600574

Kế hoạch 422/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2024

600574
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 422/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2024

Số hiệu: 422/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Cao Bằng Người ký: Trịnh Trường Huy
Ngày ban hành: 01/03/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 422/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Cao Bằng
Người ký: Trịnh Trường Huy
Ngày ban hành: 01/03/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 422/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 01 tháng 3 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG NĂM 2024

Triển khai thực hiện Quyết định số 266/QĐ-BYT ngày 02/02/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế về Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường các biện pháp dự phòng tích cực và chủ động, nhằm phát hiện sớm, khống chế kịp thời, quản lý dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra và lan rộng trong cộng đồng; hạn chế đến mức thấp nhất các biến chứng nặng và tử vong do dịch bệnh gây ra.

- Huy động các cấp chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội và người dân tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

2. Yêu cầu

- Đảm bảo tất cả các ổ dịch, ca bệnh truyền nhiễm được phát hiện sớm và xử lý kịp thời, đặc biệt các dịch bệnh nguy hiểm như: Cúm A(H5N1), Cúm A (H5N8), Cúm A (H7N9), bệnh Tả, bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới phát sinh chưa rõ tác nhân gây bệnh.

- Nguyên tắc phòng, chống bệnh truyền nhiễm tuân thủ theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát và chủ động, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe nhân dân và tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm.

2.2. Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng chống dịch bệnh

2.3. Bảo đảm công tác phân tuyến điều trị giảm quá tải bệnh viện; thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất ca bệnh biến chứng, tử vong.

2.4. Bảo đảm hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa phương.

2.5. Đảm bảo kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất, nguồn lực, sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh tại các tuyến; đảm bảo duy trì tỷ lệ bao phủ vắc xin đạt được miễn dịch cộng đồng theo khuyến cáo của WHO.

2.6. Tăng cường năng lực, đảm bảo trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị y tế và vật tư y tế cho hệ thống y tế dự phòng các cấp.

2.7. Bảo đảm hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa phương.

3. Thực hiện các chỉ tiêu chung về chuyên môn, kỹ thuật

- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.

- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 90% quy mô cấp xã.

- 100% ca bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.

- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh theo quy định, hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan.

- Đảm bảo các cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, công tác thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm.

- Đảm bảo các cán bộ y tế làm việc tại các khoa khám bệnh, khoa Nội, khoa truyền nhiễm của các cơ sở y tế được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán điều trị.

4. Chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm

4.1. Các bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A (H7N9), Cúm A(H5N8): Hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan.

4.2. Các Bệnh cúm A(H5N1), cúm A(H5N6)và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.

4.3. COVID-19, đậu mùa khỉ: Hạn chế tối đa số ca bệnh nặng, tử vong.

4.4. Bệnh sốt xuất huyết

- Không để dịch lớn xảy ra.

- Tỷ lệ chết/mắc: < 0,09%.

4.5. Bệnh sốt rét:

- Tỷ lệ mắc: < 2,5/100.000 dân.

- Tỷ lệ tử vong: ≤ 0,02/100.000 dân.

4.6. Bệnh dại: Khống chế không để dịch xảy ra.

4.7. Bệnh tay chân miệng:

- Tỷ lệ mắc: < 100/100.000 dân.

- Tỷ lệ tử vong: < 0,05%.

4.8. Bệnh tả, lỵ trực trùng: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

4.9. Bệnh sởi, rubella:

- Tỷ lệ mắc: < 5/100.000 dân.

4.10. Bệnh ho gà, bạch hầu, viêm não Nhật Bản B và các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng: giảm 5% so với trung bình giai đoạn 2016-2020.

III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành

- Tập trung nâng cao trách nhiệm của UBND các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; bố trí kinh phí, đảm bảo nguồn lực và huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội trong công tác phòng, chống dịch.

- Củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm từ tỉnh đến các địa phương trên địa bàn tỉnh, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức để đáp ứng các yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; thúc đẩy việc nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động y tế dự phòng và y tế cơ sở, đặc biệt tại các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới.

- Chỉ đạo tổ chức triển khai sớm, kịp thời, hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024; chỉ đạo thường xuyên, kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên cơ sở theo dõi chặt chẽ, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới với quan điểm phòng bệnh từ xa, từ sớm, ngay từ cơ sở; chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa lễ hội đầu năm và tại các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội; phòng, chống dịch trong và sau thiên tai, bão lụt và các chương trình cộng đồng chung tay phòng, chống dịch.

- Tăng cường phối hợp giữa ngành Y tế với các ban, ngành, địa phương để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; đẩy mạnh phối hợp giữa Ngành Y tế và các ngành: Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động: vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, cung cấp đủ nước uống, nước sạch và thường xuyên vệ sinh môi trường tại các cơ sở giáo dục, các trường học; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh, cán bộ, giáo viên về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật để xử lý triệt để ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người.

2. Triển khai hoạt động chuyên môn kỹ thuật

2.1. Công tác dự phòng

2.1.1. Công tác kiểm soát dịch

- Theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo tình hình dịch; chuẩn bị sẵn sàng các phương án bảo đảm công tác y tế với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

- Rà soát, cập nhật các văn bản, tài liệu hướng dẫn chuyên môn về giám sát, phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Chủ động công tác giám sát, triển khai hiệu quả giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện sớm các ca bệnh ngay tại cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế thực hiện mục tiêu ngăn chặn nguồn lây xâm nhập từ bên ngoài và khoanh vùng, dập dịch từ bên trong để xử lý kịp thời, kiểm soát sự lây lan, hạn chế trường hợp bệnh nặng, tử vong.

- Tăng cường triển khai giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 17/2019/TT- BYT ngày 17/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh tuyền nhiễm; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo chất lượng chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT.

2.1.2. Công tác kiểm dịch y tế

- Chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới . Tăng cường giám sát, khai báo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các cửa khẩu biên giới trên địa bàn tỉnh theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT ngày 28/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn việc thông tin, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế biên giới. Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới, chủ động đề xuất các biện pháp đáp ứng phù hợp; quản lý chặt chẽ công tác xuất, nhập cảnh qua biên giới.

- Tăng cường phối hợp liên ngành tại các cửa khẩu, tham gia các đoàn công tác liên ngành về đánh giá việc nâng cấp các cửa khẩu và việc triển khai thực hiện các hoạt động phối hợp liên ngành tại cửa khẩu.

- Cập nhật các hướng dẫn chuyên môn về quy trình kiểm dịch tại các cửa khẩu phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật.

2.1.3. Công tác tiêm chủng và an toàn sinh học

- Tiếp tục cập nhật các hướng dẫn chuyên môn, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về đảm bảo an toàn tiêm chủng, tăng cường kiểm tra giám sát, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng; đảm bảo an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm của các cơ sở y tế.

- Thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa, bảo đảm tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng đạt ít nhất 90% quy mô xã, phường, thị trấn. Tiếp tục triển khai rà soát, đăng ký tiếp nhận vắc xin và tổ chức tiêm bổ sung vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

2.1.4. Các hoạt động khác

- Ứng dụng công nghệ thông tin: Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm và quản lý thông tin y tế dự phòng; nâng cao chất lượng thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT; quản lý thông tin tiêm chủng; đề xuất các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

2.2. Công tác diều trị

- Cập nhật và bổ sung các hướng dẫn chuyên môn về chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm.

- Thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính, người già và trẻ em , hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

- Tăng cường năng lực cho cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến dưới; tăng cường năng lực hồi sức tích cực cho các tuyến đáp ứng yêu cầu điều trị; tổ chức đào tạo, tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm.

2.3 Công tác hậu cần

- Thường xuyên rà soát để đảm bảo hậu cần, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Rà soát, kiện toàn lực lượng phòng, chống dịch đảm bảo đủ nhân lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các tuyến.

2.4. Công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe

- Cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thông cơ sở và trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, internet...

Tăng cường truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) tại các địa điểm tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh...

- Tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông đặc thù với từng dịch bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự kiện lớn của tỉnh; các chiến dịch truyền thông tuyên truyền phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày phòng, chống dịch bệnh.

- Chủ động tăng cường công tác quản lý thông tin y tế, kịp thời thông tin khi xảy ra các sự cố, tai biến trong phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong xử lý kịp thời tin đồn, tin giả liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng vắc xin.

3. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương

- Tăng cường công tác phối hợp giữa Sở Y tế với các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Tăng cường công tác phối hợp giữa Sở Y tế với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan và các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên người, bệnh lây truyền từ động vật sang người, phòng chống buôn lậu gia súc, gia cầm, các sản phẩm từ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ; phối hợp giám sát chặt chẽ các đối tượng phải kiểm dịch tại các cửa khẩu.

4. Công tác kiểm tra, thanh tra

- Tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, công bố dịch, quản lý sử dụng vắc xin trong tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ, kiểm dịch y tế biên giới tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tập trung vào các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi hoặc bệnh lưu hành có số mắc, tử vong cao tại các địa phương trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức và triển khai các đoàn công tác liên ngành tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các huyện, thành phố và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Kinh phí thực hiện từ ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành.

- Huy động và sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện việc công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B và đề nghị Bộ Y tế công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; chủ động theo dõi, giám sát tại cửa khẩu biên giới, tại cộng đồng và trong các cơ sở y tế; phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài tại cộng đồng. Duy trì công tác tiêm chủng phòng bệnh đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả.

- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế.

- Củng cố, kiện toàn và tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của các lực lượng phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Chỉ đạo các đơn vị y tế đảm bảo thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở, ngành liên quan và các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người, bệnh lây truyền từ động vật sang người, phối hợp giám sát chặt chẽ các đối tượng phải kiểm dịch tại các cửa khẩu.

- Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và công tác tiêm chủng vắc xin; tăng cường việc thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư 54/2015/TT-BYT; báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư 28/2019/TT-BYT; quản lý thông tin tiêm chủng.

- Tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của các đơn vị tại địa phương; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.

- Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh động vật, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh; ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Thông tin, báo cáo cho cơ quan y tế tình hình dịch bệnh nguy hiểm trên động vật có thể lây sang người xảy ra trên địa bàn.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương tổ chức việc tiêu độc khử trùng chuồng trại, nơi tập trung buôn bán gia súc, gia cầm, các cơ sở giết mổ gia cầm nhằm hạn chế tối đa sự lưu hành của các mầm bệnh nguy hiểm trong môi trường có thể lây sang người.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục, đào tạo triển khai các hoạt động vệ sinh phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với ngành Y tế tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở người và cách nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh.

- Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh thực hiện các biện pháp cách ly học sinh có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm, thông báo ngay cho cơ sở y tế khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh để xử lý kịp thời.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo các cơ quan báo, đài của địa phương thông tin kịp thời, chính xác trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến và phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm để người dân hiểu và thực hiện.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với thông tin vi phạm pháp luật trên môi trường mạng Internet có liên quan đến đến công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

5. Cục Quản lý thị trường tỉnh

- Phối hợp với các đơn vị chức năng ngăn chặn gia cầm nhập lậu, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và buôn bán gia cầm, các sản phẩm gia cầm qua biên giới.

- Xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường.

6. Sở Công Thương: Phối hợp với các đơn vị liên quan cân đối nguồn hàng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân để ứng phó với dịch bệnh.

7. Sở Tài chính: Phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan phân bổ kinh phí thường xuyên trong dự toán hằng năm đã giao cho đơn vị để thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch.

8. Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh - Truyền hình Cao Bằng

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các Sở, ngành liên quan xây dựng các chuyên mục phòng chống dịch bệnh; đưa tin bài tuyên truyền kịp thời, chính xác trên các phương tiện thông tin đại chúng về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Tăng cường thời lượng phát sóng, số lượng tin bài về các nội dung tuyên truyền giáo dục sức khỏe, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm để người dân hiểu và thực hiện.

9. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với các ban, ngành tại địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Phối hợp và thực hiện công tác kiểm soát, ngăn chặn, vận chuyển trái phép gia cầm qua biên giới.

- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng huy động lực lượng phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

10. Công an tỉnh

- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm qua biên giới; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

11. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh: Chỉ đạo các Ban quản lý cửa khẩu phối hợp với các ngành liên quan triển khai công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu, đảm bảo cho lực lượng kiểm dịch cửa khẩu thực hiện quy trình, nhiệm vụ kiểm dịch y tế, kiểm dịch động thực vật, hàng hóa theo đúng quy định hiện hành.

12. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cao Bằng; các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh: Theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp hướng dẫn người dân triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; tuyên truyền người dân không giết mổ, sử dụng, vận chuyển, gia súc, gia cầm ốm, chết để làm thực phẩm; vận động các chủ chăn nuôi tự giác khai báo ngay khi có gia súc, gia cầm ốm, chết.

13. UBND các huyện, thành phố

- Tăng cường và nâng cao trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch tại địa phương; bố trí kinh phí, đảm bảo nguồn lực và huy động sự tham gia của các phòng, ban, đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác phòng, chống dịch.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các đơn vị trên địa bàn huyện, thành phố thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Chỉ đạo việc triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn huyện, thành phố; xử lý vi phạm hành chính theo quy định, trong đó có các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NQ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và các quy định hiện hành khác.

14. Các Sở, ngành liên quan: Theo chức năng nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của ngành, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Căn cứ nội dung của Kế hoạch, các Sở, Ban ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT, các Ủy viên UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, Ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- Báo Cao Bằng, Đài PTTH Cao Bằng;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP; TPVX, TTTT;
- Lưu: VT, VX(TT).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trịnh Trường Huy

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản