596417

Chỉ thị 03/CT-UBND tập trung thực hiện hiệu quả 03 Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2024

596417
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Chỉ thị 03/CT-UBND tập trung thực hiện hiệu quả 03 Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2024

Số hiệu: 03/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi Người ký: Đặng Văn Minh
Ngày ban hành: 23/01/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 03/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký: Đặng Văn Minh
Ngày ban hành: 23/01/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Quảng Ngãi, ngày 23 tháng 01 năm 2024

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TẬP TRUNG THỰC HIỆN HIỆU QUẢ 03 CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2024

Thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 06/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững trên địa bàn các huyện miền núi; các Nghị quyết của HĐND tỉnh: về Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024; phân bổ vốn sự nghiệp năm 2024 thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Để triển khai thực hiện hiệu quả 03 Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh năm 2024, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ chịu trách nhiệm:

a) Tăng cường, phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; chủ động, linh hoạt trong quản lý và tổ chức thực hiện; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và nhịp nhàng giữa các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh.

b) Quán triệt thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải ngân vốn (bao gồm vốn đầu tư và vốn sự nghiệp), thực hiện các Chương trình MTQG; đẩy mạnh giải ngân vốn phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, trùng lắp, lãng phí, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

c) Nỗ lực, quyết tâm hành động cao nhất để hoàn thành các mục tiêu, giải ngân vốn đã đề ra; nâng cao năng lực của chủ đầu tư, khẩn trương khắc phục các tồn tại, yếu kém trong các khâu từ chỉ đạo, điều hành, quản lý đến tổ chức thực hiện dự án, giải ngân vốn trong thời gian qua.

d) Huy động, quản lý, lồng ghép và sử dụng nguồn lực thực hiện các Chương trình MTQG đảm bảo hiệu quả và minh bạch.

đ) Thực hiện nhiệm vụ được giao bằng các giải pháp, biện pháp cụ thể hóa của cơ quan, đơn vị; thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra thực tế tại hiện trường dự án và tại địa phương thực hiện các chương trình, đảm bảo nắm bắt và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; kịp thời báo cáo và đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.

e) Tổ chức quán triệt, thông tin, truyền thông, phổ biến pháp luật, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người dân và đối tượng có liên quan về các Chương trình MTQG nhằm nâng cao nhận thức và năng lực, tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong triển khai thực hiện các Chương trình MTQG.

f) Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ và kết quả giải ngân các nguồn vốn của cơ quan, đơn vị mình quản lý.

2. Đối với 03 cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì quản lý Chương trình MTQG (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban Dân tộc tỉnh) chịu trách nhiệm:

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện từng Chương trình MTQG của tỉnh năm 2024. Đồng thời, chủ trì tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ theo kế hoạch đã ban hành.

b) Chủ động cập nhật văn bản hướng dẫn của các Bộ, cơ quan Trung ương và của tỉnh để kịp thời tham mưu triển khai, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức áp dụng triển khai thực hiện nội dung, nhiệm vụ của từng Chương trình MTQG theo đúng Quy định pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước, quy định về cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình MTQG và các quy định khác có liên quan; hướng dẫn nghiệp vụ và triển khai các hoạt động của Chương trình cho các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện chương trình.

c) Tiếp tục tổng hợp, báo cáo đề xuất các Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện các quy định về quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình MTQG.

d) Ban hành và thực hiện kế hoạch đối với công tác giám sát, đánh giá việc quản lý và tổ chức thực hiện các Chương trình MTQG; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các Chương trình tại các địa phương. Tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện Chương trình cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG theo quy định.

đ) Làm đầu mối tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn từng Chương trình; đăng ký đề xuất nhu cầu bố trí và điều chỉnh vốn theo từng Dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần; cung cấp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư (đối với nguồn vốn đầu tư công), Sở Tài chính (đối với nguồn vốn sự nghiệp), để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh theo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu trong quá trình chỉ đạo điều hành của tỉnh.

3. Đối với các cơ quan đơn vị được giao nhiệm vụ là đầu mối giao kế hoạch hoặc chủ đầu tư, chủ trì thực hiện các nội dung, công việc dự án thuộc các Chương trình MTQG (gồm các Sở, ban ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, xã) chịu trách nhiệm:

a) Xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện từng Chương trình MTQG, bao gồm mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung thực hiện, nhiệm vụ cụ thể, dự toán ngân sách nhà nước và vốn huy động.

b) Chỉ đạo UBND các xã khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án do UBND xã làm chủ đầu tư; quán triệt và chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện tập trung hướng dẫn UBND các xã về thủ tục đầu tư, đấu thầu, xây dựng, nghiệm thu, thanh, quyết toán vốn dự án hoàn thành.

c) Chủ động rà soát và thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng tiến độ các nội dung theo chức năng nhiệm vụ được giao; phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân vốn của các chương trình đến cuối năm đạt 100% kế hoạch được giao, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án được đầu tư.

d) Tăng cường công tác nghiệm thu từng giai đoạn dự án để giải ngân vốn kịp thời khi có khối lượng hoàn thành, không dồn việc thanh toán khối lượng hoàn thành tập trung vào cuối năm.

đ) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện; kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh hoặc kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền xử lý, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc (nếu có) trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần do đơn vị mình chủ trì.

e) Chịu trách nhiệm toàn diện đối với kết quả thực hiện và giải ngân vốn được giao. Theo đó, ngoài việc xử lý về trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nếu không giải ngân hết vốn, phần khối lượng còn lại tương ứng với kinh phí thu hồi, cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm bố trí vốn để thực hiện hoàn thành dự án.

f) Tập trung quyết toán hoàn thành các công trình đã nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định; lập phương án quản lý, vận hành, sử dụng tài sản đảm bảo phát huy hiệu quả.

g) Thường xuyên rà soát khả năng thực hiện và giải ngân vốn các dự án, tiểu dự án thành phần thuộc Chương trình; kịp thời đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền (thông qua các cơ quan chủ trì quản lý của từng Chương trình) điều chuyển vốn từ các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần có tỷ lệ giải ngân cao.

h) Chấn chỉnh và thực hiện đầy đủ các thủ tục, hồ sơ pháp lý có liên quan khi triển khai các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần của các Chương trình MTQG đảm bảo đúng quy định.

i) Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và kịp thời chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của các cấp, các ngành trong quá trình quản lý và tổ chức thực hiện các Chương trình MTQG: đảm bảo thời gian, nội dung và các biểu mẫu quy định; số liệu báo cáo phải chính xác, trung thực.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm:

a) Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao của cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG của tỉnh về quản lý, tổng hợp, điều phối chung các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh.

b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan rà soát, tổng hợp và kịp thời tham mưu UBND tỉnh xem xét cân đối và phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công thực hiện các Chương trình MTQG. Tổ chức kiểm tra, giám sát và báo cáo hình hình thực hiện kế hoạch vốn của các Chương trình theo định kỳ và khi có yêu cầu của các cấp trong chỉ đạo điều hành.

c) Theo dõi, quản lý, kiểm tra và đôn đốc các cơ quan, đơn vị là chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn của các dự án đầu tư. Kịp thời, tổng hợp tham mưu trình cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch trung hạn và kế hoạch vốn năm 2024 (nếu cần) của Chương trình MTQG của tỉnh; tổng hợp báo cáo, đề xuất giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện.

5. Sở Tài chính chịu trách nhiệm:

a) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan xác định nguồn kinh phí ngân sách từng nhiệm vụ cụ thể; tổng hợp và kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, cân đối, bố trí kinh phí sự nghiệp để thực hiện các Chương trình.

b) Phối hợp với các cơ quan chủ trì quản lý 03 Chương trình MTQG kiểm tra việc sử dụng các nguồn kinh phí sự nghiệp của 03 Chương trình; tổng hợp số liệu quyết toán kinh phí thực hiện Chương trình theo quy định.

c) Phối hợp, cung cấp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện và thanh toán vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình trong năm kế hoạch khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ, ngành Trung ương theo quy định.

6. Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi

a) Thực hiện và chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các huyện, thị xã, thành phố thanh toán vốn cho các dự án khi có đủ điều kiện (khi nhận đủ hồ sơ theo quy định); phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm soát chi.

b) Tiếp tục đổi mới quy trình kiểm soát chi, rút ngắn thời gian thanh toán đúng thời hạn quy định; tăng cường hỗ trợ các đơn vị sử dụng ngân sách trong việc áp dụng giao dịch điện tử thông qua ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trong giao dịch thanh toán của Kho bạc Nhà nước. Đổi mới cơ chế kiểm soát cam kết chi ngân sách nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư trong việc giải ngân thanh toán và hoàn ứng vốn đầu tư.

c) Định kỳ trước ngày 05 hàng tháng (hoặc khi có chỉ đạo đột xuất của UBND tỉnh) gửi kết quả giải ngân kế hoạch vốn cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương theo quy định.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các cơ quan truyền thông, báo chí phối hợp tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân nhận thức đầy đủ và tích cực tham gia hưởng ứng, chung sức, đồng lòng phối hợp và tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện hiệu quả các Chương trình MTQG trên địa bàn toàn tỉnh.

8. UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm:

a) Tập trung chỉ đạo, xét chọn đối tượng thụ hưởng, tổ chức triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ thuộc các Chương trình MTQG (phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; giảm nghèo bền vững) theo đúng quy định.

b) Thực hiện bố trí vốn đối ứng từ ngân sách địa phương. Lồng ghép, huy động nguồn lực tổ chức thực hiện Chương trình MTQG trên địa bàn đạt hiệu quả.

c) Chú trọng ưu tiên hỗ trợ thực hiện xây dựng các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất và liên kết theo chuỗi giá trị, quy mô, hiệu quả, tránh tình trạng manh mún, nhỏ lẻ; tập trung giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất cho hộ nghèo trên địa bàn các huyện có đối tượng thụ hưởng.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, các đơn vị liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính,
Lao động - Thương binh và Xã hội,
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Ủy ban Dân tộc;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- BTT Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; 
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh;
- Các cơ quan TW trên địa bàn tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Quảng Ngãi, Đài PT-TH tỉnh;
- VPUB: CVP, PCVP, các P.N/cứu, CBTH;
- Lưu: VT, KGVX
VHTin23.

CHỦ TỊCH




Đặng Văn Minh

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản