597982

Kế hoạch 69/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2024

597982
LawNet .vn

Kế hoạch 69/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2024

Số hiệu: 69/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Kạn Người ký: Phạm Duy Hưng
Ngày ban hành: 02/02/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 69/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Kạn
Người ký: Phạm Duy Hưng
Ngày ban hành: 02/02/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 69/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 02 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN NĂM 2024

Phần I

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2023

1. Tình hình dịch bệnh truyền nhiễm tại tỉnh Bắc Kạn năm 2023

Trong năm 2023 ghi nhận 05 ổ dịch bệnh truyền nhiễm gồm: 03 ổ dịch thủy đậu với 88 ca mắc; 01 ổ dịch tay chân miệng với 06 ca mắc; 01 ổ dịch sốt xuất huyết với 05 ca mắc. Tất cả các ổ dịch đều được điều tra, giám sát điều trị khỏi, không có ca tử vong. Các bệnh truyền nhiễm khác cơ bản được kiểm soát, giám sát, quản lý và xử lý kịp thời. Một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, cúm A/H5N6, MERS-CoV, bệnh do vi rút Zika, đậu mùa khỉ… không xảy ra trên địa bàn. Cùng với cả nước, tiếp tục duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh và kiểm soát tốt các bệnh có vắc xin dự phòng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia (lao, bạch hầu, ho gà, sởi, viêm não Nhật Bản, viêm gan B, Hib,…).

Tình hình Dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã ổn định, từ ngày 20/10/2023 COVID-19 đã được chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B theo Quyết định số 3896/QĐ-BYT ngày 19/10/2023 của Bộ Y tế. Ngoài ra toàn tỉnh ghi nhận 14 ca mắc nghi sởi/Rubella, 73 ca mắc bệnh sốt xuất huyết (07 ca nội địa, 66 ca ngoại lai), 297 ca mắc bệnh tay chân miệng. Số người bị phơi nhiễm với bệnh dại được tiêm vắc xin 1.428 người, trong đó số người nghèo được tiêm đạt 100% (394/394 người).

2. Kết quả thực hiện chỉ tiêu năm 2023

Các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2023

Thực hiện năm 2023

So với năm 2022

Kết quả

Không để dịch lớn xảy ra và hạn chế thấp nhất số người mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm gây dịch.

Đạt chỉ tiêu

Đạt chỉ tiêu

Đạt chỉ tiêu

100% UBND các cấp từ huyện/thành phố đến xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có kế hoạch phòng chống dịch bệnh.

Đạt chỉ tiêu

Đạt chỉ tiêu

Đạt chỉ tiêu

100% bệnh, dịch bệnh mới nổi được phát hiện và xử lý kịp thời, hiệu quả.

Đạt chỉ tiêu

Đạt chỉ tiêu

Đạt chỉ tiêu

100% các ổ dịch được phát hiện sớm và xử lý kịp thời.

Đạt chỉ tiêu

Đạt chỉ tiêu

Đạt chỉ tiêu

100% các ổ dịch được chẩn đoán bằng xét nghiệm.

Đạt chỉ tiêu

Đạt chỉ tiêu

Đạt chỉ tiêu

100% các vụ dịch được khoanh vùng xử lý đúng hướng dẫn.

Đạt chỉ tiêu

Đạt chỉ tiêu

Đạt chỉ tiêu

100% các cơ sở khám chữa bệnh và cơ sở y tế dự phòng đóng trên địa bàn tỉnh thực hiện khai báo, báo cáo bệnh truyền nhiễm chính xác, kịp thời, đầy đủ bằng phần mềm trực tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Đạt chỉ tiêu

Đạt chỉ tiêu

Đạt chỉ tiêu

100% bệnh nhân nghèo bị phơi nhiễm với bệnh dại được tiêm vắc xin phòng bệnh dại miễn phí.

Đạt chỉ tiêu

Đạt chỉ tiêu

Đạt chỉ tiêu

3. Khó khăn, tồn tại

- Trên thế giới và khu vực, dịch bệnh luôn diễn biến phức tạp, luôn có nguy cơ bùng phát bệnh dịch, bệnh mới nổi, tái nổi, bệnh chưa rõ nguyên nhân, sự biến chủng tác nhân gây bệnh. Đặc biệt là dịch bệnh COVID-19 với các biến chủng mới xuất hiện ngày càng nhiều, dịch bệnh cúm A(H7N9), MERS-CoV, đậu mùa khỉ... chưa khống chế được triệt để; một số bệnh trước đây đã được khống chế nhưng hiện gia tăng trở lại ở nhiều quốc gia trong khu vực như bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, bại liệt, sởi. Các bệnh dịch chủ yếu do vi rút (Covid-19, tay chân miệng, sốt xuất huyết...) không có thuốc điều trị đặc hiệu, một số bệnh chưa có vắc xin dự phòng, các biện pháp phòng, chống dịch chủ yếu là các biện pháp không đặc hiệu, tuy đã được kiểm soát và có số mắc giảm nhưng vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát.

- Sự biến đổi khí hậu, biến động về dân cư, đô thị hóa, đặc biệt là thói quen vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm của một bộ phận người dân chưa được tốt tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều dịch bệnh mới phát sinh, cũng như các dịch bệnh đã được khống chế nay có nguy cơ xuất hiện trở lại.

- Một số đơn vị, địa phương chưa có sự chỉ đạo quyết liệt đối với công tác phòng chống dịch, chưa thấy được sự cần thiết và tính cấp bách của công tác phòng, chống dịch bệnh, coi công tác phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ của ngành y tế.

- Nhận thức của một số người dân còn hạn chế, chưa tự giác tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng. Trong năm, tuy không ghi nhận trường hợp tử vong do bệnh dại, tuy nhiên bệnh dại vẫn lưu hành trên động vật chủ yếu là chó với 08 ổ dịch có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút dại; đồng thời nhiều người dân còn tâm lý chủ quan, chưa tự giác đi tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại sau phơi nhiễm và chưa thực hiện tiêm phòng bệnh dại đầy đủ cho vật nuôi.

- Hoạt động tiêm chủng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng thời gian qua do thiếu 1 số loại vắc xin từ nguồn cung ứng của Bộ Y tế nên tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi chưa đạt theo kế hoạch, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ được giao năm 2023 là > 95% đến hết tháng 11 năm 2023 thực hiện đạt 74,1%.

Việc quản lý đối tượng tiêm chủng dịch vụ và tiêm chủng mở rộng khó khăn do không tách hoặc cập nhật được các đối tượng trong tiêm chủng mở rộng sử dụng vắc xin tiêm chủng dịch vụ, không quản lý được hết các đối tượng vãng lai, di biến động. Tại một số xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn chưa quản lý được hết các đối tượng, tỷ lệ tiêm chủng còn thấp ở quy mô cấp xã.

- Kinh phí Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giảm; kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch còn hạn chế nên ảnh hưởng đến việc tổ chức triển khai hoạt động y tế dự phòng.

Phần II

KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2024

I. MỤC TIÊU CHUNG

- Chủ động phòng ngừa sớm, không để dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, dịch bệnh mới nổi xảy ra trên địa bàn tỉnh. Phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên, tổ chức bao vây và dập dịch kịp thời, không để dịch lây lan rộng trên địa bàn. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về vật tư, trang thiết bị và kỹ thuật sẵn sàng ứng phó, đáp ứng nhanh khi có dịch xảy ra.

- Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm gây ra góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân.

- Triển khai linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nói chung, dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, đảm bảo an sinh xã hội và an toàn cho người dân.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ

1. Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm không để xâm nhập vào tỉnh Bắc Kạn.

2. Nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nhận định tình hình dịch cho lực lượng làm công tác phòng, chống dịch tại các tuyến. Từng bước nâng cao năng lực phòng xét nghiệm tuyến tỉnh và tuyến huyện trong việc thực hiện xét nghiệm chẩn đoán sớm các tác nhân gây bệnh.

3.Triển khai tiêm chủng các vắc xin phòng bệnh (COVID-19, tiêm chủng mở rộng,…) đảm bảo tỷ lệ bảo phủ theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Giữ vững thành quả thanh toán, loại trừ các bệnh bại liệt, bệnh uốn ván sơ sinh, bệnh sốt rét tiến tới loại trừ bệnh sởi, bệnh dại.

4. Bảo đảm công tác phân tuyến điều trị giảm quá tải bệnh viện tuyến tỉnh; thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, biến chứng.

5. Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng chống dịch bệnh.

6. Huy động sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể trong việc phối hợp chung tay phòng, chống các dịch, bệnh truyền nhiễm. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành giữa các sở, ban, ngành nhằm triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương.

7. Đảm bảo kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất, nguồn lực sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh tại các tuyến. Chủ động và đảm bảo tiếp nhận nguồn vắc xin COVID-19 để duy trì tỷ lệ bao phủ vắc xin đạt được miễn dịch cộng đồng.

III. CÁC MỤC TIÊU CỤ THỂ

1. Thực hiện các chỉ tiêu chung về chuyên môn, kỹ thuật

- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.

- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 95% quy mô cấp xã.

- 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.

- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, phát hiện sớm và kịp thời xử lý các trường hợp mắc bệnh theo quy định, hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan.

- 100% cán bộ làm công tác phòng chống dịch được đào tạo, đào tạo lại, tập huấn về các bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi.

- 100% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm.

- 100% nhân viên y tế làm việc tại các khoa khám bệnh, khoa nội, truyền nhiễm được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị.

2. Thực hiện chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm

2.1. Các bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A (H7N9): Hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan.

2.2. Các bệnh cúm A (H5N1), cúm A (H5N6), COVID-19, đậu mùa khỉ và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.

2.3. Các dịch bệnh khác: Bệnh sốt xuất huyết, bệnh dại, bệnh tay chân miệng.... hạn chế tối đa dịch bệnh và lây lan, xử lý kịp thời các ổ dịch không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.

IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Kịp thời chỉ đạo, triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn toàn tỉnh.

- Tăng cường trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh; sớm phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, cấp và bổ sung kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch tại địa bàn.

- Các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội chủ động và phối hợp với ngành Y tế để phát hiện sớm, thông báo và xử lý triệt để dịch bệnh tại địa phương, phòng tránh dịch bệnh lan rộng.

- Xã hội hóa công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị - xã hội và người dân cùng với cơ quan quản lý nhằm phát huy được hiệu quả cao nhất.

- Duy trì đường dây điện thoại nóng giữa cơ quan thường trực và các thành viên Ban chỉ đạo các cấp; thực hiện nghiêm quy chế thông tin, báo cáo, cập nhật báo cáo trên phần mềm giám sát bệnh truyền nhiễm theo quy định.

2. Giải pháp về chuyên môn kỹ thuật

2.1. Các giải pháp giảm tỷ lệ mắc bệnh

- Tăng cường giám sát bệnh chủ động, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung và điều trị kịp thời; thực hiện điều tra dịch tễ ca bệnh, phân tích, dự báo xu hướng phát triển của bệnh dịch ở từng ổ dịch để có biện pháp phòng chống hiệu quả.

- Thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đi lại khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt trên 95%; tăng cường công tác an toàn tiêm chủng, nâng cao chất lượng thực hành trong tiêm chủng và giám sát phản ứng sau tiêm.

- Chủ động dự báo các bệnh dịch nguy hiểm có thể xảy ra tại địa phương để có biện pháp phòng, chống. Tổ chức thường trực dịch 24/24 giờ trong thời gian có dịch.

- Tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, phát động phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt chỉ tiêu 03 công trình vệ sinh: Nhà tắm, giếng nước và nhà tiêu tại các hộ gia đình.

- Xây dựng kế hoạch hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12) năm 2024, Ngày thế giới phòng chống bệnh Dại (28/9) năm 2024, Ngày thế giới phòng chống Lao (24/3) năm 2024.

2.2. Các giải pháp giảm tử vong

- Tăng cường năng lực cho bệnh viện các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

- Triển khai kịp thời phác đồ điều trị một số bệnh truyền nhiễm gây dịch, phác đồ chống sốc, chống kháng thuốc. Chuyển kịp thời lên bệnh viện Trung ương điều trị các trường hợp rất nặng; bệnh viện tuyến tỉnh điều trị các trường hợp nặng; bệnh viện tuyến huyện điều trị các trường hợp thông thường.

- Tăng cường năng lực hệ thống chẩn đoán sớm bằng xét nghiệm, nâng cao năng lực điều trị để thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.

- Tổ chức các đội điều trị cấp cứu cơ động để hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật. Tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, phòng lây nhiễm.

3. Đảm bảo nguồn lực

3.1. Từ nguồn ngân sách theo phân cấp

- Đảm bảo kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch chủ động trên địa bàn.

- Mua sắm bổ sung trang thiết bị thiết yếu đảm bảo cho công tác thu dung, điều trị, chẩn đoán nguyên nhân dịch theo quy định của Bộ Y tế.

3.2. Từ các nguồn khác: Sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí từ các Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, các dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

4. Công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe

- Chủ động, thường xuyên cung cấp thông tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng, hệ thống thông tin và truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, khuyến cáo phòng, chống các loại dịch bệnh theo mùa, vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường...

- Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng bệnh, lợi ích tiêm chủng để vận động Nhân dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, phối hợp và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

- Tiếp tục tổ chức các chiến dịch tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng, chiến dịch vệ sinh môi trường; duy trì thực hiện tốt phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh vào các hoạt động của cơ quan, đơn vị và hệ thống quản lý theo ngành dọc đến tận cơ sở.

- Xây dựng các phóng sự tuyên truyền phản ánh về công tác phòng chống dịch.

5. Công tác phối hợp liên ngành

- Họp Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe Nhân dân tỉnh Bắc Kạn để bàn phối hợp liên ngành trong công tác phòng chống dịch.

- Các sở, ban, ngành đoàn thể, địa phương phối hợp thực hiện công tác truyền thông, lựa chọn nội dung, hình thức cho phù hợp với từng địa bàn về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

V. KINH PHÍ

- Tuyến tỉnh: Đảm bảo nguồn ngân sách hỗ trợ của Trung ương, ngân sách của tỉnh, kinh phí Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số năm 2024. Ưu tiên ngân sách theo danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm B cho hoạt động khám, chữa bệnh, gồm các bệnh: Dại, Lao, Uốn ván, HIV/AIDS, Sốt rét, Liên cầu lợn ở người, Than, Viêm não do vi rút theo Thông tư số 33/2023/TT-BYT ngày 31 tháng 12 năm 2023 của Bộ Y tế Quy định Danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm B được ưu tiên bố trí ngân sách cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

- Tuyến huyện: Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ tình hình cụ thể của địa phương đảm bảo kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Chủ trì tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng loại bệnh dịch cụ thể để triển khai đáp ứng kịp thời khi có dịch xảy ra.

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chuẩn bị nội dung họp liên quan đến công tác phòng, chống dịch để triển khai đáp ứng kịp thời khi có dịch xảy ra.

- Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh bệnh, triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống dịch tại cộng đồng.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện, bố trí đầy đủ nguồn lực, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện và báo cáo theo quy định.

- Lập dự toán kinh phí chi tiết gửi Sở Tài chính thẩm định để trình Ủy ban nhân dân tỉnh cấp kinh phí phòng chống dịch theo quy định.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì giám sát, phòng chống dịch bệnh lây truyền từ động vật, gia súc, gia cầm lây truyền sang người như bệnh Cúm gia cầm, bệnh Dại ở động vật, bệnh Liên Cầu khuẩn lợn, bệnh Than, Bệnh xoắn khuẩn, Bệnh Giun xoắn, bệnh Lao bò...; kịp thời thông báo cho ngành Y tế các ổ dịch bùng phát hoặc tái phát để cùng phối hợp triển khai các biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm từ động vật có nguy cơ lây sang người, xử phạt những trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y theo Nghị định số 90/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ.

- Triển khai hiệu quả việc tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm phòng ≥ 80% so với tổng số đàn và 100% chó, mèo trong diện phải tiêm, đối với vùng có dịch phải tiêm đạt 100% tổng đàn, thường xuyên rà soát, tiêm bổ sung cho đàn chó, mèo mới phát sinh. Tổ chức truyền thông cảnh báo sự nguy hiểm của bệnh dại tới sức khỏe và tính mạng của người dân qua đó nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc nuôi và quản lý đàn vật nuôi.

- Chia sẻ các thông tin về giám sát dịch bệnh truyền nhiễm lây từ động vật sang người cho Sở Y tế.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh thực hiện chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nhằm góp phần tích cực nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các trường học chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường; cung cấp kịp thời thông tin về dịch bệnh trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp xử lý. Tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà trường, phối hợp với ngành Y tế để triển khai tiêm chủng các vắc xin phòng bệnh cho các nhóm tuổi theo chỉ đạo của Chính phủ và của UBND tỉnh.

- Thực hiện tốt công tác y tế học đường; chủ động đưa nội dung giáo dục sức khỏe và kiến thức phòng chống bệnh dại, sởi, tay chân miệng, bệnh cúm... và các hoạt động vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm vào các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, lồng ghép trong các bài học có nội dung phù hợp.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

- Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng hóa các loại hình truyền thông nhằm truyền tải các thông tin về phòng, chống dịch bệnh đến với người dân.

5. Sở Công Thương

Phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát và xử lý việc lưu hành các động vật không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhằm chủ động ngăn ngừa các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.

6. Sở Tài chính

Chủ trì, phối với ngành Y tế tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho công tác phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả trong từng tình huống dịch và thực hiện các chính sách theo quy định.

7. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh

Phối hợp ngành Y tế tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm như: dịch bệnh COVID-19, cúm A (H5N1, H7N9...), Mers-coV, dịch bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết - Zika, tay chân miệng, đậu mùa khỉ...

8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai công tác phòng, chống dịch; đảm bảo kinh phí chi cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ nguồn kinh phí của địa phương.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành trực tiếp theo dõi và chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch theo địa bàn được phân công.

- Chỉ đạo và kiểm soát công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn, các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, phòng chống ô nhiễm môi trường, xử lý môi trường, trực tiếp điều hành công tác tổ chức giám sát, xử lý ca bệnh, ổ dịch quyết liệt, nắm chắc thực tế tình hình dịch bệnh trên địa bàn quản lý.

- Thường xuyên kiểm tra công tác xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của các ngành, đặc biệt tại những nơi mật độ dân cư cao, nguy cơ ô nhiễm lớn; huy động lực lượng của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng chống dịch, công tác đảm bảo an ninh trật tự khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn lập kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; tăng cường tuyên truyền để Nhân dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.

- Vận động Nhân dân tham gia thực hiện các chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng bệnh, an toàn thực phẩm, các chương trình mục tiêu quốc gia y tế để tăng hiệu quả phòng bệnh, bảo vệ, nâng cao sức khỏe Nhân dân tại địa phương.

Trên đây là Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2024, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
Gửi bản điện tử;
- Cục: YTDP, QLKCB (Bộ Y tế);
- CT, PCT UBND tỉnh (Ô. Hưng);
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo BK, Đài PT&TH BK, Cổng TTĐT tỉnh;
- LĐVP (Ô. Minh);
- Lưu: VT, VXNV (V).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Duy Hưng

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác