Kế hoạch 69/KH-UBND thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Kế hoạch 69/KH-UBND thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Số hiệu: | 69/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Quảng Ngãi | Người ký: | Trần Phước Hiền |
Ngày ban hành: | 22/03/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 69/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Quảng Ngãi |
Người ký: | Trần Phước Hiền |
Ngày ban hành: | 22/03/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 69/KH-UBND |
Quảng Ngãi, ngày 22 tháng 3 năm 2024 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
Thực hiện nội dung các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025; số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm; Quyết định số 779/QĐ-UBND ngày 14/7/2022 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; trên cơ sở đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 776/TTr-SNNPTNT ngày 29/02/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
1. Mục đích
a) Triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.
b) Hoàn thiện, nâng cấp các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh tham gia Chương trình; duy trì và nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất các sản phẩm OCOP đã được công nhận; tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP các cấp; thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và hướng đến xuất khẩu.
2. Yêu cầu
a) Bám sát mục tiêu Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện.
b) Chủ động và phối hợp thường xuyên, thống nhất giữa các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.
c) Đổi mới cách làm đối với các sản phẩm OCOP, trong đó xác định rõ vai trò của nhà nước là định hướng, ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ phát triển, chủ thể đóng vai trò quyết định; tập trung phát triển các sản phẩm chế biến, chế biến sâu, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế, tiềm năng của địa phương, các sản phẩm được thị trường ưa chuộng và đón nhận.
d) Các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao và căn cứ tình hình thực tế của địa phương để xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm để triển khai Chương trình OCOP năm 2024 trên địa bàn đảm bảo hiệu quả, toàn diện và bền vững, góp phần thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn xây dựng nông thôn mới.
đ) Phát triển các sản phẩm OCOP đa dạng hóa, nâng cao chất lượng theo 6 ngành hàng[1] và thực hiện Chu trình OCOP[2] theo đúng quy định.
1. Phấn đấu có thêm 70 sản phẩm đạt OCOP từ 3-5 sao (trong đó 4-6 sản phẩm được UBND tỉnh cấp giấy Chứng nhận đạt OCOP 4 sao, có 1-2 sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương).
2. Củng cố, phát triển, nâng cao năng lực khoảng 50 chủ thể tham gia phát triển, sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm OCOP.
3. Có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử,...).
4. Có 1-2 sản phẩm được đánh giá, công nhận đạt OCOP hạng 3 sao trở lên là của các làng nghề/ngành nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề/ngành nghề của địa phương.
5. 100% các chủ thể tham gia Chương trình OCOP được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực phát triển, sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm OCOP.
6. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, tích cực tham gia hội chợ, hội thảo khoa học trong nước hướng tới thị trường xuất khẩu.
1. Triển khai Chu trình OCOP năm 2024
a) Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP
- Tăng cường công tác tuyên truyền trên các báo, đài phát thanh truyền hình; các Trang, Cổng Thông tin điện tử để tuyên truyền đến cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp (tỉnh, huyện, xã) và nhân dân trên địa bàn về nội dung, mục đích, ý nghĩa của Chương trình OCOP nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận cho người dân khi triển khai; thực hiện các chuyên mục, chuyên đề, xây dựng nhiều hình thức tuyên truyền trực quan đến Chương trình OCOP nhằm giới thiệu, tuyên truyền, cổ vũ những mô hình tốt, cách làm hay, những gương điển hình tiên tiến về phát triển sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
- Đa dạng hóa các hoạt động truyền thông, tuyên truyền triển khai thực hiện thường xuyên về Chương trình OCOP bằng nhiều hình thức, lồng ghép với các hoạt động truyền thông trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên, liên tục trong năm.
b) Đăng ký ý tưởng sản phẩm
- Các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát các sản phẩm tiềm năng; tổng hợp, đánh giá, lựa chọn các tổ chức, cá nhân có sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn để đăng ký ý tưởng sản phẩm tham gia Chương trình; hướng dẫn các chủ thể xây dựng, triển khai phương án/Kế hoạch sản xuất kinh doanh; các quy định về bao bì đóng gói, nhãn mác sản phẩm hàng hóa; về bảo vệ môi trường trong sản xuất; về an toàn vệ sinh thực phẩm; về xây dựng nhãn hiệu; hướng dẫn các chủ thể tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước về: tín dụng, khoa học và công nghệ, liên kết chuỗi giá trị, đào tạo nghề,... Hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ trực tiếp tại thực địa, thường xuyên và liên tục đối với các chủ thể sản xuất sản phẩm tiềm năng để triển khai phương án sản xuất kinh doanh.
- Thời gian thực hiện: Tháng 3- 4 năm 2024.
c) Đánh giá, lựa chọn ý tưởng sản phẩm
- Cấp huyện: Cơ quan thường trực Chương trình OCOP cấp huyện tiếp nhận đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình năm 2024 của các tổ chức, cá nhân; đánh giá, lựa chọn các ý tưởng sản phẩm khả thi, đầy đủ thông tin có liên quan, đồng thời lập danh sách gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Thời gian thực hiện: Tháng 5 - 6 năm 2024.
d) Tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ phát triển Chương trình
- Lựa chọn đơn vị tư vấn[3] có đủ năng lực để tổ chức tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở sản xuất hoàn thiện, nâng cấp các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình.
- Đẩy mạnh chuẩn hóa sản phẩm gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương, bao gồm: các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, đặc biệt là sản phẩm đã có thương hiệu, sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn; sản phẩm mới hình thành dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, nền tảng lợi thế của địa phương, chất lượng nổi trội, đặc sắc, trong đó ưu tiên sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề truyền thống được nghệ nhân, cộng đồng sáng tạo; sản phẩm được chế biến, chế biến sâu từ sản phẩm đặc sản, nguyên liệu và tri thức địa phương; sản phẩm có đóng góp vào bảo tồn văn hóa truyền thống.
- Nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm: Hỗ trợ các chủ thể đã có sản phẩm được đánh giá, phân hạng, nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm, tập trung đổi mới và cải tiến công nghệ, quy trình kỹ thuật, mở rộng vùng nguyên liệu địa phương, quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện bao bì, nhãn mác theo quy định, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.
- Hướng dẫn chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn sản phẩm tham gia Chương trình theo Bộ tiêu chí OCOP đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 148/QĐ-TTg.
- Thời gian thực hiện: Tháng 7 - 8 năm 2024.
đ) Tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm
- Tại cấp xã:
+ Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức đánh giá một số nội dung của Hồ sơ sản phẩm tham gia đánh giá sản phẩm OCOP theo quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
+ Thời gian trong tháng 9 - 10 năm 2024.
- Tại cấp huyện:
+ Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện tổ chức đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành Quyết định công nhận kết quả đánh giá, cấp Giấy chứng nhận sản phẩm đạt 3 sao; tổ chức công bố kết quả.
+ Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành Quyết định phê duyệt kết quả chấm điểm, chuyển hồ sơ và sản phẩm mẫu các sản phẩm đạt từ 70 đến 100 điểm đề nghị cấp tỉnh đánh giá, phân hạng.
+ Thời gian tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm xong trước ngày 30 tháng 11 năm 2024.
- Tại cấp tỉnh:
+ Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng: Các sản phẩm đạt từ 70 điểm trở lên, trình UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Trường hợp các sản phẩm đạt dưới 70 điểm (không đạt 4 sao) Hội đồng cấp tỉnh gửi trả kết quả và hồ sơ về UBND cấp huyện, xem xét, quyết định theo thẩm quyền được phân cấp.
+ Đối với các sản phẩm đạt từ 90 - 100 điểm (tiềm năng 5 sao), UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt kết quả chấm điểm, đề nghị cơ quan Trung ương có thẩm quyền đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia.
+ Thời gian tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm xong trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.
e) Quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu
- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường niên gắn với văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp vùng; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh.
- Xây dựng hệ thống phân phối phù hợp, từng bước thiết lập hệ thống giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm đặc sản địa phương.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Chương trình OCOP; xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa quá trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm, phân hạng sản phẩm; số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, hướng đến kết nối liên thông hệ thống cơ sở dữ liệu chương trình OCOP. Phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến, bán hàng tương tác trực tiếp, nhất là các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản địa phương.
3. Đánh giá, phân hạng lại, nâng hạng sao sản phẩm
- Đối với các sản phẩm đánh giá, phân hạng lại (hết thời hạn 36 tháng công nhận sản phẩm OCOP): Rà soát, đánh giá sản phẩm, khuyến khích đầu tư nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm, hồ sơ đề nghị công nhận lại sản phẩm đảm bảo theo quy định.
- Đối với các sản phẩm OCOP đề nghị nâng hạng sao: Lựa chọn các sản phẩm tiềm năng để nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì và hoàn thiện hồ sơ đề nghị đánh giá, nâng hạng sao sản phẩm OCOP theo quy định.
- Thời gian thực hiện: Cùng với kỳ đánh giá phân hạng cấp huyện, cấp tỉnh.
4. Kiểm tra, giám sát công tác duy trì, phát triển sản phẩm OCOP sau khi được công nhận
- Kiểm tra tại cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý chất lượng sản phẩm; việc duy trì các tiêu chí đánh giá của sản phẩm OCOP và phát triển sản phẩm mới; số sản phẩm được duy trì, áp dụng các tiêu chí sản phẩm OCOP và sản phẩm đang hoàn thiện và định hướng phát triển sản phẩm áp dụng các quy trình sản xuất công nghệ tiên tiến (ISO, HACCP, VietGAP, hữu cơ,...) để nâng hạng sao sản phẩm.
- Thời gian: Thường xuyên, liên tục trong năm.
1. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động cho các chủ thể OCOP
Nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP về tính cộng đồng và tinh thần hợp tác; kỹ năng quản trị; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất; đổi mới, sáng tạo sản phẩm; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; xác lập quyền sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa gắn với chuỗi liên kết giá trị sản phẩm OCOP.
2. Phát triển các tổ chức kinh tế
- Triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh nhằm phát triển kinh tế hợp tác nói chung và hợp tác xã, tổ hợp tác nói riêng; trong đó trọng tâm là chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh;
- Tập trung củng cố, hướng dẫn hỗ trợ các hộ, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm tham gia Chương trình OCOP thành lập doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX, tổ hợp tác, phát triển các tổ chức kinh tế theo quy định. Tạo điều kiện cho HTX tham gia các hoạt động dịch vụ công, dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp; thu hút doanh nghiệp liên kết với HTX cung ứng vật tư phục vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn và tạo điều kiện cho hợp tác xã huy động vốn và các nguồn lực cho phát triển sản xuất, dịch vụ để HTX hoạt động hiệu quả hơn cũng như phát triển sản xuất kinh doanh.
3. Phát triển sản phẩm tham gia Chương trình OCOP
- Hỗ trợ phát triển sản phẩm mới: Rà soát, lựa chọn sản phẩm gắn với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các ý tưởng sản phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm chủ lực, sản phẩm truyền thống, sản phẩm đã qua chế biến để gia tăng giá trị sản phẩm.
- Hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm đã có với các nội dung cụ thể như: hoàn thiện công bố tiêu chuẩn chất lượng; xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý (đối với sản phẩm chưa được công nhận); cải tiến mẫu mã, bao bì, máy móc, trang thiết bị, hỗ trợ tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, câu chuyện sản phẩm,...
- Tổ chức đánh giá, phân hạng lại sản phẩm OCOP đã được công nhận năm 2021. Định hướng các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, nâng cao chất lượng sản phẩm theo Bộ Tiêu chí OCOP đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24 tháng 02 năm 2023.
4. Giải pháp về khoa học và công nghệ
- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến quy mô nhỏ và vừa, đặc biệt là các sản phẩm OCOP đã được công nhận.
- Hỗ trợ chuyển giao ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, kết nối thị trường, truy xuất nguồn gốc, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin; khoa học, xã hội và nhân văn trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, bảo tồn giá trị văn hóa địa phương.
- Rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sản phẩm OCOP đáp ứng các quy định của thị trường trong nước và xuất khẩu; xây dựng nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ sản xuất và hoạt động giám sát, đánh giá sản phẩm OCOP.
- Thúc đẩy áp dụng các giải pháp về bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ (chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận) cho sản phẩm OCOP.
5. Tăng cường vai trò của cộng đồng trong phát triển sản phẩm OCOP
Nâng cao vai trò của các Hội/hiệp hội trong triển khai Chương trình OCOP, khai thác và phát triển sản phẩm của địa phương gắn với bảo tồn sản phẩm, truyền thống, danh tiếng của cộng đồng. Đẩy mạnh sự giám sát của cộng đồng về sản phẩm, chất lượng sản phẩm, phát triển vùng nguyên liệu; duy trì sự đặc sắc, nét văn hóa của các sản phẩm địa phương; thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng vào sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP, phát triển vùng nguyên liệu, sử dụng lao động địa phương.
Từ nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; vốn xã hội hóa; vốn lồng ghép từ các Chương trình, dự án khác và nguồn huy động hợp pháp khác.
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh)
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai toàn diện các nội dung Chương trình OCOP năm 2024; tham mưu UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình; hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện các nội dung theo Kế hoạch được ban hành.
b) Chủ trì, phối hợp với các tổ chức, đơn vị có liên quan kiểm soát các nguyên liệu đầu vào tạo nên sản phẩm OCOP; đối với các sản phẩm đặc trưng, lợi thế của địa phương, có giải pháp hướng đến phát triển vùng nguyên liệu được cấp mã vùng nuôi, trồng; rà soát các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 5 sao và phấn đấu năm 2024 có ít nhất 01 sản phẩm đạt OCOP 5 sao; nghiên cứu tổ chức học tập kinh nghiệm tại các tỉnh, thành phố trong nước về Chương trình OCOP, nhất là các tỉnh có sản phẩm đạt OCOP 5 sao.
c) Chủ trì, phối hợp với các Sở: Công Thương, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, định kỳ tổ chức kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, đánh giá chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận, trường hợp phát hiện cơ sở sản xuất có sản phẩm OCOP vi phạm đến mức cần thu hồi Chứng nhận OCOP thì đề nghị cấp thẩm quyền quyết định thu hồi.
d) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp nhu cầu, đề xuất phân bổ vốn ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình OCOP gửi Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định; hướng dẫn, đôn đốc thực hiện Chương trình OCOP theo quy định.
đ) Phối hợp với Sở Công Thương, các sở, ngành liên quan lồng ghép tổ chức hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh; tổ chức tham gia các hội chợ OCOP trong, ngoài tỉnh để quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm OCOP.
e) Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các sở, ngành liên quan trong việc tham mưu UBND tỉnh đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ để hoàn thiện công nghệ, ứng dụng công nghệ vào sản xuất và kinh doanh các sản phẩm OCOP.
g) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi, các các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin tuyên truyền về Chương trình OCOP.
h) Phối hợp với Ban thi đua khen thưởng tỉnh tham mưu, đề xuất khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.
i) Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện, tổng hợp, báo cáo các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh theo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu.
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ theo khả năng cân đối ngân sách để thực hiện Chương trình OCOP theo quy định.
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn, địa phương, hướng dẫn đăng ký lồng ghép nguồn vốn đầu tư công, hỗ trợ các nội dung theo thẩm quyền đối với các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia phát triển sản phẩm OCOP.
b) Hướng dẫn thực hiện thủ tục lập dự án đầu tư, đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, phát triển sản phẩm OCOP.
a) Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP; là đơn vị đầu mối của tỉnh triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của tỉnh; hỗ trợ xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP.
b) Hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật, chủ trì, phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống thực phẩm giả, gian lận thương mại trên thị trường đối với các sản phẩm thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành công thương trên địa bàn.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị sản xuất hoàn thiện hồ sơ và làm thủ tục tự công bố/Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm thuộc lĩnh vực ngành công thương quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành trước khi đưa sản phẩm lưu thông trên thị trường.
d) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
a) Hỗ trợ các địa phương, chủ thể OCOP các nội dung về sở hữu trí tuệ (đăng ký bảo hộ, tổ chức quản lý, khai thác hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, giải pháp hữu ích); hướng dẫn, hỗ trợ về tiêu chuẩn, chất lượng (áp dụng hệ thống chất lượng tiên tiến, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở), ghi nhãn hàng hóa, đăng ký mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa.
b) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong việc hướng dẫn, quản lý và giám sát các hoạt động liên quan đến môi trường tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các khu du lịch, dịch vụ, ... sản phẩm OCOP.
b) Phối hợp với các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê đất để mở rộng quy mô sản xuất các sản phẩm OCOP, các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
c) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị sản xuất hoàn thiện hồ sơ và làm thủ tục tự công bố sản phẩm hoặc đăng ký bản công bố sản phẩm đối với các sản phẩm thuộc thẩm quyền quản lý, đảm bảo quy định hiện hành trước khi đưa sản phẩm lưu thông trên thị trường.
b) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Hỗ trợ tổ chức kinh tế, nhóm cộng đồng nghiên cứu phát triển, quảng bá các sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn trên cơ sở phát huy thế mạnh về danh lam thắng cảnh, truyền thống văn hóa của các vùng, miền; hướng dẫn đưa các giá trị văn hóa, đặc thù của địa phương vào các sản phẩm OCOP, để phát triển thành các sản phẩm đặc trưng của địa phương; quảng bá các sản phẩm OCOP tại các điểm du lịch.
b) Tư vấn, định hướng, hỗ trợ một số sản phẩm Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch tích cực tham gia Chương trình OCOP.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tổ chức cuộc thi Mỗi sản phẩm OCOP là một câu chuyện kê (sân khấu hóa), thi sáng tạo về mẫu mã bao bì sản phẩm,... theo hướng trọng tâm, trọng điểm và đặc sắc, kết hợp quảng bá du lịch địa phương. Sản phẩm OCOP thể hiện tính đặc sắc cả về chất lượng và văn hóa; tham gia làm thành viên hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện, Đài truyền thanh cấp xã tuyên truyền về Chương trình OCOP.
b) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường chuyển đổi số trong các Chương trình OCOP, xây dựng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, nền tảng hỗ trợ quản lý, giám sát và phân phối các sản phẩm OCOP.
10. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi
Phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền, truyền thông về Chương trình OCOP, đặc biệt tuyên truyền, quảng bá những sản phẩm OCOP đã được công nhận; những gương điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất tiêu biểu, những cách làm hay, sáng tạo trong Chương trình OCOP.
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
b) Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy lồng ghép nội dung Chương trình OCOP vào Nghị quyết, Chương trình hành động để chỉ đạo thực hiện thường xuyên.
12. UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP năm 2024 ở cấp huyện; bố trí nguồn vốn đối ứng từ ngân sách địa phương theo quy định để thực hiện Chương trình OCOP; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, truyền thông; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, hướng dẫn chủ thể thực hiện; hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, hoàn thiện sản phẩm; tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện đảm bảo theo kế hoạch của tỉnh.
b) Củng cố, kiện toàn Bộ máy chỉ đạo, điều hành và giao nhiệm vụ tham mưu, giúp việc Chương trình OCOP tại cấp huyện; bố trí cán bộ, công chức tham mưu, giúp việc thực hiện chương trình OCOP cấp huyện, cấp xã và phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo thực hiện chương trình OCOP; tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện các công việc để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Chương trình.
c) Tổ chức rà soát các sản phẩm OCOP hiện có để tiếp tục hoàn thiện và định hướng phát triển sản phẩm bền vững, nâng hạng sản phẩm. Đối với các sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng theo Bộ tiêu chí OCOP của Thủ tướng Chính phủ, các sản phẩm không có sức cạnh tranh trên thị trường,... thì phải có giải pháp, kể cả loại bỏ, không tiếp tục duy trì là sản phẩm OCOP.
d) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã lựa chọn ý tưởng sản phẩm tham gia Chương trình; Đánh giá, lựa chọn các phương án kinh doanh; hướng dẫn các chủ thể tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước về: tín dụng, khoa học và công nghệ, liên kết chuỗi giá trị, đào tạo nghề,... Hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ trực tiếp tại thực địa, thường xuyên và liên tục đối với các chủ thể để triển khai phương án sản xuất kinh doanh.
đ) Triển khai rà soát các sản phẩm OCOP đã được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận các hạng sao OCOP năm 2021 để đăng ký, đánh giá phân hạng lại đối với các sản phẩm đã hết hạn (sau 36 tháng kể từ ngày công nhận) theo quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24 tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ.
e) Tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm theo quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24 tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ; quan tâm nâng cao công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, Hội đồng OCOP cấp huyện phải có thành viên là đại diện các cơ quan, đơn vị chuyên ngành để hỗ trợ đánh giá đúng thực chất, đúng quy định, đảm bảo sự đồng đều về chất lượng chung trên địa bàn tỉnh, tránh chạy theo số lượng.
g) Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện Chương trình; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp.
13. Ủy ban nhân dân cấp xã (xã, phường, thị trấn)
a) Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng, người dân và các chủ thể sản xuất trên địa bàn về Chương trình OCOP; rà soát các sản phẩm tiềm năng trên địa bàn và hướng dẫn các chủ thể đăng ký tham gia Chương trình OCOP.
b) Chủ trì tổ chức, phối hợp với cơ quan quản lý OCOP cấp huyện, tổ chức, chuyên gia tư vấn OCOP để hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện ý tưởng/sản phẩm đăng ký; xây dựng phương án kinh doanh. Tổ chức theo dõi tiến độ, nắm bắt thông tin về quá trình triển khai phương án kinh doanh để phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện, tổ chức/chuyên gia tư vấn hỗ trợ các chủ thể OCOP.
c) UBND cấp xã tổ chức đánh giá một số nội dung của Hồ sơ sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP theo quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, thực hiện Kế hoạch thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì các cơ quan, đơn vị có văn bản gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kịp thời./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
[1] 6 ngành hàng gồm: (1) Nhóm thực phẩm, gồm: Nông, thủy sản tươi sống; nông, thủy sản sản sơ chế, chế biến và các thực phẩm khác; (2) Nhóm đồ uống, gồm: Đồ uống có cồn; đồ uống không cồn; (3) Nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu, gồm: Sản phẩm chức năng, thuốc dược liệu, thuốc y học cổ truyền, mỹ phẩm có thành phần từ thảo dược, tinh dầu và dược liệu khác; (4) Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ, gồm: Các sản phẩm từ gỗ, sợi tự nhiên, kim loại, gốm sứ, dệt may, thêu ren... làm đồ lưu niệm, đồ trang trí, đồ gia dụng; (5) Nhóm sinh vật cảnh, gồm: Hoa, cây cảnh, động vật cảnh; (6) Nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.
[2] Chu trình OCOP gồm 6 bước: (1) Tuyên truyền, hướng dẫn; (2) Nhận đăng ký ý tưởng sản phẩm; (3) Nhận phương án/dự án sản xuất kinh doanh; (4) Triển khai phương án/dự án sản xuất kinh doanh; (5) Đánh giá và phân hạng sản phẩm cấp huyện, tỉnh, quốc gia; (6) Xúc tiến thương mại.
[3] Đơn vị tư vấn OCOP là các tổ chức/cá nhân có kinh nghiệm và năng lực tư vấn toàn diện (hoặc lĩnh vực cụ thể) các hoạt động của Chương trình OCOP.
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây