596278

Kế hoạch 03/KH-UBND năm 2024 thực hiện Quyết định 426/QĐ-TTG về Kế hoạch triển khai Chỉ thị 17-CT/TW tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới do tỉnh Hưng Yên ban hành

596278
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 03/KH-UBND năm 2024 thực hiện Quyết định 426/QĐ-TTG về Kế hoạch triển khai Chỉ thị 17-CT/TW tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới do tỉnh Hưng Yên ban hành

Số hiệu: 03/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên Người ký: Nguyễn Hùng Nam
Ngày ban hành: 08/01/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 03/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên
Người ký: Nguyễn Hùng Nam
Ngày ban hành: 08/01/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 08 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 426/QĐ-TTG NGÀY 21/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 17-CT/TW NGÀY 21/10/2022 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM AN NINH, AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Căn cứ các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ: số 13/CT-TTg ngày 09/5/2016 về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; số 15/CT-TTg ngày 24/4/2017 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp; số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới;

Căn cứ Quyết định số 4509/QĐ-BNN-CCPT ngày 30/10/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 426/QĐ-TTg ngày 21/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới.

Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 209/TTr-SNN ngày 29/12/2023.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 426/QĐ-TTg ngày 21/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai đầy đủ, đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ và giải pháp theo Chỉ thị 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới” (Viết tắt: Chỉ thị 17CT/TW), Kế hoạch số 146-KH/TU ngày 21/12/2022 của Tỉnh ủy về phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban bí thư Trung ương về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới (Viết tắt: Kế hoạch số 146-KH/TU); tạo chuyển biến về nhận thức và hành động, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan có liên quan và địa phương đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm (Viết tắt: ATTP), tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng cơ chế, chính sách và bố trí nguồn nhân lực cho công tác đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về tầm quan trọng sống còn đối với sức khỏe, hạnh phúc của từng người dân, giống nòi dân tộc và sự phát triển bền vững của đất nước, của tỉnh; từng bước khắc phục những hạn chế nhằm bảo đảm an ninh, ATTP trong thời gian tới.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan đối với công tác đảm bảo an ninh, ATTP; công tác này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Các cấp, các ngành, các cơ quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ có liên quan để thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, Kế hoạch số 146-KH/TU và Kế hoạch này, trong đó rà soát, lồng ghép các nhiệm vụ thuộc kế hoạch nói trên với nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ được giao tại các chương trình, đề án, kế hoạch khác để tránh trùng lặp, chồng chéo, lãng phí nguồn lực khi thực hiện.

- Triển khai đầy đủ các nội dung tại Chỉ thị 17-CT/TW và Kế hoạch số 146KH/TU đến các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

- Ban hành, xây dựng, áp dụng cơ chế chính sách khuyến khích tiếp tục hình thành, phát triển các vùng sản xuất, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm thực phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường trong sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm nhằm đảm bảo an ninh, ATTP.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân các cấp đối với công tác an ninh, an toàn thực phẩm

- Các cấp chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các đơn vị chức năng tiếp tục thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý Nhà nước về an ninh, ATTP theo đúng quy định của pháp luật; quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác bảo đảm an ninh, ATTP; đưa các tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể về công tác bảo đảm an ninh, ATTP vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị. Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh, ATTP thuộc lĩnh vực được phân công quản lý.

- Tiếp tục kiện toàn, phát huy vai trò, trách nhiệm Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm của các cấp. Ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn triển khai thực hiện công tác bảo đảm an ninh, ATTP kịp thời, hiệu quả, phù hợp tình hình tại địa phương.

- Rà soát, sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh và quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong tỉnh phát triển nhằm đảm bảo công tác an ninh, an toàn thực phẩm.

- Xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về bảo đảm an ninh, ATTP liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Tiếp tục nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động thực hiện chính sách, pháp luật về an ninh, an toàn thực phẩm

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục và phổ biến kiến thức về an ninh, ATTP. Đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền về công tác bảo đảm an ninh, ATTP trên địa bàn tỉnh trên hệ thống đài truyền thanh, truyền hình, báo của địa phương, của tỉnh, Trung ương; mô hình, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩm; lồng ghép trong việc giảng dạy, học tập tại các cơ sở giáo dục, trong các hoạt động văn hóa văn nghệ; các cuộc vận động, các phong trào thi đua tại các cơ quan, đơn vị, địa phương...vv.

- Kịp thời cảnh báo các nguy cơ gây mất ATTP, tăng cường tuyên truyền trong các dịp cao điểm về ATTP như: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, Tết Trung thu...

- Phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đến đoàn viên, hội viên và nhân dân về vấn đề an ninh, ATTP. Lồng ghép các nội dung công tác bảo đảm an ninh, ATTP với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

- Các cơ quan quản lý nhà nước về an ninh, ATTP có trách nhiệm cung cấp kịp thời, chính xác các thông tin về an ninh, an toàn thực phẩm đến các cơ quan truyền thông để kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, chất lượng của tỉnh; đồng thời công bố những đơn vị có sản phẩm hàng hóa vi phạm về an ninh, an toàn thực phẩm. Xử lý nghiêm theo pháp luật những tổ chức, cá nhân đưa tin sai sự thật, không chính xác về an ninh, an toàn thực phẩm tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và niềm tin gây hoang mang cho nhân dân về an ninh, an toàn thực phẩm ở tỉnh.

3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về an ninh, an toàn thực phẩm.

- Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất và tập trung vào các công đoạn có nguy cơ cao; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm không để các cơ sở không đủ điều kiện theo quy định hoạt động.

- Các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng nhằm kiểm soát tình trạng sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, việc sử dụng các chất cấm, lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi, các hóa chất, phụ gia không rõ nguồn gốc trong các khâu từ nguyên liệu đến sản xuất, chế biến, kinh doanh, bảo quản thực phẩm nhằm đảm bảo an ninh, ATTP; đồng thời có những biện pháp phù hợp để phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng nhập lậu đang lưu thông trên thị trường.

- Hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát phải thực hiện thường xuyên, đảm bảo tính thống nhất từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, tuyến xã không chồng chéo giữa các ngành, các cấp.

- Đẩy mạnh phong trào quần chúng phát hiện, tố giác hành vi vi phạm an ninh, ATTP. Có chính sách động viên, khen thưởng kịp thời và biện pháp phù hợp để bảo vệ người tố giác hành vi vi phạm an ninh, ATTP. Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng bảo đảm an ninh, ATTP để hạ uy tín, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh lành mạnh của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

4. Hoàn thiện cơ chế chính sách, xây dựng, khuyến khích phát triển các chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng.

- Tiếp tục xây dựng, mở rộng các vùng sản xuất; cơ sở giết mổ, sơ chế, chế biến, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn, gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP); thúc đẩy phát triển các chuỗi cung ứng, phân phối thực phẩm an toàn, phát triển hàng hóa nông sản có chất lượng cao, hướng giảm dần tỷ trọng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún; tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để quản lý ATTP theo chuỗi. Tăng cường quản lý bảo đảm an ninh, ATTP đối với làng nghề thực phẩm, cơ sở kinh doanh thực phẩm, chợ dân sinh, chợ đầu mối nông sản thực phẩm.

- Triển khai hiệu quả Chương trình kết nối sản xuất và tiêu thụ thực phẩm an toàn; phát huy hiệu quả chương trình OCOP; khuyến khích các mô hình, đơn vị sản xuất kinh doanh thực phẩm áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong quản lý chất lượng ATTP áp dụng các công nghệ, trang thiết bị trong sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản theo chuỗi với loại hình sản xuất xanh, tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ; đăng ký sở hữu công nghiệp, bảo hộ,... phát triển các nhãn hiệu sản phẩm thực phẩm.

- Tiếp tục xây dựng, phát triển, duy trì các chuỗi sản xuất nông lâm thủy sản an toàn được đánh giá chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP, VietGAHP, GlobalGAP, ISO, HACCP, hữu cơ trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sơ chế, chế biến, kinh doanh sản phẩm thực phẩm; thực hiện cấp, quản lý mã số vùng trồng. Hỗ trợ, xây dựng mở rộng vùng sản xuất tập trung, đơn vị sản phẩm nông lâm thủy sản, sản phẩm chủ lực của địa phương theo chuỗi quản lý chất lượng nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn, truy xuất được nguồn gốc theo quy định.

- Tổ chức các hoạt động kết nối sản xuất với tiêu thụ, xúc tiến thương mại, truyền thông, quảng bá nông sản thực phẩm an toàn của tỉnh với địa phương trong và ngoài tỉnh.

5. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính công, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý an ninh, an toàn thực phẩm.

- Thường xuyên rà soát, sửa đổi bổ sung và thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính về ATTP; tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc giải quyết các thủ tục hành chính về ATTP tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh ở các mức độ 3, 4 tạo điều kiện thuận lợi và giảm thiểu tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính cho các tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

- Tiếp tục xây dựng hệ thống phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phục vụ quản lý nhà nước về an ninh, ATTP trên địa bàn tỉnh; tiếp tục triển khai áp dụng hệ thống thông tin điện tử http://hy.check.net.vn trong quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh.

6. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước theo hướng thống nhất chỉ một đầu mối thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.

- Kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm từ tỉnh đến cơ sở.

- Tăng cường, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của các ngành, các cấp từ tuyến tỉnh đến xã, phường, thị trấn trong công tác bảo đảm an ninh, ATTP. Tiếp tục thực hiện phân cấp, phân quyền, đổi mới phương thức quản lý, điều hành, phối hợp, bảo đảm khoa học, chặt chẽ, hiệu quả; khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý trong công tác bảo đảm an ninh, ATTP.

- Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, phẩm chất và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về an ninh, ATTP tại các cấp; có chế độ chính sách phù hợp cho đội ngũ này.

7. Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giám sát, tuyên truyền, hướng dẫn, vận động thực hiện bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.

- Phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể và nhân dân trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đến đoàn viên, hội viên và nhân dân về vấn đề an ninh, ATTP. Lồng ghép các nội dung công tác bảo đảm an ninh, ATTP với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

- Chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động, giáo dục, cung cấp thông tin dịch vụ tư vấn, hỗ trợ pháp luật về đảm bảo an ninh, ATTP nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về an ninh, ATTP; tập trung khơi dậy và phát huy tính trung thực, đạo đức kinh doanh, ý thức trách nhiệm và cộng đồng của từng doanh nghiệp, từng doanh nhân, từng hộ gia đình và từng người dân để bảo đảm ATTP. Tăng cường vai trò, trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội trong lĩnh vực an ninh, ATTP của từng đoàn viên, hội viên và người dân. Phát huy vai trò của hợp tác xã, hiệp hội, ngành hàng trong liên kết, hỗ trợ sản xuất, bảo quản chế biến, tiêu thụ thực phẩm an toàn, chất lượng.

III. NGUỒN KINH PHÍ

1. Nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

2. Lồng ghép từ nguồn kinh phí thực hiện các chương trình, đề án, nhiệm vụ khác có liên quan.

3. Các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an ninh, ATTP các cơ chế chính sách, các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn trong chuỗi sản xuất, sơ chế, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản thực phẩm an toàn trong nước và xuất khẩu.

- Thực hiện các hoạt động quản lý về ATTP thuộc lĩnh vực ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý theo phân công, phân cấp; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm dịch trên cây trồng, vật nuôi, thủy sản, kiểm soát giết mổ động vật và sản phẩm động vật; thực hiện công tác quản lý nhà nước về chất lượng ATTP đối với nhóm ngành hàng, đối tượng được phân công quản lý.

- Xây dựng, phát triển các chuỗi sản xuất nông lâm thủy sản an toàn được đánh giá chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP, VietGAHP, GlobalGAP, ISO, HACCP, hữu cơ trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; trong các công đoạn sản xuất kinh doanh thực phẩm; thực hiện cấp và quản lý mã số vùng trồng; quản lý cơ sở sản xuất, giết mổ, thu gom, sơ chế, chế biến, kinh doanh... chuỗi ngành thực phẩm được phân công, phân cấp quản lý đảm bảo ATTP theo quy định. Hỗ trợ, xây dựng mở rộng vùng sản xuất tập trung, đơn vị, các sản phẩm nông sản chủ lực của địa phương theo chuỗi giá trị đảm bảo chất lượng, an toàn, truy xuất được nguồn gốc.

- Tổ chức, khuyến khích các hoạt động kết nối sản xuất với tiêu thụ, hệ thống logistics, xúc tiến thương mại, truyền thông, quảng bá nông sản thực phẩm an toàn của tỉnh với địa phương khác.

- Tổ chức thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, lấy mẫu giám sát chất lượng, ATTP trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện, cảnh báo nguy cơ, truy xuất nguồn gốc và xử lý đối với sản phẩm thực phẩm không đảm bảo về ATTP theo phân công, phân cấp.

- Chủ động, phối hợp với các Sở ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận, xử lý các sự cố về ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố duy trì phát triển, xây dựng và triển khai chương trình, dự án, đề án về an toàn thực phẩm lĩnh vực nông nghiệp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý về ATTP; duy trì và phát triển Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm http://hy.check.net.vn.

- Phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách về chất lượng, ATTP, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn trên địa bàn tỉnh. Tăng cường hợp tác các tỉnh, thành phố, tổ chức đoàn công tác, hội nghị, diễn đàn sản phẩm nông lâm thủy sản, đặc sản vùng miền nhằm quảng bá, xúc tiến phục vụ người tiêu dùng.

2. Sở Y tế

- Thực hiện nhiệm vụ là cơ quan đầu mối thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP của tỉnh. Tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP của tỉnh, xây dựng các văn bản, kế hoạch hoạt động về ATTP theo năm, các dịp cao điểm về ATTP. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm chuyên ngành về ATTP theo kế hoạch và đột xuất đối với nhóm ngành hàng thuộc ngành Y tế được phân công quản lý.

- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố duy trì phát triển, xây dựng và triển khai chương trình, dự án về ATTP thuộc lĩnh vực quản lý: mô hình đảm bảo an toàn thực phẩm dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; kiểm soát an toàn thực phẩm các bữa ăn tập trung đông người; nâng cao năng lực tự quản lý, kiểm soát ATTP bếp ăn tập thể trường học, chú trọng bếp ăn tập thể trường Mầm non, Tiểu học trên địa bàn; đánh giá thực trạng về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc đối với bếp ăn tập thể trong các khu, cụm công nghiệp...

- Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, cơ quan báo chí và các hội đoàn thể tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chủ trương, chính sách, các quy định pháp luật về ATTP, đưa tin bài ảnh phóng sự về thực trạng về ATTP trên địa bàn.

- Thực hiện các hoạt động chuyên ngành về an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực Y tế được phân công, phân cấp quản lý. Thực hiện tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về ATTP theo phân công, phân cấp quản lý.

- Chủ trì tổng hợp báo cáo kết quả hoạt động an toàn thực phẩm toàn tỉnh theo quy định và đột xuất khi có yêu cầu.

3. Sở Công Thương

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành.

- Thực hiện các hoạt động bảo đảm về an toàn thực phẩm chuyên ngành thuộc lĩnh vực Công Thương được phân công, phân cấp quản lý.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố duy trì phát triển, xây dựng và triển khai chương trình, dự án, đề án về an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý.

- Đề xuất và xây dựng các biện pháp phù hợp để phòng, chống nạn hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng nhái đang lưu thông trên thị trường.

- Khuyến khích, hỗ trợ hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm ứng dụng công nghệ cao và kết nối chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn.

- Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm an toàn, có nhãn hiệu, thương hiệu, kết nối sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm đảm bảo an toàn.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn triển khai và cân đối đảm bảo kinh phí cho các nhiệm vụ, dự án trong lĩnh vực an toàn thực phẩm từ nguồn vốn đầu tư công của tỉnh.

- Chủ trì huy động các nguồn tài trợ, xã hội hóa của các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực an toàn thực phẩm của tỉnh.

5. Sở Tài chính

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Công thương và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND cấp tỉnh cân đối, bố trí kinh phí chi thường xuyên theo phân cấp của Luật ngân sách để thực hiện Kế hoạch đảm bảo theo đúng quy định hiện hành và tình hình thực tế ở địa phương.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, thẩm định, tổng hợp nhu cầu kinh phí thực hiện Kế hoạch trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

- Tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí triển khai các hoạt động nhân rộng mô hình chuỗi sản xuất kinh doanh an toàn; chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm, phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn, giáo dục và truyền thông; hỗ trợ nâng cao kiến thức về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; đầu tư nâng cấp hạ tầng, dịch vụ, hình thành mạng lưới logistics, bảo quản, chế biến, thương mại điện tử.

- Hướng dẫn, giám sát việc sử dụng, quyết toán kinh phí, lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện Kế hoạch hành động đảm bảo ATTP đạt hiệu quả.

6. Sở Nội vụ

- Đề xuất, xây dựng chế độ, chính sách phù hợp cho đội ngũ làm công tác quản lý nhà nước về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.

- Tham mưu xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu biên chế cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm lĩnh vực nông nghiệp trong các khâu từ sản xuất, chế biến đến tiêu dùng.

7. Công an tỉnh

- Chủ động nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xác minh, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP theo quy định của pháp luật.

- Tăng cường phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công thương trong thanh tra, kiểm tra, xác minh đối với nguồn nguyên liệu thực phẩm nông lâm thủy sản cung cấp vào bếp ăn, nhà hàng, khách sạn; xử lý hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc; thực phẩm nông lâm thủy sản không an toàn, vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng lưu thông trên thị trường.

8. Cục Quản lý Thị trường tỉnh

- Tổ chức kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm nhập lậu; sản xuất, buôn bán thực phẩm giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại về thực phẩm theo quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh.

- Chủ động kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong lưu thông thực phẩm trên thị trường, xử lý theo thẩm quyền các vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong đảm bảo ATTP tại các trường học có dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, triển khai các mô hình điểm bếp ăn tập thể bảo đảm ATTP trong trường học. Kiên quyết không để các cơ sở không đủ điều kiện theo quy định cung ứng dịch vụ ăn uống cho các trường học trực thuộc.

- Phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức về ATTP trong trường học, huy động giáo viên và phụ huynh, học sinh tham gia tích cực vào công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

10. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các Hội, đoàn thể của tỉnh

- Phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội, phong trào quần chúng phát hiện, tố giác hành vi vi phạm an ninh, ATTP; tạo dư luận xã hội, người tiêu dùng lên án, tẩy chay các sản phẩm, hàng hóa không đảm bảo ATTP.

- Phối hợp các cơ quan chuyên ngành và các cơ sở giáo dục, đào tạo, chủ động, tích cực đẩy mạnh thông tin, truyền thông tuyên truyền về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp; cung cấp thông tin, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ pháp luật về bảo đảm an ninh, ATTP trong nông nghiệp.

11. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo, đài

- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan truyền thông thông tin về an toàn thực phẩm thành nội dung thường xuyên của chương trình phát sóng. Dành thời lượng phát sóng các chương trình về bảo đảm ATTP, các chuyên mục cố định, chuyên đề về bảo đảm ATTP.

- Các cơ quan báo, đài đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường đưa tin bài, ảnh, phóng sự về ATTP trên địa bàn, tuyên truyền phổ biến kiến thức, các quy định của pháp luật về ATTP.

12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về an toàn thực phẩm tại địa phương. Kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm huyện, thị xã, thành phố. Tăng cường vai trò của chính quyền và các đoàn thể trong bảo đảm an toàn thực phẩm.

- Thực hiện hoặc phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức triển khai các chương trình, dự án, đề án về an toàn thực phẩm trên địa bàn. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng các mô hình sản xuất an toàn làm tiền đề chứng nhận, đề xuất các sản phẩm đạt OCOP. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số trong quản lý về ATTP; cập nhật, duy trì các cơ sở dữ liệu trên hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm http://hy.check.net.vn. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm, thanh kiểm tra, hậu kiểm, giám sát định kỳ, đột xuất và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm theo thẩm quyền.

- Bố trí đủ nguồn lực, điều kiện làm việc, nhân lực và ngân sách cho các cơ quan chuyên môn để thực hiện việc quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.

- Chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý, giải tỏa chợ cóc, các điểm kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng không bảo đảm ATTP, gây mất trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

- Chủ trì, chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh quản lý ATTP theo phân cấp quản lý. Phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm trên địa bàn theo quy định.

- Thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất về công tác ATTP theo quy định.

Trong quá trình tổ chức thực hiện có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổng hợp để kịp thời chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cục Chất lượng, Chế biến và PTTT;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các Hội: Nông dân tỉnh, Liên hiệp phụ nữ tỉnh;
- Cục Quản lý thị trường tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh; Báo Hưng Yên;
- Lưu: VT, NN.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Hùng Nam

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản