Thông báo 530/TB-VPCP năm 2023 kết luận của Thường trực Chính phủ về dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do Văn phòng Chính phủ ban hành
Thông báo 530/TB-VPCP năm 2023 kết luận của Thường trực Chính phủ về dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu: | 530/TB-VPCP | Loại văn bản: | Thông báo |
Nơi ban hành: | Văn phòng Chính phủ | Người ký: | Nguyễn Sỹ Hiệp |
Ngày ban hành: | 19/12/2023 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 530/TB-VPCP |
Loại văn bản: | Thông báo |
Nơi ban hành: | Văn phòng Chính phủ |
Người ký: | Nguyễn Sỹ Hiệp |
Ngày ban hành: | 19/12/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 530/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 2023 |
KẾT LUẬN CỦA THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ VỀ DỰ THẢO ĐỀ ÁN TỔNG KẾT 10 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 29-NQ/TW NGÀY 04 THÁNG 11 NĂM 2013 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHÓA XI VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ
Ngày 14 tháng 12 năm 2023, tại trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ đã họp về dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (sau đây gọi tắt là Đề án). Tham dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, cơ quan Trung ương: Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Lao động - Thương binh và Xã hội, Quốc phòng, Công an, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Dân tộc, Tư pháp. Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo về dự thảo Đề án, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Thường trực Chính phủ đã kết luận như sau:
1. Ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc, trách nhiệm, khoa học, bài bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có sự tham gia phối hợp tích cực của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương và các chuyên gia, các nhà khoa học trong công tác triển khai tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW của Trung ương.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bám sát nội dung, đánh giá tổng thể, toàn diện việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Kết luận số 51-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư và Chương trình hành động của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, trong đó lưu ý một số nội dung sau:
a) Đánh giá làm rõ nét, nổi bật hơn nữa những thành tựu, kết quả đạt được trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết, trong đó có hệ thống mạng lưới trường lớp học công lập, tư thục; các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo; phát triển đội ngũ nhà giáo; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời, xã hội học tập; các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; bổ sung số liệu, các đánh giá của các tổ chức quốc tế về giáo dục Việt Nam.
b) Phân tích làm rõ những tồn tại, hạn chế cụ thể trong chính sách, pháp luật thể chế hóa Nghị quyết về tính không đồng bộ, thống nhất, sự chồng chéo của quy định pháp luật; các mục tiêu, chỉ tiêu chưa đạt được nhất là về chủ trương đầu tư cho giáo dục, tự chủ của cơ sở giáo dục, đào tạo; bảo đảm công bằng trong giáo dục công, tư; phổ cập giáo dục; liên thông các cấp học và trình độ đào tạo; bất cập về cơ cấu, số lượng, chất lượng và chế độ ưu đãi đối với nhà giáo.
c) Về chủ trương, định hướng trong thời gian tới để kiến nghị Bộ Chính trị:
- Nghiên cứu đề xuất những vấn đề lớn, căn cốt tạo chuyển biến mạnh mẽ, tạo đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; xác định rõ những quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp còn phù hợp; các mục tiêu, chỉ tiêu cần tiếp tục kiên định, kiên trì triển khai và đề xuất các giải pháp thực hiện.
- Kiến nghị chủ trương lớn về nhà giáo, nguồn lực cho giáo dục, xã hội học tập, học tập suốt đời; đầu tư một số đại học quốc gia, các cơ sở giáo dục đại học trọng điểm trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngang tầm các nước tiên tiến, giữ vai trò nòng cốt trong đào tạo, nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học. Bổ sung những quan điểm, chủ trương đột phá, tư duy mới về giáo dục, phù hợp với yêu cầu đặt ra về phát triển giáo dục, đào tạo trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy đảng, chính quyền trong đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục; các chính sách giáo dục phải được tiếp cận bảo đảm tính đồng bộ, liên ngành.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Quốc phòng đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” liên quan đến công tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh; báo cáo cấp có thẩm quyền.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các đại biểu dự họp, hoàn thiện hồ sơ Đề án theo quy định; báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi trình Bộ Chính trị.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây