602369

Kế hoạch 58/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng năm 2024

602369
LawNet .vn

Kế hoạch 58/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng năm 2024

Số hiệu: 58/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng Người ký: Trần Chí Cường
Ngày ban hành: 07/03/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 58/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng
Người ký: Trần Chí Cường
Ngày ban hành: 07/03/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 58/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 07 tháng 3 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2024

Thực hiện Quyết định số 266/QĐ-BYT ngày 02/02/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2024; theo đề xuất của Sở Y tế tại Tờ trình số 894/TTr-SYT ngày 01/3/2024, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố năm 2024, cụ thể như sau:

Phần 1

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2023

I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

1. Trên thế giới

Năm 2023, thế giới tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc, tử vong do các bệnh lây truyền từ người sang người, động vật sang người, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi tại nhiều quốc gia. Theo Tổ chức Y tế thế giới, trong tháng 12/2023 thế giới ghi nhận gần 10.000 ca tử vong do COVID-19, số ca nhập viện tăng 42% so với tháng 11/2023; các biến thể mới của SARS-CoV-2 vẫn liên tục biến đổi, hiện JN.1 đã gia tăng nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu. Tại Hoa Kỳ, Trung Quốc và một số quốc gia châu Âu cũng ghi nhận sự gia tăng trở lại các ca nhiễm COVID-19 cùng với sự lây lan của các bệnh về đường hô hấp khác như cúm mùa và vi rút hợp bào hô hấp (RSV). Bên cạnh cúm mùa và các nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, năm 2023 trên thế giới cũng ghi nhận các trường hợp mắc cúm động lực cao cúm A(H5N1), cúm A(H5N6) và cúm gia cầm A(H9N2).

Mặc dù vậy, đây là năm có nhiều cột mốc và thách thức đối với y tế công cộng toàn cầu. Ngày 05/5/2023, sau hơn 03 năm xảy ra đại dịch, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế; đến hết năm 2023, thế giới ghi nhận trên 700 triệu trường hợp mắc và trên 6,9 triệu trường hợp tử vong. Năm 2023, WHO cũng tuyên bố đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ (M-pox) không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu; đến hết năm 2023, thế giới ghi nhận trên hơn 92.000 trường hợp mắc M-pox, 171 trường hợp tử vong tại 116 quốc gia và vùng lãnh thổ.

2. Tại Việt Nam, khu vực miền Trung và thành phố Đà Nẵng

Theo thông tin từ Bộ Y tế và hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm, năm 2023 thành phố Đà Nẵng đã ghi nhận tình hình một số dịch bệnh truyền nhiễm so với toàn quốc và khu vực miền Trung[1] như sau:

Dịch bệnh

Ca mắc năm 2023

Số trường hợp tử vong năm 2023

Cả nước

Miền Trung

Đà Nẵng

Cả nước

Miền Trung

Đà Nẵng

Năm 2023

So với năm 2022

Năm 2023

So với năm 2022

COVID-19

99.000

2.362

2.771

Giảm 93 lần

20

2

0

Không đổi

Sốt xuất huyết

172.000

28.734

4.077

Giảm 67,6%

43

5

0

Không đổi

Tay chân miệng

181.000

15.797

1.375

Tăng 12,9%

31

6

0

Không đổi

Sởi

401

25

02

Tăng 02 ca

0

0

0

Không đổi

Sốt rét

447

239

0

Không đổi

02

0

0

Không đổi

Dại

82

04

0

Không đổi

82

04

0

Không đổi

Đậu mùa khỉ

132

02

0

Không đổi

06

0

0

Không đổi

Bạch hầu

57

0

0

Không đổi

07

0

0

Không đổi

Ngoài ra, tại miền Trung ghi nhận 03 trường hợp mắc thương hàn, 06 trường hợp mắc Rubella (Đà Nẵng không ghi nhận).

Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2023 chưa ghi nhận bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Các bệnh truyền nhiễm khác chưa ghi nhận lây lan, bùng phát thành dịch. Các bệnh truyền nhiễm lưu hành ghi nhận: 621 ca thủy đậu, tăng 1,9 lần so với năm 2022; 02 trường hợp ho gà (năm 2022 không ghi nhận ca mắc); 01 trường hợp viêm phổi nặng do cúm A/H3 (bệnh nhân thường trú tại tỉnh Quảng Nam), 03 mẫu có kết quả (+) với cúm A/H3 (chùm ca bệnh Trường Quân sự Quân khu V).

Tính đến cuối năm 2023, về cơ bản Đà Nẵng đã triển khai tiêm chủng đảm bảo đạt tỷ lệ bao phủ đối với liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên và đang tiếp tục triển khai tiêm mũi nhắc lại cho nhóm đối tượng này và tiêm liều cơ bản cho nhóm trẻ từ 05 đến dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Kết quả tiêm chủng các mũi cụ thể:

- Mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên: 662.136 (đạt 78,87%).

- Mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho các đối tượng cho chỉ định: 191.868 (đạt 66,52%).

- Mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi: 42.437 (đạt 43,10%).

- Trẻ em từ 05 đến dưới 12 tuổi: Mũi 1: 88.259 (đạt 68,78%), Mũi 2: 48.408 (đạt 37,72%).

II. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU

1. Tình hình thực hiện các chỉ tiêu

STT

Nội dung kế hoạch

Đơn vị tính

Kế hoạch năm 2023

Thực hiện năm 2023

Đánh giá

1

Phòng chống dịch sốt xuất huyết

 

 

 

 

1.1

Tỷ lệ mắc/100.000 dân

Ca/ 100.000 dân

Giảm 5% so với năm 2022 (dưới 993,7 ca/100.000 dân) và Giảm 10% so với trung bình giai đoạn 2016-2020 (dưới 461 ca/100.000 dân)

337,15

Đạt

1.2

Tỷ lệ chết/mắc

%

<0,02

0,0

Đạt

1.3

Tỷ lệ xét nghiệm huyết thanh chẩn đoán

%

7,0

0,0

Không Đạt

1.4

Tỷ lệ phân lập virus

%

3,0

2,43

Không Đạt

1.5

Số xã/phường được giám sát dịch tễ chủ động (xã, phường điểm)

xã/ phường

06

06

Đạt

1.6

Tỷ lệ bệnh nhân được theo dõi điều trị tại cơ sở y tế và tại cộng đồng

%

100

100

Đạt

1.7

Số xã/phường tổ chức chiến dịch loại trừ bọ gậy, thu gom dụng cụ phế thải ít nhất 2 lần/năm

xã/ phường

28

56

Đạt

2

Phòng chống bệnh tay chân miệng

 

 

 

 

2.1

Tỷ lệ mắc/100.000 dân

Ca/ 100.000 dân

Giảm 10% so với trung bình giai đoạn 2016-2020 (dưới 132,2 ca/100.000 dân)

113,7

Đạt

3

Công tác phòng chống dịch

 

 

 

 

3.1

Giám sát dịch nhóm A: COVID-19, (Cúm A (H5N1, H7N9...), Ebola, Mers-CoV, Tả, Dịch hạch ...): Phát hiện sớm ca đầu tiên, xử lý kịp thời, hiệu quả, không để xảy ra dịch lớn

%

100

100

Đạt

3.2

Giám sát dịch nhóm B: Tay chân miệng, Viêm não virus, Ho gà...

%

100

100

Đạt

3.3

Xét nghiệm: Lấy mẫu, vận chuyển, chẩn đoán dịch kịp thời

%

100

100

Đạt

3.4

Thống kê, báo cáo dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế

%

100

100

Đạt

4

Chương trình phòng chống dại

 

 

 

 

4.1

Số điểm triển khai tiêm vắc xin Dại

Điểm

05

05

Đạt

4.2

Giám sát, điều tra các trường hợp nghi Dại

%

100

100

Đạt

4.3

Thực hiện chế độ thống kê, báo cáo theo quy định

%

100

100

Đạt

b) Đánh giá chung về tình hình thực hiện các chỉ tiêu

- Trong năm 2023, ngành y tế được giao 15 chỉ tiêu, cơ bản hoàn thành tốt các hoạt động chuyên môn phòng chống dịch truyền nhiễm. Trong đó:

+ Số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch: 13/15 chỉ tiêu (tỷ lệ: 86,7%)

+ Số chỉ tiêu chưa đạt: 02/15 (tỷ lệ: 13,3%).

III. NHẬN XÉT

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ thành phố đến địa phương; tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của các cán bộ, nhân viên y tế và các lực lượng phòng, chống dịch liên quan; sự ủng hộ, hỗ trợ của cộng đồng xã hội; đặc biệt là sự ủng hộ, tham gia tích cực của Nhân dân, năm 2023, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã được quản lý, giám sát chặt chẽ, khống chế kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng: Tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại thành phố Đà Nẵng giảm mạnh (3 lần) so với năm 2022, không có trường hợp tử vong. Bệnh tay chân miệng (TCM) tuy có gia tăng nhẹ (1,1 lần) nhưng thấp hơn nhiều so với các tỉnh, thành trong cả nước và đã được khống chế kịp thời, không ghi nhận đỉnh dịch thứ 2 trong năm (thường xảy ra từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm), không có trường hợp tử vong. Dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B theo quy định của Bộ Y tế khi chuyển sang nhóm B theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Các dịch bệnh do virus Zika, tả, thương hàn, bạch hầu, Adeno vi rút, liên cầu lợn, cúm A/H7N9, A/H5N1... không ghi nhận. Các dịch bệnh khác ổn định, không có diễn biến bất thường.

IV. KHÓ KHĂN, TỒN TẠI

1. Khó khăn, tồn tại khách quan

- Trên thế giới và khu vực, dịch bệnh luôn diễn biến phức tạp, luôn có nguy cơ bùng phát bệnh dịch, bệnh mới nổi, tái nổi, bệnh chưa rõ nguyên nhân, sự biến chủng tác nhân gây bệnh. Đặc biệt là dịch bệnh COVID-19 với các biến chủng mới xuất hiện ngày càng nhiều, dịch bệnh cúm A, đậu mùa khỉ... chưa khống chế được triệt để; một số bệnh do vi rút trước đây đã được khống chế nhưng hiện gia tăng trở lại ở nhiều quốc gia trong khu vực như bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, bại liệt, sởi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, một số bệnh chưa có vắc xin dự phòng, các biện pháp phòng, chống dịch chủ yếu là các biện pháp không đặc hiệu, tuy đã được kiểm soát và có số mắc giảm nhưng vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát.

- Do biến đổi khí hậu theo hướng nóng ấm toàn cầu, đồng thời nằm trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp trên thế giới, thành phố Đà Nẵng đứng trước nhiều nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan và bùng phát.

- Thành phố Đà Nẵng có mật độ dân số đông, tập trung nhiều người lao động, sinh viên...; tình trạng đô thị hóa, nhiều công trình xây dựng, khu công nghiệp, tình trạng di biến động dân cư khiến dịch bệnh có nguy cơ lây lan nhanh.

- Địa bàn thành phố có sân bay quốc tế, cảng biển, là đầu mối giao thông quan trọng và là điểm đến của nhiều khách du lịch quốc tế nên nguy cơ các dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào thành phố là rất lớn.

- Thành phố còn có các bệnh viện thuộc tuyến cuối của khu vực miền Trung nên có nhiều bệnh nhân từ các địa phương khác đến khám và điều trị mang theo mầm bệnh.

- Tình hình cung ứng vắc xin tiêm chủng mở rộng năm 2023 bị gián đoạn ở một số thời điểm khiến tỷ lệ tiêm chủng một số loại vắc xin chưa đạt mục tiêu đề ra làm gia tăng nguy cơ dịch bệnh quay trở lại trên địa bàn thành phố.

2. Khó khăn, tồn tại chủ quan

a) Công tác giám sát, xử lý dịch

- Một số đơn vị, địa phương chưa có sự chỉ đạo quyết liệt đối với công tác phòng chống dịch, chưa thấy được sự cần thiết và tính cấp bách của công tác phòng, chống dịch bệnh, coi công tác phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ của ngành y tế.

- Công tác nhận định, dự báo tình hình dịch bệnh còn hạn chế tại một số đơn vị, địa phương; thiếu thông tin, dữ liệu để hỗ trợ thực hiện phân tích, đánh giá, cảnh báo dịch.

- Công tác giám sát chủ động các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch cao để triển khai các biện pháp phòng chống tại một số địa phương chưa được kịp thời.

- Mặc dù đã được thông báo trước khi phun hóa chất diệt muỗi nhưng một bộ phận người dân vẫn chưa thật sự hợp tác với cán bộ y tế.

- Các địa phương còn vướng mắc trong thực hiện áp dụng biện pháp hành chính đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình... có lăng quăng, bọ gậy và không phối hợp diệt lăng quăng, bọ gậy, phun hoá chất diệt muỗi phòng, chống bệnh sốt xuất huyết theo chỉ đạo của UBND thành phố.

- Một bộ phận người dân chưa tích cực diệt lăng quăng, bọ gậy tại gia đình và khu vực sinh sống một cách thường xuyên.

b) Công tác xét nghiệm

Vật tư, sinh phẩm không được đáp ứng kịp thời nên làm gián đoạn một số công tác xét nghiệm phòng chống dịch bệnh (như thiếu sinh phẩm xét nghiệm sốt xuất huyết Dengue bằng kỹ thuật Mac Elisa, môi trường vận chuyển vi rút...).

c) Công tác hậu cần

Một số nơi chưa thật sự chủ động để đảm bảo hậu cần, dẫn đến không sẵn sàng về thuốc, sinh phẩm, vắc xin, huyết thanh, hóa chất, vật tư, trang thiết bị cho hoạt động giám sát, xét nghiệm, phòng, chống bệnh truyền nhiễm, chẩn đoán, điều trị.

d) Công tác truyền thông

- Một số địa phương chưa có sự chỉ đạo quyết liệt đối với công tác truyền thông phòng chống dịch, còn coi đây là nhiệm vụ của ngành y tế. Việc chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng và các dịch bệnh khác, công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy, phòng chống sốt xuất huyết tại cộng đồng, khu dân cư, cơ sở thờ tự tôn giáo, trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa đạt yêu cầu.

- Nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, lơ là, chủ quan, chưa tự giác tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, nhất là công tác diệt lăng quăng, bọ gậy phòng bệnh sốt xuất huyết.

- Sự phát triển của truyền thông mạng xã hội gây khó khăn trong quản lý thông tin phòng, chống dịch, đặc biệt là thông tin sai sự thật, tin đồn, tin giả...gây hiểu lầm, hoang mang trong nhân dân.

đ) Một số khó khăn khác

- Việc quản lý đối tượng tiêm chủng dịch vụ và tiêm chủng mở rộng khó khăn do chưa thực hiện tốt việc tách hoặc cập nhật được các đối tượng trong tiêm chủng mở rộng sử dụng vắc xin tiêm chủng dịch vụ, không quản lý được hết các đối tượng vãng lai, di biến động.

- Cán bộ trạm y tế xã, phường hiện có theo định biên chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu công việc được giao do phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng chống dịch.

V. DỰ BÁO TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH NĂM 2024

Năm 2024, dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới và tại Việt Nam dự báo vẫn diễn biến khó lường, tiếp tục có nguy cơ xuất hiện và lây lan các biến thể mới, các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi. Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều, nên nguy cơ đối mặt với sự lây truyền của nhiều loại dịch bệnh khác nhau là rất lớn; từ các bệnh dịch lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi...; các bệnh dự phòng bằng vắc xin như bạch hầu, ho gà, uốn ván... đến các bệnh nguy hiểm mới nổi xâm nhập từ nước ngoài như đậu mùa khỉ... Bối cảnh toàn cầu hoá phát triển; nhu cầu giao thương, du lịch ngày càng tăng cao cùng với diễn biến thời tiết luôn thay đổi bất thường là các điều kiện thuận lợi làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thành phố Đà Nẵng với vị trí là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của khu vực miền Trung nên số người tập trung giao lưu cao; là đầu mối giao thông trong nước và cửa khẩu quốc tế nên dự báo bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết vẫn là dịch bệnh lưu hành tại địa phương, nguy cơ dịch cúm A (H5N1), đậu mùa khỉ... lây lan từ các tỉnh, dịch bệnh cúm A (H7N9), Ebola, Mers-CoV... từ nước ngoài xâm nhập và bùng phát là rất lớn. Bên cạnh đó, bệnh sởi và các bệnh trong chương trình Tiêm chủng mở rộng có khả năng quay trở lại và gây dịch tại một số địa phương.

Phần 2

KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2024 

I. CƠ SỞ PHÁP LÝ

- Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

- Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023.

- Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

- Nghị quyết số 97/2022/NQ-HĐND ngày 15/12/2022 của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về việc quy định mức chi đặc thù trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

- Các văn bản pháp lý liên quan khác.

II. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu chung

Giảm 10% tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình hàng năm giai đoạn 2016-2020. Khống chế kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

a) 100% UBND các cấp từ quận, huyện đến xã, phường xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh, kịch bản phòng, chống dịch sát với tình hình thực tế của địa phương; bố trí sẵn sàng lực lượng tại chỗ, lực lượng tăng cường theo các cấp độ dịch tại địa phương.

b) 100% UBND xã, phường xây dựng lực lượng cộng tác viên, đội xung kích..., nhằm hỗ trợ cơ quan y tế địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

c) Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, điều tra, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ca đơn lẻ, ổ dịch, triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi, dịch bệnh xâm nhập nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong, đảm bảo linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm không để xâm nhập vào thành phố, giảm thiểu tối đa những thiệt hại về kinh tế, văn hóa xã hội trên địa bàn.

d) Theo dõi sự biến đổi của vi rút, thường xuyên phân tích tình hình dịch bệnh để đánh giá, dự báo, để kịp thời áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phòng, chống dịch theo các tình huống dịch bệnh.

đ) Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là chương trình tiêm chủng mở rộng.

e) Bảo đảm công tác phân tuyến điều trị giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối; thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, biến chứng.

g) Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng chống dịch bệnh.

h) Bảo đảm hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa phương. Tăng cường hợp tác liên ngành và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kiểm dịch y tế, thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

ì) Đảm bảo kinh phí, thuốc, vật tư, sinh phẩn, vắc xin, huyết thanh, hóa chất và các nguồn lực khác, sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh tại các tuyến.

k) Tăng cường năng lực, đảm bảo trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị y tế và vật tư y tế cho hệ thống y tế dự phòng các cấp theo tiêu chuẩn để đảm bảo chức năng, nhiệm vụ của hệ thống.

3. Các chỉ tiêu chung

a) Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.

b) Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 95% quy mô cấp xã.

c) 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.

d) 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, phát hiện sớm và kịp thời xử lý các trường hợp mắc bệnh theo quy định, hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan.

đ) 100% người làm công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tuyến thành phố, quận, huyện, xã, phường (công lập, tư nhân) được tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng giám sát, đáp ứng chống dịch.

e) 100% người làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm (công lập, tư nhân) được tập huấn về giám sát, công tác thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm, nâng cao chất lượng và hướng dẫn sử dụng báo cáo bằng phần mềm qua mạng internet.

g) 100% nhân viên y tế (kể cả y tế tư nhân) làm việc tại các khoa khám bệnh, khoa nội, truyền nhiễm được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị.

4. Chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm

4.1. Các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm (COVID-19, dại, bạch hầu, ho gà, viêm não Nhật Bản B,...): 100% ca bệnh, ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, Không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.

4.2. Các dịch bệnh mới nổi, tái nổi (Ebola, Marburg, MERS-CoV, cúm A (H7N9), cúm A (H5N1), cúm A (H5N6), đậu mùa khỉ, viêm gan cấp không rõ nguyên nhân và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác): 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, hạn chế tối đa xâm nhập và lây lan.

4.3. Bệnh sốt xuất huyết (SXH)

a) Tỷ lệ ca mắc SXH/100.000 dân: Giảm 5% so với năm 2023 (dưới 320,3 ca mắc/100.000 dân). Giảm 10% tỷ lệ ca mắc SXH/100.000 dân so với trung bình giai đoạn 2016-2020 (dưới 461 ca mắc/100.000 dân).

b) Giảm tỷ lệ chết do SXH/ca mắc SXH dưới 0,02%.

c) Giám sát huyết thanh: tối thiểu 7% bệnh nhân nghi SXH trên toàn thành phố được chẩn đoán bằng xét nghiệm huyết thanh. Chọn TTYT quận Sơn Trà để xét nghiệm huyết thanh 100% bệnh nhân nghi SXH tại đơn vị.

d) Phân lập vi rút: tối thiểu 3% số bệnh nhân nghi SXH trên toàn thành phố được định típ vi rút Dengue bằng phân lập vi rút.

đ) Tập huấn về phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho Cộng tác viên Dân số - Y tế - Trẻ em (CTV DS-YT-TE) tại ít nhất 06 xã, phường.

e) Xét nghiệm bệnh do vi rút Zika: 100% ca bệnh xác định/nghi ngờ mắc vi rút Zika giám sát được lấy mẫu và xét nghiệm.

g) Tối thiểu 26 xã/phường tổ chức chiến dịch loại trừ bọ gậy, thu gom dụng cụ phế thải ít nhất 2 lần/năm; liên tục đánh giá chỉ số véc tơ để tổ chức thường xuyên các chiến dịch loại trừ bọ gậy tại các khu vực nguy cơ tại cộng đồng.

4.4. Bệnh tay chân miệng (TCM)

a) Tỷ lệ ca mắc TCM/100.000 dân: Giảm 5% so với năm 2023 (dưới 108 ca mắc/100.000 dân). Giảm 10% tỷ lệ ca mắc TCM/100.000 dân so với trung bình giai đoạn 2016-2020 (dưới 132,2 ca mắc/100.000 dân).

b) Giảm tỷ lệ chết do TCM/ca mắc TCM dưới 0,07%.

c) 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch lan rộng.

4.5. Bệnh dại

a) 100% quận, huyện thực hiện truyền thông nguy cơ và nâng cao nhận thức về bệnh dại ở cộng đồng, trường học.

b) 100% số người tiêm vắc xin phòng bệnh dại do động vật cắn được báo cáo qua hệ thống báo cáo quốc gia.

c) 90% số người bị phơi nhiễm với bệnh dại được điều trị dự phòng sau phơi nhiễm.

d) Có sự phối hợp giữa cơ quan y tế và cơ quan thú y trên địa bàn thành phố để nắm bắt và trao đổi thông tin về tình hình bệnh dại, tiêm phòng, quản lý đàn chó, mèo và vật nuôi để ngăn chặn sự xâm nhập bệnh dại từ động vật sang người.

đ) Không có trường hợp xác định mắc bệnh dại tử vong.

4.6. Các dịch bệnh truyền nhiễm khác

a) Bệnh sởi: Không để dịch bệnh lớn xảy ra. Không quá 05 ca mắc/100.000 dân. Tỷ lệ tử vong: dưới 1,8%.

b) Bệnh ho gà: không quá 01 ca mắc/100.000 dân. Không để tử vong.

d) Bệnh sốt rét: Duy trì thành quả loại trừ sốt rét. Không để tử vong đối với các bệnh nhân sốt rét ngoại lai.

đ) Bệnh tả, lỵ trực trùng: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

e) Các dịch bệnh khác: Không để dịch bệnh lớn xảy ra. Giảm tỷ lệ mắc và tử vong.

III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác quản lý, chỉ đạo, phối hợp liên ngành

- Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế về chủ động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm. Kịp thời chỉ đạo, triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố.

- Tăng cường trách nhiệm của UBND các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh; sớm xây dựng, chỉ đạo thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quản lý; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, cấp và bổ sung kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch tại địa bàn.

- Các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội chủ động và phối hợp với ngành Y tế để phát hiện sớm, thông báo và xử lý triệt để dịch bệnh tại địa phương, phòng tránh dịch bệnh lan rộng. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu ngăn chặn nguồn lây nhiễm xâm nhập bên ngoài và khoanh vùng, phát hiện sớm, cách ly, dập dịch từ bên trong. Duy trì chế độ họp bàn phối hợp liên ngành, chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch khi cần thiết.

- Huy động và sử dụng hiệu quả sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức trong và ngoài nước... theo quy định của pháp luật trong công tác phòng, chống dịch.

- Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh” và phương châm “04 tại chỗ”. Kịp thời chỉ đạo công tác phòng chống dịch, không để dịch bệnh bùng phát, đặc biệt đối với các bệnh nguy hiểm và mới nổi (COVID-19, Marburg, cúm A(H7N9), cúm A(H5N1), MERS-CoV, Ebola,...).

- Xã hội hóa công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị - xã hội và người dân cùng với cơ quan quản lý nhằm phát huy được hiệu quả cao nhất.

- Dự báo tình hình dịch bệnh và xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ, tình huống của dịch bệnh, đặc biệt với các dịch bệnh nguy hiểm nhằm chủ động ứng phó trong các tình huống khác nhau có hiệu quả nhất và giảm tối đa tác động và thiệt hại do dịch bệnh.

- Củng cố Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh/chăm sóc sức khỏe nhân dân các cấp các cấp để nâng cao chất lượng, hiệu quả và chủ động trong phòng chống bệnh dịch, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra trên địa phương. Duy trì đường dây điện thoại nóng giữa cơ quan thường trực và các thành viên Ban chỉ đạo các cấp; thực hiện nghiêm quy chế thông tin, báo cáo, cập nhật báo cáo trên phần mềm giám sát bệnh truyền nhiễm theo quy định.

- Củng cố và tăng cường hoạt động của các Đội cơ động đáp ứng nhanh phòng, chống dịch từ thành phố đến các quận, huyện sẵn sàng đáp ứng chống dịch. Phân công cán bộ thường trực phòng chống dịch, có kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo tuyến dưới.

2. Công tác chuyên môn kỹ thuật

a) Công tác điều tra, giám sát, xử lý dịch tại cộng đồng

- Theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo tình hình dịch; chuẩn bị sẵn sàng các phương án với một tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh;

- Rà soát, cập nhật, xây dựng, sửa đổi và bổ sung các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Chủ động công tác giám sát, triển khai hiệu quả giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện sớm các ca bệnh ngay tại cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế thực hiện mục tiêu ngăn chặn nguồn lây xâm nhập từ bên ngoài và khoanh vùng, dập dịch từ bên trong để xử lý lập thời, kiểm soát sự lây lan, hạn chế trường hợp bệnh nặng, tử vong. Tiếp tục thực hiện giám sát trọng điểm, giải trình tự gen để phát hiện sớm các tác nhân gây các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi, nhất là các tác nhân lây truyền qua đường hô hấp.

- Thực hiện sớm, kịp thời các hoạt động đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát và đáp ứng với dịch bệnh truyền nhiễm và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo chất lượng chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.

- Nghiên cứu thành lập Đội đáp ứng khẩn cấp với sự kiện Y tế công cộng tại thành phố Đà Nẵng bao gồm cơ cấu tổ chức, quy chế hoạt động, điều kiện và quy trình kích hoạt, phân công thực hiện các hoạt động đáp ứng, hỗ trợ công tác giám sát, cảnh báo và đề xuất các biện pháp đáp ứng kịp thời, phù hợp với các tình huống xảy ra của dịch bệnh.

- Đề xuất, xây dựng, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế biên giới; tổ chức triển khai các hoạt động đào tạo dịch tễ học thực địa và xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế biên giới.

b) Công tác giám sát, kiểm tra, xử lý dịch tại cửa khẩu

- Thực hiện nghiêm túc theo các chỉ đạo hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật về công tác giám sát, xử lý, truyền thông phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu.

- Đẩy mạnh phối hợp liên ngành tại các cửa khẩu, nhất là trong công tác giám sát, xử lý các trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh truyền nhiễm nhập cảnh, xuất cảnh, công tác truyền thông phòng, chống dịch tại cửa khẩu; tham gia các đoàn công tác liên ngành đánh giá, nâng cấp các cửa khẩu và việc triển khai thực hiện các hoạt động phối hợp liên ngành tại cửa khẩu.

- Tổ chức triển khai hiệu quả Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới. Tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, khai báo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các cửa khẩu và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo chất lượng báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT ngày 28/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn việc thông tin, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế biên giới.

- Rà soát, cập nhật các hướng dẫn chuyên môn về quy trình kiểm dịch tại các cửa khẩu phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, cập nhật các thông điệp truyền thông phòng chống bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu.

c) Công tác tiêm chủng vắc xin

- Xây dựng kế hoạch tiêm chủng mở rộng căn cứ trên nhu cầu đề xuất từ địa phương, đơn vị; triển khai tiêm chủng cho các đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, bảo đảm tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng đạt ít nhất 95% quy mô xã, phường; tăng cường kiểm tra giám sát, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng.

- Triển khai rà soát, đăng ký tiếp nhận vắc xin và tổ chức tiêm bổ sung vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ mang thai...; tăng cường tiếp cận tiêm chủng dịch vụ phòng bệnh truyền nhiễm.

- Tăng cường chất lượng công tác quản lý thông tin tiêm chủng; theo dõi, giám sát, tổng hợp, thực hiện việc chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau tiêm theo quy định của hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin của Việt Nam.

d) Công tác xét nghiệm

- Xây dựng, hoàn thiện các hướng dẫn chuyên môn về xét nghiệm trong y tế dự phòng và an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm được phân công. Hướng dẫn tổ chức thực hiện việc quản lý mẫu bệnh phẩm có chứa hoặc có khả năng chứa các tác nhân gây bệnh cho người, các chủng vi sinh vật gây bệnh cho người.

- Đào tạo, cập nhật kịp thời về kỹ thuật chuyên môn trong xét nghiệm phát hiện các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, đảm bảo phát hiện sớm góp phần khoanh vùng hạn chế thấp nhất sự lây lan trong cộng đồng.

- Đảm bảo vật tư, sinh phẩm được cung cấp kịp thời để công tác chuyên môn không bị gián đoạn. Máy móc trang thiết bị được bảo trì bảo dưỡng định kỳ theo quy định.

đ) Công tác khám, chữa bệnh

- Rà soát, cập nhật, xây dựng, sửa đổi và bổ sung các hướng dẫn chuyên môn về chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm.

- Tổ chức thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, hội chẩn theo phân tuyến chuyên khoa kỹ thuật, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để quá tải các bệnh viện tuyến trên, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

- Tăng cường năng lực cho cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tăng cường năng lực hồi sức tích cực cho các tuyến đáp ứng yêu cầu điều trị; tổ chức đào tạo, tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm; tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến dưới.

3. Công tác hậu cầu

- Thường xuyên rà soát, thực hiện tốt công tác dự trù, mua sắm theo quy định, đảm bảo thuốc, vắc xin, huyết thanh, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực, hậu cần, kinh phí, đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Mua sắm, bổ sung trang thiết bị thiết yếu đảm bảo cho công tác thu dung, điều trị, chẩn đoán nguyên nhân dịch theo quy định của Trung ương, Bộ Y tế và thành phố.

- Đảm bảo dự trữ địa phương cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.

- Rà soát, kiện toàn lực lượng phòng, chống dịch đảm bảo đủ nhân lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

- Đảm bảo kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch chủ động trên địa bàn. Sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí từ các Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, Chương trình mục tiêu quốc gia, các kế hoạch, dự án, đề án đang triển khai trên địa bàn thành phố.

4. Công tác tập huấn, truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương phối hợp thực hiện công tác truyền thông, lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp với từng địa bàn về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Chủ động cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thông cơ sở và các kênh truyền thông phù hợp như thông điệp, infographic, video, audio... trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, internet...

- Tăng cường truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) tại các địa điểm tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh...

- Tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về chương trình tiêm chủng mở rộng và lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh truyền nhiễm cho trẻ em để vận động nhân dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

- Tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông đặc thù với từng dịch bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự kiện lớn của quốc gia; các chiến dịch truyền thông tuyên truyền phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày phòng, chống dịch bệnh.

- Sử dụng đa dạng tất cả các loại hình truyền thông trong truyền thông phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm: truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, truyền thông trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber, Youtube, TikTok, Lotus, Gapo...); các loại hình truyền thông trên nền tảng Internet; chú trọng truyền thông trên mạng xã hội thông qua các thông điệp hiệu quả cao như: Infographic, video clip, audioclip...; truyền thông qua tin nhắn điện thoại, Tổng đài 1022...

- Thường xuyên cung cấp thông tin và tài liệu chuyên môn để Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo, đài thông tin, truyền thông kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch và các hoạt động đang triển khai trên địa bàn thành phố.

- Quản lý thông tin y tế, phối hợp xử lý khủng hoảng truyền thông, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời khi xảy ra các sự cố, tai biến trong công tác phòng chống dịch bệnh và tiêm chủng; phối hợp các cơ quan có trách nhiệm xử lý kịp thời tin đồn, tin giả liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng.

- Sáng tạo, mạnh dạn đề xuất các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm để quản lý, cung cấp thông tin cho chỉ đạo, điều hành, theo dõi, giám sát, xử lý, phòng, chống dịch; nâng cao chất lượng thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư 28/2019/TT-BYT, báo cáo giám sát dựa vào sự kiện; quản lý thông tin tiêm chủng; tăng cường sử dụng kho dữ liệu bệnh truyền nhiễm.

5. Công tác kiểm tra, thanh tra

- Tiếp tục thanh tra, kiểm tra, triển khai xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, quản lý sử dụng vắc xin trong tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ, kiểm dịch y tế, truyền thông chỉ đạo tuyến tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố.

- Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh, tập trung vào các dịch bệnh nguy hiểm mới nổi và các bệnh lưu hành có số mắc, tử vong cao trên địa bàn.

- Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở điều trị về phân tuyến, phân tầng điều trị, phân luồng khám bệnh, cách ly, triển khai các giải pháp chống lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.

- Phối hợp kiểm tra, thanh tra liên ngành công tác phòng chống dịch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các đơn vị, địa phương.

IV. KINH PHÍ

Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động cân đối, lồng ghép trong nguồn dự toán kinh phí được giao hàng năm theo phân cấp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có) để thực hiện.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 

1. Sở Y tế

- Tham mưu UBND thành phố chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 của ngành; tổ chức giao ban định kỳ, giao ban đột xuất (khi cần thiết), nắm bắt thông tin về diễn biến của dịch để có chỉ đạo kịp thời; tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các quận, huyện.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan trong công tác truyền thông, triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và thực hiện các hoạt động giám sát trọng điểm bệnh truyền nhiễm đảm bảo hiệu quả, kịp thời.

- Đảm bảo đủ nhân lực, thuốc, oxy, vật tư, hóa chất và các điều kiện cần thiết cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Chủ động triển khai các biện pháp giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc dịch bệnh, khống chế, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu và điều trị người bệnh; phối hợp tổ chức kiểm tra, thanh tra và thống kê báo cáo tình hình dịch bệnh theo quy định.

- Xây dựng dự toán kinh phí chi tiết công tác phòng, chống dịch năm 2024, phân bố kinh phí, thanh quyết toán theo quy định.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Xây dựng và triển khai Kế hoạch phòng, chống dịch trên gia súc, gia cầm, thực hiện tốt việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm.

- Đặc biệt tăng cường, triển khai hiệu quả việc tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo, phấn đấu đạt vượt mục tiêu, chỉ tiêu tiêm phòng theo kế hoạch của thành phố; đối với vùng có dịch phải tiêm đạt 100% tổng đàn, thường xuyên rà soát, tiêm bổ sung cho đàn chó, mèo mới phát sinh.

- Tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch cho gia súc, gia cầm để nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trong chăn nuôi. Tổ chức truyền thông cảnh báo sự nguy hiểm của bệnh dại tới sức khỏe và tính mạng của người dân qua đó nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc nuôi và quản lý đàn vật nuôi.

- Kịp thời thông báo cho ngành Y tế các ổ dịch bùng phát hoặc tái phát để cùng phối hợp triển khai các biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm từ động vật có nguy cơ lây sang người, xử phạt những trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y theo Nghị định số 90/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ.

- Tổ chức và duy trì hoạt động của các chốt kiểm dịch động vật, không để gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn thành phố. Thực hiện tiêu độc, khử trùng tại các chợ đầu mối, khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tổ chức bao vây, xử lý triệt để các ổ dịch trên gia súc, gia cầm, chú trọng các dịch bệnh có khả năng lây sang người.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học thuộc quản lý; phối hợp UBND các Quận, huyện và các đơn vị liên quan thực hiện công tác vệ sinh môi trường khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh, thông thoáng lớp học, vệ sinh môi trường diệt bọ gậy để chủ động phòng chống sốt xuất huyết, các bệnh dịch có nguy cơ lan nhanh trong trường học như: cúm, sởi, thủy đậu, quai bị, tay chân miệng và các dịch bệnh khác.

- Phối hợp với ngành Y tế triển khai các chiến dịch tiêm chủng vắc xin tại các trường học (nếu có). Kiểm soát việc tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin theo lứa tuổi khi trẻ nhập học.

- Chỉ đạo các trường học chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường; cung cấp kịp thời thông tin về dịch bệnh trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp xử lý. Tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà trường, phối hợp với ngành Y tế để triển khai tiêm chủng các vắc xin phòng bệnh cho các nhóm tuổi theo chỉ đạo của Chính phủ và của UBND thành phố.

- Thực hiện tốt công tác y tế học đường; chủ động đưa nội dung giáo dục sức khỏe và kiến thức phòng chống bệnh dại, sởi, tay chân miệng, bệnh cúm... và các hoạt động vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm vào các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, lồng ghép trong các bài học có nội dung phù hợp.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo, đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn thành phố, trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông các quận, huyện phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế các quận, huyện thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

- Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng hóa các loại hình truyền thông nhằm truyền tải các thông tin về phòng, chống dịch bệnh đến với người dân.

5. Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, Cổng Thông tin điện tử thành phố

- Phối hợp với Sở Y tế tích cực triển khai công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Tăng cường tuyên truyền vào các giờ cao điểm, chuyên mục, chương trình được người dân quan tâm, đặc biệt phổ biến các cách làm hay, các gương điển hình trong công tác phòng, chống dịch; truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức của người dân để mỗi cá nhân, tổ chức tích cực thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, phòng chống dịch bệnh.

6. Sở Công Thương

- Chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm của các cơ sở kinh doanh; khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm.

- Tăng cường phối hợp với Cục Quản lý thị trường thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác quản lý thị trường không để thực phẩm không rõ nguồn gốc xâm nhập vào địa bàn thành phố.

- Tăng cường kiểm tra, quản lý xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng khan hiếm hàng hóa trên thị trường hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với trang thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hoặc trong phạm vi quản lý phối hợp với các đơn vị có liên quan đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu cho Nhân dân trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.

7. Sở Xây dựng

- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, phế liệu, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết tại các công trình xây dựng.

- Đảm bảo cung cấp nước sạch cho ăn uống, sinh hoạt nhằm hạn chế các dịch bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.

- Phối hợp với ngành Y tế trong việc kiểm tra giám sát chất lượng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt trên địa bàn.

8. Sở Tài chính

Trên cơ sở dự toán kinh phí các cơ quan, đơn vị, ý kiến thẩm định của Sở Y tế và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính tổng hợp tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định theo đúng quy định Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

9. Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp

Chủ trì, phối hợp với ngành y tế và chính quyền địa phương, chỉ đạo các doanh nghiệp trong phạm vi quản lý phối hợp với ngành y tế thực hiện hiệu quả các biện pháp giám sát, xử lý, truyền thông phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

10. Bảo hiểm xã hội thành phố

Phối hợp với Sở Y tế trong thanh toán chi phí xét nghiệm, điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định.

11. Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố

- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trong ngành phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan, đơn vị y tế trên địa bàn thực hiện tốt công tác quân - dân y; phối hợp với các cơ quan y tế triển khai hiệu quả các hoạt động điều tra, giám sát, xử lý, truyền thông,... trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Chỉ đạo, đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh quân y, công an khai báo, báo cáo theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về Hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm các trường hợp dân sự điều trị tại các bệnh viện quân đội, công an; hoặc quân nhân sinh sống trong khu dân cư để ngành Y tế phối hợp giám sát và phòng chống dịch bệnh.

- Xây dựng phương án đảm bảo an ninh, trật tự trong các tình huống bùng phát dịch và dịch lây lan rộng trong cộng đồng; phối hợp thực hiện cưỡng chế cách ly, khử khuẩn, triển khai các biện pháp chống dịch theo quy định khi cần thiết.

12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các hội, đoàn thể thành phố

- Phối hợp với ngành Y tế và các sở, ngành, đoàn thể trong tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch.

- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên các cấp Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng. Tổ chức quyên góp, hỗ trợ nhằm giảm bớt các thiệt hại do dịch bệnh gây nên trong trường hợp cần thiết.

13. UBND các quận, huyện

- Chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể và UBND xã, phường xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024; phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác giám sát, phát hiện và tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh. Tổ chức triển khai công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”.

- Chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm Y tế tổ chức giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm dịch bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng, xử lý kịp thời không để dịch bùng phát, lan rộng. Huy động lực lượng của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng chống dịch.

- Tổ chức tuyên truyền để người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; chủ động đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia, phối hợp trong các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng.

- Cân đối, bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách hiện hành để thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương.

- Đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư, phương tiện phục vụ phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các hoạt động phòng chống dịch tại địa phương.

14. Các sở, ban, ngành thành phố và đề nghị các cơ quan Trung ương trên địa bàn thành phố

- Chỉ đạo, hướng dẫn, tăng cường công tác truyền thông, thông tin, đề nghị các cơ quan, đơn vị trong phạm vi quản lý thực hiện các hoạt động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Kịp thời cung cấp thông tin về bệnh truyền nhiễm để phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, cơ quan y tế địa phương và các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch theo quy định.

15. Đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Trung, Cảng Hàng không Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng

Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế trong việc giám sát các hành khách, hàng hóa nhập cảnh từ vùng có dịch; hỗ trợ bộ phận kiểm dịch y tế quốc tế triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm dịch theo đúng quy định của của Bộ Y tế.

Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2024 của UBND thành phố Đà Nẵng, đề nghị các đơn vị căn cứ triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế (để báo cáo);
- TTTU, TT HĐND TP (để báo cáo);
- UBMTTQVN thành phố;
- CT, PCT UBND thành phố;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND quận, huyện;
- CVP, PCVP UBND thành phố;
- Cảng vụ HKMT, Cảng HKSBQT ĐN, Cảng vụ HH ĐN;
- Đài PT-TH ĐN, Báo ĐN, Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT, KGVX, SYT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Chí Cường

 



[1] Khu vực miền Trung theo phân tuyến hỗ trợ chuyên môn của hệ thống y tế bao gồm 11 tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Bình Thuận

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác