599476

Kế hoạch 229/KH-BYT triển khai công tác khoa giáo năm 2024 do Bộ Y tế ban hành

599476
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 229/KH-BYT triển khai công tác khoa giáo năm 2024 do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu: 229/KH-BYT Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Bộ Y tế Người ký: Đỗ Xuân Tuyên
Ngày ban hành: 22/02/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 229/KH-BYT
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Bộ Y tế
Người ký: Đỗ Xuân Tuyên
Ngày ban hành: 22/02/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 229/KH-BYT

Hà Nội, ngày 22 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC KHOA GIÁO NĂM 2024

Căn cứ Hướng dẫn số 128-HD/BTGTW ngày 22/12/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về Hướng dẫn Công tác khoa giáo năm 2024 và Chương trình phối hợp số 04-CTr/BTGTW-BYT ngày 29/10/2021 giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế giai đoạn 2021 - 2025; Bộ Y tế ban hành Kế hoạch triển khai công tác khoa giáo năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác khoa giáo trong năm 2024; để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về lĩnh vực khoa giáo, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

- Nâng cao nhận thức, quyết tâm chính trị, trách nhiệm của cấp ủy và lãnh đạo đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về công tác khoa giáo năm 2024 tạo chuyển biến tích cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế.

- Cụ thể hóa các chỉ đạo của Trung ương, của Ngành y tế về công tác khoa giáo theo tình hình thực tế, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị.

2. Yêu cầu:

- Các hoạt động của công tác khoa giáo phải thiết thực, khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị; đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về lĩnh vực khoa giáo.

- Việc thực hiện công tác khoa giáo phải gắn liền với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của Ngành; phải sát với thực tiễn, có tính khả thi cao; phải được thực hiện tự giác, thường xuyên, liên tục gắn liền với chương trình/kế hoạch công tác của Ngành, của cơ sở y tế.

- Kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các tập thể, cá nhân là điển hình tiên tiến, cơ quan, đơn vị trong Ngành triển khai thực hiện tốt công tác khoa giáo.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Kịp thời triển khai, thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Đảng về lĩnh vực khoa giáo

* Các đơn vị quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng về công tác Khoa giáo, trong đó tập trung vào các nội dung như sau:

- Phổ biến, quán triệt, xây dựng, kế hoạch thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; Kế hoạch số 20-KH/TW, ngày 28/11/2023 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới; Trong đó tập trung vào các nội dung: Những khó khăn, vướng mắc trong việc phát huy vai trò của đội ngũ trí thức; những cơ chế, chính sách cần tháo gỡ tạo bước đột phá trong việc trọng dụng, thu hút, tôn vinh trí thức, nhất là bộ phận trí thức tinh hoa, các nhà khoa học, nhà văn hóa lớn; đề xuất tham mưu các cơ chế, chính sách nhằm phát huy được các trí thức, chuyên gia đầu ngành các lĩnh vực y tế, góp phần vào sự phát triển của địa phương, cơ quan, đơn vị...

- Triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW, ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư (khóa XIII) “Về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới”. Trong đó, tập trung tham mưu những nội dung trọng tâm sau: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chính quyền, các cơ quan chuyên môn đối với công tác y tế cơ sở; thực hiện trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong xây dựng, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật, đổi mới cơ chế tài chính cho y tế cơ sở; kiện toàn mô hình tổ chức, quản lý trung tâm y tế; đổi mới phương thức hoạt động của y tế cơ sở; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế cơ sở.

- Chủ động triển khai, thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Đảng song hành với các nhiệm vụ/hoạt động chuyên môn tại các đơn vị, địa phương, các cơ sở y tế. Triển khai, thực hiện các nội dung/nhiệm vụ của công tác khoa giáo theo yêu cầu, nhiệm vụ của từng đơn vị.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên thực hiện quản lý nhà nước, ý thức chấp hành pháp luật; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách có liên quan về công tác khoa giáo trong lĩnh vực y tế.

2. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác khoa giáo trong Ngành y tế

- Lãnh đạo các đơn vị chủ động phối hợp với cấp ủy cùng cấp tổ chức kiểm tra, giám sát công tác khoa giáo, trên cơ sở kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đã được cấp Ủy ban hành và kế hoạch sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về lĩnh vực khoa giáo.

- Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về lĩnh vực khoa giáo tập trung vào nâng cao nhận thức, đổi mới phương thức tổ chức thực hiện, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm.

- Định kỳ chỉ đạo đôn đốc, rà soát tiến độ, chất lượng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra tại các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận đối với từng đơn vị. Từ đó, tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung các mục tiêu, nhiệm vụ theo hướng phù hợp với tình hình thực tế.

3. Công tác tổng kết, sơ kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng

Trên cơ sở triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác khoa giáo năm 2024, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ tổ chức sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng trong lĩnh vực công tác khoa giáo, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị.

4. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để triển khai công tác khoa giáo

- Tiếp tục tổ chức thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền; rà soát và kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng, triển khai thực hiện công tác khoa giáo đảm bảo phù hợp với tình hình cụ thể, theo đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công và yêu cầu chỉ đạo của các cơ quan cấp trên.

- Căn cứ chương trình công tác trọng tâm và chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên Giáo Trung ương với Bộ Y tế để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác khoa giáo.

- Phối hợp giữa các đơn vị trong ngành y tế, giữa các đơn vị trong ngành y tế với các cơ quan liên quan trong công tác thông tin, tuyên truyền về nội dung, quá trình triển khai và kết quả thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực khoa giáo; nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội của các tầng lớp Nhân dân, phát hiện và giải quyết kịp thời các vấn đề nổi cộm. Đồng thời, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin giả, sai sự thật về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực khoa giáo.

5. Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tập huấn nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và nâng cao năng lực tham mưu cho đội ngũ làm công tác tuyên giáo trong lĩnh vực khoa giáo

- Căn cứ nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và tình hình cụ thể ở từng đơn vị để tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về lĩnh vực khoa giáo. Qua đó, nhằm xác định những vấn đề đặt ra, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đột phá trong tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng trong lĩnh vực khoa giáo.

- Căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình cụ thể của đội ngũ cán bộ làm công tác khoa giáo tại các đơn vị để phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác khoa giáo.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ phối hợp cấp ủy cùng cấp chịu trách nhiệm:

- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; kịp thời báo cáo với Bộ Y tế các vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện;

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình triển khai Kế hoạch này; có hình thức xử lý nghiêm các trường hợp chưa thực hiện nghiêm các nội dung triển khai các nhiệm vụ liên quan đến công tác khoa giáo.

2. Văn phòng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:

- Phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền triển khai Kế hoạch của Bộ Y tế trong toàn Ngành y tế.

- Hướng dẫn các đơn vị truyền thông, báo chí trong ngành y tế bao gồm: Báo Sức khỏe và Đời sống, Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế tăng cường các hoạt động truyền thông về công tác khoa giáo.

- Phối hợp với các cơ quan báo chí ngoài ngành y tế đẩy mạnh truyền thông các kết quả thực hiện đối với công tác khoa giáo được triển khai trong toàn ngành y tế.

3. Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Bộ Y tế phân bổ kinh phí để đơn vị thực hiện các hoạt động công tác khoa giáo.

4. Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị triển khai, thực hiện Kế hoạch này tại địa phương phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của đơn vị.

- Tổng hợp, đánh giá, báo cáo tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của công tác khoa giáo về cơ quan quản lý cấp trên theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch công tác Khoa giáo năm 2024 của Bộ Y tế; đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Ban Tuyên giáo Trung ương (để báo cáo);
- Ban Cán sự Đảng (để báo cáo);
- Bộ trưởng (để b/cáo);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- Ban Thường vụ Đảng Ủy Bộ (để phối hợp);
- Các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ (để thực hiện);
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố (để thực hiện);
- Lưu: VT, VPB9.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Đỗ Xuân Tuyên

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản