598656

Thông báo 190/TB-BYT kết luận chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng, chống dịch năm 2024

598656
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Thông báo 190/TB-BYT kết luận chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng, chống dịch năm 2024

Số hiệu: 190/TB-BYT Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Bộ Y tế Người ký: Hà Anh Đức
Ngày ban hành: 08/02/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 190/TB-BYT
Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Bộ Y tế
Người ký: Hà Anh Đức
Ngày ban hành: 08/02/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 190/TB-BYT

Hà Nội, ngày 08 tháng 02 năm 2024

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CHỈ ĐẠO CỦA LÃNH ĐẠO BỘ Y TẾ TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH NĂM 2024

Sáng ngày 24/01/2024, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng, chống dịch năm 2024 tại Trụ sở Cơ quan Bộ Y tế và các điểm cầu tại các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hội nghị do Đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cùng sự tham dự của Đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế và Lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện, Bệnh viện thuộc, trực thuộc Bộ Y tế; Lãnh đạo Vụ Văn xã - Ban Tuyên giáo Trung ương, Lãnh đạo Cục Quân Y - Bộ Quốc phòng, Lãnh đạo Cục Y tế - Bộ Công an, Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, các đơn vị y tế tại các tỉnh, thành phố; đại diện các cơ quan truyền thông, báo chí tại Trung ương và địa phương.

Sau khi nghe Báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác điều trị và ý kiến tham luận của các đại biểu tham dự Hội nghị; thay mặt Bộ trưởng Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương có ý kiến và kết luận, chỉ đạo như sau:

1. Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 và Chỉ thị số 01/CT-BYT ngày 05/01/2024 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác y tế đảm bảo đón Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024.

2. Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố sớm ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024; bố trí kinh phí và huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trình Hội đồng nhân dân ban hành định mức chi cho hoạt động y tế dự phòng để chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả ngay từ đầu năm.

b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động: (i) Vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm và tuyên truyền nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục, trường học; (ii) Phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật để xử lý triệt để ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người; (iii) Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn triệt để trường hợp gia cầm, sản phẩm gia cầm bị bệnh, nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

c) Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị y tế dự phòng trên địa bàn thường xuyên, liên tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, lưu ý sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp, các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút; chủ động triển khai hiệu quả giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện để sàng lọc, phát hiện sớm các ca bệnh, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh ngay từ cửa khẩu, trong cộng đồng, tại các cơ sở y tế và xử lý kịp thời, kiểm soát sự lây lan, hạn chế các trường hợp bệnh nặng, tử vong, đặc biệt là đậu mùa khỉ. Phối hợp chặt chẽ với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur và các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế lấy mẫu, giải trình tự gen phát hiện sớm các biến thể mới, các tác nhân gây bệnh, nhất là các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

d) Khẩn trương lên kế hoạch, triển khai tiêm chủng cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả và thực hiện tốt việc quản lý sau tiêm chủng; đồng thời triển khai rà soát, đăng ký tiếp nhận vắc xin và tổ chức tiêm bổ sung vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ mang thai...

đ) Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thực hiện tốt: (i) Công tác thu dung, điều trị người bệnh, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán 2024, theo dõi sát, phát hiện kịp thời các trường hợp chuyển nặng để xử trí, hạn chế đến mức thấp nhất các ca tử vong do bệnh dịch; phân công trực đầy đủ theo đúng quy định; (ii) Tăng cường công tác hội chẩn từ xa với tuyến trên, hội chẩn trước khi chuyển viện và tăng cường công tác kiểm soát lây nhiễm trong các cơ sở y tế.

e) Thực hiện rà soát đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực… để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và thực hiện dự trữ phòng, chống dịch theo quy định; chuẩn bị các phương án ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ.

g) Tổ chức và triển khai hoạt động của các mạng lưới truyền thông; phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí và hệ thống truyền thông cơ sở để khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân và thay đổi hành vi để nâng cao sức khỏe; xây dựng kế hoạch, phương án truyền thông đảm bảo truyền thông đi trước một bước và tổ chức triển khai hiệu quả hoạt động truyền thông về phòng, chống dịch, lưu ý truyền thông theo nhóm nguy cơ với đặc thù của từng bệnh truyền nhiễm.

h) Chỉ đạo các đơn vị y tế xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, tổ chức thực hiện việc trực 24/24 giờ trong thời gian nghỉ Tết, thực hiện nghiêm công tác báo cáo dịch bệnh truyền nhiễm theo đúng quy định và tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi việc thực hiện công tác phòng, chống dịch, nhất là trong thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán.

3. Cục Y tế dự phòng: (i) Khẩn trương báo cáo Hội đồng chuyên môn và trình, ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024; (ii) Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ Luật phòng bệnh và các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế dự phòng, bao gồm xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự phòng tại cơ sở y tế công lập; (iii) Tổ chức triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 18/12/2023 của Chính phủ và kết luận của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

4. Cục An toàn thực phẩm chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán 2024 và mùa lễ hội đầu năm; chủ động phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, các bệnh lây truyền qua thực phẩm và phối hợp liên ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm.

5. Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo hướng dẫn Cục Y tế dự phòng và các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur xây dựng hồ sơ nghiên cứu để sử dụng các tiếp nhận viện trợ sinh phẩm xét nghiệm hỗ trợ công tác giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

6. Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur phối hợp với Cục Y tế dự phòng và các địa phương làm rõ nguyên nhân gia tăng số mắc, tử vong của một số bệnh truyền nhiễm, phân tích, đánh giá các hoạt động phòng, chống dịch đã triển khai để đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp trong thời gian tới.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chủ trì, phối hợp với Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia khẩn trương hướng dẫn việc thực hiện rà soát các đối tượng cần tiêm bổ sung và xác định nhu cầu tiêm vắc xin phòng COVID-19.

7. Y tế Bộ, ngành tiếp tục chủ động triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các địa phương để ứng phó hiệu quả với các dịch bệnh truyền nhiễm.

8. Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế tổ chức triển khai các hoạt động theo chức năng và nhiệm vụ được giao; chủ động phối hợp với Vụ Văn xã, Ban Tuyên giáo Trung ương để triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông về phòng, chống dịch.

Văn phòng Bộ Y tế trân trọng thông báo để các Đơn vị biết, thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Đ/c Bộ trưởng (để báo cáo);
- Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương (để báo cáo);
- Bộ, ngành liên quan;
- Văn phòng UBND tỉnh, thành phố;
- Các Vụ, Cục thuộc Bộ (để thực hiện);
- Các Viện VSDT, Pasteur, SR-KST-CT (để thực hiện);
- Các Bệnh viện trực thuộc Bộ (để thực hiện);
- TTYQG, T5G, SKĐS (để thực hiện);
- Sở Y tế tỉnh, thành phố (để thực hiện);
- Lưu: VT, VPB1.

TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG BỘ




Hà Anh Đức

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản