604048

Kế hoạch 62/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 tỉnh Ninh Bình

604048
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 62/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 tỉnh Ninh Bình

Số hiệu: 62/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình Người ký: Tống Quang Thìn
Ngày ban hành: 21/03/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 62/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình
Người ký: Tống Quang Thìn
Ngày ban hành: 21/03/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 62/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 21 tháng 3 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2024 TỈNH NINH BÌNH

Tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới, tại Việt Nam trong năm 2024 được dự báo sẽ diễn biến khó lường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe người dân. Ninh Bình là trung tâm du lịch, hàng năm đón hàng triệu lượt khách du lịch, nhu cầu giao thương, đi lại rất lớn kết hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều, nên nguy cơ đối mặt với sự lây truyền của nhiều loại dịch bệnh khác nhau là rất lớn; từ các bệnh dịch lưu hành như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi... các bệnh dự phòng bằng vắc xin như: bạch hầu, ho gà, uốn ván... đến các bệnh nguy hiểm mới nổi xâm nhập từ nước ngoài như: đậu mùa khỉ...

Để chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh dịch trên địa bàn tỉnh nhằm hạn chế tới mức tối đa thiệt hại, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh Ninh Bình năm 2024, như sau:

I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21 tháng 12 năm 2007;

Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 23 tháng 01 năm 2024 của Thủ Tướng Chính Phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quyết định số 266/QĐ-BYT ngày 02 tháng 02 năm 2024 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

1.1. Giảm tối đa số ca mắc và tử vong do một số bệnh truyền nhiễm lưu hành so với trung bình hàng năm giai đoạn 2019 - 2023; sẵn sàng ứng phó có hiệu quả và khống chế kịp thời với những dịch bệnh mới nổi, xâm nhập nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

1.2. Đảm bảo việc quản lý bệnh COVID-19 bền vững cùng với các bệnh truyền nhiễm khác.

1.3. Nâng cao kiến thức và thực hành của người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng, chú trọng truyền thông nguy cơ, truyền thông trực tiếp. Tăng cường hiệu quả phối hợp liên ngành trong công tác triển khai các biện pháp phòng chống dịch như truyền thông, chia sẻ thông tin, kiểm tra, giám sát hỗ trợ các hoạt động chống dịch tại địa phương.

1.4. Đảm bảo đủ nhân lực, kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất, nguồn lực sẵn sàng với các tình huống về dịch bệnh tại các tuyến theo phương châm “4 tại chỗ”.

1.5. Bảo đảm hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa phương.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Tăng cường năng lực hệ thống giám sát, giám sát chủ động, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại các tuyến từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn; 100% UBND xã, phường, thị trấn xây dựng lực lượng cộng tác viên y tế, nhằm hỗ trợ y tế cơ sở tổ chức thực hiện tốt công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh; 100% cá nhân, tổ chức, cơ sở y tế có liên quan triển khai giám sát dựa vào sự kiện.

2.2. Đáp ứng kịp thời, hiệu quả với các dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng, 100% cán bộ y tế trong hệ thống giám sát, xử lý các loại dịch bệnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở được tập huấn để nắm vững kiến thức, kỹ năng về công tác phòng, chống dịch bệnh.

2.3. Củng cố hệ thống điều trị, đảm bảo tốt công tác thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân, hạn chế tới mức thấp nhất các trường hợp tử vong do dịch bệnh, 100% cán bộ y tế làm công tác cấp cứu, điều trị các loại dịch bệnh được tập huấn để nắm vững kiến thức, kỹ năng về công tác thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm.

2.4. Đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt trên 95% quy mô xã, phường, thị trấn; tiêm chủng các loại vắc xin khác trong tiêm chủng mở rộng đạt tỷ lệ cao theo kế hoạch của chương trình tiêm chủng mở rộng; duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, tiến tới loại trừ bệnh sởi, các bệnh lấy truyền từ mẹ sang con như: HIV, viêm gan B, giang mai.

2.5. Triển khai đồng bộ và duy trì ứng dụng công nghệ thông tin trong báo cáo bệnh truyền nhiễm, giám sát dựa vào sự kiện và quản lý thông tin tiêm chủng. 100% các cơ sở khám chữa bệnh và cơ sở y tế dự phòng thực hiện khai báo, báo cáo bệnh truyền nhiễm bằng phần mềm theo quy định của Bộ Y tế; 100% các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia.

3. Chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm

3.1. Bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A (H7N9): Không để dịch bệnh xâm nhập vào Ninh Bình.

3.2. Bệnh cúm A (H5N1), cúm A (H5N6), COVID-19, Đậu mùa khỉ, và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng, cơ sở y tế.

3.3. Bệnh sốt xuất huyết:

- Không để dịch bệnh lớn xảy ra.

- Tỷ lệ mắc: < 150/100.000 dân.

- Tỷ lệ chết/mắc: < 0,09%.

- 100% các ổ dịch được phát hiện, giám sát và xử lý kịp thời.

3.4. Bệnh sốt rét:

- Tỷ lệ mắc: ≤ 0,02/1000 dân.

- Không có trường hợp tử vong do sốt rét.

3.5. Bệnh dại: Khống chế ≤ 3 trường hợp tử vong.

3.6. Bệnh tay chân miệng:

- Tỷ lệ mắc: < 100/100.000 dân.

- Tỷ lệ tử vong: < 0,05%.

3.7. Bệnh do Adeno virus: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong cộng đồng.

3.8. Bệnh tả, lỵ trực trùng: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

3.9. Một số bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng:

- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.

- Tỷ lệ tiêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đạt ≥ 95% quy mô xã, phường.

- Bệnh sởi, rubella

+ Tỷ lệ mắc: < 5/100.000 dân.

- Bệnh ho gà, bạch hầu, viêm não Nhật Bản B và các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng khác: giảm 5% so với trung bình giai đoạn 5 năm 2019-2023.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Công tác tổ chức quản lý, chỉ đạo

- Tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về y tế dự phòng, y tế cơ sở theo chỉ đạo của Trung ương, trong đó khẩn trương triển khai Chỉ thị 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới; Nghị quyết 99/2023/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 18/12/2023 của Chính phủ về Kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội Giám sát chuyên đề về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

- Chỉ đạo tổ chức triển khai sớm, hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024; chỉ đạo thường xuyên, kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên cơ sở theo dõi chặt chẽ, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới với quan điểm phòng bệnh từ xa, từ sớm, ngay từ cơ sở; chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa và tại các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội; phòng, chống dịch trong và sau thiên tai, bão lụt và các chương trình cộng đồng chung tay phòng, chống dịch.

- Chỉ đạo việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh; xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của y tế cơ sở; củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống phòng, chống dịch các tuyến, và huy động sự tham gia của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong phòng, chống dịch.

- Các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Ngành Y tế triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh năm 2024 cụ thể, phù hợp với ngành, địa phương, đơn vị.

- Duy trì hoạt động thường xuyên của các tổ/đội phản ứng nhanh tham gia phòng chống dịch bệnh tại địa bàn để kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng. Tuỳ vào tình hình, diễn biến dịch bệnh cụ thể, có biện pháp kịp thời nhằm khoanh vùng, khống chế, dập tắt dịch bệnh, không để bùng phát, lây lan trên diện rộng.

2. Công tác kiểm tra, giám sát

- Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất cơ sở trong việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch, đặc biệt kiểm tra các hoạt động triển khai phòng chống khi có dịch xảy ra.

- Các Sở, ngành, đoàn thể tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các đơn vị trực thuộc và tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh.

3. Công tác phối hợp liên ngành

- Tăng cường phối hợp liên ngành trong giám sát, phát hiện, chia sẻ thông tin và xử lý các loại dịch bệnh, trong công tác thông tin, truyền thông phòng chống dịch bệnh và trong hoạt động giám sát dựa vào sự kiện.

- Lập kế hoạch, tổ chức phát động Chương trình “Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh” các cấp năm 2024 theo các chủ đề ưu tiên để giải quyết các vấn đề cấp thiết về phòng chống dịch, bệnh với sự chủ trì của ngành y tế và sự phối hợp của các cơ quan truyền thông, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức trong xã hội.

- Ngành Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh theo chức năng nhiệm vụ phối hợp thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh và xử lý ổ dịch; đồng thời tăng cường chia sẻ thông tin liên quan... đảm bảo tốt nhất công tác phòng chống dịch bệnh, hạn chế tối đa dịch bệnh bùng phát và lan rộng.

4. Công tác chuyên môn kỹ thuật

4.1. Công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe

- Chủ động cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thông cơ sở và các kênh truyền thông phù hợp như thông điệp, infographic, video, audio... trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, internet...

- Đẩy mạnh truyền thông nguy cơ đối với tất cả bệnh truyền nhiễm để nâng cao ý thức phòng bệnh cho cộng đồng. Nội dung truyền thông phải sát với thực tiễn, thường xuyên cập nhật điều chỉnh giúp cho mọi người, mọi nhà có đáp ứng phù hợp và hiệu quả.

- Xây dựng mô hình truyền thông số trong chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin về dịch bệnh và hoạt động giám sát đáp ứng giữa các tuyến.

- Xây dựng các tài liệu truyền thông phù hợp với đặc thù tại các khu du lịch.

- Tăng cường truyền thông phòng, chống dịch trong các cơ sở điều trị.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động ứng phó, xử lý các tình huống thông tin y tế bất cập, kịp thời cung cấp thông tin bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.

- Chủ động, thường xuyên cung cấp thông tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng, hệ thống thông tin và truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh.

- Tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về phòng bệnh, lợi ích tiêm chủng để vận động nhân dân chủ động đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, phối hợp và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

- Tiếp tục tổ chức các chiến dịch tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng, chiến dịch vệ sinh môi trường; duy trì thực hiện tốt phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân.

- Theo dõi, quản lý kịp thời các khủng hoảng truyền thông trong quá trình triển khai (nếu có). Chủ động cung cấp các thông tin khoa học, chính xác để phản bác, xử lý kịp thời, hiệu quả các tin đồn, tin giả, gây ảnh hưởng đến công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh.

- Đề xuất các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; nâng cao chất lượng thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư 28/2019/TT-BYT; quản lý thông tin tiêm chủng; cải thiện và tăng cường sử dụng kho dữ liệu bệnh truyền nhiễm.

4.2. Công tác giám sát, xử lý dịch

- Thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên Thế giới và trong nước. Tăng cường công tác khai báo bệnh truyền nhiễm, nâng cao năng lực dự báo, tăng cường hệ thống giám sát dịch từ tỉnh đến cơ sở với mục tiêu phát hiện sớm, ngăn chặn, đáp ứng kịp thời trước mọi diễn biến của dịch bệnh không để dịch lan rộng, xâm nhập vào tỉnh, đặc biệt là các dịch bệnh mới nổi, dịch bệnh nguy hiểm. Tổ chức giám sát dịch tễ thường quy và giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh, tại cộng đồng, đặc biệt chú ý giám sát tại các ổ dịch cũ và tại địa bàn có nguy cơ cao.

- Triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng chống dịch bệnh; kế hoạch giám sát trọng điểm (cúm, SARI, SVP, sốt xuất huyết - Zika - Chikungunya, tay chân miệng, sốt rét, viêm gan vi rút, viêm não Nhật Bản, dịch hạch,…) nhằm cung cấp chính xác, kịp thời, đầy đủ các thông tin cần thiết về dịch tễ học, vi khuẩn học và các yếu tố liên quan làm cơ sở lập kế hoạch dự phòng và khống chế dịch bệnh chủ động; Chương trình cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh, kế hoạch các hoạt động phòng chống dịch, bệnh thuộc Chương trình mục tiêu Y tế quốc gia; kế hoạch phòng chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội và các sự kiện chính trị xã hội, thiên tai, bão lụt.

- Xét nghiệm phát hiện sớm tác nhân gây bệnh, triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa chủ động khi chưa có dịch xảy ra.

- Thường xuyên đánh giá nguy cơ, nhận định tình hình dịch bệnh; tăng cường giám sát dựa vào sự kiện; giám sát dịch bệnh tại các cơ sở điều trị và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để kịp thời báo cáo, khoanh vùng, xử lý. Phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế thôn bản, cơ sở y tế tư nhân, y tế cơ quan, xí nghiệp, trường học đặc biệt là mạng lưới cộng tác viên phòng chống dịch trong việc phát hiện, thông tin, báo cáo kịp thời ca bệnh dịch để tổ chức xử lý dịch kịp thời, triệt để và huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng chống dịch.

- Thiết lập và vận hành Đội đáp ứng nhanh (RRT) tại các tuyến có đủ năng lực và trang thiết bị sẵn sàng thực hiện xử lý ổ dịch; chủ động đáp ứng bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm, báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế.

- Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh dịch lây từ động vật sang người.

- Tăng cường công tác giám sát dịch tại các bến cảng nội địa, các khu công nghiệp; thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh ở các nước trong khu vực, các tỉnh, thành trong nước; tổ chức giám sát dịch chặt chẽ đảm bảo phát hiện sớm dịch bệnh xâm nhập vào Ninh Bình.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong dự báo, giám sát, thống kê số liệu dịch, tiêm chủng và các hoạt động phòng, chống dịch tại Ninh Bình, trong nước và quốc tế để phục vụ thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời.

- Tổ chức bao vây khoanh vùng xử lý kịp thời và hiệu quả, đảm bảo không để dịch bệnh lan rộng.

4.3. Công tác thu dung điều trị bệnh nhân

- Rà soát, cập nhật, xây dựng, sửa đổi và bổ sung các hướng dẫn chuyên môn về chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm

- Tăng cường thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh, người đi lại giữa các khoa, phòng để phòng, chống lây nhiễm trong bệnh viện; chú trọng đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện, nhất là tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng; đảm bảo công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường.

- Tổ chức tốt hệ thống cấp cứu, điều trị bệnh nhân, sẵn sàng khu vực cách ly, các đội cấp cứu lưu động tăng cường công tác phòng chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm giảm đến mức tối đa số mắc và tử vong.

- Tăng cường năng lực cho bệnh viện các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

- Bổ sung phác đồ điều trị một số bệnh truyền nhiễm gây dịch, phác đồ chống sốc, chống kháng thuốc.

- Tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến dưới. Tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, phòng lây nhiễm.

- Trang bị phương tiện chẩn đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân. Lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới. Xây dựng quy trình hội chẩn tuyến trên. Đảm bảo an toàn chuyển viện.

- Xây dựng các thông điệp truyền thông cho người bệnh, người chăm sóc, gia đình người bệnh về phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, một số kiến thức cơ bản về phòng bệnh.

- Phối hợp chặt chẽ giữa hệ điều trị và hệ dự phòng trong việc chia sẻ thông tin, lấy mẫu bệnh phẩm.

4.4. Công tác đào tạo, tập huấn

- Tổ chức tập huấn cho thành viên Ban chỉ đạo các cấp, các ngành về những văn bản pháp luật trong công tác phòng chống dịch: Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật...

- Xây dựng các quy trình điều tra - xử lý trường hợp bệnh, ổ dịch đối với các bệnh truyền nhiễm lưu hành cho cán bộ thực hiện phòng chống dịch của tuyến cơ sở.

- Xây dựng quy trình giám sát dựa vào sự kiện tỉnh Ninh Bình và tập huấn, hướng dẫn các cơ sở y tế triển khai thực hiện.

- Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho các cán bộ y tế trong công tác chẩn đoán, điều trị, giám sát, xử lý ổ dịch, công tác truyền thông tại cộng đồng.

- Cập nhật các hướng dẫn, quy định mới để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị triển khai thực hiện.

- Đẩy mạnh đào tạo và ứng dụng dịch tễ học thuộc chương trình dịch tễ học thực địa với mục tiêu tăng cường năng lực của y tế dự phòng trong tỉnh nhằm đáp ứng nhanh, xử lý kịp thời các dịch bệnh, nhanh chóng kiểm soát bệnh dịch và giải quyết các vấn đề y tế công cộng góp phần nâng cao sức khỏe của người dân.

4.5. Công tác vệ sinh môi trường phòng, chống dịch

- Tổ chức các đợt cao điểm tổng vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh: trong dịp Tết Nguyên đán; mùa lễ hội; nơi tổ chức các sự kiện; vệ sinh môi trường sau mưa, lũ; vệ sinh môi trường trong cơ quan, trường học; các điểm du lịch có nguy cơ cao…

- Tiếp tục thực hiện Chiến dịch người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và Sốt xuất huyết.

4.6. Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

- Thực hiện nghiêm túc Luật an toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tăng cường công tác phòng chống các dịch bệnh lây truyền qua đường thực phẩm và thực hiện tốt công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm.

- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm để chủ động phòng ngừa bệnh dịch lây sang người.

4.7. Công tác tiêm chủng phòng bệnh

- Thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin bảo đảm tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng đạt trên 95% ở quy mô xã, phường trên phạm vi toàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an toàn trong tiêm chủng theo quy định.

- Tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; thường xuyên rà soát, đề xuất nhu cầu vắc xin sát thực tế, hạn chế xảy ra tình trạng thiếu vắc xin cục bộ cũng như hủy vắc xin hết hạn.

- Quản lý chặt chẽ các cơ sở tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn tỉnh nhằm đạt mục tiêu đảm bảo an toàn trong tiêm chủng;

- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích cực đưa con em đi tiêm chủng đủ mũi và đúng lịch, chủ động đi tiêm phòng các loại vắc xin không có trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

- Tổ chức tập huấn thực hành an toàn tiêm chủng và cấp giấy chứng nhận tham gia tập huấn, đảm bảo tất cả cán bộ làm công tác tiêm chủng phải có đầy đủ kỹ năng theo quy định.

- Ứng dụng khoa học công nghệ, sử dụng phần mềm vào việc quản lý đối tượng, lịch sử tiêm chủng và thống kê báo cáo tiêm chủng.

- Triển khai tiêm vắc xin phòng một số dịch, bệnh trên gia súc, gia cầm như: Bệnh dại trên chó, mèo; cúm gia cầm; bệnh tai xanh trên lợn; lở mồm long móng trên gia súc...

4.8. Công tác xét nghiệm

Tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm tìm tác nhân gây bệnh các tuyến, đặc biệt cho tuyến y tế cơ sở.

4.9. Đảm bảo hậu cần cho công tác phòng chống dịch

- Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, hóa chất, thuốc men cho công tác xử lý dịch.

- Đảm bảo cung ứng đủ vắc xin phòng dịch ở người cũng như vắc xin phòng một số bệnh bắt buộc trên đàn gia súc, gia cầm.

- Bố trí đủ giường bệnh, dịch truyền, thuốc men, vật tư y tế, trang thiết bị sẵn sàng cấp cứu, điều trị bệnh nhân hạn chế thấp nhất tử vong do dịch.

4.10. Phát triển hệ thống thông tin, báo cáo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm

- Tiếp tục triển khai việc thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm qua phần mềm báo cáo trực tuyến theo Thông tư 54/2015/TT-BYT tại các đơn vị y tế có liên quan; thường xuyên cập nhật các phiên bản mới và hướng dẫn các đơn vị sử dụng phần mềm.

- Triển khai phần mềm hệ thống giám sát dựa vào sự kiện tại tất cả các đơn vị trong phạm vi hướng dẫn của Bộ Y tế để kịp thời nắm bắt và triển khai các hoạt động điều tra, xác minh, xử lý sự kiện y tế công cộng.

- Hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ đóng trên địa bàn triển khai thực hiện hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia.

- Thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cá nhân, tổ chức không thực hiện đúng việc thống kê, báo cáo theo quy định.

5. Nghiên cứu khoa học

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về dịch tễ học của bệnh, tác nhân gây bệnh, về véc tơ truyền bệnh, vắc xin phòng bệnh, đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh, xây dựng mô hình để đề xuất các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

6. Đầu tư nguồn lực

- Thực hiện 3 tại chỗ về nhân lực, vật lực, tài lực trong phòng, chống dịch.

- Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh đảm bảo đầu tư nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Bổ sung số lượng cán bộ hiện đang thiếu cho các đơn vị dự phòng các tuyến, đảm bảo đủ nhân lực tham gia công tác phòng chống dịch. Tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thực hiện công tác y tế dự phòng một cách hiệu quả; xây dựng các chính sách thu hút, đãi ngộ, chế độ độc hại và thâm niên nghề nghiệp cho cán bộ làm việc trong lĩnh vực y tế dự phòng.

- Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp chống dịch, trực dịch cho cán bộ tham gia chống dịch bệnh.

- Bổ sung trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh theo quy định cho các đơn vị y tế đặc biệt tại tuyến xã, phường, thị trấn.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1. Khi chưa có dịch xảy ra

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người ở tất cả các cấp. Xây dựng kế hoạch hành động phòng, chống dịch các cấp trình UBND cùng cấp phê duyệt; chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế, các ngành liên quan trên địa bàn toàn tỉnh.

- Tập huấn nâng cao kiến thức và năng lực giám sát phát hiện ca bệnh, điều tra và xử lý ổ dịch. Nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và năng lực truyền thông trong phòng, chống dịch bệnh.

- Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch tại cộng đồng. Kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang lo lắng, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh. Theo dõi và quản lý kịp thời các khủng hoảng truyền thông trong phòng, chống dịch bệnh (nếu có).

- Duy trì và đẩy mạnh hoạt động tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng dịch vụ, tiêm chủng chiến dịch phòng bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng vắc xin phòng bệnh COVID-19.

- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân; đặc biệt thực hiện tốt việc giám sát theo dõi tình trạng sức khỏe của người nhập cảnh vào tỉnh Ninh Bình.

- Đẩy mạnh hoạt động giám sát dựa vào sự kiện để kịp thời phát hiện và xử trí các trường hợp bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.

- Xây dựng phương án kinh phí để sẵn sàng đáp ứng cho các hoạt động phòng, chống dịch. Đảm bảo nhân lực, thuốc, trang thiết bị, hóa chất để đáp ứng kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.

2. Khi có dịch xảy ra

- Nắm chắc thông tin dịch bệnh, tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp. Tham mưu và chỉ đạo kịp thời biện pháp ứng phó với diễn biến của dịch bệnh.

- Điều tra, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên, tổ chức khoanh vùng và xử lý ổ dịch theo quy định, không để dịch lan rộng, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong do dịch bệnh gây ra.

- Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh từ các địa phương lân cận và trên toàn quốc. Thiết lập đường dây nóng tại địa phương, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

- Công bố dịch trên phạm vi theo quy mô: xã, huyện, tỉnh đúng quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Tổ chức thường trực dịch 24/24h đảm bảo nắm chắc diễn biến dịch bệnh một cách nhanh nhất, dự báo khả năng và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh tại địa phương. Các đội đáp ứng nhanh (RRTs) thường trực sẵn lên đường làm nhiệm vụ khi có yêu cầu.

- Tổ chức các khu vực cách ly riêng, đặc thù đảm bảo công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân kịp thời.

- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng.

3. Khi hết dịch

- Duy trì các hoạt động tiêu độc khử trùng, xử lý triệt để mầm bệnh trên người và môi trường.

- Điều trị phục hồi triệt để, chống biến chứng nặng, đề phòng tái nhiễm, tái bùng phát trên người và gia cầm, gia súc.

- Tổ chức sơ, tổng kết rút kinh nghiệm về công tác phòng chống dịch.

- Công bố kết thúc dịch theo quy định.

V. KINH PHÍ

1. Kinh phí chi cho các hoạt động khi chưa có dịch: Được phân bổ trong ngân sách nhà nước theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; lồng ghép từ nguồn kinh phí thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch có liên quan đang thực hiện trên địa bàn tỉnh; các nguồn huy động hợp pháp khác (nếu có).

2. Kinh phí chi cho các hoạt động khi có dịch và khi lui dịch: Căn cứ tình hình dịch bệnh, Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự toán kinh phí, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán bổ sung.

VI. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Sở Y tế

- Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch ở người, làm đầu mối tham mưu xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch của tỉnh; đề xuất việc họp Ban Chỉ đạo khi cần thiết; theo dõi tình hình dịch bệnh, tổng hợp và kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh về việc công bố dịch và tình trạng khẩn cấp theo quy định.

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch từ khâu tuyên truyền, tập huấn, giám sát phát hiện, chống dịch cũng như việc tổ chức thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân; chuẩn bị cơ sở vật chất, thuốc, hóa chất, máy móc, trang thiết bị, vật tư chuyên dụng, trang bị… cho công tác phòng, chống dịch.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường công tác truyền thông nguy cơ, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng bệnh, giáo dục vệ sinh, chú trọng những nơi có nguy cơ cao, nơi tập trung đông người (khu du lịch, trường học, khu công nghiệp...). Theo dõi và quản lý kịp thời các khủng hoảng truyền thông trong phòng, chống dịch bệnh (nếu có).

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan triển khai giám sát dựa vào sự kiện trên toàn tỉnh.

- Tham mưu, chủ trì tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng (thông tin báo cáo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm, giám sát phòng, chống dịch, công bố dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng dịch vụ, tiêm chủng chống dịch...) tại các đơn vị trên địa bàn.

- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện, huy động nguồn tài trợ để đảm bảo kinh phí hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; triển khai các hoạt động giám sát, điều tra xác minh tình hình dịch bệnh động vật có nguy cơ lây nhiễm sang người; chỉ đạo thực hiện tốt việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm; tổ chức quản lý, xử lý tiêu hủy bắt buộc động vật mắc bệnh, chết, sản phẩm động vật mang mầm bệnh thuộc danh mục phải tiêu hủy; kiểm soát chặt chẽ lưu thông gia súc, gia cầm trong vùng dịch theo quy định.

- Báo cáo kịp thời cho Ban chỉ đạo tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm, thủy cầm. Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống các loại dịch trên đàn gia súc, gia cầm, vật nuôi.

- Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin với Sở Y tế và các đơn vị liên quan về tình hình các bệnh truyền nhiễm lây truyền từ động vật sang người kịp thời, đầy đủ và thường xuyên.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh lây từ động vật sang người theo Luật Thú y; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

- Phát hiện kịp thời, báo cáo các dấu hiệu cảnh báo, các sự kiện về thú y được quy định trong Hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện cho đơn vị y tế theo đúng phân cấp.

3. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, căn cứ khả năng cân đối ngân sách tỉnh, tham mưu cho cấp có thẩm quyền phân bổ kinh phí chi thường xuyên ngân sách tỉnh để thực hiện Kế hoạch theo qui định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan có liên quan, tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn các dự án trong kế hoạch đầu tư công và chương trình mục tiêu trong lĩnh vực y tế (nếu có) để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất các đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, thông tin tuyên truyền trên địa bàn tỉnh phối hợp với Sở Y tế tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh ở người như: các bệnh nguy hiểm mới nổi/tái nổi, các bệnh từ động vật sang người, tay chân miệng, sởi, tiêu chảy cấp nguy hiểm, Covid-19, sốt xuất huyết, bệnh do vi rút Zika, viêm màng não do não mô cầu, quai bị….

- Thường xuyên rà soát, theo dõi hoạt động của các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời những đối tượng đưa thông tin xấu độc làm ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

6. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình

Phối hợp với Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan thường xuyên và ưu tiên đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch và công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

7. Sở Giao thông vận tải

- Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch trong ngành, có kế hoạch triển khai các hoạt động duy trì dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa, người bệnh trong trường hợp xảy ra dịch. Có kế hoạch phòng bệnh cho hành khách và nhân viên khi có trường hợp xuất hiện bệnh nhân trên các phương tiện vận tải hành khách.

- Có phương án huy động các phương tiện vận tải đáp ứng tình huống dịch bùng phát cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly theo đề nghị của ngành Y tế.

- Có phương án phân luồng giao thông, hạn chế các giao thông trong trường hợp dịch bùng phát để hạn chế lây lan dịch bệnh.

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị y tế tăng cường các hoạt động phòng chống dịch: thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường tại nhà ga, bến xe…

8. Sở Công Thương

- Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch trong ngành, tổ chức giám sát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển gia cầm, thủy cầm và các sản phẩm gia cầm trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các chốt kiểm dịch động vật, quản lý lưu thông gia súc, gia cầm, chống sự xâm nhập, vận chuyển gia súc, gia cầm mắc bệnh hoặc không rõ nguồn gốc vào địa bàn quản lý.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị có liên quan đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu cho nhân dân trong trường hợp phải cách ly, phong tỏa do dịch bệnh.

9. Sở Văn hóa và Thể thao

- Tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện, đảm bảo công tác tổ chức các lễ hội an toàn, lành mạnh, thiết thực, hiệu quả; sẵn sàng phòng, chống các bệnh truyền nhiễm. Phối hợp với Sở Y tế, Sở Du lịch và UNBD các huyện, thành phố tăng cường giám sát dịch bệnh tại các sự kiện, Lễ hội, khu vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh.

- Căn cứ vào tình hình dịch bệnh thực tế, tham mưu chỉ đạo việc tạm dừng hoặc giảm quy mô tổ chức Lễ hội nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

10. Sở Du lịch

- Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Sở Y tế trong giám sát dịch bệnh, giám sát y tế đối với khách du lịch, đặc biệt khách nước ngoài hoặc người từ vùng dịch đến địa phương. Tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động du lịch, bảo đảm du lịch an toàn.

- Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch; đồng thời xây dựng phương án nắm bắt tình trạng sức khỏe, lịch trình của du khách và kịp thời thông báo cho cơ sở y tế hoặc chính quyền nếu phát hiện du khách nghi ngờ bị mắc bệnh.

11. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo thực hiện công tác y tế trường học đáp ứng đúng yêu cầu các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, quy định của Trung ương, của Tỉnh về Công tác y tế học đường; chăm sóc, giáo dục nâng cao sức khỏe thể lực, phòng chống bệnh tật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ em, học sinh trong nhà trường; giám sát tình hình bệnh truyền nhiễm trong các nhà trường.

- Phối hợp với ngành Y tế tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch cho các đối tượng trẻ em, học sinh, sinh viên, phụ huynh về các bệnh dịch có nguy cơ lây nhanh trong trường học như COVID-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu… ; tăng cường giám sát dịch bệnh những thời điểm tổ chức sự kiện trong ngành.

- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác theo dõi, khám sức khỏe định kỳ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; cung cấp kịp thời thông tin về trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường mắc bệnh dịch truyền nhiễm cho ngành Y tế để phối hợp xử lý.

12. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Chỉ đạo lập kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trong quân đội và chuẩn bị lực lượng, phương tiện quân y sẵn sàng triển khai công tác phòng, chống dịch theo sự điều động của Ban chỉ đạo tỉnh.

- Tiếp tục duy trì và tổ chức việc cách ly tập trung tại các cơ sở quân đội quản lý theo quy định.

- Chỉ đạo lực lượng quân y thành lập đội cơ động chống dịch, đội cấp cứu lưu động được trang bị đầy đủ thiết bị phòng hộ; phối hợp chuẩn bị các cơ sở cách ly, chuẩn bị các phương tiện, trang thiết bị, sẵn sàng thành lập các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.

- Phối hợp với Sở Y tế để tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch cho lực lượng quân đội và người dân về các biện pháp phòng, chống dịch nhất là vùng sâu, vùng xa; triển khai giám sát dựa vào sự kiện tại các đơn vị quân y.

13. Công an tỉnh

- Xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch của ngành. Phối hợp chặt chẽ với sở, ban, ngành có liên quan tham gia công tác kiểm tra, kiểm dịch, giám sát theo kế hoạch của Ban chỉ đạo.

- Chỉ đạo công an các huyện/thành phố phối hợp với cơ quan y tế trên địa bàn phối hợp thực hiện cưỡng chế cách ly, khử khuẩn, triển khai các biện pháp chống dịch khi cần thiết. Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm túc các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong cộng đồng và các trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo công tác đảm bảo an ninh trật tự trong khi dịch bệnh xảy ra. Huy động lực lượng y tế Công an nhân dân chủ động phương tiện sẵn sàng tham gia phối hợp với lực lượng y tế địa phương phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của tỉnh.

14. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp có người lao động nước ngoài tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc; chủ động kiểm tra sức khỏe, cách ly cho người nhập cảnh, người về từ vùng có dịch, triển khai các biện pháp giám sát, phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế.

15. Sở Tài nguyên và Môi trường

Tăng cường chỉ đạo công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Phối hợp với Sở Y tế trong hướng dẫn công tác xử lý môi trường trong vùng có dịch theo quy định.

16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ để xây dựng kế hoạch huy động hội viên, đoàn viên trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng bệnh… xây dựng các công trình vệ sinh, xây dựng thôn, xóm, làng bản, văn hóa, sức khỏe, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

17. Các sở, ban ngành khác

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ tích cực tham gia, phối hợp với ngành Y tế các cấp triển khai các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn.

18. UBND các huyện, thành phố

- Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương và chỉ đạo củng cố Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hành động phòng, chống dịch bệnh trên người phù hợp với thực tế của địa phương. Tổ chức, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm. Các xã, phường, thị trấn xây dựng và củng cố lực lượng cộng tác viên y tế nhằm hỗ trợ y tế địa phương thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Thành lập các tổ giám sát khi cần thiết để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

- Chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm y tế tổ chức giám sát chặt chẽ phát hiện sớm dịch bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng, xử lý kịp thời để dịch không bùng phát, lan rộng.

- Tăng cường chỉ đạo công tác quản lý súc vật nuôi nhất là chó, mèo; chỉ đạo triển khai tốt việc tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo; tiêm vắc xin phòng cúm cho gia cầm; vắc xin phòng bệnh tai xanh, lở mồm long móng trên đàn gia súc.

- Chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và các lực lượng địa phương tích cực tham gia phòng chống dịch.

- Bố trí kinh phí cho công tác vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh của địa phương ngoài sự hỗ trợ của tuyến trên.

- Tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên người tại địa bàn, báo cáo về cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tỉnh theo quy định.

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh ở người tại địa phương.

Trên đây là Kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện. Giao Sở Y tế theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương và thường xuyên tổng hợp tình hình, kết quả, báo cáo Bộ Y tế và UBND tỉnh theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Cục Y tế dự phòng;
- Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- BV 5 Quân đoàn 12,
- BV Công an tỉnh;
- Lưu: VT, VP5,6,7.
HP_VP6_KH

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Tống Quang Thìn

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản