu rộng tới mọi hội viên, người lao động, tăng ni, phật tử và Nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực, tự giác, gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT. Đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Toàn dân tham gia bảo vệ trật tự, an toàn giao thông" một cách thiết thực, hiệu quả.

8. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố

Căn cứ tình hình thực tế về tổ chức và hoạt động giao thông trên địa bàn mình quản lý để chỉ đạo các ban, ngành chức năng, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bảo đảm TTATGT, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện trong năm 2024; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của Nhân dân, triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các biện pháp bảo đảm TTATGT nhằm kiềm chế và giảm tai nạn giao thông, duy trì hoạt động giao thông thông suốt trong quá trình diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa lớn trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, quảng bá hình ảnh đẹp về văn hóa và du lịch của địa phương với du khách trong nước và quốc tế.

9. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan đơn vị, địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị này; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện, đề xuất khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, phê bình kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân không thực hiện nghiêm túc, thiếu trách nhiệm trong công tác bảo đảm TTATGT. Tham mưu, đề xuất tổng kết, rút kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội trong giai đoạn tiếp theo./.

 


Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia; để báo cáo
- Văn phòng Chính phủ; để báo cáo
- Các Bộ: Công an, GTVT; để báo cáo
- Tỉnh Ủy, HĐND tỉnh; để báo cáo
- Lãnh đạo UBND tỉnh (để phối hợp chỉ đạo);
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PTTH; Báo Điện Biên Phủ;
- Lưu: VPUBND tỉnh (VT).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Thành Đô

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản