603735

Kế hoạch 118/KH-UBND công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024

603735
LawNet .vn

Kế hoạch 118/KH-UBND công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024

Số hiệu: 118/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Hoàng Hải Minh
Ngày ban hành: 13/03/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 118/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký: Hoàng Hải Minh
Ngày ban hành: 13/03/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 118/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 13 tháng 3 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2024

Thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch và văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH). Với mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan; đề cao ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố tai nạn của người dân trong công tác PCCC và CNCH, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị, Kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết của Quốc hội; Chương trình, Kế hoạch, Chỉ thị, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành trong thời gian vừa qua về công tác PCCC và CNCH.

b) Triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới (Thông báo số 475/TB-VPCP ngày 18/11/2023 của Văn phòng Chính phủ) bảo đảm phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương.

c) Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các lực lượng và quần chúng nhân dân tham gia công tác PCCC trong tình hình mới. Thủ trưởng các đơn vị, địa phương thực hiện trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH đối với trụ sở cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục, pháp luật về PCCC vào sinh hoạt thường xuyên và định kỳ tại đơn vị, cơ quan.

2. Yêu cầu

a) Phải luôn xác định công tác PCCC và CNCH có vị trí, vai trò, nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; phải thực hiện một cách bài bản, đồng bộ, thường xuyên, liên tục. Trong thực hiện công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài” phòng ngừa cháy nổ phải từ sớm, từ xa và ngay từ cơ sở; làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy.

b) Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các ngành, các cấp, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội; đồng thời xác định rõ nội dung công việc, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp,… đảm bảo việc tổ chức triển khai nghiêm túc, đạt hiệu quả cao nhất. Quá trình thực hiện phải lồng ghép phù hợp với công tác chuyên môn và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế phải thực sự trăn trở, trách nhiệm, tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ để nâng cao chất lượng công tác PCCC và CNCH; trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015; Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Chính phủ; Công điện số 825/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của đồng chí tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tăng cường công tác PCCC; Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 13/8/2021 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 14/01/2023 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới,…

Chủ động xây dựng các phương án chữa cháy, CNCH và xử lý các tình huống nếu xảy ra cháy, nổ, sự cố tai nạn, bảo đảm nhanh, kịp thời hiệu quả với phương châm bốn tại chỗ (“lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ”), nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và chuyên ngành.

2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp về PCCC và CNCH, xây dựng, điện lực, kịp thời khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót, nhất là ở cơ sở. Tiếp tục tổng rà soát, kiểm tra về công tác PCCC, nhất là đối với các địa bàn, công trình trọng điểm quốc gia, khu đô thị, các khu công nghiệp, thương mại; các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, xăng dầu, cơ sở kinh doanh sản xuất, cơ sở tập trung đông người, chung cư, nhà cao tầng, chợ, quán bar, vũ trường, karaoke, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao. Xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

3. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nguồn lực xã hội, nhất là khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư, kinh doanh và phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng, hậu cần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới; trong đó tập trung nâng cao năng lực của lực lượng PCCC; củng cố các lực lượng tại khu dân cư, cơ sở; làm tốt công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch hạ tầng (giao thông, nguồn nước,…); xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng làm nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sâu rộng; gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

4. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật với các hình thức phù hợp, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng của người dân về PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo và các điển hình tiên tiến về PCCC. Các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh bố trí thời lượng phù hợp, ưu tiên khung giờ hợp lý, nhiều người theo dõi để tuyên truyền về công tác PCCC và CNCH.

Tiếp tục vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên tích cực, tự giác chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; tích cực tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Gắn với việc thực hiện các quy định phòng cháy, chữa cháy với nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

5. Công tác PCCC và CNCH phải lấy phòng ngừa là chính, phòng ngừa từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở; huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân vào thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH; coi công tác PCCC và CNCH là việc làm hằng ngày ở mọi nơi, mọi lúc, phải thực hiện thường xuyên, liên tục, bài bản; hoạt động chữa cháy, CNCH phải chuyên nghiệp, hiện đại.

6. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, tổng hợp hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH, đối chiếu với thực tiễn công tác để báo cáo, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC cho phù hợp. Tiếp tục hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp về PCCC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 220/CĐ-TTg ngày 05 tháng 4 năm 2023.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế nghiêm túc thực hiện có hiệu quả các nội dung được giao tại Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 14/01/2023 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới, Công văn số 2670/UBND-TĐKT ngày 27/3/2023 về tăng cường công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy, Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 05/6/2023 về tăng cường công tác PCCC trong mùa nắng nóng,… theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể và UBND cấp huyện, cấp xã: (1) Tổ chức phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn về PCCC và CNCH, thoát nạn cho 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; (2)100% người làm nhiệm vụ PCCC (Đội PCCC cơ sở) phải được tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật; (3) Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình trong quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật; có giải pháp, biện pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, thiếu sót đối với trụ sở làm việc của các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc do mình quản lý mà không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định, theo hướng “rõ trách nhiệm, đúng thẩm quyền”. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và pháp luật nếu trụ sở làm việc của các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc do mình quản lý để xảy ra cháy nổ.

2. Công an tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024; tổ chức Hội thi nghiệp vụ PCCC và CNCH cho Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng Đề án “tổng thể về nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (Với các mục tiêu tổng thể và toàn diện như: hoàn thiện thể chế trong việc thực hiện công tác PCCC và CNCH; xây dựng và phát triển toàn diện hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; nâng cao nhận thức, ý thức trong công tác PCCC và CNCH; đầu tư phát triển hạ tầng,…).

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định, cơ chế vận hành hoạt động của mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” “Điểm chữa cháy công cộng” phát huy tốt hiệu quả, thực chất và thực hiện tốt phương châm 04 tại chỗ trong công tác PCCC.

Ký quy chế phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên trong công tác PCCC và CNCH tại địa phương.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng tăng cường chỉ đạo điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH. Đối với những cơ sở vi phạm nghiêm trọng, gây mất an toàn PCCC và CNCH phải kiên quyết tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức hướng dẫn cụ thể cho chủ cơ sở (cơ sở đã rà soát theo Công điện số 825/CĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ) các giải pháp trước mắt để tổ chức khắc phục; đồng thời, yêu cầu ký cam kết khắc phục các vi phạm, tồn tại, hạn chế với thời hạn hoàn thành cụ thể (nội dung kiểm tra, hướng dẫn theo Công điện số 991/CĐ-TTg ngày 22 tháng 10 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ); tổ chức phúc tra, đôn đốc việc khắc phục của cơ sở; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với những cơ sở không thực hiện khắc phục, làm rõ sai phạm để xử lý kiên quyết, dứt điểm. Kiên quyết không để phát sinh mới các cơ sở không bảo đảm yêu cầu PCCC. Trước ngày 30 tháng 6 năm 2024, các cơ sở phải hoàn thành khắc phục theo các giải pháp đã cam kết.

Tất cả các vụ cháy phải được xác minh, làm rõ nguyên nhân; tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH (Báo cáo UBND tỉnh xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng); những vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản do thiếu tinh thần trách nhiệm và những trường hợp vi phạm khác có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an các huyện, thị xã, thành phố Huế tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các mô hình đảm bảo an toàn PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC và CNCH, thoát nạn cho người dân; đảm bảo trên toàn tỉnh mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành, xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác PCCC và CNCH đối với các chợ, trung tâm thương mại, các khu công nghiệp, khu dân cư tập trung kinh doanh có nhiều hàng hóa dễ cháy, các điểm vui chơi giải trí thường tập trung đông người, karaoke, quán bar, các kho hàng, cơ sở sản xuất có nhiều hàng hóa vật liệu dễ cháy, nổ. Quá trình kiểm tra cần tập trung phát hiện những sơ hở, thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng về PCCC và CNCH, tìm ra nguyên nhân đồng thời, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và cơ sở trong việc để xảy ra các vi phạm, kiên quyết yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay tồn tại, thiếu sót về PCCC và CNCH. Đối với những vi phạm, tồn tại cơ sở không tự khắc phục được thì tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm, sau đó tiến hành phúc tra và đưa hoạt động PCCC và CNCH của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cơ sở đi vào nề nếp, thường xuyên.

Tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy, CNCH kịp thời, có hiệu quả, nhất là trong dịp Tết, các ngày lễ, hội và yêu cầu đột xuất khác; kịp thời đề xuất khen thưởng cho những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế, Công ty CP cấp nước Thừa Thiên Huế và cơ quan có liên quan tập trung giải quyết giao thông và nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy và CNCH; bố trí quỹ đất, bố trí ngân sách để đầu tư cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo lộ trình quy hoạch.

3. Sở Xây dựng

Tiếp tục tăng cường công tác lập, quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng theo phân cấp. Đối với các công trình xây dựng mới phải kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng, trật tự xây dựng theo phân cấp. Kiên quyết xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm về trật tự xây dựng theo thẩm quyền, chấm dứt tình trạng xây dựng sai phép, không phép.

Sở Xây dựng phối hợp với Công an tỉnh trả lời các khó khăn, vướng mắc (nếu có) liên quan đến việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng về phòng cháy chữa cháy; hướng dẫn chủ đầu tư khắc phục các thiếu sót, vi phạm về phòng cháy chữa cháy (nếu có) theo quy định.

4. Sở Công Thương

Hướng dẫn UBND cấp huyện thực hiện nghiêm túc các quy định Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ. Trong đó, lưu ý: (1) đảm bảo 100% các chợ trên địa bàn tỉnh đều có mô hình quản lý chợ (Ban Quản lý hoặc Tổ quản lý) phù hợp với các quy định của pháp luật; (2) yêu cầu Ban quản lý các chợ, chủ các cơ sở trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bách hóa tăng cường lực lượng bảo vệ, tuần tra canh gác đảm bảo an toàn PCCC và các điều kiện phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ; kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện nhằm loại trừ các nguy cơ phát sinh cháy, nổ từ hệ thống điện; chỉ đạo các hộ kinh doanh, thương nhân, tiểu thương tổ chức ký cam kết, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, an toàn sử dụng điện,… phòng ngừa từ xa không để xảy ra cháy, nổ.

Chủ trì, nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, ưu tiên việc chỉ đạo khắc phục đối với các chợ đầu mối, chợ trung tâm, các chợ có cơ sở vật chất đang xuống cấp, còn tồn tại, vi phạm về PCCC... đáp ứng các yêu cầu về PCCC.

Chỉ đạo Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế thường xuyên kiểm tra hệ thống mạng lưới điện để phòng ngừa nguy cơ mất an toàn PCCC từ hệ thống, thiết bị điện. Thường xuyên tuyên truyền về an toàn PCCC trong sử dụng điện trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc kết hợp nhắn tin trong thông báo phí sử dụng điện của các hộ dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; có giải pháp quyết liệt trong việc phòng ngừa, hạn chế các vụ cháy hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên cột điện.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh bổ sung danh mục đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh cho các dự án về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH bảo đảm theo quy định của Luật Đầu tư công, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH.

Phối hợp Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tham mưu triển khai nội dung “Phương án phát triển hạ tầng Phòng cháy và chữa cháy tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” theo Quyết định số 1745/QĐ- TTg ngày 30/12/2023 của Chính phủ.

6. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí ngân sách chi thường xuyên để triển khai các nhiệm vụ của kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn, phù hợp với quy định về phân cấp và khả năng cân đối ngân sách nhà nước hàng năm.

Chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh bổ sung kinh phí để thực hiện Kế hoạch xây dựng Đề án “tổng thể về nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

7. Sở Tư pháp

Phối hợp với Công an tỉnh rà soát những khó khăn, bất cập trong việc thực hiện các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH để tham mưu cơ quan cấp trên sửa đổi, bổ sung tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội.

Phối hợp với Công an tỉnh lồng ghép tuyên truyền về an toàn PCCC và CNCH, qua đó hướng dẫn người dân, doanh nghiệp kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH.

8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm chủ động, phối hợp UBND cấp huyện, cấp xã hướng dẫn các chủ rừng lập phương án phòng chống cháy rừng mùa khô năm 2024. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra việc triển khai thực hiện phương án phòng cháy và chữa cháy rừng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuần tra, bảo vệ và tham gia chữa cháy rừng, phối hợp cùng các ban, ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC và thực tập phương án chữa cháy rừng đối với các địa phương.

9. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở phối hợp với Công an tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật, kỹ năng về PCCC và CNCH đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân (phấn đấu đảm bảo mỗi tháng Đài Truyền thanh cấp huyện, cấp xã,... có ít nhất 02 tin bài tuyên truyền trên các kênh truyền thông tại địa phương).

Phối hợp với các nhà mạng viễn thông định kỳ hàng tháng gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để tuyên truyền, khuyến cáo về PCCC và CNCH.

10. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về PCCC và CNCH để lồng ghép vào các hoạt động ngoại khóa trong các cơ sở đào tạo nghề với nội dung, thời lượng phù hợp; nhất là trong đào tạo nghề thường xuyên sử dụng các chất nguy hiểm cháy, nổ, các loại nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị hàn, cắt kim loại. Định kỳ, tổ chức các hoạt động thực hành, diễn tập để hình thành kỹ năng ứng phó với các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố cho học viên.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tập trung rà soát, kiểm tra năng lực các tổ chức, cá nhân trong quản lý, sử dụng các thiết bị hàn, cắt kim loại; xử lý nghiêm các trường hợp không đảm bảo yêu cầu, đình chỉ hoạt động đối với tổ chức, cá nhân có nguy cơ gây mất an toàn PCCC; xây dựng và hướng dẫn, hỗ trợ người lao động trong các khu vực phi chính thức sử dụng các thiết bị, công cụ lao động có nguy cơ gây cháy, nổ.

Phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Công điện số 398/CĐ- TTg ngày 02/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em và đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em.

11. Sở Giáo dục và Đào tạo

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục để bảo đảm điều kiện triển khai có hiệu quả Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; các cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức tuyên truyền về PCCC và CNCH cho sinh, sinh viên theo quy định; phấn đấu đảm bảo 01 buổi/năm học đối với trẻ mầm non; 02 buổi/năm học đối với học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông (thực hiện từ năm 2024 và những năm tiếp theo).

Phối hợp với các sở, ngành có liên quan nghiên cứu hướng dẫn đưa nội dung giáo dục kiến thức, pháp luật, kỹ năng về PCCC và CNCH vào giảng dạy tại các Trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn; phấn đấu hàng năm, 100% các Trung tâm học tập cộng đồng tổ chức mở dạy tối thiểu 01 lớp về PCCC và CNCH.

12. Sở Văn hóa và Thể thao

Phối hợp với các đơn vị có liên quan tuyên truyền kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH trên các kênh truyền thông như: Màn hình LED ngoài trời tại các đô thị; hệ thống màn hình tại các toà nhà văn phòng, chung cư, siêu thị, hệ thống màn hình Wifi,…

Tổ chức tuyên truyền, cổ động trực quan về công tác PCCC và CNCH như treo băng rôn, khẩu hiệu, xe loa vào các dịp lễ, kỷ niệm và Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy 04/10.

13. Sở Giao thông vận tải

Nghiên cứu lồng ghép nội dung hướng dẫn kỹ năng phòng, chống cháy, nổ, xử lý, ứng phó với các sự cố, tai nạn vào nội dung đào tạo lái xe. Hướng dẫn, yêu cầu các chủ phương tiện giao thông và lái xe trang bị các phương tiện PCCC và CNCH phù hợp với các quy định của pháp luật; thường xuyên bổ sung kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống khi có sự cố, tai nạn xảy ra.

Phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh có biện pháp, giải pháp xử lý đối với các hạ tầng giao thông đường bộ đảm bảo chiều rộng, chiều cao thông thủy phục vụ cho công tác chữa cháy và CNCH.

14. Sở Nội vụ

Tiếp tục nghiên cứu đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH vào kế hoạch, nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh; phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan hướng dẫn, tham mưu đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.

Phối hợp với Công an tỉnh ban hành quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn.

Phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn nghiên cứu bổ sung một số nội dung của tiêu chí khen thưởng theo Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 13/3/2020 của UBND tỉnh về phát động phong trào thi đua chuyên đề “Thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH”; đồng thời hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện việc khen thưởng chuyên đề công tác PCCC hàng năm, đột xuất theo các quy định của pháp luật.

15. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Tổ chức thực hiện tốt các phương án, biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở, đơn vị Quốc phòng trực thuộc;

Thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan trong các hoạt động PCCC và CNCH, trong đó chú trọng thực hiện công tác phối hợp kiểm tra an toàn PCCC đối với cơ sở Quốc phòng; phối hợp thực tập phương án chữa cháy, CNCH; đặc biệt là thực hiện tốt công tác phối hợp tham gia chữa cháy, tìm kiếm CNCH;

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn PCCC đối với các loại tàu cá; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn PCCC.

16. Ban Quản lý Khu kinh tế, Khu công nghiệp tỉnh

Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong công tác phê duyệt quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng cho các dự án, công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, chỉ phê duyệt dự án, công trình khi có văn bản trả lời kết quả thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

Chỉ đạo việc thành lập, trang bị phương tiện và duy trì hoạt động của Đội phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành theo quy định của pháp luật; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát bảo đảm các yêu cầu điều kiện cơ sở hạ tầng về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy.

Phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH; hướng dẫn và kiểm tra các đơn vị sản xuất kinh doanh trong phạm vi quản lý, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn PCCC. Duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình Cụm doanh nghiệp an toàn, hỗ trợ PCCC&CNCH tại các Khu công nghiệp, Khu kinh tế.

17. Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn về an toàn trong sử dụng điện; thực hiện tổng rà soát, kiểm tra an toàn sử dụng điện đối với các công trình cơ sở, hộ gia đình,…

18. Công ty Cổ phần cấp nước Thừa Thiên Huế

Phối hợp kiểm tra, rà soát và đánh giá việc đấu nối cấp nước cho các hệ thống cấp nước PCCC tại các khu dân cư và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, kịp thời duy tu bảo dưỡng và sửa chữa các trụ nước đấu nối vào hệ thống cấp nước tập trung được phân công quản lý; tham mưu điểm đấu nối cấp nước cho các trụ nước, bến lấy nước cho xe chữa cháy để phục vụ hiệu quả công tác chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra.

Tiến hành lắp đặt bổ sung trụ nước chữa cháy tại một số địa bàn cấp xã chưa có hệ thống cấp nước chữa cháy theo Công văn số 10163/UBND-XD ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh.

Phối hợp với Công an tỉnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khai thác, vận hành sử dụng các trụ nước chữa cháy trên địa bàn tỉnh.

19. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế

Tăng cường thời lượng, lựa chọn khung giờ có nhiều người theo dõi phát sóng các phóng sự, chuyên đề về phổ biến kiến thức, kỹ năng cơ bản, phổ thông về PCCC như sử dụng điện, gas, hóa chất, giải pháp thoát nạn, ngăn cháy lan, ngăn khói khí độc khi có sự cố cháy, nổ xảy ra,…

20. UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế

Chỉ đạo tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng, xây dựng không phép, sai phép và sử dụng không đúng mục đích đất để xây dựng nhà xưởng, kho hàng hóa, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật; không để xảy ra tình trạng các công trình xây dựng, cơ sở không tuân thủ quy định pháp luật về PCCC, chây ỳ, không kịp thời khắc phục vi phạm. Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, triển khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất. Phối hợp đề xuất và hướng dẫn để hỗ trợ các chủ đầu tư, chủ cơ sở xây dựng trên đất nông nghiệp thực hiện các biện pháp khắc phục. Chỉ đạo các chủ đầu tư dự án trong các Cụm công nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, PCCC.

Chỉ đạo các phòng, ban có liên quan tổ chức hướng dẫn cụ thể cho chủ cơ sở (cơ sở đã rà soát theo Công điện số 825/CĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ) các giải pháp trước mắt để tổ chức khắc phục; đồng thời, yêu cầu ký cam kết khắc phục các vi phạm, tồn tại, hạn chế với thời hạn hoàn thành cụ thể (nội dung kiểm tra, hướng dẫn theo Công điện số 991/CĐ- TTg ngày 22 tháng 10 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ); tổ chức phúc tra, đôn đốc việc khắc phục của cơ sở; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với những cơ sở không thực hiện khắc phục, làm rõ sai phạm để xử lý kiên quyết, dứt điểm; trường hợp có dấu hiệu tội phạm phải chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định. Kiên quyết không để phát sinh mới các cơ sở không bảo đảm yêu cầu PCCC. Trước ngày 15 tháng 6 năm 2024, các cơ sở phải hoàn thành khắc phục theo các giải pháp đã cam kết.

Chỉ đạo cơ quan thông tin, truyền thông, nhất là cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH thông qua hệ thống truyền thanh địa phương; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các tổ chức Hội, đoàn thể phối kết hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCC và CNCH bằng nhiều hình thức, biện pháp. Chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân PCCC, trong đó chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình về PCCC như: “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”, khu dân cư an toàn về PCCC. Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 01/CT- TTg , cụ thể: vận động mỗi hộ gia đình trên địa bàn phải có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật; 100% mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở; rà soát, vận động 100% nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh từ 02 tầng và các căn hộ chung cư mở lối thoát nạn thứ 2, lối thoát khẩn cấp. Kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH; vận động, khuyến khích người dân tự nguyện, tự giác, tích cực, chủ động tham gia công tác PCCC và CNCH;

Thường xuyên chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về PCCC theo địa bàn, phân cấp quản lý. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết thu hồi giấy phép, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH. Đồng thời thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để chính quyền, cơ quan, tổ chức và Nhân dân cùng tham gia giám sát. Chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm an toàn PCCC mùa hanh khô và các Lễ hội, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Tổ chức rà soát, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, cụ thể như sau: (1) Phá dỡ, di dời các chướng ngại vật trái phép gây cản trở hoạt động của xe chữa cháy; chấn chỉnh tình trạng người dân họp chợ, bày bán hàng hóa, để vật liệu, trông giữ xe lấn chiếm khu vực trụ nước, bến bãi lấy nước phục vụ chữa cháy. (2) Khảo sát các nguồn nước tự nhiên trên địa bàn (ao, hồ, sông, suối, kênh,...) để đầu tư, bố trí, xây dựng các bến, bãi, điểm lấy nước cho xe chữa cháy theo quy định tại Thông tư liên tịch số 04/2009/BXD-BCA ngày 14/4/2009 của Bộ Xây dựng và Bộ Công an. (3) Lắp đặt bổ sung các trụ nước chữa cháy tại các tuyến đường trung tâm bảo đảm đủ số lượng và khoảng cách theo Quy chuẩn QCVN 06:2022/BXD sửa đổi 1:2023 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình. (4) Đối với các khu dân cư có nguy hiểm cháy, nổ cao, khu dân cư có các hẻm nhỏ, xe chữa cháy không vào được dài trên 50 mét cần tổ chức khảo sát để xây dựng các bể nước chữa cháy hoặc lắp đặt các trụ nước chữa cháy. (5) Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác quy hoạch khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị bảo đảm về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. (6) Tập trung rà soát, yêu cầu tháo dỡ các cột trụ, barie, chướng ngại vật...trên các tuyến đường, hẻm; kiến nghị các cơ quan quản lý hạ tầng kỹ thuật điện, viễn thông có giải pháp khắc phục đối với những tuyến phố có hệ thống dây điện, cáp viễn thông không đảm bảo chiều cao thông thủy trên 4,5m gây ảnh hưởng đến quá trình di chuyển, tiếp cận đám cháy của xe chữa cháy.

Chỉ đạo xây dựng, thực tập phương án chữa cháy khu dân cư, nhất là các khu dân cư có nguy hiểm về cháy, nổ (UBND các huyện tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án; UBND thị xã và thành phố Huế tổ chức diễn tập ít nhất 02 phương án chữa chữa cháy và CNCH quy mô cấp huyện có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia). Kịp thời chỉ đạo khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân cháy, nổ trên địa bàn quản lý.

Bảo đảm kinh phí phục vụ công tác PCCC và CNCH trên địa bàn theo quy định hiện hành (Luật Ngân sách nhà nước; Luật Phòng cháy và chữa cháy; Điều 12 Nghị định số 165/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ,...). Tranh thủ các nguồn xã hội hóa để phục vụ cho các hoạt động PCCC và CNCH. Thực hiện nghiêm túc công tác thống kê, báo cáo theo quy định và chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác PCCC và CNCH.

Chỉ đạo các Trung tâm học tập cộng đồng tại địa phương tổ chức giảng dạy, lồng ghép tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC và CNCH cho Nhân dân (hàng tháng tối thiểu mở 01 lớp tại địa phương).

21. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội

Tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.

Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH vào sinh hoạt định kỳ; xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH là một trong những tiêu chí bình xét thi đua.

Đề nghị Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nghiên cứu tổ chức các phong trào hưởng ứng ngày toàn dân PCCC 04/10, như: hội thi tuyên truyền kiến thức về PCCC; hội thi tìm hiểu pháp luật, kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho đoàn viên, hội viên, công nhân, viên chức, người lao động hưởng ứng tham gia.

22. Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 39/2021/NQ- HĐND ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001 có hiệu lực

Các sở, ban, ngành theo lĩnh vực phụ trách, UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ sở thuộc ngân sách Nhà nước lập dự trù kinh phí thực hiện các giải pháp, lộ trình, thời gian hoàn thành cụ thể; trong đó xác định cụ thể số cơ sở phải hoàn thành việc khắc phục trong từng tháng (phấn đấu 6 tháng đầu năm 2024 phải đảm bảo trên 60% tổng số cơ sở thuộc ngân sách nhà nước được bố trí kinh phí thực hiện; 06 tháng cuối năm hoàn thành các chỉ tiêu còn lại); hướng dẫn các cơ sở ngoài ngân sách Nhà nước lập dự trù kinh phí, xác định thời gian hoàn thành cụ thể (phấn đấu 100 % các cơ sở hoàn thành trước tháng 7/2024). Tổng hợp dự trù kinh phí thuộc ngân sách Nhà nước để thực hiện; lãnh đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm trọng tâm đối với các ngành, lĩnh vực mình được giao chỉ đạo, phụ trách để thực hiện trong năm 2024.

23. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đóng trên địa bàn tỉnh

Thường xuyên tổ chức tốt công tác tự kiểm tra an toàn PCCC; kịp thời khắc phục sơ hở thiếu sót về PCCC và CNCH, hạn chế các nguyên nhân phát sinh cháy, nổ. Rà soát toàn bộ các công trình thuộc quyền và phạm vi quản lý, yêu cầu thực hiện đầy đủ quy trình thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC theo quy định của pháp luật; chấp hành nghiêm các kiến nghị của các Đoàn Thanh tra, Đoàn kiểm tra về công tác PCCC và CNCH, tổ chức khắc phục dứt điểm các sơ hở, thiếu sót về PCCC mà các Đoàn Thanh tra, kiểm tra chỉ ra (nếu có). Các doanh nghiệp phải tự bảo đảm kinh phí hoạt động cho công tác PCCC và CNCH năm 2024 (tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ; diễn tập, thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; mua sắm trang thiết bị phương tiện PCCC, CNCH; thẩm duyệt, nghiệm thu các hạng mục, công trình) và dự trù kinh phí cho các năm tiếp theo.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch này chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện có hiệu quả và gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh, số 27 Trần Cao Vân, phường Phú Hội, thành phố Huế) trước ngày 26/3/2024. Định kỳ, tổ chức sơ kết vào hàng quý và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 15/11.

Quá trình triển khai thực hiện nếu có vấn đề phát sinh hoặc khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh bằng văn bản về Công an tỉnh để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

2. UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hằng năm và đột xuất tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Công an và Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Cục C07, V01-Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh uỷ;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cấp tỉnh;
- Công an tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- VPUBND tỉnh: CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, NC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Hoàng Hải Minh

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác